Cách để Trở nên Biết ơn

Chẳng phải vô cớ mà nhiều người tin rằng những người nuôi dưỡng lòng biết ơn thường hạnh phúc hơn và khỏe mạnh hơn những người chưa có thói quen này.[1] Người có lòng biết ơn trân trọng những gì họ đang có thay vì chăm chăm nghĩ đến những mặt thiếu thốn. Họ thể hiện lòng biết ơn với người khác và cũng thường nhận lại nhiều sự biết ơn. Họ xem mỗi ngày là một cơ hội mới để đón nhận hạnh phúc thay vì một thử thách để vượt qua. Mặc dù nhiều người có ý thức về lòng biết ơn một cách tự nhiên, nhưng bạn đừng cho rằng bạn không thể nuôi dưỡng điều này trong cuộc sống. Đây là việc không hề dễ dàng, nhưng bạn sẽ biết ơn vì nỗ lực của mình!

Phương pháp 1 của 3:
Biết ơn trong từng khoảnh khắc

  1. 1
    Dành một phút để cảm ơn cuộc sống. Đôi khi nghỉ ngơi là cách hiệu quả để lên dây cót tinh thần và cảm thấy tốt hơn. Bạn sẽ cần xác định những thứ mà mình biết ơn, và đôi lúc chính việc nghỉ ngơi cũng là điều đáng để biết ơn.
    • Khi bạn ở công ty hoặc trường học, hãy đi loanh quanh trong tòa nhà hoặc ra ngoài hít thở không khí và thầm cảm ơn cơ hội được nghỉ ngơi, thả lỏng chân và cảm nhận ánh nắng, v.v.
    • Dành một ít thời gian để chú ý đến những điều nhỏ nhặt mà bạn biết ơn, như cốc cà phê buổi sáng hoặc chiếc gối mà bạn nằm mỗi đêm.
  2. 2
    Cho ai đó biết rằng bạn cảm kích họ. Thường thì cuộc sống bận rộn khiến bạn quên nói cho người khác biết họ quan trọng với bạn đến nhường nào hoặc bạn trân trọng những gì họ làm và điều đó rất ý nghĩa với bạn. Việc cảm ơn người khác sẽ nuôi dưỡng và dần lan tỏa lòng biết ơn. Ví dụ:
    • Nếu vợ bạn chuẩn bị bữa trưa cho bạn, hãy gọi hoặc nhắn tin để nói: “Em yêu, anh biết việc chuẩn bị bữa trưa đối với với em là hết sức đơn giản, nhưng anh rất cảm ơn em vì em luôn cố gắng giúp anh đỡ bận rộn mỗi buổi sáng”.
  3. 3
    Cùng gia đình nói về lòng biết ơn. Hãy dành một khoảng thời gian, chẳng hạn như bữa tối để nói về những điều mà bạn biết ơn trong ngày. Ngoài ra, mỗi thành viên trong gia đình cũng nên lần lượt nói về điều mà họ cảm kích trong hôm đó.[2]
    • Hãy tập thói quen để mỗi thành viên trong gia đình lần lượt chia sẻ và đề cập ít nhất 1 điều biết ơn trước khi dùng bữa.
    • Cố gắng nói càng cụ thể càng tốt. Ví dụ, thay vì nói “Tôi biết ơn vì mọi người đã có mặt ở đây”, bạn có thể nói “Tôi biết ơn vì mọi người đã giúp tôi chăm sóc sân vườn vào mỗi cuối tuần”.
  4. 4
    Gửi mẩu giấy cảm ơn. Việc gửi một mẩu giấy cảm ơn nho nhỏ thực sự đem đến ý nghĩa rất to lớn. Mẩu giấy cảm ơn tỏ lòng biết ơn khi người khác cho bạn điều gì đó (thời gian, công sức, quà tặng) mà họ không nhất thiết phải làm vậy và bạn cảm kích việc làm của họ. Bạn không cần phải viết tờ sớ dài ngoằng để nói cảm ơn, chỉ cần viết vài dòng bày tỏ ý nghĩa của món quà, thời gian, công sức của họ đối với bạn là đủ.
    • Tin nhắn, thư điện tử, thư thoại cảm ơn cũng là điều tuyệt vời để gửi (và nhận), nhưng lời cảm ơn viết tay vẫn mang ý nghĩa đặc biệt hơn.
    • Mẩu giấy cảm ơn của bạn có thể chỉ là tờ giấy ghi chú với một thông điệp ngắn, hoặc bạn có thể viết lời cảm ơn lên quyển sổ và vẽ thêm bông hoa hoặc trái tim.
  5. 5
    Đền đáp cũng là một cách cảm ơn. Sự biết ơn không chỉ thể hiện qua lời nói mà còn qua hành động đền đáp cho cộng đồng và bạn bè. Điều này không có nghĩa là bạn đền đáp vì sự sòng phẳng để không ai "nợ" ai. Hãy cho đi vì đó là nghĩa cử cao đẹp và đem đến cho bạn cảm giác tốt lành.[3]
    • Nếu bạn biết người đó, hãy giúp đỡ trực tiếp. Ví dụ, bạn có thể đưa bà của bạn đi đây đó hoặc giúp một người bạn chuyển nhà.
    • Nếu bạn không biết người đó, hãy tiếp nối cử chỉ tốt đẹp của họ. Ví dụ, bạn có thể đền đáp công ơn của người đã giúp đỡ mình trong suốt những năm đại học bằng cách hỗ trợ những sinh viên khác.
  6. 6
    Nhìn nhận sự tử tế phía sau điều mà bạn nhận được. Khi ai đó đối xử tốt với bạn - tặng quà, đem đến bữa ăn nóng hổi, tình nguyện đọc và chỉnh sửa bài luận của bạn - hãy nhìn nhận cách mà họ cố gắng tạo ra điều tốt đẹp cho cuộc sống của bạn. Họ đã không ngại dành thời gian quý báu, tiền bạc của mình để có thể làm điều tử tế cho bạn.[4]
    • Sự nhìn nhận này giúp nuôi dưỡng và lan tỏa lòng biết ơn thông qua hành động và lời nói của bạn, đặc biệt khi bạn có con cái.[5]
  7. 7
    Thường xuyên nói “cảm ơn”. Cảm ơn người bán cà phê, cảm ơn người giữ cửa cho bạn, cảm ơn nhân viên chăm sóc khách hàng đã giúp bạn tìm ra nguyên nhân khiến điện thoại của bạn không hoạt động. Việc nói ra lời cảm ơn có thể giúp bạn có được cảm giác biết ơn sâu sắc đối với cuộc sống.[6]
    • Nói "cảm ơn" như một lời cầu nguyện hoặc chân ngôn. Bạn có thể cảm ơn những điều cụ thể, hoặc liên tục lặp lại lời cảm ơn với bản thân. Ví dụ, bạn có thể cảm ơn bữa ăn sáng hôm nay, cơn mưa đã tưới nước cho cây cối, áo mưa đã giúp bạn không bị ướt, v.v.
    • Bằng việc nuôi dưỡng lòng biết ơn (và bằng việc thể hiện qua lời nói), bạn có thể xoa dịu cơn giận, cảm giác lo âu, tình trạng trầm cảm và các vấn đề sức khỏe khác.
    • Khi bạn nói cảm ơn người khác, hãy nhìn vào mắt họ và mỉm cười để họ cảm nhận được sự chân thành.
  8. 8
    Nghĩ ra các lý do khiến bạn biết ơn, kể cả trong lúc khó khăn. Đôi khi bạn sẽ khó mà cảm thấy biết ơn cuộc đời. Tuy nhiên, đó lại là thời điểm quan trọng để nuôi dưỡng lòng biết ơn, vì việc này giúp bạn dễ dàng vượt qua khó khăn hơn là nổi giận hoặc bất mãn.[7]
    • Để nuôi dưỡng lòng biết ơn đối với công việc khó khăn hoặc nhàm chán, bạn có thể liệt kê những điều tốt đẹp về công việc đó: nó giúp bạn có tiền để mua thức ăn và một nơi để ở, nó cho bạn cơ hội để đón xe buýt vào thành phố và đón nắng sớm, v.v.
    • Với những vấn đề như chia tay hoặc mất đi người thân yêu, bạn nên cho bản thân thời gian để tiếc thương và gặm nhấm nỗi buồn. Biết ơn không có nghĩa là bạn sẽ chối bỏ cảm xúc như buồn bã, giận dữ, v.v; mà nó chỉ đơn giản là giúp bạn xoa dịu những cảm xúc đó. Sau khoảng thời gian tiếc thương, hãy liệt kê những điều mà mối quan hệ đó đã dạy cho bạn và khiến bạn biết ơn, cũng như cảm ơn những điều mà bạn có được khi mối quan hệ kết thúc.
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 3:
Phát triển thói quen biết ơn

  1. 1
    Viết nhật ký biết ơn. Hãy ghi lại lý do bạn biết ơn mỗi ngày để khắc ghi vào tâm trí của bạn. Cho dù cuộc sống của bạn lúc này có khó khăn đến mức nào đi chăng nữa, vẫn sẽ có những điều mà bạn muốn biết ơn. Việc tìm ra những điều này sẽ giúp bạn đối mặt với những phần khác của cuộc sống.[8]
    • Hãy viết ra 5 điều mà bạn biết ơn mỗi ngày. Đó có thể là những điều đơn giản như "ánh nắng ban mai", hoặc chuyện đại sự như "nhận được lời cầu hôn".
    • Dành một ít thời gian mỗi ngày để suy ngẫm về những điều mà bạn biết ơn nhất. Bạn sẽ nhận ra mình có nhiều hơn 5 điều để biết ơn.
    • Nếu bạn cần được nhắc nhở, hãy tải ứng dụng nhật ký biết ơn dành cho điện thoại để nhận được thông báo hằng ngày.
  2. 2
    Xem lại nhật ký biết ơn của bạn khi cần. Mỗi khi bạn rơi vào giai đoạn khó khăn, việc xem lại những gì bạn đã viết trước đó có thể rất hữu ích. Nếu gặp khó khăn, hãy thử biết ơn những điều nhỏ nhặt.[9]
    • Ví dụ, kể cả khi mắc bệnh nan y, bạn cũng có thể biết ơn những điều như có người nấu cho ăn, một chiếc giường ấm, hoặc khi mèo cưng quanh quẩn bên bạn. Những điều nhỏ nhặt này có thể khiến nỗi đau bệnh tật trở nên nhẹ nhàng hơn.
  3. 3
    Tìm đồng đội trên hành trình biết ơn. Hãy chia sẻ mục tiêu nuôi dưỡng lòng biết ơn với một người bạn thân hoặc người thân và nhờ họ giúp đỡ. Bạn nên chọn người khiến bạn thoải mái nói về những điều mà mình biết ơn. Bên cạnh đó, họ cũng là người cảm thông cho bạn khi bạn lỡ rời vào thói quen phàn nàn.
    • Tốt hơn hết, mọi việc nên diễn ra hai chiều - có nghĩa là mỗi người cùng giúp đỡ nhau để trở thành người có lòng biết ơn sâu sắc.[10]
  4. 4
    Thay đổi cách nhìn của bạn đối với những khó khăn. Cuộc sống của những người biết ơn những gì họ có cũng không dễ thở hơn bạn. Trên thực tế, những người có lòng biết ơn sâu sắc lại là người từng trải qua nhiều gian khổ, nhưng họ hiểu rằng hoàn cảnh không phải là vấn đề, mà chính là cách bạn nghĩ về hoàn cảnh sẽ khiến nó trở nên dễ dàng hơn hoặc khó khăn hơn.[11]
    • Ví dụ, nếu bạn phải làm thêm để trả học phí đại học, hãy nghĩ về bài học trách nhiệm mà công việc đã dạy cho bạn thay vì tiếc rằng mình không có thời gian rảnh rỗi.
  5. 5
    Dùng từ ngữ thích hợp để miêu tả cuộc sống của bạn. Việc sử dụng ngôn ngữ tiêu cực và "dán nhãn" có thể khiến tình huống trở nên khó khăn hơn và khiến bạn khó mà bày tỏ lòng biết ơn. Ví dụ, việc dán nhãn "căn bệnh quái ác của tôi" tạo ra cái nhìn tiêu cực hơn việc chỉ nói "căn bệnh mà tôi đang mắc phải". Trong ví dụ thứ hai, bạn không biến căn bệnh thành “tài sản riêng” mà bạn còn dùng ngôn ngữ mang tính trung lập thay vì tiêu cực.[12]
    • Diễn đạt lòng biết ơn kèm với những từ ngữ mà bạn dùng để miêu tả cuộc sống. Ví dụ, bạn có thể nói "Mặc dù tôi mắc phải căn bệnh này, tôi vẫn biết ơn vì nhận được phương pháp điều trị tuyệt vời và sự hỗ trợ của gia đình".
  6. 6
    Nhìn nhận tích cực về bản thân và người khác. Việc “ném đá” bản thân và người khác sẽ khiến bạn khó mà thực sự cảm thấy biết ơn. Khi bạn bắt gặp bản thân đang suy nghĩ tiêu cực về chính mình và người khác, hãy dừng lại và chuyển đổi suy nghĩ. Ví dụ, nếu bạn cho rằng "Mình thật là dốt môn Toán", hãy nói với bản thân rằng "Mình chỉ gặp một chút khó khăn khi giải bài toán này".[13]
    • Một sự thay đổi nhỏ trong từ ngữ và cách nhìn nhận sẽ lật ngược tình thế để vấn đề không nhắm vào bạn, có nghĩa là không còn mối liên hệ giữa bạn và vấn đề này. Như vậy, vấn đề sẽ trở thành việc mà bạn có thể vượt qua.
    Quảng cáo

Phương pháp 3 của 3:
Nuôi dưỡng lòng biết ơn từ sức khỏe tinh thần và thể chất

  1. 1
    Chọn chế độ ăn lành mạnh. Bạn cần nạp vào cơ thể loại thực phẩm giúp bạn trở nên tích cực và dễ dàng cảm thấy biết ơn. Hãy chọn rau củ quả như cải xoăn, ớt chuông đỏ và chuối; carbohydrate tốt cho sức khỏe từ gạo lứt, ngũ cốc nguyên cám, yến mạch và chất chất đạm từ cá hồi, hạt, thịt nạc, trứng.
    • Sự điều độ và đa dạng thực sự rất quan trọng. Chế độ ăn của bạn không nên chỉ bao gồm hoa quả và rau củ, bạn cũng cần chất đạm và carbohydrate tốt.
    • Cố gắng giảm đường tinh luyện và muối hết sức có thể.
  2. 2
    Cấp nước cho cơ thể bằng việc uống nhiều nước. Nước là một phần thiết yếu giúp cho mọi bộ phận trong cơ thể và tâm trí của bạn hoạt động hiệu quả. Hãy thường xuyên uống vài ngụm nước và uống nước trước khi bạn cảm thấy khát.
    • Biết ơn mỗi khi bạn có thể vặn vòi nước hoặc mở chai nước và có nước sạch để uống. Hãy nhớ rằng hàng triệu (có lẽ là hàng tỷ) người trên thế giới vẫn chưa có thứ xa xỉ này.
  3. 3
    Đừng cắt xén thời gian ngủ. Giấc ngủ là một phần quan trọng giúp bạn khỏe mạnh và hạnh phúc - hai điều giúp bạn dễ dàng cảm thấy biết ơn. Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy khó mà biết ơn những khi lo âu đến mất ngủ, nhưng việc ngủ đủ giấc có thể giúp bạn dễ dàng nuôi dưỡng lòng biết ơn.
    • Hãy tập thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ, tạo không gian thoải mái cho giấc ngủ, thư giãn và tắt tất cả thiết bị điện tử trước khi ngủ.
  4. 4
    Thực hiện thói quen tập thể dục thường xuyên. Việc tập thể dục thường xuyên sản sinh nội tiết tố hạnh phúc như endorphin, giúp điều hòa tâm trạng và khiến bạn cảm thấy tốt hơn. Cảm giác tích cực vừa là lý do để biết ơn vừa là động lực để thực hành biết ơn.
    • Hãy cố gắng tập luyện ít nhất 30 phút mỗi ngày. Đó có thể là những hoạt động thông thường như chạy bộ, nhún nhảy theo nhạc hoặc tập yoga.
  5. 5
    Thiền thường xuyên. Thiền là một cách hữu hiệu khác để đối mặt với các vấn đề về sức khỏe tinh thần và cảm giác phiền muộn trong cuộc sống. Đây cũng là cách giúp bạn củng cố và thực hành lòng biết ơn.
    • Hãy tìm nơi nào đó yên tĩnh và thiền ít nhất 15 phút mỗi ngày. Bạn chỉ cần ngồi trong tư thế thoải mái, hít thở sâu và tập trung vào hơi thở. Khi những suy nghĩ vụn vặt lôi kéo sự chú ý của bạn, hãy đón nhận và để chúng tan biến theo mỗi lần thở ra.
  6. 6
    Thực hành sự chú tâm. Bằng việc có mặt trong hiện tại, bạn khiến não bộ gặp khó khăn trong việc chạy đua với những suy nghĩ và lo lắng về kế hoạch tương lai hoặc đắm chìm trong quá khứ. Đây là một cách để thực hành biết ơn vì bạn hoàn toàn có mặt trong hiện tại và từ đó bày tỏ lòng biết ơn với "thực tại".
    • Thực hành sự chú tâm trong khi ăn. Hãy tập trung vào thức ăn mà bạn đang cho vào miệng: Thức ăn nóng hay nguội? Kết cấu ra sao? Ngọt hay chua hay mặn?
    • Hãy thử điều này khi bạn đi dạo, hoặc chỉ đơn giản là ngồi ngoài trời. Bạn sẽ chú ý màu của bầu trời và hình dạng của các đám mây. Dùng mũi cảm nhận hương thơm, và lắng nghe tiếng gió rì rào trên những hàng cây.
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Hãy nhớ rằng đôi lúc bạn sẽ gặp những ngày tồi tệ khiến bạn gắt gỏng và ghét tất cả mọi thứ. Điều đó là hoàn toàn bình thường. Đừng trách móc bản thân vì bạn vẫn chưa thường xuyên sống trong sự biết ơn. Đây là mục tiêu mà nhiều người đang hướng đến.
  • Việc nuôi dưỡng lòng biết ơn không thể giúp bạn tránh những điều tồi tệ hoặc không bị ảnh hưởng bởi chuyện xảy ra với mình. Sự biết ơn chỉ giúp bạn dễ dàng đối mặt với mọi chuyện và không làm tổn hại đến sức khỏe tinh thần của mình.
  • Bạn không thể luôn kiểm soát những gì xảy ra với mình, nhưng bạn có thể học cách kiểm soát phản ứng của mình trước mọi chuyện.
  • Việc thỉnh thoảng cảm ơn người khác vì những điều nhỏ nhặt mà họ làm cho bạn sẽ giúp họ cảm thấy bản thân được trân trọng. Sự biết ơn dù là nhỏ có thể khiến ai đó vui suốt cả ngày và cũng giúp bạn cảm thấy tốt hơn.

Về bài wikiHow này

wikiHow là một trang "wiki", nghĩa là nhiều bài viết ở đây là nội dung của nhiều tác giả cùng viết nên. Để tạo ra bài viết này, 80 người, trong đó có một số người ẩn danh, đã thực hiện chỉnh sửa và cải thiện bài viết theo thời gian.
Trang này đã được đọc 8.661 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo