Cách để Vượt qua nỗi Nhớ nhà

Đồng tác giả: Tasha Rube, LMSW

Trong bài viết này:Chuẩn bị Rời khỏi NhàTập Thích nghi với Nơi ở mớiXoa dịu Cảm giác Nhớ nhàGiải tỏa Căng thẳng22 Tham khảo

Nhớ nhà là cảm giác mà có lẽ tất cả chúng ta đã từng trải qua vào một khoảnh khắc nào đó. Thật ra, một vài nghiên cứu cho thấy rằng có khoảng 70% số người đã từng trải qua nỗi nhớ nhà trong cuộc đời họ.[1] Bạn sẽ có cảm giác này khi rời nhà để lên thành phố học đại học hoặc khi bạn tạm xa nhà trong một thời gian ngắn để tham gia chiến dịch mùa hè. Nỗi nhớ nhà cũng thường xảy ra trong suốt quá trình lưu trú dài hạn ở nước ngoài, chẳng hạn như theo học chương trình du học. Có rất nhiều cách hay mà bạn có thể áp dụng để xua tan nỗi nhớ gia đình và xoa dịu bản thân nếu bạn thực sự đang trải qua thời khắc này khi đi xa.

1
Chuẩn bị Rời khỏi Nhà

  1. 1
    Tất nhiên, nhớ nhà là cảm giác hoàn toàn bình thường. Hiểu rõ nỗi nhớ nhà sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu sắc về cảm giác chung mà những người xa quê và đang mang tâm trạng nhớ quê hương đều có.[2] Một khi nhận ra rằng đây hoàn toàn là cảm giác bình thường, bạn sẽ cảm thấy bớt căng thẳng hoặc lúng túng hơn mỗi khi cảm thấy nhớ gia đình.
  2. 2
    Tập thích nghi với khu vực mà bạn sẽ chuyển đến. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi tham gia chiến dịch mùa hè, nam giới có thể thành công trong việc xoa dịu nỗi nhớ nhà nếu họ chuẩn bị tâm lý sẵn sàng để đón nhận cảm giác đó và thích nghi tốt với môi trường xung quanh.[3] Để giúp bản thân quên đi cảm giác nhớ gia đình, ý kiến hay ở đây là bạn nên xem bản đồ, hình ảnh, hay bất cứ tài liệu nào có liên quan đến nơi ở mới. Điều này sẽ giúp bạn thích nghi được với mọi thứ xung quanh khi đặt chân đến đó. Nếu có thể, đừng ngại hỏi ai đó am hiều về chỗ ở mới xem liệu họ có thể mô tả lề thói hàng ngày hoặc hoạt động thiết thực mà bạn có thể trải nghiệm ở nơi đó hay không.
    • Thiết thực hơn, bạn có thể lên kế hoạch đến khảo sát sơ qua khu vực đó cùng với gia đình hoặc bạn bè.
  3. 3
    Lập kế hoạch cụ thể trong việc khi nào bạn sẽ đến nơi ở mới. Sau khi nắm rõ một vài hoạt động và công việc hàng ngày mà bạn sẽ làm khi đến đó, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn. Một vài trải nghiệm sẽ trở nên quen thuộc hơn, làm cho nỗi nhớ nhà dần tan biến. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi xa nhà, vận động thể lực tăng cường và tương tác xã hội có mục đích sẽ giúp tránh được cảm giác nhớ nhà.
    • Khi đặt chân lên vùng đất mới, vấn đề cần thiết là thường xuyên luyện tập thể dục và không ngừng tìm kiếm cơ hội để hòa nhập với mọi người trong cộng đồng. Lên kế hoạch cụ thể về việc bạn sẽ tập thể dục và tham gia hoạt động xã hội ở đâu và khi nào trước khi xa nhà. [4]
  4. 4
    Mang theo một số vật dụng trong nhà. Thỉnh thoảng, vượt qua nỗi nhớ nhà tưởng chừng như là một việc gì đó hết sức khó khăn bởi vì bạn sẽ không bao giờ biết được khi nào nỗi nhớ đó ập đến, hoặc khi bạn nhìn thấy, nghe thấy, hay thậm chí ngửi thấy thứ gì đó làm bạn nhớ về căn nhà thân yêu của mình.[5] Để an ủi bản thân trong khoảng khắc này, tốt hơn hết là bạn nên mang theo bên mình một số vật dụng trong nhà.
    • Chẳng hạn như, mang theo một quyển sách mà bạn yêu thích, một đôi dép, hay một bức ảnh có thể làm bạn cảm thấy khuây khỏa hơn mỗi khi nhớ nhà. Vật dụng này sẽ làm bạn cảm thấy như thể đang ở nhà.

2
Tập Thích nghi với Nơi ở mới

  1. 1
    Bắt đầu thiết lập mối quan hệ mới. Điều quan trọng ở đây là giữ thăng bằng giữa việc giữ liên lạc thường xuyên với gia đình và tập thiết lập một cộng đồng mới ở nơi bạn đang ở. Bắt đầu trò chuyện với những người có tính cách thú vị. Họ có thể là ai đó trong ký túc xá bạn ở hoặc trong lớp học.
    • Khi ở đại học, trong chiến dịch mùa hè, hay đang đi du học, những ngày hoặc tuần đầu tiên sẽ là một cơ hội tuyệt vời để kết bạn mới. Nên tận dụng thời cơ như thế này bởi vì bạn không phải là “ma mới” duy nhất ở đây.
    • Nếu bạn đang học hoặc làm việc ở một quốc gia khác, thử đến lãnh sự quán khu vực, cộng đồng người xa xứ, hay cộng đồng sinh viên quốc tế để tìm xem liệu có ai có thể chia sẻ cảm giác xa nhà giống như bạn hay không. Cùng nhau chia sẻ với họ về cảm giác buồn bã mà bạn đang trải qua có thể giúp ích rất nhiều.[6]
    • Suy nghĩ đến việc theo đuổi một sở thích hoặc tham gia câu lạc bộ nào đó. Hoặc bạn cũng có thể trở thành tình nguyện viên cho một tổ chức phi lợi nhuận ở địa phương. Cách này có thể giúp bạn tìm thấy những người cùng chung sở thích.
    • Nếu cứ khư khư nhốt mình với hoài niệm về ngôi nhà hoặc nơi ở xưa, thì bạn sẽ khó lòng đạt được mục tiêu ở một nơi mới hay tạo mối quan hệ hoặc tình hữu nghị mới.
  2. 2
    Duy trì thói quen và sinh hoạt của bạn. Thỉnh thoảng, khi chúng ta rời xa căn nhà yêu dấu, một vài sinh hoạt hàng ngày, thậm chí là thói quen cũng sẽ bị thay đổi theo.[7] Kiểu thay đổi này sẽ làm môi trường mới có vẻ trông xa lạ hơn. Để tránh một số thay đổi lớn giống như vậy, bạn nên cố gắng tiếp tục thói quen cũ, thậm chí là ở nơi ở mới.
    • Chẳng hạn như, nếu bạn xa nhà để lên thành phố học đại học và đang nhớ về khoảng thời gian mà gia đình thường quây quần đông đủ vào mỗi buổi tối thứ 3, thì bạn cũng có thể tụ họp như vậy với bạn cùng phòng ký túc xá hoặc một nhóm bạn mới nào đó vào mỗi buối tối thứ 3. Hoặc, nếu bạn xa nhà để tham gia chiến dịch mùa hè và bạn thường làm một vài chuyện vặt để chuẩn bị cho chỗ ngủ, thì bạn cũng nên duy trì thói quen này. Những thói quen này thường tạo cho bạn cách sắp xếp và sự quen thuộc; vì thế, cố gắng bổ sung chúng vào môi trường mới của mình.
  3. 3
    Khám phá nơi ở mới. Đi ra ngoài với một chiếc máy ảnh hoặc điện thoại di động. Máy ảnh được xem là một dụng cụ thiết thực để ngắm nhìn chỗ ở mới của bạn theo một góc nhìn mới. Bằng cách giữ cho tâm trí linh động và tập trung về mọi thứ xung quanh, bạn có thể tạm thời quên đi cảm giác nhớ nhà. Đây cũng được xem là một cách hay để lưu lại trải nghiệm của bản thân khi xa nhà.[8]
  4. 4
    Hòa mình vào văn hóa địa phương. Để tận hưởng hết mình với trải nghiệm của bản thân, đặc biệt là nếu bạn đang sống ở nước ngoài, đừng ngại phá vỡ vỏ bọc ấm cúm và tìm hiểu mọi thứ mới mẻ xung quanh.[9]
    • Ví dụ như, thử món ăn mới. Đồ ăn thường là yếu tố đặc trưng của một nền văn hóa. Vì vậy, thử món ăn địa phương và tìm thứ gì đó mà người bản địa hay ăn và bạn cũng có thể thưởng thức được sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn khi ở một nơi hoàn toàn xa lạ.
    • Tham gia sự kiện văn hóa. Thậm chí ngay cả khi bạn xa nhà để học đại học ở một thành phố nào khác, bạn vẫn có thể thử tham gia nhiều sự kiện văn hóa khác nhau mà bạn chưa từng được thấy ở quê nhà.
  5. 5
    Tránh xa mặt tiêu cực của cú sốc văn hóa. Sốc văn hóa bao gồm cảm giác hỗn loạn, nghi ngờ, hoặc lo lắng, và nguyên nhân là do bạn đang ở một nơi rất xa lạ. Điều này đặc biệt rất khó khăn với những người phải sống ở một quốc gia mới. Và tình trạng này cũng có thể xảy ra đối với ai từ quê lên thành phố để học đại học. Lời khuyên ở đây là không nên để điều đó chế ngự và kiểm soát bạn.[10] Đặc biệt, nếu bạn đang sống ở nước ngoài, hãy làm theo một số mẹo sau để vượt qua cú sốc văn hóa:
    • Hiểu rõ quy tắc sống của quốc gia bạn đang cư trú. Cố gắng tìm hiểu cách thức và nguyên nhân tại sao người dân ở đây lại hành động như vậy. Hành vi và phong tục của họ có thể khác biệt so với nơi bạn ở, nhưng đây có thể là tính đặc trưng của vùng miền họ đang sống.
    • Dành thời gian để học hỏi ngôn ngữ mới. Sẽ luôn có ích nếu bạn hiểu được mọi người đang nói gì càng nhiều càng tốt. Người địa phương luôn đánh giá cao nỗ lực của bạn khi bạn giao tiếp bằng ngôn ngữ của họ, ngay cả khi đó chỉ là lối diễn đạt đơn giản, nhưng nó sẽ giúp cuộc sống hàng ngày trở nên dễ dàng hơn.
    • Bắt đầu trải nghiệm với quan điểm tích cực và suy nghĩ thoáng hơn. Học hỏi mọi thứ như một cuộc hành trình đầy thú vị sẽ giúp bạn có một trải nghiệm thật bổ ích.

3
Xoa dịu Cảm giác Nhớ nhà

  1. 1
    Luôn giữ liên lạc. Đôi khi, việc nghe được giọng nói hoặc thấy được khuôn mặt quen thuộc của ai đó nơi quê nhà sẽ giúp bạn không còn cảm thấy lạc lõng nữa. Chắc chắn rằng bạn đã lên kế hoạch thời gian để gọi điện hoặc nhắn tin qua Skype với bạn bè hoặc gia đình sau khi rời khỏi nhà. [11] Trò chuyện với người thân có thể giúp bạn cập nhập được mọi thứ đang diễn ra trong nhà, và bạn sẽ không còn có cảm giác như thể cuộc sống vẫn tiếp diễn mà không có sự hiện diện của bạn.
    • Hơn nữa, giữ liên lạc có thể giúp giảm bớt cảm giác cô đơn – một tình trạng rất phổ biến mỗi khi nhớ nhà.[12]
  2. 2
    Ghi lại mọi hoạt động tích cực vào sổ nhật ký. Quyển sổ này là nơi bạn có thể viết ra tất cả trải nghiệm đáng nhớ và tích cực mà bạn có ở chỗ ở mới. Đây có thể là phương thuốc tốt để chữa bệnh cho những người thường mang tâm trạng ủ rũ. Ghi chép mọi thứ có thể khiến bạn cười sẽ là một công cụ nhắc nhở tuyệt vời về mọi mặt tích cực của nơi ở mới.
    • Bạn cũng có thể sử dụng sổ nhật ký để tìm cách làm thể nào để lấn át cảm xúc tiêu cực bằng cảm xúc tích cực hơn. Ví dụ, bạn có thể tự đề nghị với bản thân rằng: "Mình sẽ tìm ra cách khác để hòa nhập vào cộng đồng mới."
  3. 3
    Tự nói với chính mình bằng ngôn ngữ tích cực. Lặp lại những cụm từ mang chiều hướng tốt đẹp và động viên bản thân để xua tan cảm giác tiêu cực. Nên nhớ, việc chúng ta nghĩ gì hay nói gì có tác động đáng kể đến việc chúng ta cảm thấy như thế nào. Cố gắng động viên bản thân bằng lối diễn đạt như: “Những người khác thực sự rất quan tâm đến mình” hay “Ai cũng có lúc cảm thấy cô đơn.” [13]
  4. 4
    Hiểu rõ rằng cần có thời gian để thích nghi với sự thay đổi như thế này. Nên thực tế trong việc bạn có thể thích nghi với những thay đổi này nhanh đến mức nào sau khi rời xa nhà.[14] Nếu bạn xa nhà để học đại học, bạn có thể mất khoảng một học kỳ đầu tiên để xây dựng mối quan hệ mới và giúp bản thân cảm thấy nơi ở mới gần gũi như khi đang ở nhà. Do đó, nên chắc chắn rằng bạn cần thời gian tương xứng để điều chỉnh lại mọi thứ.
    • Sẽ tốt hơn nếu sử dụng một cuốn lịch để viết hay phác thảo mục tiêu của bạn về một vài thay đổi trong cuộc sống trong một khoảng thời gian nhất định. Điều này sẽ giúp bạn có đầy đủ nhận thức về việc bạn cần bao nhiêu thời gian, và từ đó bản thân sẽ không ôm những hy vọng hão huyền và thất vọng.

4
Giải tỏa Căng thẳng

  1. 1
    Vận động. Tập thể dục được xem là một phương pháp hay để giảm stress bởi vì quá trình tập luyện sẽ giúp cơ thể giải phóng một lượng lớn chất dẫn truyền khỏe mạnh và uy lực tới não bộ; từ đó giúp tâm trạng phấn chấn hơn và giúp stress nằm trong tầm kiểm soát[15] mỗi khi nhớ gia đình.[16] Nỗi nhớ nhà thường có thể đi kèm với cảm giác buồn rầu hay cô đơn. Để cải thiện tâm trạng chung, luyện tập thể dục thường xuyên sẽ rất có lợi cho bạn.
    • Thêm vào đó, thói quen tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn xây dựng kế hoạch bổ ích ở nơi ở mới. Nếu bạn đang tập ở phòng tập gym hoặc tập ngoài trời, đây cũng sẽ là một cơ hội tốt để gặp gỡ bạn mới.
  2. 2
    Dành thời gian để tận hưởng mọi thứ bạn thích. Một cách hay để giảm căng thẳng là bạn nên dành thời gian cho bản thân, đặc biệt là một số sở thích mà bạn đam mê. [17],[18]
    • Lắng nghe bài hát hoặc xem bộ phim mà bạn yêu thích. Hay bạn thậm chí có thể dành thời gian để đọc quyển sách mà bạn đang say mê. Dành thời gian để bản thân thư giãn là chìa khóa mỗi khi bạn đang bị căng thẳng với chỗ ở mới và cảm giác nhớ nhà. Cách khác đơn giản hơn để tận hưởng sự nghỉ ngơi là tắm bồn với sữa tắm tạo bọt bong bóng, tự thưởng cho bản thân bằng việc làm đẹp móng chân, hay đi xem một trận đấu thể thao nào đó.
  3. 3
    Chăm sóc cơ thể. Bớt ít thời gian để chăm sóc bản thân cũng được xem là một cách tương tự để giải tỏa stress.[19] Ăn uống không đủ chất dinh dưỡng và ngủ không đủ giấc cũng có thể làm cơ thể thêm căng thẳng. Vì vậy, hai việc này sẽ không giúp ích được gì khi bạn đang trải qua giai đoạn stress do thay đổi nơi ở mới.
    • Đảm bảo rằng bạn ngủ đủ giấc, tức là khoảng 8 tiếng một đêm.
    • Cố gẳng hấp thu đủ chất dinh dưỡng từ hoa quả, rau xanh, protein, và carbs phức tạp. Khi bị căng thẳng, bạn sẽ dễ dàng rơi vào cám dỗ của việc ăn một số đồ ăn không tốt cho sức khỏe như đồ ăn nhanh, đồ ngọt, hoặc soda. Tuy nhiên, cố gắng tránh kiểu đối phó như thế này bởi vì nó chỉ gây cản trở cho bạn sau này mà thôi.
  4. 4
    Đến gặp chuyên gia sức khỏe tâm thần. Nỗi nhớ nhà mãnh liệt có thể làm bạn căng thằng đến không ngờ, thậm chí cảm giác giống như bạn đang rất sầu não. Bạn còn có thể cảm thấy tâm trạng bản thân bất ổn, hay khóc, sợ hãi, hốt hoảng, và có cảm giác bơ vơ lạc lõng. [20] Nếu bạn cho rằng nỗi nhớ nhà trong bạn đang biến thành vấn đề gì đó nghiêm trọng hơn, hay thậm chí khoảng thời gian, độ thường xuyên, và cấp độ mạnh liệt của nỗi nhớ càng trở nên nghiêm trọng hơn, tốt hơn hết là bạn nên tìm sự giúp đỡ từ chuyên gia sức khỏe tâm thần.[21]
    • Chuyên gia tư vấn sẽ giúp bạn vượt qua nỗi nhớ nhà bằng cách tương tự như khi họ hàn gắn nỗi đau mất mát hay đau buồn của người khác. Sống xa nhà có thể khiến bạn có một số nhu cầu không được đáp ứng, chẳng hạn như đưa ra quyết định cho việc gì đó hoặc tổ chức hay xây dựng kế hoạch trong ngày, cho nên, chuyên gia sẽ giúp bạn tìm ra một số nguồn bổ ích để đáp ứng nhu cầu đó đồng thời giúp bạn học hỏi thêm kỹ năng. Từ đó, bạn sẽ hoàn thành một số nhu cầu cần thiết của bản thân.[22]
    • Theo dõi cảm xúc của bạn trong vòng 1 hoặc 2 tuần. Nếu bạn nhận ra rằng bản thân hay khóc hoặc hoảng loạn, hãy tìm đến sự giúp đỡ của chuyên gia ngay lập tức.

Tham khảo

  1. http://www.bbc.com/news/magazine-22764986
  2. http://www.apa.org/monitor/jun05/homesickness.aspx
  3. http://www.apa.org/monitor/jun05/homesickness.aspx
  4. http://www.apa.org/monitor/jun05/homesickness.aspx
  5. http://kidshealth.org/teen/your_mind/emotions/homesickness.html#
  6. http://www.theguardian.com/education/mortarboard/2014/jun/11/homesickness-international-student-university
  7. http://www.gooverseas.com/blog/ways-reduce-homesickness-abroad
  8. http://www.gooverseas.com/blog/ways-reduce-homesickness-abroad
  9. http://www.internations.org/magazine/living-in-a-foreign-country-how-to-adapt-15281
Hiển thị thêm... (13)

Thông tin Bài viết

Bài viết này có đồng tác giả là Tasha Rube, LMSW. Tasha Rube là nhân viên xã hội được cấp phép tại Missouri. Cô đã nhận bằng MSW của Đại học Missouri vào năm 2014.

Chuyên mục: Sức khỏe tâm thần và Cân bằng tâm lý

Ngôn ngữ khác:

English: Beat Homesickness, Español: vencer la nostalgia por el hogar, Italiano: Combattere la Nostalgia di Casa, Русский: справиться с ностальгией, Português: Vencer a Saudade de Casa, Deutsch: Heimweh besiegen, Français: vaincre le mal du pays, 한국어: 향수병 극복하는 방법, العربية: التغلب على الحنين للوطن, Bahasa Indonesia: Mengatasi Rasa Rindu Rumah, ไทย: เอาชนะอาการคิดถึงบ้าน, Nederlands: Afkomen van heimwee

Trang này đã được đọc 3.213 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?