Cách để Tránh say rượu

Trong bài viết này:Uống có ý thứcUống rượu mà không bị sayĐối phó với áp lực của bạn bè

Bài viết này của wikiHow bày cho bạn các mẹo để tránh say rượu.

1
Uống có ý thức

  1. 1
    Mỗi tiếng đồng hồ chỉ uống một ly. Một ly ở đây có thể là một ly rượu mạnh, bia, rượu vang hoặc rượu pha. Cho dù là loại nào, mỗi tiếng đồng hồ bạn cũng chỉ nên uống một ly. Điều này sẽ giúp bạn ngăn ngừa say rượu, vì gan có thể chuyển hóa chất cồn và đào thải ra khỏi cơ thể trong một tiếng.[1] Nếu giữ đúng nguyên tắc này, bạn có thể uống bình thường mà vẫn tỉnh táo.
    • Nhấp rượu từ từ. Bạn hãy thử và chầm chậm thưởng thức thay vì uống ừng ực.
  2. 2
    Đặt giới hạn cho một đêm uống rượu dựa vào ngưỡng dung nạp rượu của bạn. Đặt giới hạn trước khi uống và tuân theo giới hạn đó. Nếu biết rằng mình đã uống 3 ly bia, bạn nên giãn khoảng thời gian giữa các ly bia để tránh say xỉn. Cơ thể mỗi người xử lý chất cồn không giống nhau, vì vậy không có một con số chính xác nào để làm chuẩn. Nếu bạn không biết chắc, thì lượng rượu được khuyến nghị là 3 ly đối với nam và 2 ly đối với nữ.[2]
    • Khi đến quán rượu, bạn hãy đem tiền mặt thay vì đem thẻ ngân hàng để buộc phải ngừng uống khi đã hết tiền.
    • Phụ nữ thường nhanh say hơn nam giới do khác biệt về cơ thể.[3]
    • Nói chung, người có trọng lượng càng nặng thì càng có thể uống nhiều hơn trước khi cảm thấy say.[4]
  3. 3
    Uống một cách chú tâm. Uống rượu là để thưởng thức, không phải để say. Bạn hãy tận hưởng hương vị của rượu thay vì nốc ừng ực. Hãy gọi một ly rượu đắt tiền nhưng thực sự ngon, vì nó sẽ là ly rượu duy nhất trong đêm của bạn. Cho dù đó là loại rượu gì, bạn hãy chầm chậm thưởng thức và đánh giá.
    • Thỉnh thoảng đưa ly rượu lên môi và nghiêng ly. Nhưng thay vì uống, bạn hãy hít mùi hương của rượu.
    • Nếm rượu trước khi uống. Nếu loại rượu nào không đáng để nếm thì cũng không đáng để uống.
    • Mỗi người có tửu lượng khác nhau, vì vậy bạn hãy uống cho mình, không phải là để chứng tỏ điều gì hoặc để theo kịp bạn bè.[5]
  4. 4
    Uống nước trước, sau và trong khi uống rượu. Nước đã được chứng minh là giúp hấp thụ và phân hủy chất cồn, hơn nữa bạn cũng có một thứ để uống trước khi tiếp tục rót thêm rượu vào ly.[6] Nên uống một ly nước trước khi uống mỗi ly rượu.
    • Uống nước chầm chậm để kéo dài thời gian giữa các ly rượu.
  5. 5
    Ngừng uống rượu và ăn một thứ gì đó. Trái với quan niệm thông thường, thức ăn không giúp bạn tránh say rượu. Tuy nhiên, thức ăn có thể làm chậm quá trình rượu đi lên não. Thức ăn cũng sẽ làm đầy dạ dày và giúp tạm thời ngăn cản bạn uống quá nhiều.[7]
  6. 6
    Tự pha chế rượu và pha loãng lượng cồn. Khi uống rượu, bạn chỉ nên uống loại rượu pha mà bạn có thể kiểm soát. Ví dụ, bạn có thể rót nửa ly rượu và bổ sung phần còn lại bằng soda thay vì rót đầy ly rượu. Cách này sẽ giúp bạn vẫn hòa nhập vào buổi tiệc nhưng không uống quá nhiều và quá nhanh.[8]
    • Thử uống "shandy," một loại bia nhẹ pha với nước chanh để tận hưởng hương vị cồn một cách có ý thức.
  7. 7
    Tìm bạn đồng hành. Tìm một người bạn uống cùng lượng rượu như bạn và cũng muốn tránh say rượu. Hai người có thể trông chừng nhau, nhẹ nhàng can ngăn người kia nếu sự việc có vẻ như đang vượt khỏi tầm kiểm soát. Bạn sẽ dễ giữ tỉnh táo hơn nếu mọi người xung quanh cũng tỉnh táo, hơn nữa bạn lại còn có bạn thân cũng giống như bạn.
  8. 8
    Biết mình đang uống gì. Đừng chấp nhận mọi ly rượu mời, đặc biệt là trong các buổi tiệc. Nguyên tắc uống mỗi tiếng một ly là tốt, nhưng các ly rượu pha ở các buổi tiệc tại nhà hoặc tại các sự kiện có thể khác xa nhau về nồng độ cồn. Hơn nữa chúng còn có thể quá ngọt khiến bạn không nhận ra được nồng độ cồn thực sự trong ly rượu. Nếu ở trong trường hợp này, bạn hãy chọn bia, rượu vang, hoặc tự pha chế rượu cho mình.
    • Không uống chung nhiều loại chất cồn như rượu mùi, bia và rượu vang trong một đêm. Khi đó bạn sẽ khó biết lượng cồn thực sự mà bạn đã uống.[9]

2
Uống rượu mà không bị say

  1. 1
    Luôn giữ chừng mực. Đến cuối ngày, nếu chất cồn đã đi vào cơ thể, bạn sẽ say. Khi xâm nhập vào cơ thể, các hóa chất sẽ phải lọc qua gan một cách tự nhiên, đồng thời chúng sẽ lên não qua sự lưu thông máu. Uống một cách có ý thức là điều then chốt. Như đã nói, các lời khuyên sau đây có thể giúp bạn giảm nhẹ đôi chút tác động của rượu và ngăn ngừa say rượu sau vài ly bia.
  2. 2
    Ăn loại đồ ăn vặt có chất béo trong khi uống rượu. Ăn đồ ăn vặt có dầu mỡ, vì chất béo sẽ tạo thành một lớp đệm chống lại chất cồn. Nó khiến chất cồn xâm nhập vào cơ thể chậm hơn. Vòng eo của bạn có thể sẽ không thích điều này nhưng bộ não thì sẽ cảm ơn bạn.[10] Sau đây là những lựa chọn tốt:
    • Thức ăn nhanh
    • Quả hạch
    • Bánh pizza
    • Kem và sữa lắc (sữa cũng có thể giúp làm chậm lại sự hấp thụ chất cồn).
  3. 3
    Ăn một thìa men làm bánh để vô hiệu hóa chất cồn. Men làm bánh đã được chứng minh là giúp phân hủy cồn tương tự như cách hoạt động của gan, giúp ngăn ngừa tình trạng say rượu xảy ra như khi bạn không ăn.[11] Bạn chỉ cần trộn men rượu với nước hoặc sữa chua và uống trước khi bắt đầu uống rượu. Mặc dù hiệu quả không phải là thần kỳ, nhưng cách này có khả năng giảm nồng độ cồn trong máu khoảng 20-30%.[12]
    • Cách này có thể giúp bạn tránh hấp thụ một lượng cồn, nhưng không giúp bạn tránh say rượu nếu bạn chỉ áp dụng mẹo này.
    • Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là có sự tranh cãi về tính hiệu quả của men bia về mặt khoa học.
  4. 4
    Dần dần xây dựng ngưỡng dung nạp rượu. Bạn càng uống rượu thường xuyên thì cơ thể bạn càng nhanh làm quen với cảm giác say. Bạn sẽ có khả năng uống nhiều rượu hơn trước khi có cảm giác say, do đó bạn có thể uống vài ly nữa trước khi thấy quay cuồng. Càng uống nhiều, tửu lượng của bạn càng tăng. Mỗi ngày uống 1-2 ly rượu có thể giúp bạn dễ dàng giữ tỉnh táo hơn khi uống.
    • Tác động của rượu lên thể chất, tinh thần và xã hội có nhiều mức độ khác nhau, do đó việc uống rượu chỉ để tăng ngưỡng dung nạp rượu không được khuyến khích. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe và gây nghiện rượu nhanh chóng.[13]
  5. 5
    Pha loãng rượu, nhất là rượu pha. Cho thêm chất lỏng và bớt chất cồn. Bạn vẫn có thể uống, nhưng bạn sẽ giảm được lượng cồn thực sự và giữ tỉnh táo. Thậm chí bạn có thể pha loãng bia với nước chanh thành một ly "shandy" thay vì bia nguyên chất.
  6. 6
    Uống một ly sữa trước khi uống rượu, và một ly sữa nữa vào nửa đêm. Sữa sẽ bao bọc dạ dày, khiến chất cồn khó hấp thụ hơn. Tất nhiên chất cồn sẽ vào cơ thể nhưng sẽ chậm hơn, nhờ đó gan có thể đào thải một ít trước khi lượng cồn còn lại hạ gục bạn.
    • Các loại nước có gas có thể cản trở lớp lót dạ dày này, do đó có thể cách này không có hiệu quả với bia cocktail có soda.
    • Cũng như các phương pháp khác, phương pháp này cũng gây tranh cãi về tính hiệu quả trên phương diện khoa học. Nhưng có nhiều câu chuyện khẳng định về hiệu quả tích cực của sữa.[14]

3
Đối phó với áp lực của bạn bè

  1. 1
    Tự tin với quyết định không uống rượu của mình. Rượu không thích hợp cho tất cả mọi người, và chắc chắn không phải là “một lựa chọn lành mạnh về lối sống”. Vì vậy bạn đừng cảm thấy rằng mình tẻ nhạt hoặc không nhiệt tình chỉ vì bạn không muốn uống. Việc hiểu rõ những lý do khiến bạn không uống sẽ giúp bạn nói không ngay cả trong những tình huống nan giải nhất.
    • Nếu đã quyết định không uống, dù là bất cứ lý do gì, bạn hãy trung thành với quyết định của mình. “Chỉ một ly thôi” thường là công thức làm nên một đêm say xỉn.
    • Bạn không có bổn phận phải giải thích với bất cứ ai. Rượu là một chất gây nghiện để tiêu khiển, không phải là lối sống hoặc triết lý sống. Nếu bạn không muốn uống thì đừng uống.
  2. 2
    Tránh các tình huống thường dẫn tới uống rượu. Đến quán bia hay đi dự tiệc có vẻ như một lời mời đầy cám dỗ, nhất là khi bạn đang cố bỏ rượu hoặc dễ bị tác động. Bạn hãy đề nghị những sự kiện thay thế, tìm một nơi mới để vui chơi, và lên kế hoạch cho những hoạt động khác thay vì chỉ ngồi và uống rượu.[15]
    • Bạn không cần phải né tránh tất cả những người uống rượu. Thay vì thế, bạn nên đảm bảo bầu không khí ở đó không thể cám dỗ bạn hoặc khiến người khác ép bạn “nhập hội”.
    • Nói trước với bạn thân của bạn rằng bạn sẽ không uống rượu. Cho bạn của bạn biết lý do tạị sao và nhờ họ giúp bạn tỉnh táo để họ sẽ đứng về phía bạn trước khi bắt đầu buổi tiệc.[16]
  3. 3
    Học cách nói không một cách nhanh chóng và quyết đoán. Nếu ai đó mời bạn uống rượu, phản ứng tốt nhất là câu trả lời quả quyết “Cảm ơn anh, tôi không uống rượu”. Trả lời như vậy thường là đã đủ, nhưng nhiều khi người ta sẽ gặng hỏi lý do hoặc một lời giải thích, hoặc sẽ nài bạn uống với họ. Bạn cần chuẩn bị câu từ chối nhanh, thẳng thắn và chân thành khi có người mời uống rượu. Nhớ nhìn vào mắt họ và nói một cách rõ ràng, quả quyết:[17]
    • "Tôi không uống nữa, cảm ơn anh".
    • "Hôm nay tôi phải lái xe".
    • "Tôi bị dị ứng với rượu!" là một cách hài hước và hoàn hảo để khiến mọi người vui vẻ khi từ chối.[18]
  4. 4
    Cầm sẵn một ly trên tay. Việc này thường là đủ để thuyết phục mọi người không mời bạn uống rượu. Thứ trong ly là gì không quan trọng, nhưng soda và các loại nước có gas khác là một cách hay để ngụ ý rằng bạn đang uống nhưng không thực sự uống.
    • Nói chuyện trước với người pha chế rượu và cho anh ta biết rằng bạn không uống rượu. Dù vậy bạn vẫn nên thưởng tiền và cảm ơn anh ta vì ly soda và nước.
    • Nếu gặp người khăng khăng mời, bạn hãy nhận ly rượu và cầm trên tay. Khi đã cầm ly rượu trong tay, bạn có thể để đó mà không uống, và phần lớn mọi người đều không biết đó chỉ là ly "thế chân".
  5. 5
    Tìm các hoạt động khác với việc chỉ đơn giản "uống say." Nói chung bạn có thể uống ít hơn nếu bạn đang ở nơi có các thứ gây xao lãng khác như thức ăn, các trò chơi như bowling, phi tiêu hay billiard, hoặc ra ngoài xem hòa nhạc. Bạn sẽ có nhiều khả năng ngừng uống rượu hơn khi ở nơi đèn sáng, không quá đông đúc và bạn cảm thấy thoải mái. Đảm bảo mọi người phải có điều gì đó để làm hoặc nói chuyện, và uống rượu sẽ trở thành hoạt động phụ mà không phải sự kiện chính.
  6. 6
    Rời khỏi nơi đó nếu bạn gặp phải sức ép quá lớn. Nếu những lời nài ép uống rượu bắt đầu làm bạn mất vui, có lẽ đã đến lúc bạn rời khỏi nơi đó. Rượu không phải và cũng không nên là hoạt động duy nhất. Nếu việc duy nhất mà mọi người đang làm là uống say và họ không tôn trọng quyết định giữ tỉnh táo của bạn thì bạn cần phải đi.
  7. 7
    Tìm cách tránh cám dỗ. Nếu biết mình sẽ muốn uống nhiều hơn mức nên uống, bạn hãy thực hiện một số mẹo để nhắc nhở mình dừng lại. Nhớ về các lý do khiến bạn không muốn bị say rượu và tại sao một đêm tỉnh táo là điều quan trọng đối với bạn. Một số gợi ý bao gồm:
    • Dùng mẹo bật dây thun. Đeo một chiếc dây thun ở cổ tay. Mỗi lần cảm thấy thèm uống rượu, bạn hãy kéo dây thun cho bật vào tay để nhắc nhở bản thân không uống.
    • Nhờ một người bạn thân nhắc nhở. Đó có thể là một người bạn không uống rượu hoặc biết điểm dừng. Hoặc người đó có thể là người thân của bạn.
    • Tự đánh lạc hướng. Bước ra sàn nhảy, nói chuyện với người nào đó một lúc hoặc chơi trò chơi.
    • Tự thưởng cho mình các món quà như đi mua sắm thoải mái, một món ăn khoái khẩu, xem một bộ phim hoặc gọi cho một người bạn đang ở xa nếu bạn có thể kiêng được rượu.[19]

Lời khuyên

  • Tìm hiểu về các vấn đề liên quan đến rượu. Rất nhiều nguồn tài liệu giáo dục có trên mạng và ở các trung tâm cộng đồng cung cấp thông tin về các vấn đề và bệnh tật liên quan đến rượu. Đọc vài bài để có động lực giữ tỉnh táo.
  • Nếu bạn dùng thức ăn để tự cho phép mình uống thêm, bạn vẫn sẽ say. Đừng sử dụng sai phương pháp này.
  • Tránh tranh luận về thói quen uống rượu, cho dù là việc ai có thể uống nhiều hơn ai hoặc thông báo rằng bạn quyết định không uống rượu. Chúng không những là đề tài vô vị mà còn khiến việc uống rượu trở thành vấn đề gây chú ý, hơn nữa chúng còn có thể khuyến khích bạn uống rượu nếu cuộc đối đáp trở nên quá ganh đua. Hãy đổi đề tài thay vì phải chạy vào nhà vệ sinh!

Cảnh báo

  • Tự mua nước uống không chứa cồn nếu bạn không tin tưởng bạn bè hoặc những người khác làm việc này. Cho dù họ có ý tốt, nhưng việc mua cho bạn thức uống có cồn khi bạn không muốn là sự ép buộc và không công bằng.
  • Nếu có vấn đề rượu và nghiện, bạn hãy cố gắng tìm sự giúp đỡ.

Tham khảo

  1. http://www.mirecc.va.gov/cih-visn2/Documents/Patient_Education_Handouts/Alcohol_Effect_and_Safe_Drinking_Habits_Version_3.pdf
  2. http://www.responsibledrinking.eu/read-more
  3. http://oade.nd.edu/educate-yourself-alcohol/absorbtion-rate-factors/
  4. http://oade.nd.edu/educate-yourself-alcohol/absorbtion-rate-factors/
  5. http://www.drinksmart.com/cs/cherish
  6. http://www.npr.org/sections/thesalt/2014/07/10/327854051/alcohol-test-does-eating-yeast-keep-you-from-getting-drunk
  7. http://www.boldsky.com/health/disorders-cure/2014/foods-to-eat-before-drinking-alcohol-prevent-hangover-037291.html
  8. http://enjoyresponsibly.co.uk/tips-on-sensible-drinking/
  9. http://www.mensxp.com/special-features/top-10/5099-top-10-ways-to-not-get-drunk-while-drinking.html
Hiển thị thêm... (11)

Thông tin Bài viết

wikiHow là một trang "wiki", nghĩa là nhiều bài viết ở đây là nội dung của nhiều tác giả cùng viết nên. Để tạo ra bài viết này, 32 người, trong đó có một số người ẩn danh, đã thực hiện chỉnh sửa và cải thiện bài viết theo thời gian.

Chuyên mục: Sức khỏe Tổng quan

Ngôn ngữ khác:

English: Avoid Getting Drunk, Italiano: Evitare di Ubriacarsi, Español: evitar emborracharse, Português: Evitar a Embriaguez, Русский: избежать опьянения, Deutsch: Vermeiden betrunken zu werden, Français: éviter de vous saouler, Bahasa Indonesia: Tidak Mabuk oleh Minuman Keras, Nederlands: Niet dronken worden, 한국어: 술에 취하지 않는 법, 中文: 避免喝醉, 日本語: お酒に酔わない

Trang này đã được đọc 822 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?