Thực phẩm đã qua chế biến thường được cho là "thức ăn vặt", bao gồm kẹo, thức ăn nhiều dầu mỡ, bim bim bạn có thể sẽ bị đau dạ dày. Đau dạ dày cũng như táo bón có thể xảy ra do thiếu chất xơ vì thức ăn vặt thường chứa rất ít chất xơ.[1] Đường, chất béo và carbohydrate thường được cho là nguyên nhân gây đau dạ dày, một phần do đầy bụng. Sau đây là một số cách giúp trị khỏi đau dạ dày sau khi ăn nhiều quà vặt.

Phần 1 của 2:
Trị đau dạ dày do ăn vặt

  1. 1
    Uống nước chanh. Axit trong nước chanh có thể giúp đẩy nhanh tiêu hóa, giúp trị đau dạ dày do ăn nhiều quà vặt.[2] Chỉ cần pha loãng nước cốt chanh với 250-350 nước ấm và uống dần đến khi cảm thấy dễ chịu.
    • Bạn có thể pha nước chanh với loại trà thông thường và cho thêm một ít mật ong để làm dịu dạ dày. Tuy nhiên, đừng cho quá nhiều mật ong, nếu không bạn sẽ càng làm cho dạ dày khó chịu hơn.
  2. 2
    Uống trà hoa cúc. Trà hoa cúc có tác dụng như một loại kháng viêm tự nhiên, giúp làm dịu hệ tiêu hóa, dễ dàng tiêu hóa thức ăn.[3] Chỉ cần ngâm một gói trà hoa cúc túi lọc vào nước sôi trong 5-10 phút hoặc đến khi trà đủ nguội để uống. Uống dần đến khi hết trà hoặc khi cơn đau dạ dày lắng xuống.
    • Việc này cũng giúp ích khi bạn chuẩn bị đi ngủ vì trà hoa cúc giúp cho bạn dễ ngủ.
    • Cẩn thận khi nuống trà nóng. Dùng thìa thử trà trước khi uống để kiểm tra xem đã đủ nguội chưa.
  3. 3
    Uống trà bạc hà. Bạc hà cũng có thể giúp làm dịu cơ bắp của hệ tiêu hóa và giúp thức ăn tiêu hóa dễ dàng hơn, có lợi cho hệ tiêu hóa.[4] Trà bạc hà có bán ở cửa hàng hoặc quầy thực phẩm dưới dạng túi lọc và trà lá. Chỉ cần ngâm túi trà trong nước sôi đến khi đủ nguội để uống và uống dần đến hết hoặc đến khi bạn cảm thấy dễ chịu hơn.
    • Nếu bạn trồng được cây bạc hà tại nhà, có thể cắt phần lá trên cây và phơi khô để làm trà. Như vậy, bạn sẽ có sẵn trà bạc hà tại nhà và dùng bất kỳ khi nào bị đau dạ dày do đồ ăn vặt.
  4. 4
    Uống trà gừng. Bạn có thể nhai kẹo gừng mềm. Cả hai loại đều có thể giúp bạn làm dịu dạ dày.
  5. 5
    Chườm nóng. Một số cơn đau dạ dày có thể được làm dịu bằng cách chườm nóng trên bụng. Việc này giúp cơ bắp thư giãn và làm bạn quên đi cơn đau.[5] Cho nước ấm vào chai và nằm xuống. Để chai nước lên bụng và thư giãn đến khi cơn đau giảm dần.
    • Trong khi nằm xuống và chườm chai nước ấm, bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ - việc này sẽ giúp bạn vượt qua cơn đau dạ dày.
    • Bạn cũng có thể dùng miếng chườm nóng nếu không có chai nước.
  6. 6
    Uống Pepto-Bismol. Pepto-Bismol có thể dùng để trị đau dạ dày, bên cạnh các triệu chứng khác. Cũng như với các loại thuốc khác, bạn nên gặp bác sĩ để được tư vấn trước khi dùng Pepto-Bismol nếu bạn đang uống một vài loại thuốc khác để tránh gây phản ứng thuốc.[6]
  7. 7
    Uống trà gạo. Đun nửa cốc gạo với 6 cốc nước trong 15 phút sẽ được món "trà" gạo hiệu quả để uống khi dạ dày không khỏe. Sau khi đun xong, hãy lọc gạo và thêm một ít mật ong hoặc đường. Nên uống khi trà còn ấm.[7]
  8. 8
    Ăn bánh mỳ nướng bị cháy khét. Mặc dù vị đắng của bánh mỳ cháy khét có vẻ như sẽ làm cho dạ dạy khó chịu nhiều hơn là xoa dịu nhưng phần cháy khét đó thực sự giúp cho dạ dày khỏe hơn. Lớp cháy khét của bánh mì được cho là sẽ hấp thu các phân tử làm cho dạ dày khó chịu.[8]
    • Thêm một ít mật ong hoặc mứt để bánh mì ngon miệng hơn.
  9. 9
    Dùng một lượng nhỏ giấm táo. Giấm táo có thể giúp làm dịu dạ dày khi được pha nước nóng theo tỉ lệ 1 thìa súp giấm táo với 1 cốc nước cùng với 1 thìa súp mật ong. Hỗn hợp này sẽ giúp giảm co thắt cũng như sự đầy hơi trong dạ dày và ợ nóng.[9]
    Quảng cáo

Phần 2 của 2:
Tránh bị đau dạ dày do thức ăn vặt

  1. 1
    Hạn chế thức ăn vặt. Một số thức ăn vặt thuộc dạng khó tiêu hóa.[10] Vì lý do này, bạn đặc biệt nên tránh các loại thức ăn vặt khiến bạn ăn vô tội vạ vì sẽ gây đau dạ dày do thực phẩm thiếu chất xơ nhưng lại có nhiều đường, chất béo và carbohydrate.
    • Hầu hết các gói thức ăn đều có ghi kích thước khẩu phần trên bao bì cùng với thông tin dinh dưỡng. Bạn nên tính toán và chỉ ăn một khẩu phần của mỗi món ăn vặt để tránh bị đau dạ dày.
    • Bạn có thể mua thức ăn vặt dạng gói nhỏ để bạn không ăn quá mức.
  2. 2
    Thay thế thức ăn vặt bằng phần ăn nhẹ lành mạnh. Hoa quả tươi hoặc sinh tố hoa quả sẽ làm thỏa cơn thèm đồ ngọt. Tương tự, các loại hạt có tẩm muối sẽ làm dứt cơn thèm khoai tây chiên.[11] Ăn vặt biết tiết chế thường sẽ không gây đau dạ dày. Đau dạ dày chủ yếu là do mức độ thường xuyên và số lượng thức ăn gây ra. Để giảm ăn vặt, nên chọn phần ăn nhẹ lành mành thay cho đồ ăn vặt trong suốt cả ngày. Nhìn chung, bạn nên tìm thức ăn tốt cho sức khỏe thay cho đồ ăn vặt. Chuẩn bị sẵn các loại thức ăn này để thay thế cho đồ ăn vặt sẽ giúp bạn tránh được đau dạ dày do ăn nhiều quà vặt.
    • Nên gọt sẵn hoa quả tươi khi có thời gian và cho vào hộp bảo quản trong tủ lạnh để ăn khi thèm.
    • Trộn lẫn các loại hạt với hoa quả khô để thay thế cho bánh kẹo và bim bim.
  3. 3
    Tránh các loại thức uống gây đau dạ dày. Uống nước lọc thay vì thức uống gây đau dạ dày là cách tốt nhất để bảo vệ dạ dày. Điều này đặc biệt nên tránh khi bạn đang ăn quà vặt khác. Uống cà phê, rượu bia và thức uống có ga sẽ làm cho dạ dày khó chịu hoặc kể cả khi ăn cùng món ăn vặt khác.
    • Nước có ga đặc biệt gây đau dạ dày vì lượng đường và các loại nguyên liệu khác có trong nước.
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Gặp bác sĩ nếu dạ dạy không bớt đau, có thể là bạn bị loét dạ dày và cần được điều trị.
  • Uống nước lọc và đi tiểu thường xuyên.
  • Dùng Tums hoặc Rolaids hoặc các loại chống axit khác sẽ rất có ích. Hơn nữa, hãy nằm xuống ở vị trí thoải mái nhất. Vị trí thoải mái cho cơn đau dạ dày là nằm thẳng người hoặc cuộn lại như quả bóng.
  • Nghệ là một loại gia vị kháng viêm tự nhiên gần như không mùi vị. Bạn có thể cho nghệ vào bất kỳ món ăn nào. Nghệ được bày bán ở chợ hoặc quầy gia vị trong cửa hàng thực phẩm.

Cảnh báo

  • Nếu bạn thấy buồn nôn hãy nằm xuống.
  • Bạn có thể bị ốm chứ không phải đau dạ dày; do đó, hãy xem bạn vẫn còn mệt mỏi sau khi nằm không.
  • Cẩn thận khi nấu ăn hoặc khi dùng dao (như gọt táo).

Bài viết wikiHow có liên quan

Cách để

Tập Thiền cho Người mới bắt đầu

Cách để

Bỏ Chứng nghiện Xem Sex

Cách để

Trở nên Mạnh mẽ Sau khi Chia tay

Cách để

Vượt qua Ham muốn Dục vọng

Cách để

Đối phó với việc không có bạn bè

Cách để

Xác định Niềm đam mê

Cách để

Tăng chiều cao nhanh

Cách để

Dứt Cơn buồn ngủ mà Không cần Ngủ

Cách để

Sống Thoải mái

Cách để

Nhận biết Tính ích kỷ

Cách để

Ngừng Suy nghĩ về Tình dục

Cách để

Có đường viền hàm rõ nét

Cách để

Vượt qua Cơn nghiện Sử dụng Điện thoại Di đông

Cách để

Lập thời gian biểu
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Claudia Carberry, RD, MS
Cùng viết bởi:
Claudia Carberry, RD, MS
Chuyên gia dinh dưỡng
Bài viết này đã cùng viết bởi Claudia Carberry, RD, MS. Claudia Carberry là chuyên gia dinh dưỡng đã được cấp phép chuyên về ghép thận và tư vấn cho bệnh nhân giảm cân tại Đại học Khoa học Y khoa Arkansas. Cô là thành viên của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng Arkansas. Claudia nhận bằng MS về Dinh dưỡng từ Đại học Tennessee Knoxville vào năm 2010. Bài viết này đã được xem 1.393 lần.
Trang này đã được đọc 1.393 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo