Tải về bản PDF Tải về bản PDF

Bạn cần rèn luyện mỗi ngày để trở nên thông minh hơn, nhưng việc này không hề tẻ nhạt hay nhàm chán. Học những điều mới mẻ là một trải nghiệm vui và thú vị. Có rất nhiều cách giúp bạn trở nên thông minh hơn, chẳng hạn như học trực tuyến, đọc sách, tập thể dục, hoặc thử thách trí óc qua các trò chơi và việc giải đố, và bạn không cần phải chọn một cách duy nhất!

Phương pháp 1 của 4:
Trở nên thông minh hơn qua việc sử dụng mạng

  1. 1
    Tận dụng thời gian truy cập mạng để học những điều mới mẻ. Mạng internet là một công cụ tuyệt vời không chỉ dành cho việc đăng các bài viết trên mạng xã hội và xem video của các chú mèo. Mỗi khi bạn sử dụng mạng, thay vì kiểm tra các thông báo, hãy đọc bài viết về chủ đề mà bạn chưa hiểu rõ, hoặc câu chuyện về chủ đề mà bạn chưa từng nghe.[1]

    Lời khuyên: Các trang web như Wikipedia và Google cho phép bạn chọn xem trang hoặc bài viết một cách ngẫu nhiên.

  2. 2
    Tham gia các khóa học trực tuyến để mở mang kiến thức. Bạn có thể tham gia nhiều khóa học trực tuyến miễn phí để tìm hiểu chủ đề nào đó. Các trang web như HarvardX hoặc Coursera cung cấp nhiều khóa học miễn phí với chương trình giảng dạy, tài liệu, video từ các giáo sư như trong lớp học thực tế. Hãy lên mạng tìm các khóa học miễn phí, rồi tìm chủ đề mà bạn quan tâm và khám phá những điều mới mẻ.[2]
    • Một số khóa học trực tuyến thậm chí còn giúp bạn được nhận vào chương trình học tại trường đại học uy tín.

    Lời khuyên: Bạn có thể nhận chứng chỉ hoàn thành khóa học và thực hiện các bài kiểm tra để chứng minh bạn đủ điều kiện hoàn thành khóa học và nắm vững kiến thức.

  3. 3
    Xem các phần thuyết trình TED trên mạng để học hỏi nhiều chủ đề từ các chuyên gia. TED (viết tắt từ “technology” (công nghệ), “entertainment” (giải trí) và “design” (thiết kế)) là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập để phổ biến tri thức và ý tưởng. Họ tổ chức hội thảo cho các chuyên gia trong lĩnh vực nào đó thuyết trình trước khán giả và được ghi hình lại để nhiều người có thể xem miễn phí. Hãy truy cập trang TED.com và xem phần thuyết trình về chủ đề mà bạn quan tâm hoặc chủ đề mới lạ.[3]
    • Mỗi phần thuyết trình TED dài khoảng 10-15 phút.
    • Bạn cũng có thể xem phần thuyết trình TED về lĩnh vực thơ ca, văn học, lịch sử và khoa học.
  4. 4
    Đăng ký nhận email báo từ vựng mỗi ngày. Trang Merriam-Webster và Dictionary.com đều có thư báo chứa phần “mỗi ngày một từ vựng” mà bạn có thể đăng ký nhận mỗi sáng. Hãy bắt đầu ngày mới bằng việc học một từ mới, hoặc tìm hiểu thêm về từ mà bạn đã biết, bao gồm từ nguyên, từ đồng nghĩa và các thông tin thú vị khác. Bạn chỉ cần truy cập các trang web đó và đăng ký nhận thư mỗi ngày.[4]
    • Một vài dịch vụ thư báo từ vựng hằng ngày khác là Wordsmith, Vocab Vitamins và Vocabsushi.
    • Bạn cũng có thể tải ứng dụng từ vựng mỗi ngày trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng.
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 4:
Chơi trò chơi và giải đố

  1. 1
    Giải ô chữ để thử thách khả năng ghi nhớ và cải thiện trí nhớ. Đây là cách giúp bạn cải thiện kỹ năng sử dụng từ và tăng khả năng ghi nhớ từ vựng. Hơn nữa, giải ô chữ cũng rất vui, và việc hoàn thành ô chữ cũng làm giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng. Các báo giấy thường có phần giải ô chữ để bạn thử sức, và bạn cũng có thể giải ô chữ trực tuyến hoàn toàn miễn phí.[5]
    • Tải ứng dụng ô chữ trên điện thoại thông minh để bạn có thể giải ô chữ khi ra ngoài hoặc bất kỳ khi nào bạn muốn.
    • Ghép từ cũng là một trò thú vị mà bạn có thể chơi cùng người khác để kiểm tra vốn từ vựng và thêm yếu tố cạnh tranh. Hãy tải ứng dụng Words with Friends trên điện thoại thông minh để chơi với bạn bè hoặc người lạ bất kỳ khi nào bạn muốn.
  2. 2
    Tải ứng dụng rèn luyện trí não để não được vận động. Nhiều ứng dụng rèn luyện trí não phổ biến như Lumosity, CogniFit Brain Fitness và Brain Fitness Pro có vô số trò chơi cùng thử thách giúp cải thiện trí nhớ, kỹ năng giải quyết vấn đề và chức năng nhận thức. Giống như cơ thể của bạn, trí não phải được rèn luyện và liên tục vận động để duy trì trạng thái khỏe mạnh.[6]
    • Các ứng dụng rèn luyện trí não cũng giúp tăng tốc độ xử lý thông tin của não bộ và ngăn việc hình thành các mảng bám gây ra tình trạng sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer.
    • Một số ứng dụng rèn luyện trí não không có thu phí, nhưng số khác yêu cầu bạn phải trả phí tải về hoặc phí sử dụng dịch vụ hằng tháng.
  3. 3
    Xếp khối Rubik để cải thiện khả năng tập trung và nhận thức. Rubik là trò chơi trí não thú vị đòi hỏi khả năng tập trung cao độ. Lợi ích của việc xếp khối Rubik bao gồm nâng cao khả năng kết hợp tay-mắt, tăng cường trí nhớ ngắn hạn và đem đến niềm vui khi bạn hoàn thành thử thách. Bạn có thể mua khối Rubik tại các nhà sách, siêu thị, cửa hàng đồ chơi với giá dưới 200.000 đồng.[7]
    • Bạn cũng có thể đặt mua khối Rubik trực tuyến trên các trang như Tiki hoặc Shopee.

    Lời khuyên: Để tăng mức độ thử thách, bạn nên thử các phiên bản khác của khối Rubik, chẳng hạn như phiên bản có nhiều ô vuông hơn hoặc hình dạng khác như hình tam giác và hình lục giác.

  4. 4
    Thử thách tư duy chiến lược và tư duy phản biện bằng cách chơi cờ vua. Cờ vua ra đời vào thế kỷ thứ 6 và từ đó trở thành trò chơi phổ biến đòi hỏi vận dụng chiến lược, trí nhớ và kỹ năng không gian. Việc chơi cờ vua kích thích sự phát triển của các sợi nhánh - phần mở rộng phân nhánh của các tế bào thần kinh trong não có chức năng truyền thông tin giữa các tế bào, làm tăng tốc độ truyền thông giữa các tế bào não, giúp bạn suy nghĩ nhanh hơn và sáng suốt hơn.[8]
    • Bạn có thể mua bộ cờ vua tại các cửa hàng đồ chơi, nhà sách, siêu thị với giá dưới 300.000 đồng.
    • Ngoài ra, bạn còn có thể chơi cờ vua trực tuyến hoặc trên ứng dụng của điện thoại thông minh.
    Quảng cáo

Phương pháp 3 của 4:
Cải thiện chức năng não qua việc tập thể dục

  1. 1
    Xây dựng lịch trình tập luyện giúp nuôi dưỡng và hình thành neuron mới. Khi bạn vận động thể chất, cơ thể tăng hàm lượng hoạt chất dinh dưỡng thần kinh từ não (BDNF) - một loại chất đạm thúc đẩy sự phát triển neuron mới (các tế bào đặc biệt trong não có chức năng dẫn truyền xung thần kinh). Việc tập luyện thường xuyên làm tăng lưu thông máu cùng lượng oxy và cải thiện chức năng não.[9]
    • Số lượng neuron khỏe mạnh càng nhiều thì bạn sẽ suy nghĩ càng nhanh và trí nhớ của bạn sẽ càng tốt.
    • Xây dựng lịch trình tập luyện thường xuyên để hình thành thói quen. Ví dụ, bạn có thể đặt mục tiêu tập luyện vài ngày trong tuần, hoặc dành một khoảng thời gian nhất định để tập luyện sau giờ làm việc hoặc giờ học.
  2. 2
    Tập aerobic để cơ thể sản sinh thêm loại chất đạm gọi là irisin. Đây là chất được tin rằng kích hoạt gien tham gia vào quá trình học hỏi trong bộ nhớ của não. Bài tập aerobic sử dụng các nhóm cơ lớn như lưng, chân, cánh tay, làm tăng nhịp tim cùng hơi thở và sản sinh thêm chất đạm irisin có liên quan đến sự phát triển neuron mới.[10]
    • Hãy thử đăng ký tham gia lớp aerobic tại các phòng tập.
    • Bạn cũng có thể mua đĩa DVD hoặc xem video hướng dẫn trực tuyến để tự tập aerobic tại nhà.

    Cảnh báo: Tránh tập luyện quá sức dẫn đến mất nhận thức, mất khả năng tập trung và mất trí nhớ. Nếu bạn mới làm quen với việc tập luyện, hãy bắt đầu với các bài tập nhẹ nhàng và tăng dần mức độ thử thách.

  3. 3
    Thử thách trí não bằng cách thay đổi bài tập. Bạn sẽ dễ dàng quen với các bài tập và cảm thấy nhàm chán hoặc nản chí khi không nhận thấy sự thay đổi hoặc cải thiện. Khi bạn thử bài tập mới, khả năng tập trung và nhận thức của bạn sẽ cải thiện vì bạn sử dụng các phần khác của não để đương đầu với thử thách hoặc kỹ năng mới.[11]
    • Nếu bạn đã quá quen với các lớp tại phòng tập, hãy thử tham gia lớp khác.
    • Nếu bạn thường xuyên cử tạ, hãy thử chuyển sang chạy nước rút.
  4. 4
    Tập yoga để cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề. Việc tập luyện yoga thường xuyên làm tăng khả năng sử dụng lý trí, xác định khuôn mẫu và giải quyết vấn đề mới. Thiền trong yoga làm chậm hoạt động của não, cho não thời gian tái tổ chức và nghỉ ngơi. Việc cho phép não nghỉ ngơi trong lúc đang tỉnh táo giúp não sẵn sàng đón nhận thông tin mới và tiếp cận vấn đề theo góc nhìn khác.[12]
    • Đăng ký lớp yoga để được hướng dẫn thực hành.
    • Yoga cũng sử dụng cơ bắp, góp phần làm tăng tuần hoàn máu và chức năng nhận thức.
    • Headspace là ứng dụng phổ biến mà bạn có thể tải về để thực hành thiền theo hướng dẫn.

    Lời khuyên: Bạn không cần thiền nhiều giờ liền; nghiên cứu cho biết 20 phút mỗi ngày là đủ để nhận được các lợi ích từ thiền.

    Quảng cáo

Phương pháp 4 của 4:
Trở nên thông minh hơn qua việc đọc

  1. 1
    Đọc một ít mỗi ngày để cải thiện chức năng nhận thức. Sự kích thích tinh thần từ việc đọc có thể giúp cải thiện kỹ năng tư duy và trí nhớ. Đọc sách làm tăng mức độ linh hoạt của não bộ - một phần quan trọng trong việc lưu giữ trí nhớ, bằng cách kích thích toàn bộ tâm trí và tạo điều kiện cho mọi phần của não bộ hoạt động.[13]
    • Bạn không cần đọc hết quyển sách trong một ngày. Việc đọc liên tục trong 15-20 phút có thể đem đến cho bạn lợi ích tinh thần cần thiết để trở nên thông minh hơn.
    • Nghe sách nói cũng là một cách tiện lợi để đọc mỗi ngày.
  2. 2
    Đọc thêm thể loại sách hư cấu để phát triển trí tuệ cảm xúc. Thể loại hư cấu sẽ giúp bạn đồng cảm với người khác và nhìn nhận cuộc sống từ góc nhìn của họ, vì tiểu thuyết và truyện ngắn khuyến khích bạn tìm hiểu động cơ và quan điểm của nhiều nhân vật. Để hiểu người khác, bạn cần có trí tuệ cảm xúc phát triển ở mức cao, và đọc sách hư cấu là một cách đơn giản giúp bạn đạt được điều đó.[14]
    • Sách hư cấu cũng làm tăng độ linh hoạt trong nhận thức bằng cách đưa tâm trí của bạn vào nhiều tình huống và bối cảnh khác nhau, cho phép bạn tưởng tượng cách bạn sẽ phản ứng trước các sự việc.
  3. 3
    Đọc tin tức mỗi ngày để biết những gì đang diễn ra trong cuộc sống. Đọc tin tức là một cách cập nhật thông tin và việc biết diễn biến chung tại địa phương, trong nước và quốc tế sẽ khiến bạn hiểu biết hơn, nhạy bén hơn và thông minh hơn. Bất kể bạn xem tin tức trên báo giấy hay ứng dụng tin tức trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng, hãy cố gắng đọc qua các tiêu đề mới trong ngày.[15]
    • Đừng bỏ qua tin tức địa phương - việc cập nhật tin tức trong cộng đồng cũng quan trọng như việc cập nhật tin tức thế giới.
    • Nghe radio cũng là một cách cập nhật tin tức vô cùng tiện lợi.

    Lời khuyên: Hãy đăng ký nhận thư báo để có thể nhanh chóng cập nhật các điểm tin mới trong ngày.

    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Tiếp cận các tình huống với tư duy cầu tiến có thể giúp bạn trở nên thông minh hơn. Thay vì nghĩ rằng trí thông minh không thể thay đổi, bạn nên xem đây là yếu tố có thể phát triển và mở rộng khi bạn vượt qua giới hạn và thử thách bản thân.
  • Phát triển kỹ năng tư duy phản biện. Thay vì chỉ thực hiện theo hướng dẫn và chấp nhận mọi thứ, hãy trở nên hiếu kỳ. Đặt câu hỏi và nghĩ về cảm nhận của bạn trước mọi sự việc.

Bài viết wikiHow có liên quan

Ngừng thói quen thủ dâmNgừng thói quen thủ dâm
Trưởng thànhTrưởng thành
Khắc phục thói Lười biếngKhắc phục thói Lười biếng
Trở nên Mạnh mẽTrở nên Mạnh mẽ
Chấp nhận bị ai đó ghétChấp nhận bị ai đó ghét
Động viên bản thân học tập nghiêm túcĐộng viên bản thân học tập nghiêm túc
Trở nên Hài hướcTrở nên Hài hước
Bắt đầu Kế hoạch Phát triển Bản thânBắt đầu Kế hoạch Phát triển Bản thân
Đối phó với Kẻ Bắt nạtĐối phó với Kẻ Bắt nạt
Trở nên Tự tinTrở nên Tự tin
Lấp đầy thời gian rảnh rỗi bằng những điều hữu íchLấp đầy thời gian rảnh rỗi bằng những điều hữu ích
Trở nên Trầm tĩnhTrở nên Trầm tĩnh
Xử lý khi Bị từ chốiXử lý khi Bị từ chối
Trở thành người Hiểu biếtTrở thành người Hiểu biết
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

wikiHow là một trang "wiki", nghĩa là nhiều bài viết ở đây là nội dung của nhiều tác giả cùng viết nên. Để tạo ra bài viết này, 163 người, trong đó có một số người ẩn danh, đã thực hiện chỉnh sửa và cải thiện bài viết theo thời gian. Bài viết này đã được xem 61.393 lần.
Chuyên mục: Phát triển cá nhân
Trang này đã được đọc 61.393 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo