Cách để Trở thành một người thật khỏe mạnh

Đồng tác giả: Luba Lee, FNP-BC

Trong bài viết này:Chăm sóc sức khỏe tổng thểGiữ dáng vóc cân đốiSuy nghĩ tích cực

Bạn muốn trở thành người thật khỏe mạnh? Điều này có thể đạt được qua sự thay đổi từng bước. Các gợi ý trong bài viết này có thể sẽ đem lại cho bạn nhiều lợi ích nếu bạn làm theo: giảm nguy cơ mắc ung thư và nhiều căn bệnh khác, có một dáng vóc rắn chắc hơn, có khả năng sống thọ hơn và hạnh phúc hơn. Sức khỏe là yếu tố quan trọng hàng đầu trong cuộc sống, vậy thì bạn còn chờ gì nữa? Hãy làm theo các bước dưới đây để bắt đầu hành trình trở thành một người thật khỏe mạnh, bất kể tuổi tác, cân nặng hay tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn.

Phần 1
Chăm sóc sức khỏe tổng thể

  1. 1
    Ngủ đủ giấc. Để trở thành người thật khỏe mạnh, bạn cần thường xuyên ngủ đủ giấc, nghĩa là ngủ 7-9 tiếng mỗi đêm đối với người lớn, 8-10 tiếng đối với thanh thiếu niên và 9-11 tiếng với trẻ em. Điều này sẽ giúp bạn tỉnh táo và nhanh nhẹn, vì thế bạn không cần phải uống caffeine hay các thức uống tăng lực có lượng đường cao. Giấc ngủ cũng diễn ra khi gần như toàn bộ cơ thể và trí não đang hồi phục và thải độc. Nếu bạn còn nhỏ và phải đến trường vào sáng sớm thì nên nhớ buổi tối đi ngủ sớm vào những ngày đi học.
    • Tuy nhiên bạn cũng đừng ngủ quá nhiều. Ngủ quá nhiều cũng tệ như ngủ không đủ. Nếu một đêm nào đó ngủ không đủ giấc, đêm khác bạn có thể ngủ lâu hơn để bù lại, nhưng nói chung là bạn nên cố gắng duy trì thời gian ngủ phù hợp với độ tuổi của mình.
  2. 2
    Áp dụng chế độ dinh dưỡng phù hợp, lành mạnh và cân đối bao gồm mọi dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Một chế độ ăn phù hợp phải bao gồm các chất carbohydrate, protein, hoa quả, rau và chất béo với tỷ lệ cân đối. Về phần carbohydrate, bạn nên cố gắng ăn ngũ cốc nguyên hạt. Thịt nạc, cá, trứng và các loại quả hạch là một số nguồn cung cấp protein tốt nhất. Cố gắng ăn 5-9 khẩu phần rau và hoa quả mỗi ngày. Một lượng chất béo nhất định cũng cần thiết để giúp cơ thể hoạt động trơn tru; dầu cá, dầu ô liu và dầu dừa là một số chất béo đặc biệt có lợi.[1]
  3. 3
    Uống nước. Đây là yếu tố quan trọng giúp bạn hoạt động tốt cả ngày. Hãy thử uống 8 cốc nước 240 ml mỗi ngày. Nước sẽ giúp bạn nạp lại năng lượng và duy trì hoạt động. Bạn có thể nổi mụn, đau đầu, thậm chí bị mất nước nếu không uống đủ nước. Hãy thực hiện bước này, và bạn sẽ trở nên thật khỏe mạnh.
  4. 4
    Đến bác sĩ nhãn khoa (bác sĩ chữa mắt). Đeo kính nếu cần thiết. Nếu không thích đeo kính, bạn có thể thử dùng kính sát tròng hoặc phẫu thuật để phục hồi thị lực. Hỏi bác sĩ về loại thuốc nhỏ mắt mà bạn có thể dùng. Đeo kính râm để khỏi hại mắt.
  5. 5
    Khám sức khỏe định kỳ. Tiêm phòng và đừng quên các mũi tiêm nhắc lại. Uống thuốc do bác sĩ chỉ định. Xét nghiệm dị ứng. Xét nghiệm máu để xác định những yếu tố như mức cholesterol. Kiểm tra xem bạn có mắc căn bệnh nào không và điều trị nếu có.

Phần 2
Giữ dáng vóc cân đối

  1. 1
    Tập thể dục mỗi ngày, dù chỉ là chút ít. Hoạt động này không những khiến bạn khỏe khoắn hơn, trông đẹp hơn mà còn giúp bạn chống chọi được đến cuối ngày. Nghiên cứu đã chứng minh rằng việc tập thể dục thường xuyên có thể giúp người ta cảm thấy khoan khoái hơn. Đó là nhờ endorphin tiết ra từ tuyến yên và vùng dưới đồi trong quá trình tập thể dục đã tạo ra cảm giác khỏe khoắn và hạnh phúc. Đi bộ là một bài tập tuyệt vời. Bạn hãy đi bộ tới trường nếu có thể. Nếu không thể đi bộ cả quãng đường, bạn hãy đậu xe xa một chút để ít nhất cũng đi bộ được một đoạn. Nếu đi xe công cộng, bạn có thể xuống trước một trạm và đi bộ đến nơi cần đến.[2]
  2. 2
    Giãn cơ. Cảm giác này rất tuyệt! Dù là khi bạn vừa thức dậy vào buổi sáng hay khi đến lớp tập thể dục, dạng bài tập đơn giản dành cho cơ bắp này sẽ giúp bạn làm ấm người và linh hoạt hơn. Nếu thực hiện các động tác giãn cơ liên tục mỗi ngày, dần dần bạn sẽ thực sự trở nên dẻo dai và nhanh nhẹn. Nó cũng sẽ giúp bạn tăng sức bền và chạy được lâu hơn.
  3. 3
    Chạy bình thường và chạy chậm. Bạn không nhất thiết phải chạy 5 km mỗi sáng, nhưng bài tập chạy 10 phút mỗi ngày với tốc độ vừa phải chắc chắn sẽ giúp bạn trở thành người có sức khỏe tốt. Bạn hãy thử chạy chậm khoảng 10 phút, 3-5 lần một tuần. Hoạt động này sẽ giúp cho các cơ bắp của bạn khỏe và rắn chắc. Đừng bao giờ chạy một tiếng đồng hồ rồi đột ngột ngừng lại và ngồi trên xô pha thêm một tiếng nữa. Hành động này sẽ khiến bạn bị chuột rút rất khó chịu, và hôm sau sẽ rất đau khi bước đi. Bạn nên chạy chậm dần đến tốc độ đi bộ, sau đó hít thở sâu. Bài tập chạy hàng ngày sẽ giúp bạn đạt điểm A ở môn thể dục và duy trì sức khỏe thật tốt.
  4. 4
    Thách thức bản thân. Nếu bạn có thể chống đẩy tối đa được 10 lần, hãy thử thực hiện 12 lần! Những thách thức nho nhỏ như thế này sẽ giúp bạn trở nên một người rất khỏe mạnh.
  5. 5
    Làm những việc bạn yêu thích. Chơi với thú cưng, đi bơi hoặc nhảy bạt lò xo, làm tình, chơi cờ! Làm những việc mà bạn yêu thích để giữ tâm trạng tốt và cảm thấy hạnh phúc hơn. Nếu bạn trải qua một ngày tồi tệ ở trường hoặc nơi làm việc, hãy nhảy lên xe đạp để giải tỏa cơn giận. Điều này chẳng những vui mà còn giúp bạn được là chính mình một khoảng thời gian. Bạn cứ thử đi!

Phần 3
Suy nghĩ tích cực

  1. 1
    Hài lòng với bản thân. Dù bạn có tài giỏi đến đâu thì cũng sẽ có người giỏi hơn bạn, ít nhất là một thứ gì đó, vì vậy hãy cố gắng đừng so sánh mình với những người khác. Bạn nên tìm xem mình giỏi thứ gì và tận dụng tài năng đó.
  2. 2
    Thường xuyên mỉm cười và cười thành tiếng. Gương mặt của bạn trông sẽ trẻ hơn nếu bạn mỉm cười thường xuyên, và điều này quả là tuyệt. Khoa học đã chứng minh rằng người ta sẽ khỏe mạnh hơn khi cười nhiều.
  3. 3
    Sống điềm nhiên. Đừng quá quan trọng hóa vấn đề. Hãy thoải mái và suy nghĩ thoáng, khám phá những điều mới mẻ, chẳng hạn như các nền văn hóa mới, những món ăn mới và những trải nghiệm mới.
  4. 4
    Thỉnh thoảng thư giãn và không làm gì. Khoảng thời gian mười phút ngồi ở nơi tối, yên tĩnh và không để bất cứ suy nghĩ căng thẳng nào trong đầu sẽ đem lại cho bạn cảm giác khỏe khoắn lại. Hãy tập trung vào trường năng lượng từ bên trong cơ thể bạn. Chỉ cần thả lỏng, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn, và có lẽ sẽ giữ được tâm trạng tốt suốt cả ngày. Thực hiện vài lần mỗi ngày để trở thành người thực sự khỏe mạnh.
  5. 5
    Hoàn thành một việc nào đó. Điều này sẽ khiến bạn có cảm giác chiến thắng. Biểu diễn một ca khúc hoặc làm kinh ngạc mọi người bằng tài năng của mình cũng là cách để bạn cảm thấy lạc quan và có ích.

Lời khuyên

  • Việc đánh lừa bộ não rằng đêm qua bạn ngủ ngon cũng có thể giúp não hoạt động tốt hơn.
  • Thiền chánh niệm, tập một thế yoga vừa sức, ra ngoài trời một tiếng đồng hồ, đọc sách hàng ngày, v.v…. Giao cho mình những nhiệm vụ để hoàn thành, dù chỉ là những việc nho nhỏ. Điều này sẽ đem lại các kết quả tích cực trong não, từ đó giúp xây dựng các thói quen lành mạnh hơn.
  • Làm theo lời khuyên của chuyên gia y tế. Thật khó mà trở thành người thực sự khỏe mạnh nếu bạn có cân nặng thừa đến 20 kg, mắc những căn bệnh mãn tính, trải qua 98 năm phiền muộn hoặc trong tình cảnh tương tự. Tuy nhiên, nếu làm theo lời khuyên của bác sĩ, bạn sẽ tiến gần đến mục tiêu trở thành người thật sự khỏe mạnh.

Cảnh báo

  • Từ bỏ mọi thói quen xấu. Cai thuốc lá, không uống rượu vô độ, từ bỏ việc dùng chất kích thích để giải khuây và không quan hệ tình dục với người lạ mà không dùng biện pháp bảo vệ. Các hoạt động này đều có thể làm tổn hại sức khỏe của bạn.
  • Nhớ rằng quá trình thay đổi lối sống đòi hỏi bạn phải thật kiên nhẫn. Đừng bỏ cuộc, dù đôi lúc có thể bạn cảm thấy nản lòng.

Thông tin Bài viết

Chuyên mục: Sức khỏe Tổng quan

Ngôn ngữ khác:

English: Become Healthy, Español: volverte saludable, Italiano: Diventare una Persona Sana, Русский: стать здоровым, Português: Se Tornar Saudável, Deutsch: Gesund werden, Français: avoir une vie saine, Bahasa Indonesia: untuk Sehat, ไทย: ดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงสมบูรณ์, 中文: 成为一个非常健康的人, Nederlands: Een zeer gezond persoon worden, العربية: التمتع بصحة رائعة

Trang này đã được đọc 373 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?