Cách để Vượt qua Nỗi sợ Hôn nhân

4 Phần:Hiểu Lý do Tại sao bạn sợ Kết hônVượt qua Nỗi sợ về Sự cam kếtXoa dịu Nỗi lo sợ về Tương laiTiến về phía trước cùng Người yêu

Bất kể biến động xã hội triệt để và một số thay đổi về giá trị, hôn nhân đã tồn tại như một thể chế ở phương Tây. Sự thật rằng mọi người vẫn tiếp tục kết hôn bất chấp những lo lắng trước khi cưới có thể trở thành minh chứng cho giá trị của nó. Sợ kết hôn là điều khá bình thường – đó là một quyết định quan trọng ảnh hưởng tới cuộc sống sau này của bạn. Cân nhắc kỹ lưỡng quyết định sẽ giúp bạn chắc chắn là đúng thời điểm, đúng đối tượng và đúng địa điểm tổ chức. Việc hợp lý hóa hôn nhân trong tương lai cũng sẽ giúp bạn chấp nhận kết hôn. Còn nếu không thể tìm được nguồn gốc của nỗi sợ, một vài chiến thuật để vượt qua sự ám ảnh có thể hữu ích cho bạn.

Phần 1
Hiểu Lý do Tại sao bạn sợ Kết hôn

  1. 1
    Đánh giá lại một số mối quan hệ thất bại. Các mối quan hệ đã trở nên tệ hại ra sao và ở điểm nào? Cân nhắc liệu bạn đã làm điều gì khiến tình cảm bị tổn thương, hay theo hướng nào đó. Có thể là bạn đã không đủ sẵn sàng để thực hiện lời hứa hay sự hy sinh.[1] Cố gắng thực hiện một số điều chỉnh trong mối quan hệ hiện tại để trở thành người yêu tuyệt vời hơn, nhưng cũng cần cân nhắc những gì bạn phải hy sinh để giúp tình cảm của cả hai tiến triển.
    • Chẳng hạn như, nếu mất đi người yêu vì bạn đã tỏ ra thiếu tình cảm, cố gắng dành ít thời gian ở văn phòng và nhiều thời gian ở nhà hơn.
    • Hoặc, ở một ví dụ khác, sự thật là người yêu hiện tại không làm bất cứ điều gì để khiến bạn chấm mối quan hệ trước đây, nghĩ thế sẽ giúp bạn thấy an ủi.
  2. 2
    Xem xét liệu người bạn yêu thực sự là "người xứng đáng". Quyết định xem liệu người ấy "thực sự đúng" là có nhiều thứ để khiến bạn quý trọng không. Thử suy nghĩ nghiêm túc liệu bạn sẽ giữ sự tôn trọng của mình với họ suốt mọi thay đổi chắc chắn xảy ra trong cuộc sống. Mong ước của họ có thể là cách tốt để xác định điều này.
    • Điều gì có thể khiến bạn mất đi sự tôn trọng dành cho người yêu? Thói quen uống rượu, cách quản lý tiền bạc, hay cách đối xử với bạn bè? Hay có một số phạm vi mà bạn đã gặp vấn đề với người ấy rồi?
    • Nghĩ về quá khứ của mối quan hệ giữa bạn và người yêu. Cách anh ấy/cô ấy đã đối mặt với xung đột hay vấn đề khác như thế nào? Hành vi của đối phương có thể đưa ra một số gới ý về sự tôn trọng, tính linh hoạt, và thỏa hiệp trong quá khứ, hiện tại và tương lai không?
  3. 3
    Nghĩ về một số cam kết lâu dài. Có phải bạn đang trên con đường phát triển sự nghiệp mà sẽ thăng tiến trong khoảng vài năm tới hay vài thập kỷ tới? Có phải bạn đang trả tiền xe trong suốt cả năm không? Bạn đang có nhà hay thuê căn hộ mỗi tháng, hay là thuê trong nhiều năm không? Lo lắng đối mặt với càng nhiều cam kết lâu dài là khía cạnh chung của nỗi sợ hôn nhân. Nếu muốn kết hôn, bạn nên thực hiện cam kết lâu dài khác, chẳng hạn những điều được nói ở trên, để bản thân tự thích nghi với ý nghĩ kết hôn.
  4. 4
    Xem xét mức độ sự cam kết hiện tại. Có hai loại cam kết là: sự tự nguyện và sự miễn cưỡng.[2] Cam kết dựa trên sự tự nguyện cá nhân có nghĩa là bạn tưởng tượng bạn sống bên người yêu trọn đời, hai bạn cùng nhau làm việc (như một đội), và bạn không thể nghĩ bản thân sẽ sống với bất kỳ ai khác.[3] Cam kết dựa trên sự miễn cưỡng nghĩa là bạn cảm thấy bị ép buộc duy trì mối quan hệ do áp lực bên trong hoặc ngoài (con cái, chia tài sản, gia đình, cảm giác về nghĩa vụ), bạn nghĩ về việc từ bỏ mối quan hệ nhưng cảm thấy quá khó hay giống như là bạn đã đi "quá xa" để chấm dứt, mà việc bắt đầu lại nghe có vẻ quá khó khăn.[4]
    • Lưu ý rằng tất cả các mối quan hệ đều có sự miễn cưỡng theo thời gian. Hãy suy nghĩ xem sự miễn cưỡng có lớn hơn sự tự nguyện cá nhân mà bạn dành cho mối quan hệ.[5]
    • Nếu cảm thấy sự miễn cưỡng gia tăng nhưng tự nguyện cá nhân lại giảm xuống, thì cân nhắc liệu có cách nào để làm giảm cảm xúc của bạn về sự miễn cưỡng và gia tăng sự tự nguyện cá nhân.[6]
  5. 5
    Học cách để tăng sự cam kết. Ngay cả khi bạn cảm thấy hoàn toàn tận tâm với mối quan hệ, bạn có thể tự hỏi làm thế nào để duy trì sự tự nguyện đó hay lo lắng về việc nó có thể biến mất. Hay có lẽ bạn cảm thấy rằng sự tự nguyện dành cho mối quan hệ đã bắt đầu suy giảm. Có một số hành động mà bạn có thể làm để tăng sự cam kết với người yêu:[7]
    • Đầu tư vào mối quan hệ. Nhớ rằng khoảng thời gian khó khăn chỉ là tạm thời. Nỗ lực đế chống lại khoảng thời gian khó khăn cùng với người ấy (chắc chắn sẽ có một vài điều xảy ra) để trở thành một đôi yêu nhau nồng nhiệt hơn. Và những khoảng thời gian tuyệt đẹp sẽ trở lại.[8]
    • Tránh việc cố gắng ghi điểm.Bạn có thể cảm thấy mình đang làm nhiểu điều nhiều cho mối quan hệ; điều này là do bạn không biết mọi thứ mà người yêu làm suốt ngày, bạn chỉ biết tất cả những gì mà bạn đã làm. Thay vì tính thành tích để xem ai yêu ai nhiều hơn, hãy tập trung vào điều tốt đẹp mà người ấy làm và nghĩ về những gì bạn có thể làm để khiến anh ấy/cô ấy hạnh phúc.[9]
    • Đừng "đi nước đôi". Đừng kiểm soát người yêu bạn bởi vì bạn sợ một số điều gì đó sẽ không tiến triển. Việc cố gắng bảo vệ bản thân bằng cách này chỉ có thể làm tổn thương mối quan hệ, tạo ra một sự tiên đoán mà bạn nghĩ tự nó có thể trở thành hiện thực. Giả sử rằng những điều này đang tiến triển, vậy thì bạn hãy cởi mở và thành thật với người yêu và cùng nhau nỗ lực để thắt chặt mối quan hệ.[10]
  6. 6
    Nghĩ về một số nỗi sợ khác. Nỗi sợ của bạn có thể cụ thể hơn những điều này. Nó cũng có thể ngăn cản bạn muốn trò chuyện với người yêu. Tuy vậy, bạn cần cởi mở chấp nhận mọi cơ hội giao tiếp.
    • Nếu bạn lo sợ đánh mất cá tính hay phải thay đổi, hãy nhắc nhở bản thân rằng mọi người đều liên tục thay đổi. Không kết hôn sẽ không ảnh hưởng tới việc trái đất vẫn tự quay. Thêm vào đó, bạn không mất hết quyền lợi khi kết hôn.[11]
    • Cuối cùng nếu bạn sợ ly dị, hãy nghĩ về sự xấu hổ liên quan đến ly hôn. Liệu điều này có được đảm bảo không? Thậm chí nếu bạn nghĩ vậy, hãy nhớ rằng tương lai của bạn không được quyết định bởi hôn nhân hay các thống kê về ly hôn, và bạn có thể gìn giữ hôn nhân nếu bạn nỗ lực bảo vệ nó.

Phần 2
Vượt qua Nỗi sợ về Sự cam kết

  1. 1
    Hiểu được nỗi ám ảnh sợ cam kết bắt nguồn từ đâu. Nỗi ám ảnh sợ cam kết không giống như sợ rắn hay chú hề — nó thường là nỗi sợ dựa trên sự thiếu tin tưởng, mà có thể đến từ sự mất lòng tin trước đó.[12]
    • Nếu đã trải nghiệm sự phản bội của ai đó bạn từng yêu và tin tưởng, khả năng là bạn không thể được chữa lành vết thương lòng.[13]
    • Sự phản bội có thể đã đến dưới hình thức lạm dụng, ngoại tình hay sự bạo hành mang tính phá hoại khác về niềm tin của bạn mà nó có thể gây ra chấn thương tâm lý.[14]
    • Ngoài ra, bạn có thể sợ phải chịu trách nhiệm cho người khác, hay sợ mất đi tự do, hay sợ mất đối phương và tất cả điều này đều có thể liên quan đến cảm giác không thể tin tưởng.[15]
  2. 2
    Nghĩ về điều mà bạn nhận được từ việc do dự khi tiếp xúc với người yêu. Bạn có thể cảm thấy rằng bạn đang bảo vệ chính mình bằng cách không nói chuyện cởi mở với người ấy. Nhưng hãy cân nhắc một số lý do, và liệu các lý do đó có quan trọng hơn cơ hội để có một được mối quan hệ tốt đẹp, trọn vẹn với người thật lòng yêu bạn.[16]
  3. 3
    Học cách xây dựng niềm tin với người yêu. Đảm bảo bạn và người ấy hiểu lẫn nhau — cả ưu điểm và nhược điểm. Người ta thường phớt lờ phẩm chất kém tích cực của người yêu, các khía cạnh như giận dữ, ghen tuông, ích ỷ hoặc nhu cầu muốn được tự do kiểm soát.[17] Nhưng những khía cạnh này là một phần chỉ ra bạn là ai và/hay đối phương là ai, và chúng có thể xuất hiện lúc này hoặc lúc khác. Chủ động nỗ lực để tìm hiểu, thảo luận, và cởi mở để tìm hiểu về "mặt tiêu cực" bên trong bạn và người ấy.[18]
    • Khi tìm hiểu về các phẩm chất này, bạn và người yêu bạn sẽ xây dựng niềm tin dựa trên sự hiểu biết về con người thực sự của bạn và người ấy, chứ không dựa trên quan điểm rằng bạn sẽ không bao giờ làm tổn thương lẫn nhau (bởi vì, thật không may là điều đó sẽ xảy ra).[19]
    • Thay vì hứa sẽ giữ "mặt tiêu cực" của bạn luôn ở trong mình, hãy hứa rằng bạn sẽ nhận thức và bày tỏ khi bạn bị tổn thương. Hứa cùng nhau cố gắng để giải quyết tình huống và sử dụng nó để tăng cường mối quan hệ.[20]
  4. 4
    Trò chuyện với chuyên gia sức khỏe tâm thần về nỗi sợ. Nếu không thể gây dựng niềm tin xuất phát từ chấn thương tâm lý, thì bạn nên tìm kiếm sự giúp đỡ từ chuyên gia sức khỏe tâm thần để có thể giải quyết vấn đề.[21] Chuyên gia tư vấn, nhóm bác sĩ chuyên khoa hay chương trình được thiết kế để chữa trị chấn thương tâm lý có thể giúp bạn hiểu và vượt qua trải nghiệm sợ hãi.[22]

Phần 3
Xoa dịu Nỗi lo sợ về Tương lai

  1. 1
    Thực hành một số phương pháp giúp thư giãn. Nếu nỗi sợ kết hôn khiến bạn căng thẳng, hãy tìm cách để thư giãn. Điều này có thể giúp bạn đối diện với nó. Khi nhận thấy bản thân cứ lo lắng về hôn nhân, hãy thử một vài phương pháp để đối mặt với nỗi lo lắng tác động đến nhiều vấn đề khác của cuộc sống.[23]
    • Thử tập yoga hay ngồi thiền. Các bài tập này được thiết kế để giúp bạn ngừng chú tâm vào sự lo lắng.
    • Uống ít cà phê và rượu. Đây là những loại thuốc có thể ảnh hưởng tâm trạng cũng như hợp chất hóa học có trong não bộ. Nếu cảm thấy dễ xúc động là do lo lắng về hôn nhân, hãy giảm lượng tiêu thụ cà phê và rượu.
    • Ngủ đủ giấc và tập thể dục. Những điều này cần thiết cho sức khỏe thể chất và tinh thần, và giúp bạn giảm bớt sợ hãi và lo lắng.
  2. 2
    Viết nhật ký về suy nghĩ trong bạn. Viết lo lắng ra giấy sẽ tạo động lực giúp bạn xác định điều khiến bạn sợ về hôn nhân. Đây cũng là một cách chữa bệnh. Khi viết ra nỗi sợ, hãy cố gắng tìm ra giải pháp. Viết lý do tại sao bạn muốn kết hôn và người yêu có thể giúp bạn đạt được mục tiêu như thế nào.
  3. 3
    Nhắc nhở bản thân về con người của đối phương. Viết lại một số phẩm chất ổn định, không thay đổi mà bạn thấy được ở người ấy. Nghĩ về những tranh đấu và xung đột mà bạn đã đối mặt trong quá khứ và bạn đã vượt qua chúng như thế nào. Đừng để sự lo lắng hay sợ hãi khiến bạn quên đi người yêu tuyệt vời như thế nào và tất cả lý do bạn muốn ở bên cạnh anh ấy/cô ấy.

Phần 4
Tiến về phía trước cùng Người yêu

  1. 1
    Trò chuyện về nỗi sợ với người yêu. Đây là cơ hội tuyệt vời để rèn luyện các kỹ năng giao tiếp cần thiết để duy trì mọi mối quan hệ lành mạnh. Đối với nhiều người, các mục tiêu sống quan trọng đều đạt được kết quả như một phần của hôn nhân. Mặc dù mọi người hay thay đổi suy nghĩ về một số vấn đề trong cuộc sống, nhưng không ai nghĩ là bản thân họ sẽ không thay đổi trong tương lai. Hãy trò chuyện về những đứa trẻ, công việc, tiền bạc, và "một vài vấn đề không thỏa thuận được."[24] Mọi thứ có thể bớt đáng sợ hơn khi được nói thẳng thắn, vậy nên hãy bày tỏ.
  2. 2
    Nhận ra điều không hoàn hảo trong cuộc sống. Bạn, người yêu, và mọi người trên trái đất này đều không hoàn hảo. Sẽ có một số thời kỳ khó khăn trong cuộc sống cho dù bạn có kết hôn hay không. Các giai đoạn không hạnh phúc hay khó khăn là không thể tránh khỏi. Hãy nghĩ liệu bạn sẽ có thể vượt qua khoảnh khắc không hạnh phúc với người bạn đời hay không.
    • Tiếp tục xây dựng mối quan hệ với người ấy sẽ giúp bạn kiểm soát một số nguồn gây ra căng thẳng và cảm giác lo lắng. Làm vậy bạn cũng xây dựng được một cơ chế phòng ngự gắn liền cho hôn nhân.
  3. 3
    Trò chuyện với người yêu về đặc quyền trong tình dục. Ở phương Tây, một vài cuộc hôn nhân thành công thường phụ thuộc vào chế độ một vợ một chồng. Trước khi bạn tiến tới hôn nhân, bạn cần khẳng định rằng bạn sẽ giữ lòng chung thủy cho nhau. Đây là cuộc nói chuyện không thoải mái nhưng lại cần thiết, và thậm chí giúp hai bạn đến gần nhau hơn.
  4. 4
    Hình dung chính bạn trong 10-20 năm. Kế hoạch của bạn sẽ thay đổi, nhưng nói chung, liệu bạn có thấy rằng mình đã kết hôn? Mặc dù khung thời gian lý tưởng của mỗi người sẽ thay đổi trong suốt cuộc đời, nhưng có ý tưởng về những gì bạn muốn đạt được sẽ đặt một góc nhìn tích cực về kế hoạch trong tương lai. Không muốn cuộc sống thay đổi quá đáng kể là điều bình thường, chỉ cần chắc chắn là người yêu có chung mong ước với bạn.
  5. 5
    Thử sống cùng nhau. Không phải tất cả nền văn hóa đều cho phép điều này, nhưng đây lại là cách hiệu quả đối với nhiều người như một cách để xác định liệu họ có sống hạnh phúc với người yêu. Đây là một cách để khám phá ra thói quen sống của cả hai trước khi kết hôn. Đảm bảo rằng bạn đồng ý chấp nhận cuộc thí nghiệm này như một mục tiêu. Đối phương sẽ có một vài thói quen nhỏ mà bạn có thể thấy ngay lần đầu tiên, nhưng bạn cũng vậy thôi — có thể là bạn chỉ không nhận ra chúng.
  6. 6
    Trò chuyện với bố mẹ. Nếu bố mẹ vẫn còn kết hôn, họ chắc sẽ có thể nói với bạn rằng họ cũng đã từng không chắc chắn về quyết định này. Họ cũng sẽ có một số lời khuyên giúp bạn vượt qua nỗi sợ về hôn nhân mà họ đã nhận ra trong nhiều năm. Điều này cũng cho bạn một ví dụ thực tế về những người mà hôn nhân vẫn còn tốt đẹp.
  7. 7
    Cân nhắc tìm đến tư vấn trước hôn nhân. Mặc dù bạn có thể cảm thấy không thoải mái khi tìm lời khuyên từ chuyên gia trước khi vấn đề xảy ra, nhưng điều này sẽ giúp bạn đối mặt với hôn nhân. Họ cũng có thể giúp bạn nhận ra một số dấu hiệu cảnh báo cho xung đột sắp tới.[25]
    • Hãy hỏi bạn bè, gia đình hay bác sĩ để được giới thiệu tới một bác sỹ chuyên khoa về hôn nhân và gia đình có giấy phép hành nghề hay tìm kiếm trên mạng. Nhà thờ địa phương cũng có thể đưa ra đề nghị (hay yêu cầu) tư vấn hoặc có khóa học tiền hôn nhân.[26]

Nguồn và Trích dẫn

  1. http://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/adult-health/basics/healthy-relationships/hlv-20049421
  2. http://www3.nd.edu/~pmtrc/Handouts/Commitment.pdf
  3. http://www3.nd.edu/~pmtrc/Handouts/Commitment.pdf
Hiển thị thêm... (23)

Thông tin Bài viết

Ngôn ngữ khác:

English: Overcome the Fear of Marriage, Español: superar el miedo al matrimonio, Italiano: Vincere la Paura di Sposarsi, Português: Superar o Medo do Casamento, Русский: перебороть страх замужества, Deutsch: Die Angst vor der Ehe überwinden, Français: surmonter sa peur du mariage, Bahasa Indonesia: Mengatasi Ketakutan Menikah, العربية: التغلب على الخوف من الزواج

Trang này đã được đọc 435 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?