Tải về bản PDF Tải về bản PDF

Mỗi người ai cũng đều mơ ước trở thành một phiên bản tốt nhất của chính họ. Bạn có thể muốn trở thành một cầu thủ chơi bóng chuyên nghiệp, một họa sĩ nổi tiếng thế giới, hoặc đơn giản là người cha người mẹ tốt nhất có thể. Phát huy tối đa tiềm năng dường như là một nhiệm vụ quá to lớn, nhưng nó sẽ trở nên có thể khi bạn từ bỏ tất cả tính cách vô ích đang kìm hãm mình. Hãy kiểm tra lại những tính cách bên trong bạn để bắt đầu hướng tới mục tiêu trở thành con người mà bạn mong muốn.

Phương pháp 1 của 3:
Hiểu biết tính cách đang sở hữu

  1. 1
    Nhận ra rằng bạn đã là người bạn muốn trở thành. Bí quyết để trở thành tất cả những gì bạn muốn nằm ở việc nhớ rằng bạn đã là người đó rồi! Bạn đã là một phiên bản tốt nhất của chính mình. Bạn chỉ cần biết cách để trở thành người này. Mọi thứ bạn mong muốn đã ở trong bạn, và tất cả nguồn bạn cần để tạo ra cũng đã có sẵn.[1]
    • Những gì bạn đang tìm kiếm không phải ở thế giới bên ngoài. Nếu mức độ về sự ích kỷ, tự tin hoặc thừa thãi phụ thuộc vào hoàn cảnh bên ngoài, thì bạn sẽ liên tục sống trong nỗi sợ hãi rằng chúng bị lấy đi. Sức mạnh thật sự của nội tâm bắt nguồn từ việc tin rằng nguồn gốc của tất cả những gì bạn mong ước đều ở trong bạn.
  2. 2
    Tìm vật chướng ngại trên đường đời. Có một câu nói rằng "điều duy nhất kìm hãm bạn chính là bạn". Điều này đúng. Tuy nhiên, bạn phải đánh giá lại mọi tính cách hay thói quen bạn có mà không phản ánh con người bạn muốn trở thành. Thậm chí bạn có thể trò chuyện với những người thân yêu và hỏi xem họ có nhận ra bạn có tính cách nào đang kìm hãm bạn không. Hai tính cách thông thường có thể kìm hãm bạn là:
    • Tự nghi ngờ bản thân. Tính cách này khiến bạn bất động, không bao giờ thay đổi và không bao giờ đạt được tiềm năng thực sự. Nếu đang khổ sở vì sợ thất bại hoặc bất an, bạn cần phải chống lại chúng ngay. Một cách tuyệt vời để chống lại sự tự nghi ngờ bản thân là tìm kiếm bằng chứng cho sự thành công của bạn. Nhận ra tất cả thành quả tuyệt vời mà bạn đã đạt được. Sau đó, hãy đến gặp vài người bạn thân và bảo họ nói một vài điều mà họ ngưỡng mộ ở bạn.[2]
    • Sự chần chừ. Đặc tính không ai thích này thường dẫn đến việc nói chuyện với chính mình. Bạn thường nói với chính mình rằng bạn làm tốt dưới áp lực, hoặc nhiệm vụ sẽ không mất thời gian do đó không cần làm ngay lập tức. Trì hoãn trong một giờ thành một vài ngày, và điều tiếp theo là bạn phải dành cả đêm để hoàn thành. Hãy vượt qua sự trì hoãn bằng cách nỗ lực tìm ra lý do tại sao bạn trì hoãn nhiệm vụ ngay từ đầu. Sau đó, hãy thay đổi cách bạn nhìn nhận một số nhiệm vụ lớn. Thay vì cố gắng nhồi nhét nhiều việc cùng một lúc, hãy nói với chính mình nếu bạn hoàn thành một mục nhỏ, bạn có thể nghỉ ngơi. Ngoài ra, bạn cũng nên đi tới một nơi thuận lợi để làm việc và không có nhiều yếu tố gây phân tâm.
    • Nếu đang đấu tranh với những kỷ niệm chôn sâu và đau đớn, nỗi sợ, trầm cảm hoặc lạm dụng thuốc, bạn có thể không có khả năng tự giải quyết vấn đề. Hãy đến gặp một chuyên gia sức khỏe tâm thần được tào đạo để hướng dẫn bạn thông qua quá trình làm lành vết thương cũ để có được sức khỏe, tương lai tươi sáng như mong muốn.
  3. 3
    Đi tìm chân lý của bạn. Mỗi người được sinh ra để làm điều gì đó. Bạn có mục tiêu duy nhất để có mặt trên đời này, và bạn phải tìm ra nó. Như Pablo Picasso từng tuyên bố, "Ý nghĩa của cuộc sống là tìm lấy món quà của bạn. Mục đích của cuộc sống là cho đi".Tự đánh giá để đến gần hơn với chân lý của bạn và sớm trở thành người bạn muốn. Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau:
    1. Bạn làm gì khi thức dậy vào mỗi buổi sáng? Điều gì khiến bạn cảm thấy mình thực sự đang sống?
    2. Bạn thích lớp học nào khi ở trường? Bạn thích tìm hiểu thêm về chủ đề gì?
    3. Bạn đã từng tổ chức công việc nào khiến bạn cảm thấy có ý nghĩa?
    4. Bạn tham gia hoạt động gì khiến bạn quên thời gian vì bạn rất thích chúng?
    5. Mọi người thường nói bạn giỏi điều gì?
    6. Ý tưởng nào mà bạn hứng thú nhất?
    7. Trong cuộc sống này, bạn không thể thiếu điều gì?
  4. 4
    Buông bỏ mọi suy nghĩ trái với chân lý của bạn. Bất cứ khi nào bạn nghĩ một điều tiêu cực, có tính chỉ trích, đáng sợ hoặc gây hại cho bản thân thì nghĩa là bạn đang rời khỏi chân lý của mình. Mỗi khi bạn nói với chính mình rằng bạn không thể làm điều gì đó hoặc có vấn đề gì đó, nó sẽ trở thành lời tiên tri tự ứng nghiệm - bạn không thể đạt được mục tiêu theo cách này. Chân lý của bạn là bạn có khả năng trở thành bất cứ ai bạn muốn. Tất cả những gì bạn phải làm là tin vào nó, và bạn có thể đạt được.
    • Để chấm dứt một số suy nghĩ vô ích, đầu tiên bạn cần cố gắng nhận ra chúng, sau đó thách thức chúng.[3] Nếu nhận thấy bản thân đang nói "Tôi không thể làm điều đó" khi thử một điều mới, hãy yêu cầu bằng chứng chỉ ra rằng bạn không thể. Nhiều người có cuộc trò chuyện tiêu cực với chính mình mà không có ích gì cho họ. Hãy cố gắng nhận biết những suy nghĩ này và thay thế chúng với câu nói tích cực, như "Tôi sợ thử điều này, nhưng tôi sẽ không biết liệu mình có làm tốt không nếu không thử."
    • Đôi khi, tin tưởng vào bản thân có thể khó khăn, nhất là khi bạn hay suy nghĩ tiêu cực về chính mình. Khi học cách để thách thức suy nghĩ tiêu cực về bản thân, bạn cũng đã bắt đầu hình dung mình đang đạt được mục tiêu. Sự hình dung có thể là động lực mạnh mẽ và giúp bạn cảm thấy tự tin về khả năng của mình.[4]
    • Để thực hành phương pháp hình dung, hãy bước vào một căn phòng yên tĩnh và ngồi thoải mái. Nhắm mắt lại. Hít một hơi thật sâu. Nghĩ bản thân đang đạt được mục đích. Thử điều này với các mục tiêu nhỏ hơn, chẳng hạn như giảm 4.5kg hoặc kết thúc học kỳ với điểm trung bình là 4.0. Tưởng tượng chính bạn đang ở tại đích đến, song cũng nên xem xét và hình dung từng bước nhỏ bạn sẽ phải thực hiện để đạt được điều đó (nghĩa là ăn uống đúng cách và luyện tập, hoặc học tập hàng ngày và nhận dạy kèm).
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 3:
Hành động

  1. 1
    Lắng nghe câu trả lời trong bạn. Quá nhiều người trong chúng ta phớt lờ đi tiếng gọi êm dịu nội tâm của trực giác, tiếng nói yêu thương và quý mến chúng ta. Nó nhắc chúng ta chỉ cần thư giãn và tin tưởng. Bạn thấy đấy, thường có tiếng nói lớn hơn kêu vo ve xuyên suốt tâm trí và bảo chúng ta hành động. Nó ngăn cản chúng ta tin tưởng vào bản thân, thay vào đó, nó cám dỗ ta bước vào thế giới vật chất và hời hợt cho tất cả điều mà ta tìm kiếm.
    • Tập phân biệt giữa giọng nói khắc nghiệt, phê bình đáng thúc ép bạn với giọng nói êm ái, xoa dịu, yêu thương và hỗ trợ bạn. Sau đó, hãy đưa ra sự lựa chọn có ý thức rằng bạn sẽ lắng nghe giọng nói nào.
  2. 2
    Xác định những gì bạn không muốn. Bạn hoàn toàn không thể phát huy hết tiềm năng mà không biết đó là gì. Thông thường trong cuộc sống, mục tiêu của chúng ta thay đổi, thỉnh thoảng chúng ta có thể cảm thấy lạc lối và không biết mình đang phấn đấu cho điều gì. Tuy nhiên, việc biết những gì bạn không muốn sẽ đưa bạn vào phương hướng bạn nên đi và cho phép bạn thiết lập ranh giới rõ ràng.[5] [6]
  3. 3
    Tập suy nghĩ lạc quan. Khoa học cho thấy rằng người lạc quan có xu hướng sống lâu hơn và tận hưởng sức khỏe thể chất và tinh thần tuyệt vời hơn so với những người có suy nghĩ bi quan. Nhìn cuộc sống tích cực nghĩa là mỉm cười thường xuyên, cố không so sánh mình với những người khác theo cách cạnh tranh và tìm cái may trong cái rủi trong hầu hết các hoàn cảnh.[7]
    • Một phương pháp để trở nên lạc quan hơn đã được nghiên cứu là thực hiện các bài tập hình dung về tương lai tươi đẹp nhất của bạn.[8] Trong bài tập này, bạn sẽ viết một cách diễn cảm về tương lai trong vòng 20 phút. “Nghĩ về cuộc sống của bạn trong tương lai. Tưởng tượng mọi thứ xảy ra tốt nhất có thể. Bạn đã làm việc chăm chỉ và thành công khi đạt được tất cả mục tiêu. Hãy nghĩ về điều này khi thực hiện tất cả giấc mơ trong cuộc sống. Bây giờ, hãy viết những gì bạn đã tưởng tượng”. Hoàn thành bài tập trong 3 ngày liên tiếp.
  4. 4
    Chấp nhận rủi ro. Cho đến bây giờ, bạn vẫn lo lắng khi bước ra ngoài vì nỗi sợ thất bại? Hãy học cách để can đảm và tận dụng nhiều cơ hội đến với bạn. Những người thành công không luôn luôn chọn cách an toàn. Hãy đọc các tình huống và con người để xác định cơ hội nào xứng đáng để bạn dành thời gian, sau đó dấn bước để xây dựng chiến lược giành chiến thắng. [9] [10]
    • Người chấp nhận rủi ro liên tục thử nghiệm nhiều phương pháp để cải thiện và phát triển cách hiệu quả nhất để đạt kêt quả. Đừng bao giờ ngừng thử nghiệm.
    • Mong đợi thành công, nhưng sẵn lòng chấp nhận thất bại. Bạn luôn nên hình dung chính mình đang hoàn thành mục tiêu. Tuy nhiên, thất bại là không thể tránh khỏi. Vượt qua sai lầm một cách nhẹ nhàng và thừa nhận chúng như những bài học kinh nghiệm để hoàn thiện kỹ năng và trở lại mạnh mẽ hơn so với trước đây.
    • Việc luôn luôn sống trong vùng an toàn có thể dẫn đến nhàm chán và ràng buộc.[11] Hãy bước ra ngoài vùng an toàn bằng cách chủ động và tham gia một dự án vượt ngoài nhiệm vụ thường ngày. Tham gia việc tình nguyện, và khi bạn thực hiện điều đó, hãy làm việc với những người mà trước đây bạn có thành kiến (chẳng hạn những người lạm dụng thuốc, người vô gia cư, và một số đối tượng khác). Một cách khác để thay đổi thói quen là chấm dứt việc luôn cư xử như thể bạn không quan trọng trong công việc. Hãy đảm nhận vị trí lãnh đạo khi bạn có nhiều trách nhiệm hơn và nhiều người trông chờ vào bạn.
  5. 5
    Thỉnh thoảng học cách nói "không". Người chấp nhận rủi ro thường nổi danh trong việc nói "có" nhiều hơn là "không". Khuynh hướng này được xây dựng là không để cho sự sợ hãi hay nghi ngờ khiến họ bỏ lỡ cơ hội tuyệt vời để phát triển. Tuy nhiên, khi bạn đang phấn đấu để phát huy đầy đủ tiềm năng, bạn nên học cách nêu ý kiến của mình và thỉnh thoảng nói "không". Tôn trọng bản thân và nâng cao giá trị cốt lõi bằng cách từ chối tham gia một số hoạt động vốn không phục vụ cho mục đích của bạn.[12]
    • Dĩ nhiên, sẽ có lúc bạn bị thôi thúc nói "có" để giữ gìn mối quan hệ. Trong những tình huống này, đồng ý làm điều gì đó có thể mang lại lợi ích, nếu đối phương mang lại ảnh hưởng tích cực cho cuộc sống của bạn.
    • Nếu tự tin rằng nói "không" là sự lựa chọn tốt, bạn hãy nói như thế mà không cần phải đưa ra lời biện minh hay lời xin lỗi.
    Quảng cáo

Phương pháp 3 của 3:
Tăng cường bầu không khí vui vẻ

  1. 1
    Ở xung quanh người có tính tích cực. Người mà bạn dành hầu hết thời gian ở bên cạnh sẽ phản ảnh con người của bạn. Tục ngữ có câu, "ngưu tầm ngưu, mã tầm mã". Kiểm tra để xem liệu một số người mà bạn ở cùng hàng ngày hoặc hàng tuần có đại diện cho bạn một cách xứng đáng không. Những người này nên có những đặc điểm và tính cách mà bạn ngưỡng mộ, những điều mà một ngày nào đó sẽ tác động đến bạn. Hãy chống lại sự cám dỗ ở bên cạnh những người có thể hài hước hoặc thú vị vào ngay lúc đó nhưng lại ngăn cản bạn phát huy tiềm năng.[13]
    • Hans F. Hansen đã nói, "Con người ta hoặc là truyền cảm hứng cho bạn hoặc là khiến bạn cạn kiệt năng lượng. Hãy chọn bạn bè thật sáng suốt". Thực hiện điều này trong cuộc sống bằng cách đánh giá những người thân thiết với bạn nhất. Nghĩ về cảm giác của bạn dành cho những người này. Họ có nâng đỡ và động viên bạn không? Họ có khuyến khích bạn có thói quen tốt và tích cực không?
    • Nếu những người xung quanh đang khiến bạn mệt mỏi hoặc hạ thấp bạn, vậy thì việc giữ họ trong cuộc sống có thể khiến bạn phải hy sinh việc phát huy tiềm năng của mình. Hãy xác định xem liệu bạn có cần cắt đứt liên lạc với những người mà không đại diện cho cuộc sống mà bạn muốn có hay không.
  2. 2
    Phát huy những điểm mạnh. Khám phá khả năng và tài năng độc đáo của bạn, và đừng quên tận dụng chúng mỗi ngày. Bằng cách này, bạn có thể trau dồi khả năng và khiến chúng tốt hơn. Khi tiếp tục phát triển điểm mạnh, bạn đã thể hiện cho mọi người thấy con người tốt nhất của bạn. Thêm vào đó, bạn sẽ tự tin và cảm thấy thành công hơn.[14]
    • Điều này không có nghĩa rằng việc phân tích điểm yếu là không quan trọng - nó rất cần thiết để biết lĩnh vực nào bạn đã có khả năng thực hiện. Tuy nhiên, việc nhận biết và khai thác thế mạnh cho phép bạn nhận ra và tự thực hiện ước mơ. Hãy nghĩ về nó: ắt hẳn có lý do nào đó mà bạn được ban tặng những món quà đó. Hãy sử dụng chúng!
  3. 3
    Tử tế với bản thân. Trong khi đang theo đuổi hành trình tự khẳng định bản thân, bạn hãy nhớ dành thời gian để tử tế với chính mình. Động viên bản thân ngày càng tiến bộ hơn có thể là một điều tốt, nhưng ai cũng cần nghỉ ngơi và tự chăm sóc để trở lại công việc với 100% khả năng. Khi cảm thấy căng thẳng hoặc quá tải, hãy chuyển sang một số phương thức tự chăm sóc giúp đầu óc thoải mái và giảm năng lượng tiêu cực để không ảnh hưởng đến nhiệm vụ bạn đang thực hiện vì chính mình.[15]
    • Tự chăm sóc bao gồm bất cứ hoạt động nào mà bạn có thể tham gia để khích lệ tinh thần, thể chất hoặc tình trạng hạnh phúc về mặt tình cảm. Những hoạt động này sẽ khác nhau tùy vào từng người. Đó có thể là tắm bồn, viết nhật ký, tập thể dục, thiền, cầu nguyện hoặc bất cứ hoạt động nào giúp bạn thư giãn.
    • Thử nghiệm một vài hoạt động để biết những gì là tốt nhất cho bạn và sử dụng chúng khi cảm thấy căng thẳng. Một thói quen hàng ngày hoặc hàng tuần có thể là một ý kiến tuyệt vời để chống lại sự căng thẳng trước khi nó trở nên nghiêm trọng.
  4. 4
    Xây dựng sự tin tưởng bản thân và thư giãn. Duy trì mối quan hệ tốt với chính mình. Thỉnh thoảng, để có thể bắt kịp nhịp sống, bạn đã phải phớt lờ bản thân. Bạn cần thường xuyên liên lạc với nội tâm của chính bạn và làm một đánh giá. Bạn có cần điều gì đó không? Bạn có cần nghỉ ngơi không? Hãy dành thời gian cho bản thân và thường xuyên đánh giá lại mục đích mà bạn hướng tới và nghĩ xem liệu bạn có thích con đường mà mình đang đi không. Tất cả chúng ta đang trên đà tiến bộ, vì thế đừng băn khoăn khi bạn phải thay đổi kế hoạch hoặc tập hợp lại. Hãy trở thành người thành công vì chính mình![16]
    Quảng cáo

Lời khuyên

Bài viết wikiHow có liên quan

Ngừng thói quen thủ dâmNgừng thói quen thủ dâm
Trưởng thànhTrưởng thành
Trở nên Tự tinTrở nên Tự tin
Phát triển siêu năng ngoại cảmPhát triển siêu năng ngoại cảm
Khắc phục thói Lười biếngKhắc phục thói Lười biếng
Động viên bản thân học tập nghiêm túcĐộng viên bản thân học tập nghiêm túc
Trở nên Mạnh mẽTrở nên Mạnh mẽ
Lấp đầy thời gian rảnh rỗi bằng những điều hữu íchLấp đầy thời gian rảnh rỗi bằng những điều hữu ích
Trở nên Hài hướcTrở nên Hài hước
Trở thành người Hiểu biếtTrở thành người Hiểu biết
Trở nên Trầm tĩnhTrở nên Trầm tĩnh
Không khóc khi bị la mắngKhông khóc khi bị la mắng
Đối phó với Kẻ Bắt nạtĐối phó với Kẻ Bắt nạt
Chấp nhận bị ai đó ghétChấp nhận bị ai đó ghét
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Leah Morris
Cùng viết bởi:
Huấn luyện viên cuộc sống
Bài viết này đã được cùng viết bởi Leah Morris. Leah Morris là huấn luyện viên cuộc sống và chuyển tiếp mối quan hệ, chủ sở hữu của Life Remade, một dịch vụ huấn luyện cá nhân theo phương pháp tổng thể. Với hơn ba năm làm huấn luyện viên, cô chuyên hướng dẫn khách hàng vượt qua các giai đoạn chuyển tiếp ngắn hạn và dài hạn. Leah có bằng cử nhân truyền thông tổ chức của Đại học Bang California, Chico và được chứng nhận là huấn luyện viên cuộc sống chuyển đổi bởi Viện Nghệ thuật Phục hồi Tây Nam. Bài viết này đã được xem 14.162 lần.
Chuyên mục: Phát triển cá nhân
Trang này đã được đọc 14.162 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo