Tải về bản PDF Tải về bản PDF

Cảm giác ham muốn hoặc khao khát tình dục là hoàn toàn tự nhiên. Bạn có thể ham muốn một người đặc biệt nào đó hay bị lôi cuốn vào các hoạt động như thủ dâm hoặc xem phim ảnh khiêu dâm. Tuy nhiên, những ham muốn này có những lúc trở nên không chịu được hoặc xảy ra ngoài ý muốn. Nếu bạn không thể xua tan những ý nghĩ và cảm giác này thì cũng đừng lo – bạn có thể thực hiện một số biện pháp để kiểm soát những thôi thúc đó. Bác sĩ hoặc chuyên gia tư vấn có thể giúp đỡ nếu bạn không thể tự mình đối phó với vấn đề.

Phương pháp 1 của 13:
Đặt giới hạn cho bản thân

  1. 1
    Việc tránh xa các cám dỗ có thể giúp bạn kìm chế ham muốn. Ví dụ, nếu cứ mỗi lần mở máy tính là bạn lại không thể cưỡng lại ham muốn xem phim ảnh khiêu dâm, hãy tải về một ứng dụng hoặc tiện ích mở rộng trình duyệt để chặn các website đó. Nếu bạn luôn phải chật vật kìm chế cảm giác thèm khát xác thịt với một người nào đó, hãy hạn chế thời gian ở bên cạnh họ nếu có thể.[1]
    • Bạn sẽ ít bị ham muốn thôi thúc khi đang ở những nơi có người qua lại. Ví dụ, hãy thử sử dụng máy tính ở những nơi công cộng như ghế đá ngoài công viên hoặc quán cà phê thay vì ngồi một mình trong phòng.
    • Nếu bạn đến quan bar hoặc ra bãi biển, hãy rủ một người bạn có thể giúp bạn phân tâm để bạn khỏi phải nhìn ngó mọi người xung quanh.

Phương pháp 2 của 13:
Liệt kê các lý do phải cưỡng lại ham muốn

  1. 1
    Xác định rõ các giá trị mà bạn quý trọng để củng cố quyết tâm. Khi bạn đặt ra một mục tiêu cho bản thân – dù là ăn uống lành mạnh hơn hay cưỡng lại cám dỗ – thì một ý tưởng rõ ràng vì sao bạn cần làm vậy sẽ rất hữu ích.[2] Hãy viết ra các lý do chính giải thích vì sao việc này lại quan trọng đối với bạn để xem lại bất cứ khi nào bạn cảm thấy quyết tâm của mình bị lung lay. Ví dụ, các lý do của bạn có thể bao gồm:
    • “Tôi muốn giữ sự mình cho đến khi kết hôn, vì tình dục là điều thiêng liêng và đặc biệt đối với tôi.”
    • “Tôi muốn cưỡng lại cám dỗ để chung thuỷ với bạn đời.”
    • “Kỷ luật tự giác là một phần quan trọng trong niềm tin tâm linh của tôi. Tôi muốn vượt qua các ý nghĩ ham muốn xác thịt để cải thiện mối quan hệ với đấng tối cao.”
    • “Tôi không muốn cảm giác thôi thúc tình dục và các hành vi không mong muốn huỷ hoại các mối quan hệ và gây ra các vấn đề trong đời sống công việc của tôi.”

Phương pháp 3 của 13:
Nhận biết các tác nhân kích thích

  1. 1
    Hiểu về những ham muốn của bạn để kiểm soát chúng dễ dàng hơn. Lần sau, khi cảm giác ham muốn dâng lên, hãy nghĩ về những gì đang diễn ra. Ví dụ, có phải các ý nghĩ về tình dục xuất hiện khi bạn căng thẳng hoặc buồn chán?[3] Hay khi bạn ở bên cạnh những con người hoặc những nơi nào đó (chẳng hạn như ở bãi biển hoặc ở quán bar)? Hãy viết một danh sách những yếu tố có thể là tác nhân dẫn đến những ý nghĩ và cảm giác không mong muốn đó, đồng thời ghi lại một số ý tưởng về cách đối phó.
    • Ví dụ, nếu bạn nhận thấy những ý nghĩ khao khát tình dục xuất hiện nhiều hơn khi bạn buồn chán, hãy tìm cách nào đó để tâm trí bận rộn. Thử nghe nhạc hoặc một podcast vui vui nào đó trong khi làm những công việc tẻ nhạt như gấp quần áo chẳng hạn.
    • Có thể bạn nhận ra mình thường dựa vào các ý nghĩ và hành vi tình dục để đối phó với căng thẳng. Nếu vậy, bạn hãy tìm các phương pháp khác và tạo các thói quen lành mạnh hơn.

Phương pháp 4 của 13:
Tìm các biện pháp lành mạnh để bản thân bận rộn

  1. 1
    Giải toả căng thẳng và tiêu khiển bằng các sở thích và các hoạt động thú vị. Lần sau, khi các ý nghĩ về tình dục bắt đầu xâm chiếm tâm trí bạn, hãy ra ngoài chạy một vòng hoặc gọi điện tán gẫu với một người bạn. Bạn cũng có thể làm một việc nào đó mang tính sáng tạo như vẽ tranh, chơi nhạc cụ hoặc nấu nướng. Các hoạt động này sẽ giúp bạn xua đi cảm giác thèm khát không mong muốn.[4]

Phương pháp 5 của 13:
Khơi lại cảm xúc lãng mạn với bạn đời

  1. 1
    Việc củng cố lại mối quan hệ tình cảm có thể giúp bạn cưỡng lại cám dỗ. Nếu bạn đã kết hôn hoặc có mối quan hệ ràng buộc, hãy tự nhắc nhở mình về những điểm hấp dẫn của bạn đời. Cố gắng dành thời gian chất lượng với nửa kia của bạn. Nỗ lực nuôi dưỡng tình yêu, sự trìu mến và gần gũi thể xác với bạn đời. Điều này sẽ giúp bạn tập trung trở lại với người thân yêu nhất của mình thay vì để ý đến những người khác.[5] Nếu không chắc phải làm sao để nhóm lại lửa tình với bạn đời, bạn có thể thử những việc sau:[6]
    • Dành ra một chút thời gian mỗi ngày – dù chỉ 10-15 phút vào lúc này hay lúc khác – để trò chuyện về những chuyện vui. Đặt quy định là không bàn về công việc, học tập, con cái hoặc bất cứ những công việc thường nhật nào khác trong khoảng thời gian đặc biệt này!
    • Liệt kê 10 điểm mà bạn thích nhất về bạn đời hoặc các kỷ niệm đẹp với người ấy.
    • Cùng bạn đời thử các hoạt động mới mẻ, chẳng hạn như đi chơi xa vào cuối tuần, học khiêu vũ hoặc khám phá một nhà hàng mới.
    • Thể hiện sự thân mật thể xác. Cho dù không quan hệ tình dục, các cặp đôi yêu nhau cũng có các cách khác để âu yếm, chẳng hạn như ôm, hôn hoặc xoa lưng cho nhau.

Phương pháp 6 của 13:
Áp dụng các phương pháp thư giãn

  1. 1
    Nếu stress là tác nhân gây ra ám ảnh tình dục thì các hoạt động thư giãn có thể giúp ích. Nếu bạn cảm thấy bắt đầu căng thẳng, hãy nghe những bản nhạc êm dịu, làm các động tác giãn cơ hoặc yoga. Tắm vòi sen hoặc đi dạo một vòng cũng có thể hữu ích.[7]
    • Nếu bạn hay bị phân tâm khi thư giãn một mình, hãy thử đăng ký một lớp học (như khoá học thái cực quyền online) hoặc tham gia các hoạt động thư giãn với bạn bè.

Phương pháp 7 của 13:
Tham gia nhóm tự giúp

  1. 1
    Những người cùng hoàn cảnh có thể là một nguồn hỗ trợ hữu hiệu. Bạn có thể nhờ bác sĩ hoặc chuyên gia trị liệu giới thiệu một nhóm hỗ trợ hoặc tìm một nhóm như vậy trên mạng. Khi là thành viên trong một nhóm, bạn sẽ cảm thấy bớt cô độc và cảm giác khao khát nhục dục không mong muốn có thể đỡ bức bối hơn. Những thành viên khác của nhóm cũng có thể chia sẻ các chiến thuật và lời khuyên để giúp bạn đối phó với vấn đề.[8]
    • Nếu bạn vẫn còn đang giãn cách xã hội hoặc cảm thấy không thoải mái khi gặp mặt mọi người, hãy tìm các nhóm hỗ trợ trên mạng.
    • Có thể bạn phải thử nói chuyện với các nhóm khác nhau mới tìm được nhóm phù hợp.
    • Các nhóm tự giúp có nhiều dạng. Một số dựa trên niềm tin tôn giáo, số khác thiên về cách tiếp cận tâm lý. Hãy nghĩ về những phương pháp hữu ích nhất với bạn và tìm kiếm các nhóm đáp ứng nhu cầu của bạn.

Phương pháp 8 của 13:
Cầu nguyện xin ơn trên dẫn lối nếu bạn có tôn giáo hoặc tin vào tâm linh

  1. 1
    Lời cầu nguyện có thể giúp bạn tìm thấy bình an và sáng suốt. Nhiều người có đức tin dựa vào cầu nguyện khi họ gặp khó khăn với các vấn đề như ham muốn và cám dỗ. Nếu bạn tin vào đấng tối cao, hãy dành ra một khoảng thời gian mỗi ngày cầu nguyện xin ơn trên dẫn lối.
    • Ví dụ, một số tín đồ thiên chúa giáo đọc những câu kinh thánh cụ thể giúp họ tập trung lại các ý nghĩ về cam kết của họ với Chúa (chẳng hạn như Thi Thiên 19:14).[9]
    • Các nghiên cứu cho thấy rằng lời cầu nguyện đem đến bình yên và hạnh phúc lớn hơn khi bạn cầu nguyện với tâm trạng tích cực và tập trung nói chuyện với đấng tối cao thay vì đổ lỗi cho bản thân và nghiền ngẫm về những thất bại của mình.[10] Ví dụ, thay vì nói “Thưa Chúa, con đã thất bại và lại đầu hàng cám dỗ“, hãy thử nói “Thưa Chúa, con rất biết ơn vì đã tìm được con đường trở thành một người như con mong muốn. Cầu xin Người hãy dẫn dắt con vượt qua thử thách chống lại các ý nghĩ cám dỗ.”

Phương pháp 9 của 13:
Tìm lời khuyên của một lãnh tụ tôn giáo hoặc tinh thần

  1. 1
    Họ có thể cho bạn sự hướng dẫn dựa trên đức tin. Nếu bạn có tôn giáo hoặc tin vào tâm linh, có thể sẽ hữu ích nếu bạn tham khảo ý kiến của ai đó có chung niềm tin với bạn. Hãy xin gặp một giáo sĩ mà bạn tin cậy hoặc tìm một chuyên gia tư vấn sử dụng liệu pháp dựa trên đức tin. Giải thích rằng bạn đang có các ý nghĩ về ham muốn nhục dục và hỏi xem họ có thể gợi ý cho bạn các cách để đối phó không.
    • Bạn có thể cảm thấy xấu hổ, nhưng hãy nhớ rằng rất có thể bản thân họ cũng từng trải qua các vấn đề tương tự! Công việc của họ cũng là giúp đỡ mọi người vượt qua các vấn đề liên quan đến đức tin, bất kể vấn đề đó là gì.

Phương pháp 10 của 13:
Thực hành thiền chánh niệm

  1. 1
    Tìm các hướng dẫn thiền trực tuyến hoặc đăng ký một lớp học. Các nghiên cứu cho thấy thiền chánh niệm có thể giúp người ta vượt qua mọi thử thách về nhục dục, bao gồm cảm giác xấu hổ hoặc khó chịu liên quan đến tình dục.[11] Nó có thể giúp cho cảm giác thèm khát của bạn bớt lấn át và căng thẳng. Cách thực hiện như sau:
    • Ngồi hoặc nằm ở nơi yên tĩnh, thoải mái. Nhắm mắt nếu bạn thích.
    • Chậm rãi hít thở vài hơi sâu. Tập trung vào cảm giác bụng phồng lên xẹp xuống theo hơi thở.
    • Tập trung vào các giác quan khác, chẳng hạn như cảm giác căng thẳng trong cơ thể hoặc những thứ mà bạn cảm nhận được từ môi trường xung quanh (như âm thanh hoặc các mùi hương).
    • Ngồi vài phút và chú tâm vào các ý nghĩ của bạn. Có thể bạn nhận thấy mình đang có các cảm giác hoặc ý nghĩ về tình dục. Hãy nhận biết chúng mà không cố gắng phân tích hoặc phán xét.
    • Nhẹ nhàng tập trung trở lại hơi thở trong vài phút trước khi quay trở lại các hoạt động ngày thường.

Phương pháp 11 của 13:
Chấp nhận rằng các ý nghĩ và cảm giác nhục dục là bình thường

  1. 1
    Việc cố gắng kìm chế những ý nghĩ và cảm giác không mong muốn sẽ không có hiệu quả. Điều này có thể gây thất vọng, nhưng bạn sẽ cảm thấy tốt hơn nhiều nếu bạn thừa nhận những ý nghĩ của mình thay vì chống lại chúng! Thay vì phớt lờ hoặc cố gắng xua những ý nghĩ đó ra khỏi tâm trí, bạn chỉ nên nhận biết chúng và cứ để yên mà không phán xét. Cuối cùng rồi tâm trí bạn sẽ chuyển sang những thứ khác.[12]
    • Gắn nhãn cho các ý nghĩ này là “không mong muốn” hay “phiền nhiễu” cũng là việc hữu ích. Đừng cố gắng chỉ trích gay gắt hoặc phân tích những ý nghĩ đó – chỉ cần bạn bình tĩnh nhắc nhở mình rằng chúng chỉ là thứ không mong muốn.[13]
    • Điều này không có nghĩa là những ý nghĩ và cảm giác không mong muốn về tình dục sẽ biến mất mãi mãi. Thực ra, bạn hãy chuẩn bị tinh thần là chúng sẽ quay trở lại. Hãy tập chấp nhận các ý nghĩ đó khi chúng xuất hiện.
    • Không ai có thể hoàn toàn kiểm soát được các cảm giác và suy nghĩ của bản thân. Hãy tự nhắc mình rằng những gì diễn ra trong tâm trí và cơ thể bạn không phải là lỗi của bạn và không khiến bạn trở thành người “xấu”, dù rằng bạn có cảm thấy sợ hãi hoặc không đứng đắn. Điều quan trọng là phản ứng của bạn với những ý nghĩ đó.

Phương pháp 12 của 13:
Nói chuyện với chuyên gia trị liệu nếu bạn cảm thấy quá sức chịu đựng

  1. 1
    Bạn hoàn toàn có thể tìm đến sự giúp đỡ khi gặp khó khăn. Hãy đến bác sĩ hoặc tìm một chuyên gia trị liệu có kinh nghiệm điều trị các vấn đề về tình dục. Họ có thể giúp bạn kiểm soát các cảm xúc và xác định liệu có các vấn đề tiềm ẩn nào khiến cho mọi việc xấu đi không.[14]
    • Nếu bạn đang chống chọi với những tưởng tượng hoặc thôi thúc tình dục liên tục gây ra nhiều phiền toái cho các hoạt động thường ngày của bạn, hoặc nếu bạn cảm thấy không thể kìm chế được các hành vi tình dục, có thể là bạn gặp phải chứng “rối loạn hành vi tình dục cưỡng chế”. Không có gì phải xấu hổ nếu bạn rơi vào trường hợp này. Đó không phải là lỗi của bạn, và bạn cũng không cô đơn. Bác sĩ hoặc chuyên gia trị liệu có thể giúp bạn![15]
    • Chuyên gia trị liệu có thể đề xuất các phương pháp như trị liệu nhận thức hành vi hoặc trị tiệu phân tâm. Cả hai phương pháp trị liệu này đều có thể giúp bạn nhận biết các kiểu ý nghĩ và hành vi không lành mạnh, đồng thời xây dựng các thói quen lành mạnh hơn.

Phương pháp 13 của 13:
Hỏi bác sĩ về thuốc men nếu các biện pháp khác đều không có tác dụng

  1. 1
    Đôi khi sự mất cân bằng hoá học có thể gây ra những ý nghĩ ám ảnh tình dục. Nếu không thành công khi chỉ sử dụng phương pháp trị liệu, bác sĩ hoặc chuyên gia trị liệu có thể đề nghị kết hợp thuốc và trị liệu. Giải pháp này có thể đặc biệt hữu ích nếu cảm giác thôi thúc tình dục của bạn có liên quan đến một vấn đề khác, chẳng hạn như rối loạn ám ảnh cưỡng chế hoặc mất cân bằng hoóc môn. Một số thuốc có thể giúp ích bao gồm:[16]
    • Thuốc chống trầm cảm và lo âu, có thể giúp giảm các ý nghĩ ám ảnh tình dục.
    • Naltrexone, thuốc có tác dụng kiểm soát các hành vi nghiện.
    • Các thuốc ổn định tâm trạng như thuốc dùng để trị rối loạn cảm xúc lưỡng cực.
    • Thuốc kháng androgens, giúp giảm các hoóc môn liên quan đến các hành vi tình dục.

Bài viết wikiHow có liên quan

Bỏ Chứng nghiện Xem SexBỏ Chứng nghiện Xem Sex
Tập Thiền cho Người mới bắt đầuTập Thiền cho Người mới bắt đầu
Kiềm chế Cơn đói Nhanh chóngKiềm chế Cơn đói Nhanh chóng
Vượt qua Cơn nghiện Sử dụng Điện thoại Di đôngVượt qua Cơn nghiện Sử dụng Điện thoại Di đông
Xác định Niềm đam mêXác định Niềm đam mê
Có đường viền hàm rõ nétCó đường viền hàm rõ nét
Ngừng Suy nghĩ về Tình dụcNgừng Suy nghĩ về Tình dục
Trở nên Mạnh mẽ Sau khi Chia tayTrở nên Mạnh mẽ Sau khi Chia tay
Uống 8 cốc Nước Mỗi ngàyUống 8 cốc Nước Mỗi ngày
Sống Thoải máiSống Thoải mái
Đối phó với việc không có bạn bèĐối phó với việc không có bạn bè
Sắp xếp thời gian hợp lýSắp xếp thời gian hợp lý
Ký tên lên thẻ tín dụngKý tên lên thẻ tín dụng
Lập thời gian biểuLập thời gian biểu

Về bài wikiHow này

Nhân viên của wikiHow
Cùng viết bởi:
Bài viết này có đồng tác giả là đội ngũ biên tập viên và các nhà nghiên cứu đã qua đào tạo, những người xác nhận tính chính xác và toàn diện của bài viết.

Nhóm Quản lý Nội dung của wikiHow luôn cẩn trọng giám sát công việc của các biên tập viên để đảm bảo rằng mọi bài viết đều đạt tiêu chuẩn chất lượng cao. Bài viết này đã được xem 140.972 lần.
Trang này đã được đọc 140.972 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?