Một cuộc tình tan vỡ luôn khiến ta đau khổ, nhất là khi ta cảm thấy mình là người có lỗi. Nhưng có mấy ai trên đời không từng lầm lỗi, và tất cả chúng ta đều có quyền tìm lại hạnh phúc. Chúng tôi ở đây là để giúp bạn vượt qua sau khi chia tay một mối tình mà bạn là người đã hủy hoại nó. Bài viết này sẽ giúp bạn học cách chấp nhận mất mát và biến trải nghiệm này thành bài học để hoàn thiện bản thân.

Phương pháp 1
Phương pháp 1 của 13:
Gửi lời xin lỗi.

  1. 1
    Gửi lời xin lỗi để hai bên có cơ hội để khép lại mọi chuyện. Lời xin lỗi này không nhằm lấy lại trái tim của người cũ – nó chỉ là một cơ hội để bạn bày tỏ sự ân hận vì những việc đã xảy ra và để cuộc chia tay diễn ra êm đẹp hơn. Bạn không cần phải nhắc lại cụ thể về sự việc hoặc soạn lời xin lỗi dài dòng – một tin nhắn ngắn bày tỏ sự hối lỗi là đủ.
    • Thử xin lỗi qua email như: “Anh biết lúc này cả anh và em đều không vui, nhưng anh muốn em biết rằng anh luôn cầu mong em hạnh phúc trong cuộc sống. Anh rất ân hận vì lỗi lầm anh đã gây ra và đã làm tổn thương em. Anh hy vọng là một ngày nào đó em có thể tha thứ cho anh, và từ giờ đến khi đó em sẽ tìm được tình yêu và hạnh phúc.”
    • Đừng lo lắng nếu người cũ không trả lời. Có thể họ cần thời gian để lắng dịu, và bạn nên để cho họ được yên tĩnh.
    Quảng cáo

Phương pháp 2
Phương pháp 2 của 13:
Không liên lạc với người cũ trên mạng xã hội và tin nhắn.

  1. 1
    Bạn không cần biết những tin tức mới nhất về người yêu cũ, thế nên hãy xóa họ trên các trang mạng xã hội của bạn. Đều này nghĩa là bạn sẽ phải chặn người cũ trên tất các các nền tảng xã hội, không có ngoại lệ. Trừ khi bạn thực sự cần liên lạc với họ (chẳng hạn như phải trao đổi về chuyện con cái), hãy chặn cả số điện thoại nữa. Điều này hẳn là không dễ dàng gì, nhưng đây lại là cách nhanh nhất để giúp bạn vượt qua mối tình cũ vào lúc này.[1]
    • Nếu muốn, bạn có thể gửi tin nhắn báo trước cho người cũ biết rằng không phải vì giận mà bạn chặn họ. Thử gửi một tin nhắn ngắn đại loại như “Em nghĩ dừng mọi liên lạc sẽ tốt cho cả anh và em là. Em sẽ chặn anh trên mạng xã hội, và anh cũng có thể làm vậy. Em rất tiếc vì những chuyện đã xảy ra và hy vọng mọi việc vẫn tốt đẹp.”
    • Nếu người cũ liên tục quấy phá bạn vì những lỗi lầm của bạn trong quá khứ, hãy ngay lập tức chặn họ. Đừng vì cảm giác tội lỗi mà chịu đựng hành vi bắt nạt – bạn không đáng bị người cũ quấy rối, dù rằng trước đây bạn đã phạm sai lầm.

Phương pháp 3
Phương pháp 3 của 13:
Loại bỏ những kỷ vật của người cũ.

  1. 1
    Đừng để ngôi nhà của bạn trông như nơi tưởng niệm mối tình cũ. Những bức ảnh hai người chụp chung, các món đồ lưu niệm sau những chuyến đi chung và bất cứ thứ gì nhắc nhớ đến người cũ đều phải bỏ đi hết hoặc cất kỹ ở nơi mà bạn sẽ không bao giờ lục lại. Việc loại bỏ các vật kỷ niệm sẽ giúp bạn vượt qua quá khứ và dọn chỗ trong nhà cho những kỷ niệm mới.[2]
    • Nếu trong nhà bạn vẫn còn các món đồ của người cũ, hãy đem trả lại cho họ. Nếu hai bên đã ngừng liên lạc, bạn có thể gửi đến nhà họ hoặc nhờ một người bạn chung trả lại hộ.
    Quảng cáo

Phương pháp 4
Phương pháp 4 của 13:
Tha thứ cho bản thân.

  1. 1
    Đẩy lùi mọi kiểu suy nghĩ tiêu cực khiến bạn tự đổ lỗi cho bản thân. Ví dụ, nếu bạn cứ mãi day dứt với ý nghĩ “Giá như hồi đó mình làm thế này hay thế kia”, hãy tự nhủ rằng bạn chỉ là con người, mà đã là con người thì ai chẳng có lúc sai lầm. Sự thật là nếu mối tình giữa bạn và người cũ là duyên trời định thì mọi chuyện đã không đến nước này. Cảm giác tội lỗi và những ý nghĩ gây âu lo sẽ không giúp bạn tiến về phía trước, thế nên bạn hãy ngăn chặn chúng ngay từ đầu .[3]
    • Tha thứ cho bản thân là quá trình cần có thời gian, nhưng hãy tin rằng cuối cùng bạn sẽ vượt qua cảm giác tội lỗi. Chúng ta không ai hoàn hảo cả, và việc biết chấp nhận, đứng dậy và cố gắng làm tốt hơn trong tương lai cho thấy bạn là người mạnh mẽ.

Phương pháp 5
Phương pháp 5 của 13:
Viết nhật ký về điều đáng tiếc đã xảy ra trong mối quan hệ của bạn.

  1. 1
    Xem xét các nguyên nhân dẫn đến tan vỡ. Giở nhật ký ra và ghi lại một số khía cạnh tiêu cực trong mối quan hệ cũ. Nếu bạn thực sự cảm thấy mình đã hủy hoại mối quan hệ này, vậy thì bạn cảm thấy nhu cầu nào của mình không được đáp ứng để rồi mọi chuyện ra cơ sự như bây giờ? Đây là một cơ hội tuyệt vời để học từ mối tình cũ để bạn có thể tìm được bạn đời hợp ý hơn trong tương lai.[4]
    • Đôi khi chúng ta hình dung lại những người cũ qua lăng kính màu hồng (hoặc ngược lại, ta thấy họ như một bóng đen quái ác phủ lên cuộc đời mình). Nhưng thực tế là mọi người ai cũng có những mặt tích cực và tiêu cực, và cho dù tình yêu của một cặp đôi có tan vỡ thì cũng không có nghĩa là một trong hai người tệ hại đến mức bỏ đi.
    • Mối tình của bạn dù không bền lâu nhưng cũng không phải là trải nghiệm vô ích. Mối quan hệ tình cảm không phải là những bộ phim hài lãng mạn tràn đầy niềm vui và hạnh phúc – nó đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng, và đôi khi tốt nhất là buông tay, nhưng xét cho cùng thì nó luôn luôn là trải nghiệm có giá trị.
    • Đừng tự giày vò mình khi xem xét lại mối tình cũ! Hãy tử tế và yêu thương bản thân như thể bạn đang tâm sự với người bạn thân thiết.[5]
    Quảng cáo

Phương pháp 6
Phương pháp 6 của 13:
Dành thêm thời gian cho gia đình và bạn bè.

  1. 1
    Gia đình và bạn bè có thể giúp bạn lấp khoảng trống mà mối quan hệ cũ để lại. Bạn có thể cảm thấy hụt hẫng sau khi chia tay vì một trong các mối quan hệ quan trọng nhất trong đời nay đã không còn. Tuy nhiên, bạn có thể thỏa mãn nhu cầu kết nối với mọi người bằng cách dành thêm thời gian ở bên bạn bè và người thân, dù là trò chuyện qua điện thoại hay ra ngoài chơi.
    • Bạn bè và gia đình cũng là một hệ thống hỗ trợ quý giá sau khi bạn chia tay. Hãy thổ lộ với họ về những gì bạn đang trải qua – biết đâu có những người cũng từng trải qua cảm giác như bạn và có thể giúp bạn vượt qua chặng đường này trong cuộc đời.

Phương pháp 7
Phương pháp 7 của 13:
Tim những thú tiêu khiển lành mạnh.

  1. 1
    Thời gian bạn dằn vặt mình về những chuyện đã qua là thời gian vô ích. Những hoạt động mới mẻ sẽ giúp bạn giảm bớt những khoảng thời gian nghiền ngẫm nỗi buồn. Hãy tham gia một nhóm xã hội, làm việc thiện nguyện, thử đến các nhà hàng mới một mình hoặc với bạn bè, hoặc đi thăm thú những điểm mới lạ. Một cuộc sống bận rộn sẽ giúp bạn có cảm giác hữu ích và tập trung vào hiện tại.
    Quảng cáo

Phương pháp 8
Phương pháp 8 của 13:
Tập trung chăm sóc bản thân.

  1. 1
    Dù có bận rộn đến mấy, bạn cũng đừng quên dành ra mỗi ngày 30 phút để tận hưởng những gì mình thích. Những hoạt động nào mà bạn có thể làm hoặc khám phá để cảm thấy hạnh phúc? Bạn có thể tập vẽ tranh, đọc sách giải trí hoặc chỉ đơn giản là thư giãn trong bồn tắm. Mục đích ở đây là tìm các hoạt động giúp bạn vui vẻ, và hãy nhắc bản thân rằng ngoài kia còn biết bao thú vui khác mà không cần có người yêu bên cạnh. Bạn xứng đáng được hưởng hạnh phúc chứ không phải sống một cuộc sống khổ sở với cảm giác tội lỗi.[6]

Phương pháp 9
Phương pháp 9 của 13:
Chăm sóc sức khỏe bằng cách tập thể dục.

  1. 1
    Một thông lệ tập luyện mới hàng ngày sẽ cho bạn nguồn vui mới. Hoạt động thể dục sẽ tiếp thêm năng lượng cho cơ thể, thậm chí có thể đánh tan ưu phiền. Khi chúng ta vận động cơ thể, não sẽ tiết ra các hóa chất như endogenous opioids tạo nên cảm giác thỏa mãn. Hãy thử bắt đầu buổi sáng bằng một quãng chạy bộ ngắn hoặc đến phòng tập gym – ban đầu có thể khó khăn, nhất là khi bạn chưa bao giờ tập luyện, nhưng rồi sẽ bạn quen sớm thôi.[7] [8]
    • Sống lành mạnh không chỉ là tập thể dục. Bạn có thể đau buồn sau khi tan vỡ, nhưng những nguồn an ủi như rượu hoặc chất kích thích khác có thể phản tác dụng. Chăm sóc sức khỏe sau khi chia tay là quan trọng hơn bao giờ hết, vì quãng thời gian này bạn sẽ rất dễ yếu lòng và có thể rơi vào những thói quen xấu.
    Quảng cáo

Phương pháp 10
Phương pháp 10 của 13:
Thực hành chánh niệm.

  1. 1
    Tưởng tượng bạn đang ở một nơi hạnh phúc và hít thở sâu. Nhắm mắt trong khi tưởng tượng và cố gắng thực hiện bài tập này vài phút mỗi ngày. Bạn không thể kiểm soát mọi thứ trong trong cuộc sống, nhưng bạn có thể kiểm soát hơi thở, một năng lực rất mạnh mẽ. Kiểu thực hành chánh niệm này đem đến vô số lợi ích và có thể giúp bạn có cảm giác tuyệt vời hơn về trạng thái vững vàng và thanh thản.[9]
    • Thời đại ngày nay có vô vàn các ứng dụng trên điện thoại thông minh hướng dẫn các bài tập chánh niệm. Hãy thử một lần đi – có thể bạn sẽ rất ngạc nhiên khi thấy kết quả.

Phương pháp 11
Phương pháp 11 của 13:
Tận hưởng sự tự do của cuộc sống độc thân.

  1. 1
    Đi ăn nhà hàng, đến rạp chiếu phim và tận hưởng trọn vẹn cuộc sống. Nhiều cặp đôi đang ở bên nhau khát khao có được sự tự do mà chỉ những người độc thân như bạn mới có, thế nên bạn đừng bỏ phí cơ hội này. Bạn sẽ chẳng phải thỏa hiệp với người kia khi hai bên không hợp ý, cũng chẳng phải sắp xếp thời gian biểu cho khớp với họ.
    • Khi muốn làm gì đó thì bạn cứ làm! Người độc thân có nhiều cơ hội để làm những điều mình thích chứ không phải ngược lại.
    • Cuộc sống độc thân có cái thú vị của nó – giờ thì bạn có nhiều cơ hội đang chờ đón. Hãy hướng về tương lai thay vì nghĩ về quá khứ.
    Quảng cáo

Phương pháp 12
Phương pháp 12 của 13:
Bắt đầu hẹn hò trở lại khi bạn đã sẵn sàng.

  1. 1
    Ngoài kia vẫn còn không ít người phù hợp với bạn. Lao ngay vào một mối quan hệ mới có lẽ không phải là ý hay, nhưng khi bạn cảm thấy sẵn sàng, hãy tải xuống vài ứng dụng hẹn hò, đi dự các buổi tiệc tùng và bắt đầu gặp gỡ những người mới. Sống độc thân thì không có gì sai, nhưng đừng để sự ám ảnh của mối tình cũ ngăn cản bạn tìm tình yêu mới.
    • Các dấu hiệu cho thấy bạn chưa quên được người cũ là luôn tìm cớ để gặp mặt người đó, thường xuyên nhắc đến họ khi nói chuyện với bạn bè, hoặc đôi lúc bạn bắt gặp mình mơ tưởng nối lại với người cũ. Nếu là vậy, bạn hãy đừng vội tiến tới xa hơn khi hẹn hò với người mới.[10]
    • Tránh lao vào mối quan hệ “hồi phục”, kẻo rốt cuộc bạn lại làm tổn thương một người khác. Từ giờ cho đến khi bạn không còn bị ám ảnh bởi người cũ, bạn hãy khoan hẹn hò nghiêm túc với bất cứ ai.[11]

Phương pháp 13
Phương pháp 13 của 13:
Tìm sự giúp đỡ từ chuyên gia.

  1. 1
    Một chuyên gia trị liệu hoặc tư vấn tâm lý có thể giúp bạn có không gian để xử lý cảm xúc của mình. Đôi khi chúng ta không nhận ra rằng mình đang bị cuốn vào những lối suy nghĩ tiêu cực hoặc tự đổ lỗi cho bản thân cho đến khi được ai đó cho biết. Một chuyên gia trị liệu có thể giúp bạn quay lại đúng hướng và ngừng dằn vặt về quá khứ.[12]
    Quảng cáo

Bài viết wikiHow có liên quan

Khiến người yêu cũ quay về bên bạnKhiến người yêu cũ quay về bên bạn
Quên một NgườiQuên một Người
Đối phó với kẻ nói xấu sau lưngĐối phó với kẻ nói xấu sau lưng
Chia tay Một cách Êm đẹpChia tay Một cách Êm đẹp
Khiến một chàng trai hết giận sau trận cãi vãKhiến một chàng trai hết giận sau trận cãi vã
Quên đi tình cũ mà bạn còn yêuQuên đi tình cũ mà bạn còn yêu
Đối phó với Kẻ Bắt nạtĐối phó với Kẻ Bắt nạt
Trò chuyện với người yêu cũTrò chuyện với người yêu cũ
Bắt đầu mối quan hệ "friends with benefits"Bắt đầu mối quan hệ "friends with benefits"
Đuổi khéo khách ra khỏi nhàĐuổi khéo khách ra khỏi nhà
Nhận biết liệu người yêu cũ có mong nhớ bạnNhận biết liệu người yêu cũ có mong nhớ bạn
Từ bỏ Người mà Bạn từng Yêu Sâu đậmTừ bỏ Người mà Bạn từng Yêu Sâu đậm
Vượt qua các vấn đề về lòng tin trong mối quan hệVượt qua các vấn đề về lòng tin trong mối quan hệ
Ngừng cảm thấy đau khổNgừng cảm thấy đau khổ
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Lena Dicken, Psy.D
Cùng viết bởi:
Nhà tâm lý học lâm sàng
Bài viết này đã được cùng viết bởi Lena Dicken, Psy.D. Lena Dicken là nhà tâm lý học lâm sàng tại Santa Monica, California. Với hơn tám năm kinh nghiệm, tiến sĩ Dicken chuyên trị liệu cho chứng lo âu, trầm cảm, rối loạn do chuyển đổi cuộc sống và những khó khăn trong quan hệ tình cảm. Cô sử dụng phương pháp kết hợp các liệu pháp tâm động học, liệu pháp hành vi nhận thức và liệu pháp dựa trên chánh niệm. Dicken có bằng cử nhân y học tích hợp của Đại học Hawaii tại Manoa, bằng thạc sĩ tâm lý học tư vấn của Đại học Argosy Los Angeles và bằng tiến sĩ tâm lý học về tâm lý học lâm sàng của Trường Tâm lý học Chuyên nghiệp Chicago tại Westwood. Công việc của Dicken đã được giới thiệu trên GOOP, tạp chí Chalkboard Magazine, cũng như vô số bài báo và podcast khác. Cô là nhà tâm lý học được cấp phép tại bang California.
Trang này đã được đọc 38 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo