Cách để Xoa dịu cơn đau nhức ngực

Đồng tác giả: Lacy Windham, MD

Trong bài viết này:Giảm thiểu cơn đau nhức ngực tại nhàSử dụng phương pháp y tế cho cơn đau nhức ngực41 Tham khảo

Nhức ở ngực, hay còn gọi là đau tức ngực, là tình trạng khá phổ biến ở nữ giới và thậm chí có thể xảy ra cho nam giới.[1] Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, như kinh nguyệt, mang thai, mãn kinh, và ung thư. Cơn đau có thể dao động trong mức độ khác nhau, nhưng thường không liên quan đến tình trạng bệnh lý nghiêm trọng.[2] Tùy thuộc vào triệu chứng và chẩn đoán y tế, có khá nhiều phương pháp điều trị khác nhau mà bạn có thể sử dụng để giảm thiểu cơn đau nhức ngực.

1
Giảm thiểu cơn đau nhức ngực tại nhà

  1. 1
    Mặc áo lót thoải mái và có khả năng nâng đỡ ngực. Lựa chọn áo lót của bạn sẽ ảnh hưởng đến cảm giác của ngực. Mặc áo lót thoải mái có thể nâng đỡ ngực một cách vững chắc sẽ giúp giảm thiểu cơn đau và giúp bảo vệ bạn chống lại tác động của trọng lực.
    • Bạn nên nhờ chuyên gia đo đạc giúp bạn lựa chọn loại áo lót vừa vặn nhất. Chiếc áo lót không vừa vặn với ngực sẽ gây đau.[3] Bạn có thể tìm chuyên gia đo đạc áo lót tại cửa hàng đồ nội y.
    • Tránh mặc loại áo có gọng và mút nâng ngực trong một vài ngày. Thay vào đó, bạn nên mặc áo camisole (áo hai dây) có sẵn lớp lót ngực hoặc áo lót thể thao để cung cấp sự nâng đỡ nhẹ nhàng cho ngực.
    • Nếu có thể, bạn không nên mặc áo lót khi ngủ. Nếu bạn cần tạo sự nâng đỡ cho ngực, bạn có thể mặc áo lót thể thao được làm từ loại vải thoáng khí.
  2. 2
    Chỉ nên sử dụng áo lót thể thao khi tập thể dục. Nếu bạn là người năng động và tập thể dục thường xuyên, bạn nên chọn mua loại áo lót thể thao giúp nâng đỡ ngực. Chúng được thiết kế đặc biệt để nâng đỡ ngực chống lại tác động của thể thao và có thể làm giảm sự khó chịu cho ngực.[4]
    • Áo lót thể thao có nhiều phong cách, kích cỡ, và loại nâng đỡ khác nhau. Bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia đo đạc để tìm loại phù hợp với nhu cầu và kích cỡ ngực của bạn.[5]
    • Người có ngực to nên chọn loại áo lót thể thao cứng cáp và chắc chắn hơn. Nếu bạn sở hữu khuôn ngực nhỏ, bạn sẽ cần ít sự nâng đỡ hơn.[6]
  3. 3
    Chườm lạnh vào ngực. Chườm lạnh vào khu vực đang bị đau nhức ở ngực. Phương pháp này sẽ giúp giảm sưng và xoa dịu cơn đau.[7]
    • Bạn có thể chườm túi đá viên bao nhiêu lần tuỳ thích và mỗi lần chườm trong vòng 20 phút.[8]
    • Bạn có thể làm đông đá một chiếc cốc giấy chứa đầy nước để nhẹ nhàng mát-xa khu vực bị đau.[9]
    • Bạn cũng có thể sử dụng một túi rau củ đông lạnh bọc trong một chiếc khăn lau bát đĩa. Hình dạng của túi rau củ đông lạnh sẽ phù hợp với khuôn ngực của bạn hơn và sẽ thoải mái hơn là túi đá viên.
    • Nếu nó quá lạnh hoặc làm tê da, bạn nên chèn một chiếc khăn giữa túi đá viên và làn da của bạn để ngăn ngừa phỏng lạnh.[10]
  4. 4
    Sử dụng liệu pháp nhiệt cho ngực đang đau nhức. Dùng nhiệt trên cơ bắp bị căng cứng không chỉ giúp chúng và chính bạn được thư giãn, mà còn giúp giảm thiểu cơn đau. Từ túi chườm ấm cho đến bồn nước nóng, có khá nhiều liệu pháp nhiệt có thể giúp ích cho cơn đau tức ngực.[11]
    • Tắm hoặc ngâm mình trong bồn nước nóng sẽ giúp bạn thư giãn và làm giảm cơn đau nhức ngực.
    • Đổ đầy nước nóng vào một chai nước hoặc tìm mua túi chườm nóng và đặt chúng trên ngực của bạn.
    • Thuốc xoa bóp nóng không cần kê toa cũng sẽ giúp xoa dịu cơn đau nhức, tuy nhiên, bạn nên cẩn thận khi sử dụng những loại kem này trên đầu ngực. Bạn không nên sử dụng chúng nếu bạn đang cho con bú.
  5. 5
    Hạn chế hoặc tránh xa caffein. Nghiên cứu về mối liên hệ giữa caffein và tình trạng đau tức ngực vẫn còn nhiều tranh cãi, nhưng một vài bác sĩ cho rằng bạn nên giảm thiểu hoặc tránh xa caffein hoàn toàn. Biện pháp này sẽ giúp làm giảm cơn đau nhức ở ngực.[12]
    • Thức uống như nước có ga, cà phê, và trà đều có chứa caffein.[13]
    • Thực phẩm bao gồm sôcôla và một vài loại kem cà phê cũng có thể chứa caffein.[14]
    • Nếu bạn uống thuốc có chứa caffein để giúp bản thân luôn tỉnh táo, bạn nên tránh sử dụng chúng vào thời điểm ngực bạn đang đau nhức.[15]
  6. 6
    Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng. Bạn phải giảm thiểu lượng chất béo trong chế độ ăn uống và tăng lượng carbohydrate phức hợp. Một vài bằng chứng đã cho thấy rằng thay đổi chế độ dinh dưỡng sẽ giúp giảm thiểu cơn đau ngực.[16]
    • Ăn thịt nạc như gà và cá để cung cấp protein và tránh xa thực phẩm nhiều dầu mỡ như đồ chiên rán và thức ăn nhanh.[17]
    • Carbohydrate phức hợp có trong hoa quả, rau củ và ngũ cốc nguyên cám.[18]
  7. 7
    Dùng thực phẩm bổ sung dưỡng chất. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thực phẩm bổ sung dưỡng chất có thể giúp ích cho tình trạng đau tức ngực. Tăng cường thêm vitamin và khoáng chất như vitamin E và i-ốt sẽ làm giảm bất kỳ cơn đau nào mà bạn đang gặp phải.[19]
    • Bạn nên bổ sung 600 IU vitamin E, 50 mg vitamin B6, và 300 mg magiê mỗi ngày.[20]
    • I-ốt có trong muối hoặc bạn có thể dùng nước muối với liều lượng từ 3-6mg muối mỗi ngày.[21]
    • Tinh dầu hoa anh thảo, có chứa axit linoleic, sẽ giúp ngực trở nên ít nhạy cảm hơn trước sự thay đổi nội tiết tố. Bạn nên dùng 3 gram tinh dầu hoa anh thảo mỗi ngày.[22]
    • Bạn có thể tìm mua thực phẩm bổ sung dưỡng chất và vitamin tại hầu hết mọi tiệm thuốc tây và cửa hàng thực phẩm dinh dưỡng.
  8. 8
    Mát-xa ngực. Nhẹ nhàng mát-xa ngực và các mô xung quanh sẽ giúp giảm thiểu cơn đau và giúp bạn thư giãn.
    • Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng mát-xa sẽ loại bỏ căng thẳng và kéo giãn cơ bắp bị căng cứng.[23]
    • Bạn nên nhớ phải mát-xa nhẹ nhàng. Bạn sẽ không muốn gây tổn thương cho mô ngực mỏng manh của bạn. Xoa bóp mặt hoặc thậm chí là mát-xa tai sẽ giúp xoa dịu căng thẳng.[24]
  9. 9
    Uống thuốc giảm đau. Bạn có thể uống thuốc giảm đau khi cảm thấy khó chịu nặng nề và/hoặc khi cần thiết. Những loại thuốc này sẽ giúp làm giảm đau nhức ngực và giảm sưng.[25]
    • Bạn có thể uống thuốc giảm đau không cần kê toa như aspirin, ibuprofen, naproxen sodium hoặc acetaminophen.[26]
    • Ibuprofen và naproxen sodium sẽ làm giảm một vài tình trạng sưng tấy.[27]

2
Sử dụng phương pháp y tế cho cơn đau nhức ngực

  1. 1
    Đi khám bệnh. Nếu phương pháp tại nhà không đem lại hiệu quả hoặc cơn đau ngực đang ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày của bạn, bạn nên đi khám bệnh. Đau nhức ngực là tình trạng rất phổ biến và có thể điều trị, chẩn đoán y tế từ sớm sẽ giúp bạn giảm thiểu cơn đau và/hoặc tìm kiếm phương pháp điều trị phù hợp cho nguyên nhân tiềm ẩn.[28]
    • Bạn có thể đến gặp bác sĩ thông thường hoặc đến gặp bác sĩ sản khoa/phụ khoa, người chuyên về lĩnh vực điều trị rối loạn như viêm gân.[29]
    • Bác sĩ sẽ tiến hành khám sức khỏe để xem xét cơn đau của bạn cũng như cảm giác bất thường ở ngực. Bác sĩ sẽ hỏi thăm về tiền sử sức khỏe của bạn, bao gồm yếu tố như loại hoạt động bạn tham gia và loại thuốc bạn uống.[30]
    • Bác sĩ có thể kê toa thuốc bromocriptine, một loại thuốc dùng đường uống cho bạn.[31]
  2. 2
    Xoa bóp kem kháng viêm dùng ngoài da vào ngực. Bạn có thể yêu cầu bác sĩ kê toa kem bôi kháng viêm không chứa steroid dùng ngoài da hoặc tìm mua loại kem không cần kê toa khác tại tiệm thuốc tây. Chúng có thể giúp làm giảm đau và sưng có liên quan đến tình trạng đau nhức ngực.[32]
    • Bôi kem trực tiếp lên khu vực bị đau trên ngực.[33]
  3. 3
    Điều chỉnh thuốc tránh thai. Vì thuốc tránh thai thường có chứa hormone, chúng có thể góp phần tạo ra cơn đau ngực. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về việc điều chỉnh loại thuốc hoặc liều lượng thuốc mà bạn dùng, vì biện pháp này có thể giúp làm giảm đau tức ngực.[34]
    • Bỏ qua tuần lễ dùng những viên thuốc placebo (7 viên thuốc cuối cùng không chứa hormone của thuốc tránh thai), hoặc không dùng thuốc, cũng sẽ giúp kiểm soát cơn đau nhức ngực.[35]
    • Chuyển sang biện pháp tránh thai không dùng thuốc cũng sẽ giúp ích cho bạn.[36]
    • Bạn nên nhớ tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ngừng sử dụng thuốc tránh thai hoặc thay đổi chúng.
  4. 4
    Giảm thiểu sử dụng liệu pháp bổ sung hormone. Nếu bạn đang sử dụng liệu pháp bổ sung hormone cho giai đoạn mãn kinh hoặc để đối phó với tình trạng khác, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về việc giảm thiểu hoặc ngừng dùng thuốc. Phương pháp này có thể giúp làm giảm cơn đau nhức ngực, nhưng cũng có thể đem lại tác dụng phụ.[37]
    • Trò chuyện với bác sĩ về việc giảm thiểu loại thuốc mà bạn đang dùng, ngừng sử dụng chúng, hoặc thử qua phương pháp điều trị hormone thay thế khác.[38]
  5. 5
    Cân nhắc dùng thuốc Tamoxifen và Danazol. Chúng là giải pháp ngắn hạn cho cơn đau nghiêm trọng và có thể là phương án cuối cùng mà những phụ nữ không có phản ứng với các liệu pháp khác nên sử dụng. Bạn nên trò chuyện với bác sĩ và cân nhắc uống một trong những loại thuốc này để giúp quản lý cơn đau nhức ngực.
    • Bạn cần phải có toa thuốc của bác sĩ để mua thuốc Danazol và Tamoxifen.[39]
    • Hãy nhớ cẩn thận vì cả hai loại thuốc này đều có tác dụng phụ đáng kể, bao gồm tăng cân, gây mụn trứng cá và thay đổi giọng nói.[40]
  6. 6
    Thử qua liệu pháp thư giãn. Nếu cơn đau ngực đang gây căng thẳng cho bạn, bạn nên suy nghĩ về việc tiến hành liệu pháp thư giãn. Mặc dù, vẫn chưa có một kết luận cụ thể nào cho phương pháp này, một vài bằng chứng cho rằng liệu pháp thư giãn có thể giúp giảm thiểu cơn đau ngực bằng cách kiểm soát sự lo lắng nghiêm trọng đi kèm với nó.[41]

Tham khảo

  1. http://www.nationalbreastcancer.org/breast-pain
  2. http://www.nationalbreastcancer.org/breast-pain
  3. http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/breast-pain/basics/lifestyle-home-remedies/con-20025541
  4. http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/breast-pain/basics/lifestyle-home-remedies/con-20025541
  5. http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/breast-pain/basics/lifestyle-home-remedies/con-20025541
  6. http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/breast-pain/basics/lifestyle-home-remedies/con-20025541
  7. http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/breast-pain/basics/lifestyle-home-remedies/con-20025541
  8. http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/breast-pain/basics/lifestyle-home-remedies/con-20025541
  9. http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/breast-pain/basics/lifestyle-home-remedies/con-20025541
Hiển thị thêm... (32)

Thông tin Bài viết

Bài viết này có đồng tác giả là Lacy Windham, MD. Tiến sĩ Windham là bác sĩ sản phụ khoa được cấp bằng hành nghề tại Tennessee. Cô đã hoàn thành chương trình nội trú tại Trường Y Đông Virginia năm 2010, nơi cô nhận được giải thưởng Bác sĩ nội trú xuất sắc nhất.

Chuyên mục: Sức khỏe Tổng quan

Ngôn ngữ khác:

English: Alleviate Breast Tenderness, Español: aliviar la sensibilidad en los senos, Italiano: Alleviare la Tensione del Seno, Русский: уменьшить затвердение груди, Português: Aliviar a Mastalgia, Bahasa Indonesia: Mengurangi Nyeri Payudara, Français: soulager la douleur mammaire, العربية: التخلص من ألم الثدي

Trang này đã được đọc 6.171 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?