Cách để Trị chứng thở khò khè

Trong bài viết này:Phần 1: Làm sạch đường thởPhần hai: Thay đổi chế độ ănPhần ba: Tăng cường sức khỏe của phổiPhần bốn: Tìm sự chăm sóc y tế5 Tham khảo

"Khò khè" là từ dùng để chỉ âm thanh rít với âm sắc cao khi thở ra hoặc hít vào. Để trị chứng thở khò khè, bạn cần làm sạch đường thở và giúp phổi xử lý từng hơi thở dễ dàng hơn. Tùy vào nguyên nhân tiềm ẩn, có thể bạn cũng cần đến sự can thiệp y khoa.

Phần 1
Phần 1: Làm sạch đường thở

  1. 1
    Giữ môi trường sống sạch sẽ. Việc loại bỏ mọi chất gây kích ứng trong không khí mà bạn hít vào có thể giúp bạn hết khò khè và khó thở do các yếu tố bên ngoài, vì vậy bạn nên giữ cho không khí ở nơi sinh hoạt và làm việc càng trong lành càng tốt.[1]
    • Thường xuyên lau quét và hút bụi nhà cửa và văn phòng. Nếu nhà có nuôi thú cưng, có thể hai ngày bạn cần hút bụi một lần để hạn chế lông và vảy da thú.
    • Làm vệ sinh hoặc thay bộ lọc trong hệ thống sưởi và máy lạnh. Sử dụng bộ lọc ít gây dị ứng để lọc các chất gây kích ứng đường hô hấp một cách hiệu quả hơn.
    • Sử dụng máy lọc không khí trong các phòng thường ở, bao gồm văn phòng và phòng ngủ.
    • Không hút thuốc và không ở gần những người hút thuốc. Bạn cũng nên tránh đi đến những khu công nghiệp có không khí ô nhiễm nặng.
  2. 2
    Quàng khăn khi trời lạnh. Không khí lạnh có thể làm căng phổi và đường thở, gây ra hiện tượng thở khò khè hoặc khiến tình trạng trầm trọng thêm. Nếu nhiệt độ lạnh đến mức trông thấy hơi thở, bạn nên quàng khăn che mũi và miệng trước khi ra ngoài trời.
    • Khăn choàng sẽ giúp không khí ấm lên trước khi đi vào đường thở. Ngoài ra, chiếc khăn có thể đóng vai trò như một màng lọc để ngăn chặn các loại virus gây bệnh đường hô hấp trong không khí thường lây lan trong những tháng mùa đông.
  3. 3
    Tránh các chất gây dị ứng tiềm tàng và các yếu tố kích ứng khác. Sự tiếp xúc với các chất gây dị ứng trong thức ăn có thể gây thở khò khè, và các thức ăn sinh đờm có thể khiến tình trạng này nặng thêm. Bạn nên hết sức tránh các chất gây kích ứng này.
    • Các thức ăn sinh đờm gồm các sản phẩm từ sữa, chuối và đường.
    • Nếu gặp khó khăn trong việc xác định các chất khiến bạn dị ứng, có thể bạn cần đến bác sĩ để làm xét nghiệm dị ứng.
    • Điều trị các chứng dị ứng theo mùa mà bạn không tránh được bằng thuốc kháng histamine không kê toa. Các chứng dị ứng theo mùa nghiêm trọng có thể cần được điều trị bằng thuốc do bác sĩ kê toa.
  4. 4
    Xông hơi. Tắm vòi sen hơi nước nóng hoặc mở máy hóa hơi trong phòng đang ngồi. Khi bạn hít thở trong hơi nước, độ ấm có thể giúp thả lỏng đường thở đang bị căng, đồng thời độ ẩm sẽ làm loãng đờm đang làm nghẽn đường thở.[2]
    • Để có hiệu quả tương tự, bạn có thể đun sôi 1 lít nước với 8-10 giọt dầu bạc hà cay. Khi nước bắt đầu bốc hơi, bạn hãy đem vào căn phòng nhỏ đóng kín cửa và thở trong hơi nước. Nhớ đừng ghé sát mặt vào hơi nước kẻo bị bỏng.
  5. 5
    Tránh xa các mùi hương nồng. Các mùi thơm nồng không hẳn là có hại khi phổi khỏe mạnh, nhưng có thể khiến cho đường thở đang căng càng co thắt nhiều hơn. Tình trạng này có thể gây khò khè hoặc khiến chứng thở khò khè nặng hơn.
    • Mùi hóa chất như sơn hoặc nước tẩy rửa có thể là thủ phạm đáng ngại nhất, nhưng bạn cũng nên tránh các mùi nước hoa và xà phòng hoặc dầu gội đầu có hương thơm quá nồng.

Phần 2
Phần hai: Thay đổi chế độ ăn

  1. 1
    Duy trì chế độ ăn cân đối. Một chế độ ăn cân đối và lành mạnh sẽ giúp cho cơ thể hoạt động tốt nhất và cải thiện chức năng của cơ thể. Các chức năng của cơ thể được cải thiện cũng đồng nghĩa là sức khỏe của phổi cũng được cải thiện, nhờ đó chứng thở khò khè cũng thuyên giảm.[3]
    • Chế độ ăn đặc biệt quan trọng nếu chứng thở khò khè là do bệnh hen suyễn hoặc chứng lo âu gây ra. Các chất dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp xoa dịu trạng thái căng thẳng của cơ thể, đồng thời giảm căng ở phổi và đường thở.
  2. 2
    Cung cấp nước cho cơ thể. Uống nhiều nước hơn bình thường khi bạn bắt đầu thở khò khè. Thay vì uống 8 cốc nước 150 ml một ngày, bạn nên cố gắng uống 10-12 cốc.
    • Uống nước có thể làm loãng và long đờm, nhờ đó cũng giúp giảm nguy cơ nghẹt đường thở và khò khè do đờm.
    • Các loại thức uống khác như trà thảo mộc và nước quả cũng có ích, nhưng bạn nên tránh các thức uống có thể gây mất nước (rượu bia và caffeine) và sinh đờm (sữa).
  3. 3
    Uống nước ấm. Các chất lỏng ấm cung cấp nước cho cơ thể và xoa dịu đường thở đang bị căng, vì vậy chúng cũng giúp giảm nhẹ, thậm chí ngăn chặn các cơn khò khè ngay từ đầu.
    • Trà thảo mộc là các lựa chọn tốt. Thử nhấp vài ngụm trà gừng, trà hoa cúc La Mã hoặc trà cam thảo. Một thìa canh mật ong thêm vào trà cũng có thể giúp xoa dịu đường thở căng rát bên cạnh tác dụng khử trùng nhẹ.
    • Súp nóng cũng là một liệu pháp tốt, nhất là súp nấu bằng nước dùng. Súp kem sữa có thể không hữu ích lắm vì sữa trong súp có thể làm đặc đờm và sinh thêm nhiều đờm.
    • Với một lượng vừa phải, cà phê cũng đem lại một số lợi ích. Caffeine có thể làm giãn đường thở, giúp bạn thở dễ hơn và hết khò khè. Tuy nhiên, do cà phê có thể làm mất nước, vì vậy bạn chỉ nên uống không quá 3 cốc cà phê 250 ml mỗi ngày và bù nước bằng cách uống nhiều chất lỏng cung cấp nước.
  4. 4
    Uống viên dầu cá. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng các a-xít béo omega-3 có thể giúp tăng cường sức khỏe của phổi. Mặc dù không thể chấm dứt chứng thở khò khè ngay lập tức, nhưng dầu cá có thể chữa khỏi bệnh này về lâu dài.
    • Uống viên dầu cá là một cách hữu hiệu để bổ sung a-xít béo omega-3 vào chế độ ăn, nhưng bạn cũng có thể bổ sung chất dinh dưỡng này một cách tự nhiên bằng cách ăn các loại cá như cá hồi, cá thu và cá mòi.
  5. 5
    Thử ăn cay. Nếu đã từng ăn cay khi đang bị nghẹt mũi, có lẽ bạn đã biết là thức ăn cay có thể nhanh chóng giúp thông mũi. Tương tự như vậy, các thức ăn cay có ớt cayenne cũng có thể giúp bạn bớt khò khè.
    • Ớt cayenne kích thích các dịch lỏng trong cơ thể và đẩy đi khắp các cơ quan, giúp làm loãng đờm. Đờm loãng hơn sẽ giúp bạn dễ thở hơn.

Phần 3
Phần ba: Tăng cường sức khỏe của phổi

  1. 1
    Thư giãn. Cơ thể sẽ tự động trở nên căng thẳng khi bạn có các biểu hiện khó thở như khò khè, từ đó phổi và cổ họng cũng có thể bị co thắt. Việc thư giãn đầu óc và cơ thể sẽ giúp bạn xoa dịu sự căng thẳng và thở dễ dàng trở lại.
    • Hầu như bất cứ hoạt động nào giúp bạn thư giãn mà không tạo áp lực lên phổi đều có lợi. Ví dụ, các hoạt động như thiền, cầu nguyện, nghe nhạc êm dịu hoặc ngâm mình trong bồn tắm nước ấm có thể đem lại tác dụng kỳ diệu. Tuy nhiên, bạn cần tránh các hoạt động như hút thuốc hoặc uống rượu bia – Những hành vì này có thể tạm thời giúp đầu óc bình tĩnh, nhưng lại làm cho cơ thể căng thẳng hơn, do đó sẽ chỉ khiến bạn khò khè nhiều hơn.
  2. 2
    Làm thông mũi. Cách thở qua mũi sẽ giúp lọc các chất gây dị ứng trong môi trường hiệu quả hơn và có thể giảm khò khè và giảm nhẹ chứng khó thở. Tuy nhiên, bạn cần phải thông tắc mũi trước khi có thể thở qua mũi.
    • Thở càng êm càng tốt, sau đó hít vào và thở ra một hơi ngắn qua mũi. Nếu không thể hít thở qua mũi, bạn có thể thở qua một góc miệng.
    • Dùng ngón tay bóp mũi, ngậm miệng và nín thở. Nhẹ nhàng gật đầu lên xuống, đồng thời nín thở và tiếp tục như vậy đến khi bạn buộc phải hít vào.
    • Khi hít vào, bạn hãy thả tay ra khỏi mũi nhưng vẫn ngậm miệng. Hít thở nhẹ nhàng qua mũi, hít vào và thở ra, sau đó thở êm trở lại càng nhanh càng tốt.
    • Sau 2 phút, bạn có thể lặp lại bài tập này nếu mũi vẫn còn tắc.
  3. 3
    Làm ấm ngực và lưng trên. Chứng thở khò khè có liên quan đến các dây thần kinh và cơ bắp căng thẳng ở ngực, vì vậy việc làm ấm những vùng này có thể giúp thư giãn và giảm nhẹ chứng khó thở.
    • Đắp khăn nóng lên ngực, lưng trên và cổ khoảng 10 phút. Cách mỗi 30 phút lặp lại một lần khi các triệu chứng vẫn còn.
  4. 4
    Tập hít thở chậm. Chứng thở quá nhanh có thể gây ra tình trạng thở khò khè hoặc làm trầm trọng hơn. Nếu bạn có cả hai triệu chứng trên thì việc học cách hít thở chậm có thể ngăn ngừa phổi thở quá nhanh và giảm nhẹ chứng thở khò khè.[4]
    • Dành vài phút tập trung vào hơi thở. Trong suốt thời gian này, bạn hãy dành 13 – 16 giây cho mỗi hơi thở (hít vào và thở ra). Thở qua mũi, vì việc thở qua miệng có thể khiến bạn thở nhanh hơn.
  5. 5
    Thực hành các bài tập thở. Các bài tập thở sẽ giúp bạn cải thiện dung tích và sức khỏe của phổi. Dù không giúp bạn hết khò khè ngay lập tức, nhưng nhờ sức khỏe tổng thể của phổi được cải thiện, các cơn khò khè sẽ ít xảy ra hơn.
    • Ghi tên một lớp học yoga hoặc lớp thiền chánh niệm. Ở đó bạn sẽ được hướng dẫn cách thở đúng và nhiều bài tập khác nhau nhằm cải thiện sức khỏe của phổi.
    • Các lớp học hát cũng có thể cung cấp các hướng dẫn và lời khuyên để tăng dung tích phổi, vì vậy nếu bạn không thích học yoga thì đây cũng là một lựa chọn đáng cân nhắc.
  6. 6
    Tăng cường sức khỏe phổi bằng việc tập luyện. Các bài tập cardio (bài tập tốt cho tim mạch) nói chung có thể giúp cải thiện sức khỏe tổng thể và dần dần tăng dung tích phổi.
    • Bắt đầu từ từ bằng cách đưa các bài tập nhẹ vào thời gian biểu hàng ngày. Ví dụ, bạn có thể bắt đầu bằng 30 phút đi bộ mỗi ngày. Sau vài tuần, bạn có thể chuyển từ đi bộ sang chạy bộ chậm, và chuyển sang chạy nhanh vài tuần sau đó.
    • Phương pháp tập luyện tăng dần thường có hiệu quả hơn là cố gắng quá mức ngay khi bắt đầu. Các bài tập quá mạnh mẽ thực ra có thể khiến chứng thở khò khè nặng thêm nếu phổi chưa được chuẩn bị cho việc này.

Phần 4
Phần bốn: Tìm sự chăm sóc y tế

  1. 1
    Chẩn đoán bệnh lý tiềm ẩn. Thở khò khè chỉ là một triệu chứng của một số bệnh lý. Bạn nên sắp xếp đến bác sĩ khám để xác định nguyên nhân gây khò khè nếu triệu chứng kéo dài hơn vài ngày.[5]
    • Bạn sẽ được hỏi về các triệu chứng và các yếu tố gây kích ứng. Bác sĩ cũng sẽ nghe phổi của bạn bằng ống nghe, và có thể bạn được chỉ định làm xét nghiệm phổi nếu chưa bao giờ được kiểm tra. Các xét nghiệm khác gồm xét nghiệm máu và chụp X quang cũng có thể cần thiết.
    • Các bệnh lý thường gây ra hiện tượng thở khò khè gồm bệnh hen suyễn, dị ứng, viêm cuống phổi, các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp khác, và chứng rối loạn lo âu.
  2. 2
    Điều trị bệnh lý tiềm ẩn. Sẽ có các phương pháp điều trị chuyên khoa khác nhau để trị chứng thở khò khè tùy vào căn bệnh gây ra tình trạng khò khè. Sau khi đã được chẩn đoán nguyên nhân, bạn cần làm việc với bác sĩ để xác định phác đồ điều trị tốt nhất phù hợp với bạn.
    • Chứng thở khò khè do hen suyễn có thể được chữa trị bằng ống hít giãn phế quản "khẩn cấp", thuốc corticosteroid dạng hít, thuốc giãn phế quản kích thích beta-2 tác dụng kéo dài và thuốc kiểm soát hen suyễn.
    • Chứng thở khò khè do dị ứng có thể được ngăn ngừa bằng cách tránh mọi yếu tố gây dị ứng đã được xác định. Bạn cũng có thể được bác sĩ kê toa thuốc kháng histamine không gây buồn ngủ.
    • Bác sĩ cũng có thể kê toa ống hít giãn phế quản để điều trị chứng thở khò khè do viêm phế quản, và nếu tình trạng nhiễm khuẩn phát triển, bạn cũng có thể được kê toa thuốc kháng sinh.
    • Các bệnh nhân thở khò khè do rối loạn lo âu cần tìm cách điều trị chứng lo âu. Phương pháp điều trị có thể bao gồm thuốc men, liệu pháp tâm lý hoặc kết hợp cả hai.
  3. 3
    Biết khi nào cần cấp cứu. Khi chứng khò khè gây khó thở, bạn nên tìm dịch vụ cấp cứu. Bạn cũng cần được cấp cứu nếu rơi vào trạng thái lờ đờ, chóng mặt hoặc sốt cao.
    • Điều trị cấp cứu có thể bao gồm một mũi tiêm epinephrine để mở đường thở. Bạn cũng có thể cần được thở ô xy, corticosteroids, máy xông khí dung hoặc các phương pháp điều trị với máy thông khí cơ học.

Thông tin Bài viết

wikiHow là một trang "wiki", nghĩa là nhiều bài viết ở đây là nội dung của nhiều tác giả cùng viết nên. Để tạo ra bài viết này, các tác giả tình nguyện đã thực hiện chỉnh sửa và cải thiện bài viết theo thời gian.

Chuyên mục: Sức khỏe Tổng quan

Ngôn ngữ khác:

English: Stop Wheezing, Español: curar las sibilancias, Deutsch: Aufhören zu keuchen, Bahasa Indonesia: Menghentikan Mengi, Français: arrêter la respiration sifflante, Português: Acabar com os Sibilos, Italiano: Smettere di Ansimare, Русский: перестать сопеть, العربية: إيقاف الأزيز أثناء التنفس, Nederlands: Afkomen van een piepende ademhaling, 日本語: 喘鳴をとめる, 한국어: 천명 치료하는 방법

Trang này đã được đọc 1.526 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?