Nhập viện để điều trị tâm lý là điều không phổ biến. Đa số những người nhập viện chỉ ở lại từ 24 đến 72 giờ để theo dõi. Trong trường hợp nặng, quá trình chữa trị có thể kéo dài. Nếu bệnh nhân có nguy cơ làm hại bản thân hoặc người khác, họ sẽ bị giữ lại mà không cần có sự đồng ý. Một số người chọn cách nhập viện để tiến hành điều trị chuyên sâu các vấn đề gây nên chứng bệnh tâm thần nghiêm trọng.[1] Cho dù lý do là gì, thời gian ở trong bệnh viện tâm thần có thể khá tồi tệ. Để vượt qua điều này, bạn cần nắm rõ nguyên tắc và quy định trước khi vào viện cũng như kế hoạch sinh hoạt trong bệnh viện.

Phương pháp 1 của 3:
Tiếp xúc với người khác

  1. 1
    Tránh xung đột. Bệnh nhân nhập viện vì nhiều lý do. Bạn cần lưu ý rằng những người này rất dễ bị kích động và trở nên bạo lực. Bạn cần tránh tạo mâu thuẫn, đặc biệt là với người lạ, để đảm bảo an toàn cho bản thân.[2] Đội ngũ nhân viên bệnh viện luôn có mặt để ngăn chặn bạo lực. Bạn cần tuân theo hướng dẫn của họ và thông báo các vấn đề tiềm ẩn.
    • Nếu bệnh nhân khác cố tình khiêu khích, và không thể phớt lờ họ, bạn cần nói với nhân viên và xin phép chuyển sang khư vực khác.
  2. 2
    Kết bạn. Bước này có thể không cần thiết nếu bạn chỉ nhập viện trong một đêm hoặc hai ngày. Tuy nhiên nếu ở lâu khoảng vài tuần thì bạn có thể kết thân với người khác. Một số bệnh viện hạn chế dùng điện thoại và người đến thăm bệnh. Bạn bè trong bệnh viện sẽ giúp bạn bớt cô đơn khi đang ở trong này. Thậm chí việc kết bạn có thể giúp bạn hồi phục nhanh và tăng cường sức khỏe tinh thần.[3]
    • Kết bạn là điều tốt nhưng bạn không nên tìm người yêu ở đây.
  3. 3
    Thiết lập và duy trì giới hạn lành mạnh. Bạn cần nhớ rằng những người nhập viện đều có vấn đề tâm thần. Một số người sẽ không có giới hạn, do đó việc thiết lập giới hạn là việc cần thiết.
    • Cân nhắc có nên cho mượn vật dụng cá nhân hay không. Nếu không, bạn nên từ chối lịch sự khi có người mượn đồ. Không nên để người khác ép buộc bạn cho mượn vật dụng cá nhân.
    • Không bỏ qua hành động bạo lực hoặc hành vi không phù hợp của người khác. Nếu có người cư xử không đàng hoàng, bạn nên yêu cầu họ ngừng lại. Trong trường hợp người này vẫn tiếp tục, bạn cần rời khỏi đó và thông báo cho nhân viên.
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 3:
Tuân thủ điều trị

  1. 1
    Hiểu rõ kế hoạch và mục đích điều trị. Bạn cần biết về các hoạt động điều trị để giữ tập trung chữa bệnh và xuất viện. Hỏi bác sĩ về điều kiện được xuất viện, tiến trình phục hồi và những điều cần phải làm.[4]
    • Nắm rõ kết quả chẩn đoán, và tìm hiểu triệu chứng liên quan đang diễn ra.
    • Nhận biết mục tiêu điều trị và kết quả hành vi mong đợi.
    • Nhận biết loại hình điều trị được áp dụng để đạt được mục tiêu chữa trị: liệu pháp tâm lý cá nhân, tư vấn theo nhóm, liệu pháp gia đình, và/hoặc thuốc.
  2. 2
    Tham gia các buổi điều trị. Tiến hành tất cả phương pháp điều trị. Một số phương pháp mang tính đơn lẻ, nhưng bạn cũng nên tham gia điều trị nhóm thường xuyên. Liệu pháp tâm lý có khả năng cải thiện tâm trạng, truyền cảm, và giảm căng thẳng lo âu.[5]
    • Sự tham gia liệu pháp điều trị nhiệt tình cũng cho thấy bạn mong muốn cải thiện sức khỏe tâm thần và sẵn sàng thực hiện kế hoạch điều trị để được xuất viện sớm.
  3. 3
    Tuân theo nguyên tắc. Có rất nhiều nguyên tắc mà bạn cần tìm hiểu và thực hiện. Chúng bao gồm thời gian và địa điểm ăn uống, vui chơi giải trí, tham gia hoạt động điều trị, chẳng hạn như liệu pháp, thời gian và địa điểm uống thuốc, sử dụng điện thoại, cách thức tiếp xúc thân thể với người khác, và thời gian cũng như địa điểm cho gia đình đến thăm bạn. Nếu không tuân theo những quy định này bạn có thể bị giữ lại trong bệnh viện lâu hơn và đưa vào khuôn phép.
    • Nếu không tán thành với loại thuốc mà bác sĩ kê cho bạn, bạn cần trao đổi với bác sĩ về mối quan ngại của mình. Bác sĩ sẽ sẵn sàng đưa ra phương pháp điều trị khác thay vì từ chối thẳng thừng.
    Quảng cáo

Phương pháp 3 của 3:
Tận dụng tối đa thời gian điều trị

  1. 1
    Tập luyện để tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần. Tranh thủ thời gian xa bạn bè và gia đình để cải thiện cơ thể. Tập thể dục có khả năng cải thiện tâm trạng và giúp bạn bớt cảm thấy tù túng khi đang ở bệnh viện. [6]
    • Bạn có thể tập luyện ở khu vực ngoài trời của bệnh viện. Nếu bệnh viện không có sân hay phòng tập, bạn có thể nhờ nhân viên chỉ đến địa điểm phù hợp để tập thể dục.
  2. 2
    Đọc sách. Đọc tiểu thuyết có tác dụng lên sức khỏe não bộ và tạo sự truyền cảm. [7] Bạn có thể hình thành thói quen đọc sách lành mạnh sau khi xuất viện.
    • Đọc dòng sách về cải thiện bản thân có thể là sự lựa chọn tốt trong điều kiện nhất định và có tác dụng cải thiện tâm trạng.
  3. 3
    Phát triển kỹ năng hoặc sở thích mới. Một số bệnh viện có tổ chức lớp học hoặc một số hoạt động như là thủ công mỹ nghệ. Bạn có thể tận dụng cơ hội này để học kỹ năng hoặc hình thành sở thích mới. Dành thời gian để làm điều thú vị giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn khi ở trong bệnh viện.
    • Nếu bệnh viện không có lớp học hay tổ chức hoạt động, bạn có thể yêu cầu cung cấp vật dụng và sách hướng dẫn các loại hình thủ công.
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Không nên e sợ hay chần chừ tìm đến sự hỗ trợ nếu cảm thấy sự an toàn của bản thân đang bị đe dọa.
  • Nếu cần người nói chuyện, bạn có thể yêu cầu được điều trị thêm.
  • Luôn tuân theo hướng dẫn của nhân viên.
  • Không phải tất cả bệnh viện tâm thần đều giống nhau. Một số bệnh viện có quy định nghiêm khắc hơn những nơi khác.

Cảnh báo

  • Bảo đảm rằng bạn hiểu rõ cách thức điều trị và chấp thuận khi cần thiết.
  • Không bao giờ trốn viện. Điều này có thể dẫn đến thực hiện đánh giá lại và khiến bạn ở bệnh viện lâu hơn. Một số công ty bảo hiểm không tiếp tục thanh toán chi phí nhập viện nếu bạn trốn viện.
  • Nếu lo ngại rằng mình có thể làm hại bản thân hoặc người khác, bạn cần thông báo cho nhân viên ngay lập tức.
  • Luôn dùng thuốc do bác sĩ kê toa. Trao đổi với bác sĩ trước khi ngưng dùng thuốc.

Bài viết wikiHow có liên quan

Cách để

Giữ Bình tĩnh khi Tức giận

Cách để

Ngừng Nghĩ ngợi Quá nhiều

Cách để

Thiền

Cách để

Cầm Nước mắt

Cách để

Giữ Bình tĩnh khi Cha mẹ Bạn đang La mắng Bạn

Cách để

Ngừng Gặp Ác mộng

Cách để

Vượt qua Sự tự ti

Cách để

Biến ước mơ thành sự thật sau một đêm

Cách để

Vượt qua Sự nhút nhát

Cách để

Trở nên Vui vẻ khi Buồn bã

Cách để

Yêu Bản thân

Cách để

Vượt qua tính nhạy cảm

Cách để

Thoát khỏi lối suy nghĩ quá nhiều

Cách để

Nhận biết dấu hiệu sử dụng ma túy đá
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Trudi Griffin, LPC, MS
Cùng viết bởi:
Tư vấn viên chuyên nghiệp
Bài viết này đã được cùng viết bởi Trudi Griffin, LPC, MS. Trudi Griffin là cố vấn chuyên nghiệp được cấp phép tại Wisconsin. Cô đã nhận bằng MS về Tư vấn sức khỏe tâm thần lâm sàng của Đại học Marquette năm 2011.
Trang này đã được đọc 998 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo