Cách để Trở nên khỏe mạnh và hạnh phúc

Mỗi con người trong chúng ta đều muốn có sức khỏe tốt, luôn vui vẻ, không bị áp lực và có năng suất làm việc cao trong cuộc sống. Nếu muốn được hạnh phúc và bằng lòng với những thứ mình có, bài viết này sẽ giúp bạn luôn mỉm cười vui vẻ, chăm sóc bản thân, có thân hình cân đối, cũng như sở hữu tinh thần và thể chất khỏe mạnh.

Các bước

  1. 1
    Ngủ đủ giấc. Giấc ngủ không chỉ giúp ích cho sức khỏe mà còn thúc đẩy trạng thái hạnh phúc. Có một câu châm ngôn như thế này "ngủ sớm và dậy sớm sẽ khiến con người khỏe mạnh, giàu có, và khôn ngoan", vì thế bạn nên đi ngủ sớm hoặc nếu không thể duy trì thời gian ngủ cố định, bạn có thể dùng đồng hồ báo và điều này không phải là vấn đề quá to tát. Người lớn cần ngủ từ 8-9 tiếng và đối với trẻ em, thanh thiếu niên và dưới độ tuổi này là 9-10 tiếng. Ưu điểm mà giấc ngủ mang lại đó là trong khi ngủ, chức năng tiềm thức của bộ não giải phóng toàn bộ chất độc có thể ảnh hưởng đến cảm giác hạnh phúc và tạo điều kiện suy nghĩ tích cực để bắt đầu một ngày mới tốt đẹp hơn ngày hôm qua. Bạn cần nghỉ ngơi và thư giãn một tiếng trước khi lên giường để chìm vào giấc ngủ nhanh hơn; đọc sách, xem tivi (tránh chương trình bạo lực, gây hấn, hoặc thậm chí là thời sự), và không nên làm bài tập hay những hoạt động gây căng thẳng đầu óc, đặc biệt là khi chăm sóc con cái hoặc người già hay công việc áp lực nhiều.
  2. 2
    Ăn thực phẩm lành mạnh. Tránh ăn vặt và nên ăn trái cây và rau lá xanh mỗi ngày. Điều này giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng và hạnh phúc hơn. Thay thế đồ ăn vặt không tốt cho sức khỏe như là sô cô la chứa nhiều calo bằng trái cây hoặc đậu hạt. Tuy nhiên, cũng không vấn đề gì nếu thỉnh thoảng bạn ăn vặt. Ngoài ra, bạn không nên ăn nhiều thức ăn chế biến sẵn mà nên ăn táo, dưa hấu, đu đủ, nho, v.v… những loại trái cây có hàm lượng nước cao. Nhóm trái cây này tăng cường hệ miễn dịch, làm sáng da, và cải thiện thị lực nhưng không có hiệu quả đối với thính lực.
  3. 3
    Uống nhiều nước. Nước tốt cho toàn bộ cơ thể và lợi ích của chất lỏng này không thể nào đếm hết. Nước giúp làn da sạch đẹp và mang lại cảm giác hạnh phúc về ngoại hình của mình! Hơn nữa, nước cũng đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của bạn. Vì thế bạn nên thường xuyên uống nước trong lúc làm việc hay học tập, hoặc thậm chí là trong lúc tập luyện. Uống 8 ly nước mỗi ngày. Nếu không thích vị nhạt của nước, bạn có thể thêm vài lát chanh để tăng hương vị hoặc thêm nước ép trái cây.
  4. 4
    Tập thể dục. Bạn có thể thực hiện một số hoạt động thể chất như là đi bộ nhanh, tập võ, rèn luyện tim mạch, thể dục nhịp điệu, nhảy múa trong phòng, chơi Wii Fit, hoặc bất kỳ hoạt động tương tự để cơ thể luôn khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái và tăng cường hệ miễn dịch, ngay cả trong trường hợp dương tính với HIV hoặc có hệ miễn dịch kém. Tất nhiên là bạn không cần phải ngày nào cũng tập thể dục vì chúng ta không có nhiều thời gian, trừ phi bạn là vận động viên, giáo viên thể dục, v.v…. Tuy nhiên, chỉ cần tranh thủ thời gian tập luyện thì bạn sẽ cảm nhận sự khác biệt của chính bản thân mình và nhận thấy hệ miễn dịch có sự thay đổi đáng kể.
  5. 5
    Tự thưởng cho bản thân. Bạn có thể mua đôi giày mà mình thích, hoặc cuốn sách về chủ đề thúc đẩy động cơ của bạn (tùy thuộc vào sở thích cá nhân): công nghệ, y tế, phát triển tài năng và kỹ năng lãnh đạo, truyện viễn tưởng, tiểu thuyết, kinh dị, v.v… Đi dạo trong công viên hay trong rừng cũng giúp bạn bình tâm và tự suy ngẫm một mình.
  6. 6
    Xem trọng tình bạn thật sự. Gắn kết với những người bạn chân thật, khen ngợi và trân trọng họ. Luôn thể hiện tình yêu thương và đối xử với họ như cách mà bạn muốn mình được đối xử. Không phản bội bạn bè, luôn ở bên cạnh và giúp đỡ nhau. Không nên tin vào lời đồn; thỉnh thoảng đi chơi với bạn bè để có được khoảng khắc vui vẻ cũng như gần gũi nhau hơn.
  7. 7
    Luôn mỉm cười. Không nên buồn rầu vì những chuyện nhỏ nhặt hoặc quá xem trọng câu nói đùa làm tổn thương bản thân. Nếu cảm thấy khó chịu vì trò đùa của người khác, bạn nên tránh xa họ, nhưng đừng thể hiện rằng bạn không thích người đó. Tôn trọng bạn bè trong một khoảng cách nhất định. Nói chung bạn không nên quá bi quan mà nên cười thường xuyên để bản thân cảm thấy hạnh phúc, và đôi khi nụ cười của bạn sẽ làm người khác cảm thấy hạnh phúc hơn.
  8. 8
    Duy trì sở thích của bản thân. Bạn có thể tham gia nghệ thuật, nghe nhạc, sưu tập hoặc bất kỳ điều gì làm bạn hạnh phúc và cảm thấy được là chính mình. Luôn hoạt động và ăn mừng thành tích của bản thân. Tặng quà bất ngờ mà không cần phải nhận lại; luôn giữ cho bản thân bận rộn và hạnh phúc.
  9. 9
    Giúp đỡ gia đình. Phụ mẹ rửa bát đĩa, giúp bố nấu ăn, dọn dẹp phòng ốc, hoặc làm một số công việc nhà để giúp gia đình. Không những người thân sẽ yêu quý bạn hơn, mà bản thân cũng thấy hạnh phúc khi biết mình đã làm tốt ngay cả khi ở xa nhà 20 năm nay và đã lập gia đình.
  10. 10
    Tránh xa những người xấu, đồn đại không hay và muốn kéo bạn xuống. Đôi khi trong cuộc sống bạn sẽ gặp phải những thể loại người chỉ thích gây phiền phức cho bạn. Vì thế, việc tách khỏi những người này có thể không mấy dễ dàng, nhưng nếu làm được bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm hơn rất nhiều. Khi có ai đó chê bạn xấu, đừng nên phản ứng lại, thay vào đó chỉ cần im lặng ra đi với tư thế ngẩng cao đầu, bởi vì họ sẽ không còn muốn nói xấu khi bạn không có chút phản ứng nào. Điều này không những giúp bạn nhận ra bộ mặt thật của một số người mà còn tránh khỏi rắc rối trong trường học hay công sở. Nếu có một số tin đồn ác ý liên quan đến bạn kéo dài thậm chí là một năm và mọi thứ đi quá xa, bạn chỉ cần hít thở thật sâu và phớt lờ mọi tin đồn thất thiệt đó. Đây là cách hiệu quả để tránh khỏi những người muốn biến bạn thành kẻ xấu. Những con người bất lương có thể là toàn bộ nhóm nam hoặc nữ. Bạn chỉ cần phớt lờ, không tiếp xúc, không cảm thấy xấu hổ khi ở gần và lánh xa những kẻ đó thì cuộc sống sẽ trở nên hạnh phúc và bình yên hơn.
  11. 11
    Ghi nhớ những điều quan trọng. Bạn cần nhớ rằng sự nổi tiếng không phải là tất cả mà tốt hơn hết là tìm cho mình những người bạn thật sự. Đôi khi bạn cần phải chấm dứt mối quan hệ với một người cũ và kết bạn mới. Lời nói có thể khá đau lòng, nhưng bạn chỉ sống một lần và cuộc sống được tạo dựng nên từ chính những quyết định của bản thân. Ghi nhớ tất cả điều này và bạn sẽ xây dựng cho mình một cuộc sống theo ý muốn của bản thân.
  12. 12
    Kiểm soát căng thẳng trong cuộc sống. Điều này giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn, hạnh phúc và cảm thấy nhẹ nhõm trong tâm hồn, đặc biệt là trong những khoảng thời gian áp lực như là bị sa thải, ly hôn, mất người thân, v.v… Bậc thầy võ thuật nổi tiếng Trung Hoa Lý Tiểu Long đã có câu nói như thế này: "nếu bạn cảm thấy thư thái và làm việc bằng tâm trạng bình tĩnh, bạn sẽ trở nên mạnh mẽ và hoàn thành nhiệm vụ trong thời gian ngắn". Điều này có nghĩa là bạn nên giữ tâm trạng thoải mái để tự chủ bản thân trong khi làm việc. Ngoài ra, bạn cũng nên bình tâm, thư giãn, và vui vẻ ngay cả khi đang đối mặt với áp lực để có được sự bền bỉ và sức mạnh giải quyết mọi vấn đề phức tạp và nghiêm trọng. Khi đối phó với những tình huống khó khăn hơn, bạn cũng sẽ nhận ra chính bản thân mình. Thở sâu, tập yoga, thư giãn và tránh căng thẳng mọi nơi mọi lúc sẽ mang lại kết quả tốt hơn. Ngoài ra bạn có thể đọc sách, viết nhật ký, nghe nhạc để bình tâm hơn, ngồi cạnh cửa sổ và ngắm bầu trời trong xanh tuyệt đẹp.
  13. 13
    Tự tin. Thay đổi hình ảnh của bản thân từ trong ra ngoài. Soi gương và tự ngắm nhìn vẻ đẹp của bản thân. Dùng sữa rửa mặt ban ngày và ban đêm để trị mụn trứng cá. Sử dụng kem dưỡng da giữ ẩm. Mỉm cười và tận hưởng niềm hạnh phúc. Mỗi người trong chúng ta có thể trạng không giống nhau kể cả trong lẫn ngoài. Sử dụng nước hoa hoặc nước xoa mặt sau khi cạo râu. Luôn đứng thẳng và ngẩng cao đầu. Bạn nên học cách thể hiện sự tự tin và luôn là chính mình vì không có ai là hoàn hảo cả. Bạn là người tuyệt vời!
  14. 14
    Xác định mục tiêu. Những người hay nói “không thể” thường hay thất bại so với người luôn nói “có thể”. Tin vào những điều bản thân có thể thực hiện được. Nếu có thể mơ ước, bạn sẽ đạt được cho dù trong hoàn cảnh nào đi chăng nữa. Tất nhiên mục tiêu và giấc mơ cũng nên thực tế. Bạn không thể trở thành người hùng da xanh nhưng có thể đạt điểm A trong toàn bộ bài kiểm tra nếu nỗ lực hết mình. Tính tổ chức đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thành mục tiêu, vì thế bạn nên tự thiết lập cơ chế cho bản thân.
  15. 15
    Làm bài tập về nhà đúng giờ. Hoàn thành và nộp bài đúng hạn. Ôn bài kiểm tra và tạo động lực thúc đẩy. Dọn dẹp mọi thứ sạch sẽ và ngăn nắp. Sắp xếp góc học tập và thời gian biểu. Lưu trữ tài liệu học tập trong bìa cứng và xếp đúng vị trí cũng như không trì hoãn nhiệm vụ cần hoàn thành. Chúng ta đều đã từng ở trong tình huống như vậy nhưng không nên lặp lại một lần nữa.
  16. 16
    Ra ngoài và tận hưởng không khí trong lành. Đi chơi với bạn bè, tham dự tiệc tùng, sum họp cùng gia đình, đạp xe, dắt chó đi dạo, và thưởng thức khoảng thời gian tuyệt đẹp này!
  17. 17
    Là chính mình. Không nên thay đổi bản thân vì người khác hoặc bất kỳ điều gì. Luôn trung thực trong quan điểm và nguyên tắc của mình. Giữ phẩm giá, không bao giờ hối hận, phát huy mọi ưu điểm của bản thân! Ngoài ra bạn cũng nên gắn kết với mọi người và những điều mà mình yêu thích.
  18. 18
    Tìm nguồn cảm hứng trong âm nhạc và những câu châm ngôn. Những yếu tố này có thể tác động rất lớn vào tâm trí và thay đổi cuộc sống của bạn. Vì thế hãy tự tìm nguồn cảm hứng và tận hưởng chúng.
  19. 19
    Không nên hời hợt. Điều này chẳng giúp ích được ai. Thà bị ghét hơn là yêu vì những thứ không thuộc về bạn.
  20. 20
    Yêu cuộc sống. Bạn nên tận hưởng cuộc sống của mình, tự hào và cười nhiều hơn. Dám ước mơ và thực hiện lý tưởng của bản thân. Xây dựng đời sống cho riêng mình. Khi gặp khó khăn, bạn nên tìm cách giải quyết và vượt qua trở ngại. Thám hiểm, mơ ước, và khám phá. Biết cách níu giữ và đủ dũng cảm để buông tay. Yêu thương bản thân và chấp nhận rủi ro. Nếu biết rõ khả năng của mình, bạn sẽ có thể thực hiện nhiệm vụ mà không sợ thất bại. Hành trình 1000 dặm bắt đầu với một bước đi đầu tiên. Cuộc sống là âm nhạc, tình yêu là lời hát. Luôn kiên trì mạnh mẽ vì thất bại là mẹ của thành công. Bạn nên chấp nhận rủi ro hoặc cuộc sống sẽ chỉ dậm chân tại chỗ. Bạn tha thứ cho người khác không phải vì sự yếu đuối mà vì đủ mạnh mẽ để nhận ra rằng ai cũng có thể mắc lỗi. Nếu muốn có được thứ mà mình không có, bạn sẽ làm những điều mà mình chưa bao giờ làm. Và điều cuối cùng cần ghi nhớ: bạn đẹp tuyệt vời.

Lời khuyên

  • Không ai là hoàn hảo, và mỗi người là duy nhất! Đừng so sánh bản thân với người khác.
  • Yêu thương và đối xử tốt với mọi người. Luôn thể hiện thái độ lịch sự cho dù bạn có thích người đó hay không và cho dù người ta đối xử với mình như thế nào.
  • Nếu kế hoạch A không hiệu quả, bạn còn rất nhiều kế hoạch khác! Luôn giữ bình tĩnh.
  • Ghi nhớ rằng đôi khi bạn cần phải ra ngoài, hít thở không khí trong lành và nhắc nhở mình là ai và muốn trở thành người như thế nào.
  • Tự hỏi bản thân: "Nếu thực hiện lại lần nữa, mình sẽ làm gì thật khác biệt?" rồi sau đó thay đổi hành động của mình.
  • Đưa ra điều ước và tin rằng chúng sẽ trở thành sự thật. Bạn sẽ ngạc nhiên cho mà xem!
  • Luôn sống thật với bản thân mình!
  • Vui vẻ và tự tin! (Nhưng không nên quá kiêu ngạo)
  • Thay đổi không bao giờ là quá muộn.
  • Không bao giờ bỏ cuộc.

Thông tin Bài viết

wikiHow là một trang "wiki", nghĩa là nhiều bài viết ở đây là nội dung của nhiều tác giả cùng viết nên. Để tạo ra bài viết này, 31 người, trong đó có một số người ẩn danh, đã thực hiện chỉnh sửa và cải thiện bài viết theo thời gian.

Chuyên mục: Hoạch định và Lối sống

Ngôn ngữ khác:

English: Be Healthy and Happy, Español: ser saludable y feliz, Italiano: Essere Felici e in Salute, Русский: быть здоровым и счастливым, Português: ser Saudável e Feliz, 中文: 变得健康快乐, Deutsch: Gesund und glücklich sein, Bahasa Indonesia: Sehat dan Bahagia, Français: être heureux et en bonne santé, العربية: أن تكون صحيا وسعيدا, Nederlands: Gezond en gelukkig zijn, ไทย: ทำให้ตัวเองสุขภาพดีมีความสุข

Trang này đã được đọc 2.640 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?