Cách để Tránh thực phẩm biến đổi gien

2 Phương pháp:Mua thực phẩmNhận biết các loại thực phẩm rất có thể chứa GMO

Các loại cây trồng nông sản thường được biến đổi gien để nâng cao sức đề kháng sâu bệnh, cải thiện giá trị dinh dưỡng hoặc tăng khả năng trồng được ở các điều kiện khí hậu khác nhau. Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA đã chấp thuận việc sử dụng các sinh vật biến đổi gien (GMO) và đưa ra quy định cho việc sử dụng các sản phẩm này. Về mặt khoa học, có sự nhất trí chung rằng các loại nông sản biến đổi gien không gây nhiều rủi ro cho sức khỏe hơn các loại thực phẩm truyền thống, tuy nhiên một số nghiên cứu cho thấy chúng có thể gây hại đối với sức khỏe con người và môi trường.[1].


Nhiều loại thực phẩm mà chúng ta đang ăn có các thành phần có nguồn gốc từ các sinh vật biến đổi gien, do đó bạn cần quyết định có nên tiêu thụ những sản phẩm này không. Việc tránh các sản phẩm biến đổi gien sẽ dễ dàng hơn nếu bạn sống ở châu Âu, vì ở đó luật đòi hỏi phải công bố điều này trên nhãn sản phẩm. Tuy nhiên, ở Mỹ và Canada, các nhà sản xuất thực phẩm không bị buộc phải ghi trên nhãn rằng sản phẩm của họ có phải là loại biến đổi gien hay không.

1
Mua thực phẩm

  1. 1
    Mua các loại thực phẩm được dán nhãn 100% hữu cơ. Chính phủ Mỹ và Canada không cho phép các nhà sản xuất gắn nhãn 100% hữu cơ cho sản phẩm của họ nếu đó là thực phẩm biến đổi gien hoặc có thành phần của động vật đã từng được cho ăn thực phẩm biến đổi gien.[2] Bạn có thể thấy thực phẩm hữu cơ đắt hơn và có hình thức khác với các sản phẩm thông thường.
    • Các tổ chức chứng nhận hữu cơ đáng tin cậy, bao gồm Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ [3](USDA), Tổ chức Đảm bảo Chất lượng Quốc tế [4] (QAI), Oregon Tilth[5], và Hiệp hội các Nhà nông Hữu cơ California được Chứng nhận [6](CCOF). Bạn hãy tìm con dấu được chứng nhận của họ trên nhãn sản phẩm.
    • Bên cạnh đó, một sản phẩm được ghi “hữu cơ” cũng không có nghĩa là không chứa GMO. Thực tế là chúng vẫn có thể chứa đến 30% GMO, do đó bạn cần đảm bảo trên nhãn ghi “100% hữu cơ”. Trứng gà được dán nhãn "thả vườn”, “tự nhiên”, hay “chăn thả” không nhất định là không chứa GMO, bạn phải tìm loại trứng gà 100% hữu cơ.
  2. 2
    Nhận biết các loại hoa quả và rau củ có dán mã số. Các sản phẩm rau và hoa quả thường được dán nhãn có in các mã số kiểm giá (PLU). Các mã số này có thể được dùng để xác định thực phẩm đó có nguồn gốc biến đổi gien hoặc sử dụng công nghệ biến đổi gien hay không.[7]
    • Nếu là số có 4 chữ số, thực phẩm đó được sản xuất theo phương pháp truyền thống, nhưng có thể chứa các thành phần biến đổi gien hoặc không.
    • Nếu là số có 5 chữ số và bắt đầu bằng số 8, đó là thực phẩm có thành phần biến đổi gien. Tuy nhiên, bạn đừng tin rằng các thực phẩm sử dụng công nghệ biến đổi gien sẽ có mã số kiểm giá ghi như vậy, vì việc dán nhãn mã số kiểm giá là không bắt buộc.
    • Nếu là số có 5 chữ số và bắt đầu bằng số 9, đó là thực phẩm hữu cơ và không có các thành phần biến đổi gien.[8]
  3. 3
    Mua thịt gia súc ăn cỏ 100%. Hầu hết trâu bò ở Mỹ được cho ăn cỏ; tuy nhiên, chúng sống trong trại chăn nuôi và có thể được cho ăn ngô biến đổi gien một khoảng thời gian trước khi xuất chuồng với mục đích tăng lượng mỡ trong cơ và tạo các đường vân trên thịt. Nếu muốn tránh các thực phẩm GMO, bạn cần đảm bảo mua thịt gia súc được ăn cỏ 100%.[9]
    • Một số loại thịt từ các vật nuôi như lợn hoặc gà không thể ăn cỏ 100%. Trong trường hợp đó, bạn nên tìm loại thịt được dán nhãn chứng nhận 100% hữu cơ.[10]
    • Bạn cũng nên mua cá đánh bắt tự nhiên thay vì cá nuôi. Cá nuôi thường được cho ăn các hạt biến đổi gen.
  4. 4
    Tìm các sản phẩm được dán nhãn đặc biệt là non-GMO hay GMO-free (không biến đổi gien). Trước kia, những sản phẩm được dán nhãn như vậy khá hiếm, nhưng nhờ có các tổ chức như Non-GMO Project (Tổ chức Dự án Non-GMO),[11] những sản phẩm như vậy đang ngày càng phổ biến. Bạn cũng có thể tìm kiếm trên các website có liệt kê danh sách các công ty và các loại thực phẩm không sử dụng sản phẩm biến đổi gien. Tuy nhiên, nên lưu ý rằng một số thông tin thường không đầy đủ, và những ý kiến tranh cãi có thể không được công bố.
  5. 5
    Mua tại các chợ ở địa phương. Hơn một nửa số thực phẩm biến đổi gien được sản xuất tại Mỹ,[12] nhưng hầu hết đều là sản phẩm của các nông trại công nghệ lớn. Bạn có thể tránh được các sản phẩm biến đổi gien, đồng thời còn tiết kiệm được tiền khi mua sắm ở các chợ nông sản, đăng ký mua ở nông trại của Cộng đồng Hỗ trợ Nông nghiệp, hoặc dạo quanh các hợp tác xã ở địa phương.
    • Khi mua thực phẩm ở địa phương, bạn còn có cơ hội nói chuyện với những nhà nông và hỏi xem họ nghĩ thế nào về sinh vật biến đổi gien (GMO) và họ có sử dụng chúng trong canh tác hoặc sản xuất không.
    • Tuy nhiên, việc mua thực phẩm ở chợ địa phương cũng không đảm bảo rằng bạn sẽ tránh được GMO. Nhiều nhà nông cũng sử dụng hạt giống biến đổi gien.[13]
  6. 6
    Mua thực phẩm thô toàn phần. Bạn nên ưu ái các loại thực phẩm mà bạn có thể tự nấu và chuẩn bị cho mình thay vì các loại chế biến sẵn (ví dụ như bất cứ thực phẩm nào đóng gói trong hộp hoặc túi, kể cả thức ăn nhanh). Tuy mất đi sự tiện lợi, nhưng bù lại, bạn có thể tiết kiệm tiền và đạt được mục đích của mình mà lại yên tâm. Mỗi tuần thử nấu một hoặc hai bữa ăn từ các nguyên liệu tươi; biết đâu việc nấu nướng sẽ khiến bạn thích thú và quyết định nấu ăn thường xuyên hơn.[14]
  7. 7
    Tự trồng các cây lương thực. Nếu tự trồng trọt, bạn sẽ cần mua hạt giống không biến đổi gien. Như vậy, bạn sẽ biết chính xác mình đang trồng thứ gì và mọi nguyên vật liệu mà bạn sử dụng trong quá trình trồng trọt.
    • Nhiều trang web có bán các hạt giống không biến đổi gien (non-GMO). Nếu ở Mỹ, bạn có thể vào trang Seed Savers[15] hoặc Seeds Now[16] để tìm hạt giống non-GMO.

2
Nhận biết các loại thực phẩm rất có thể chứa GMO

  1. 1
    Tìm hiểu với các cây trồng có nguy cơ cao. Những sản phẩm này thường có khả năng biến đổi gien. Các loại nông sản thường được biến đổi gien bao gồm đậu nành, ngô, cây hạt cải dầu, củ cải đường, bông vải, đu đủ Hawaii, bí ngòi và bí ngòi vàng, cỏ linh lăng.[17][18]
    • Sản phẩm đậu nành không chỉ giới hạn trong hạt đậu nành. Bạn nên tìm xem các bài viết về cách sống chung với tình trạng dị ứng đậu nành để biết thông tin về việc tránh dùng các sản phẩm từ đậu nành. Đảm bảo các sản phẩm như sữa đậu nành, đậu nành Nhật Bản và đậu phụ phải có nhãn chứng nhận 100% hữu cơ.
    • Các sản phẩm từ ngô bao gồm bột ngô, ngô xay, dầu ngô, tinh bột ngô, gluten và xi-rô ngô.[19]
    • Dầu hạt cải còn gọi là dầu Rapeseed. Thành phần này có thể tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm chế biến. Nếu bạn thường dùng dầu hạt cải để nấu nướng, hãy thử chuyển sang dùng dầu ô liu.
    • Củ cải đường có trong bất cứ loại đường nào không bao gồm 100% đường mía. Đảm bảo đọc kỹ nhãn sản phẩm.
    • Dầu hạt bông cũng là một thành phần phổ biến trong dầu thực vật và bơ thực vật.[20]
    • Nhiều loại sản phẩm từ sữa có GMO. Một số chủ trại tiêm hoóc môn biến đổi gien rBGH/rBST vào bò và/hoặc cho bò ăn hạt biến đổi gien. Bạn nên tìm các sản phẩm sữa nào có ghi trên nhãn là không chứa rBGH hoặc rBST.[21]
    • Đu đủ Hawaii cũng được biến đổi gien. Bạn nên mua đu đủ được trồng tại các vùng khác, chẳng hạn như Ca-ri-bê.[22]
    • Thông thường, chúng ta không trực tiếp ăn cỏ linh lăng. Loại cỏ này thường được trồng để làm thức ăn cho bò sữa và các gia súc khác. Cỏ linh lăng được trồng theo cả hai cách: hữu cơ và biến đổi gien. Bạn có thể tránh cỏ linh lăng biến đổi gien bằng cách chọn thịt gia súc ăn cỏ và các sản phẩm từ sữa được chứng nhận 100% hữu cơ.[23]
  2. 2
    Cảnh giác với các thành phần có nguồn gốc từ cây trồng GMO. Không chỉ cây trồng được biến đổi gien, mà cả các thành phần từ cây trồng cũng có thể được biến đổi gien. Nếu mua thực phẩm chế biến, bạn nên đọc nhãn sản phẩm và tránh bất cứ các thành phần nào sau đây: a-mi-nô a-xít (dạng tổng hợp, không phải dạng tự nhiên trong protein), protein thực vật thủy phân, a-xít lactic, aspartame, a-xít ascorbic (vitamin C tổng hợp), a-xít citric, sodium citrate, etanol, hương vị tự nhiên và nhân tạo, xi-rô ngô có hàm lượng đường fructose cao, maltodextrins, mật đường, monosodium glutamate (bột ngọt), đường sucrose, đạm chay khô, xantham gum, các loại vitamin và các sản phẩm men.[24]
    • Khoảng 75% các thực phẩm chế biến bán tại các cửa hàng thực phẩm đều có chứa các thành phần này.[25] Trong số đó bao gồm các thực phẩm như nước soda, bánh ngọt, bánh mì và khoai tây chiên. Bạn có thể tránh tiêu thụ các thành phần này bằng cách tự nấu ăn từ nguyên liệu tươi và cẩn thận khi chọn mua thực phẩm.
  3. 3
    Sử dụng bảng hướng dẫn. Bạn không thể biết hết tất cả các thực phẩm có GMO. Nếu không biết chắc, bạn có thể tham khảo bảng hướng dẫn về các thực phẩm GMO. Trung tâm an toàn thực phẩm Hoa Kỳ đã phát triển ứng dụng dùng cho iPhone[26] và Android[27] có thể giúp bạn tránh GMO khi đi mua sắm. Bạn cũng có thể tải về[28] hoặc sử dụng bảng hướng dẫn trực tuyến.[29]
  4. 4
    Cẩn thận khi đi ăn nhà hàng. Khi đi ăn ở ngoài, bạn nên hỏi quản lý hoặc người phục vụ xem họ dùng thực phẩm hữu cơ hay thực phẩm có thành phần biến đổi gien. Nếu họ không dùng thực phẩm hữu cơ, bạn nên tránh ăn đậu phụ, đậu nành Nhật Bản, bánh ngô, bỏng ngô và bất cứ sản phẩm nào có chứa ngô hoặc đậu nành. Phần lớn các sản phẩm chứa đường cũng bao gồm các thành phần GMO.[30]
    • Bạn cũng nên hỏi họ dùng loại dầu ăn gì để nấu nướng. Nếu họ nói rằng dùng dầu thực vật, bơ thực vật, dầu hạt bông hoặc dầu ngô, bạn hãy hỏi xem họ có thể thay thế bằng dầu ô liu được không.

Lời khuyên

  • Đừng để những tuyên bố “tự nhiên” hay “hoàn toàn tự nhiên” đánh lừa bạn. Đây chỉ là chiêu quảng cáo khôn khéo mà không có ý nghĩa gì. Các nghiên cứu cho thấy, người tiêu dùng thường thích mác “tự nhiên” hơn là hữu cơ! Mọi người thường nghĩ “tự nhiên” có nghĩa là hữu cơ, nhưng thực chất nó không có giá trị gì khi bàn về chất lượng hay đặc tính tốt cho sức khỏe.
  • Các nhà sản xuất dán nhãn cho sản phẩm của họ là GMO-free (không biến đổi gien) không khẳng định bất cứ điều gì liên quan đến sức khỏe.
  • Đối với chuỗi nhà hàng hoặc các nhà hàng đơn lẻ, bạn có thể hỏi xem thức ăn ở đó có chứa GMO không, nhưng các nhân viên phục vụ và nhà bếp có thể cũng không biết. Hãy hỏi xem họ dùng dầu ăn gì. Thông thường có bốn loại dầu ăn phổ biến: ngô, đậu nành, hạt cải hoặc hạt bông. Bạn có thể yêu cầu thay thế bằng bơ, mặc dù thông thường người ta cũng cho bò ăn thực phẩm biến đổi gien; đó là sản phẩm thứ cấp.
  • Trong những kỳ lễ hội (như lễ Hallowen, rằm trung thu) và những dịp tụ tập của trẻ con (như sinh nhật) bạn nên cân nhắc tặng các bé những món đồ chơi yêu thích thay vì bánh kẹo, những sản phẩm thường có các thành phần biến đổi gien.
  • Bạn cũng nên hiểu tại sao cây trồng được biến đổi gien. Có hai loại cây trồng biến đổi gien: Bt và Ht. Cây trồng Bt có khả năng kháng sâu bọ. Loại này gồm có ngô, đậu nành và bông vải. Cây trồng Ht có khả năng đề kháng với thuốc diệt cỏ, nhờ đó người trồng có thể sử dụng thuốc diệt cỏ liều cao mà không sợ làm chết cây. Những loại cây này gồm có lúa, đậu nành, củ cải đường và cây hạt cải dầu.[31]

Nguồn và Trích dẫn

  1. https://en.wikipedia.org/wiki/Genetically_modified_organism#Controversy
  2. http://blogs.webmd.com/health-ehome/2011/03/how-can-you-avoid-genetically-modified-food.html
  3. http://www.usda.gov/wps/portal/usda/usdahome?contentidonly=true&contentid=organic-agriculture.html
Hiển thị thêm... (28)

Thông tin Bài viết

Chuyên mục: Ăn kiêng và thành phần thực phẩm

Ngôn ngữ khác:

English: Avoid Genetically Modified Foods, Italiano: Evitare gli Alimenti Geneticamente Modificati, Español: evitar los alimentos modificados genéticamente, Deutsch: Genetisch veränderte Nahrungsmittel vermeiden, Português: Evitar os Alimentos Geneticamente Modificados, Français: éviter les aliments génétiquement modifiés, Русский: избежать генетически модифицированной пищи, 中文: 避免食用转基因食品, Bahasa Indonesia: Menghindari Makanan Rekayasa Genetika, Čeština: Jak se vyhnout geneticky modifikované stravě, العربية: تجنب الأطعمة المعدلة وراثيا, Nederlands: Genetisch gemanipuleerd voedsel vermijden

Trang này đã được đọc 124 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?