Có nhiều lý do mà bạn muốn tránh né một người đang khiến con tim bạn xao động. Có thể là người ta đã có đôi có cặp, có thể bạn cũng đang có mối quan hệ ràng buộc, hoặc có thể người đó là đồng nghiệp của bạn. Cũng có thể bạn chỉ muốn tránh người đó chỉ vì biết rằng họ không phù hợp với mình. Dù là vì lý do gì, bạn cũng có cách để khống chế “cơn say nắng” của mình một cách lành mạnh. Hãy đọc tiếp để tìm các lời khuyên hữu ích!

Phương pháp 1
Phương pháp 1 của 13:
Tránh các tương tác không cần thiết

  1. 1
    Cố gắng tránh chạm mặt người đó. Nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng điều này có thể là một thách thức nếu bạn không chủ tâm nghĩ đến nó. Có thể bạn không hoàn toàn tránh mặt được nếu hai người làm cùng công ty hoặc học cùng trường, nhưng bạn có thể thực hiện vài biện pháp để bớt gặp họ, trừ trường hợp bất khả kháng.[1]
    • Thay đổi thói quen có thể sẽ rất khó khăn, đặc biệt nếu bạn phải làm vậy vì lý do tình cảm. Hãy kiên nhẫn với bản thân và bắt đầu bằng những việc bạn có thể làm.
    • Bước này có thể bao gồm việc thay đổi chỗ ăn trưa hoặc nơi mua cà phê sáng.
    • Nếu bạn thường chạm mặt người ấy khi dẫn chó đi dạo, hãy cân nhắc chọn lối đi khác.
    Quảng cáo

Phương pháp 2
Phương pháp 2 của 13:
Thay đổi thông lệ

  1. 1
    Đổi lịch trình để hạn chế gặp người ấy. Ngoài việc thử tìm những địa điểm mới, bạn có thể bắt đầu thay đổi thời gian biểu trong ngày. Đây là một các rất hữu hiệu để tránh trường hợp người đó biết bạn đang làm gì và ghé qua chào. Hãy chọn thay đổi vài hoạt động nào đó ít gây xáo trộn nhất. Quá trình này có thể khó khăn, thậm chí còn khiến bạn buồn nữa, nhưng bạn sẽ làm được.[2]
    • Ví dụ, nếu bạn thường tập thể dục vào buổi tối, hãy thử đến phòng gym hoặc chạy bộ vào buổi sáng.
    • Có thể bạn sẽ rất vất vả khi phải thay đổi các thói quen, nhưng có lẽ đây là một trong những cách tốt nhất để bạn tránh gặp mặt người đó.

Phương pháp 3
Phương pháp 3 của 13:
Ẩn người đó trên mạng xã hội

  1. 1
    Tránh xem những bài đăng của họ. Những bức ảnh thú vị của họ đăng trên mạng xã hội có thể đẩy lùi sức phản kháng của bạn nếu bạn vẫn tiếp tục theo dõi. Điều này cũng có thể khơi lên những xao động mà bạn cần phải tránh. Để khỏi bị cám dỗ lướt qua các bức ảnh của họ, thậm chí đến những nơi họ thường đến, bạn hãy ẩn người đó trên tài khoản mạng xã hội của bạn.[3]
    • Nếu muốn, bạn có thể huỷ kết bạn với người đó hoặc ngừng theo dõi họ. Nhưng nếu bạn lo rằng việc này có thể khiến người ta thắc mắc hoặc gây sự chú ý thì lựa chọn ẩn là hay nhất. Bạn sẽ không còn thấy các bài đăng của họ mà không phải ngừng làm bạn với họ trên mạng xã hội.
    Quảng cáo

Phương pháp 4
Phương pháp 4 của 13:
Thiết lập ranh giới với người ấy

  1. 1
    Đừng tán tỉnh hoặc chạm vào họ. Nếu người đó cũng thích bạn thì bạn sẽ càng khó kiềm chế hành động theo cảm xúc, đặc biệt nếu bạn không thể hoàn toàn tránh mặt họ. Hãy thể hiện rõ bằng lời nói và hành động rằng bạn không có ý theo đuổi họ, cho dù điều này có thể rất khó.[4]
    • Kiềm chế những hành động tán tỉnh, ngay cả khi người kia gợi ý trước. Cho dù họ khen bạn hoặc tỏ ra quan tâm đến bạn, bạn cũng phải cố gắng kiềm chế và đừng đáp lại họ. Nếu hai người cùng làm việc, hãy nói điều gì đó như “Tôi đang cố gắng giữ tác phong chuyên nghiệp. Cảm ơn anh vì đã tôn trọng điều này.”
    • Tránh những đụng chạm thân thể. Đừng chạm vào họ nếu hai bên tình cờ đi qua nhau. Cử chỉ này có thể làm lộ ra là bạn thích họ.
    • Những cám dỗ này rất khó cưỡng lại, thế nên bạn đừng dằn vặt bản thân nếu lỡ phạm phải. Hãy cố gắng quay trở lại đúng hướng bằng những lời nói khích lệ bản thân.

Phương pháp 5
Phương pháp 5 của 13:
Tập trung vào các khía cạnh khác trong cuộc sống của bạn

  1. 1
    Cố gắng làm bản thân phân tâm bằng những hoạt động mà bạn thích. Hãy chọn một thú tiêu khiển mới hoặc tìm lại một sở thích cũ. Bạn cũng có thể tách tâm trí khỏi cảm xúc bằng cách nhận thêm dự án ở nơi làm việc nếu cảm thấy đủ sức.[5]
    • Thử các hoạt động mới như học chơi tennis hoặc đăng ký lớp học vẽ. Những hoạt động này sẽ giúp đầu óc bạn bận rộn và có việc để làm trong thời gian rỗi.
    • Bạn cũng có thể dành thời giờ cho những công việc mà bạn định làm đã lâu, chẳng hạn như dọn dẹp tủ tường. Cho dù có vất vả thì nó cũng đem lại nhiều lợi ích cho bạn trong thời gian này.
    Quảng cáo

Phương pháp 6
Phương pháp 6 của 13:
Dành thời gian cho gia đình và bạn bè

  1. 1
    Cố gắng kết nối với những người mà bạn yêu mến. Cách này sẽ đem lại niềm vui cho bạn và giúp bạn thoát ra khỏi những cảm xúc của mình. Chỉ có điều là bạn phải tránh những nơi mà người mà kia có thể cũng có mặt.[6]
    • Hãy rủ người bạn thân cùng xách ba lô lên đường thực hiện chuyến đi mà hai bạn thường tán gẫu với nhau không bao giờ chán.
    • Hỏi xem mẹ của bạn có muốn bắt đầu đi bộ đường dài với bạn vào những ngày cuối tuần không.

Phương pháp 7
Phương pháp 7 của 13:
Tâm sự với một người mà bạn tin tưởng

  1. 1
    Trò chuyện một người bạn tin cậy để tìm sự cảm thông. Cảm giác khi bạn phải lòng ai đó mà không thể (hoặc không nên) ở bên cạnh họ thật khó chịu đựng. Một người bạn biết cảm thông mà bạn có thể trút bầu tâm sự sẽ giúp bạn xử lý cảm xúc. Họ có thể mở ra góc nhìn mới về câu chuyện của bạn và cho bạn sự ủng hộ mà bạn đang cần.[7]
    • Thử nói “Cậu này, hình như tớ có cảm giác với anh Duy. Tớ không nghĩ là sẽ theo đuổi mối tình này, nhưng lại không sao dứt ra được. Cậu có thời gian nói chuyện với tớ không?”
    • Nhớ chọn người nào mà bạn có thể tin tưởng là họ không tiết lộ bí mật của bạn với bất cứ ai.
    Quảng cáo

Phương pháp 8
Phương pháp 8 của 13:
Viết ra các hậu quả về mặt tình cảm của việc hẹn hò

  1. 1
    Nhắc nhở bản thân về các hậu quả có thể xảy ra. Quá trình này có thể sẽ phức tạp, thế nên hãy kiên nhẫn với bản thân. Nếu bạn đang cố né tránh người mà bạn phải lòng, có lẽ là vì bạn biết rằng mối quan hệ của bạn với họ sẽ không có kết quả tốt đẹp. Hãy liệt kê các lý do mà bạn không nên ở bên họ. Những điều này khi viết ra trên giấy có thể sẽ hữu ích hơn. Khi cần tránh xa người đó, hãy tự nhắc mình rằng bạn có thể bị tổn thương nếu theo đuổi mối tình này.[8]
    • Ví dụ, bạn có thể tự bảo mình “Nếu mình bắt đầu hẹn hò với Thư thì mình sẽ làm tổn thương Sơn. Họ vừa mới chia tay cách đây không lâu. Mình không muốn phải đối mặt với chuyện này.”
    • Bạn cũng có thể nghĩ :“Lần trước mình thử hẹn hò với Quyên, mình đã bị tổn thương rất nhiều vì cô ấy. Mình không muốn trải qua cảm giác đó nữa.”
    • Cân nhắc những điều có hại một cách thực tế. Nếu bạn phải lòng một người không phù hợp với mình, hãy tự nhắc bản thân rằng chuyện tình cảm này có thể gây tổn hại cho sự nghiệp, tình bạn hoặc gia đình của bạn.
    • Nếu bạn hoặc người kia đều đã có gia đình hoặc người yêu, hãy tự nhắc bản thân về thực tế này mỗi khi bạn muốn gặp họ.

Phương pháp 9
Phương pháp 9 của 13:
Tránh tơ tưởng đến người đó

  1. 1
    Tìm cách đánh lạc hướng suy nghĩ của bản thân. Xử lý cảm xúc là điều cực kỳ quan trọng, nhưng sự suy nghĩ thấu đáo và nỗi ám ảnh chỉ cách nhau một lằn ranh mỏng manh. Nếu bạn bị cuốn vào nỗi ám ảnh thì cũng là bình thường, nhưng hãy cố gắng phá vỡ thói quen suốt ngày suy nghĩ miên man về người đó để vượt qua. Khi nhận thấy mình đang nghĩ về họ, bạn hãy thừa nhận ý nghĩ đó và xua nó đi.[9]
    • Tự nhủ, “Được rồi, mình đã nghĩ về Hoàng. Bây giờ mình sẽ chuyển sang nghĩ về chuyện tụ tập bạn bè chơi game tối nay."
    • Thử đặt ra giới hạn thời gian. Hãy tự nhắc mình rằng bạn sẽ nghĩ về họ trong 5 phút, sau đó chuyển sang việc khác. Cài đặt giờ trên điện thoại để có thể thực hiện đúng.
    Quảng cáo

Phương pháp 10
Phương pháp 10 của 13:
Liệt kê những phẩm chất mà bạn thích ở người đó

  1. 1
    Đến khi bạn sẵn sàng hẹn hò, hãy tìm một người có những phẩm chất như của người đó. Dù rằng người đang làm bạn “say nắng” không thể là một nửa của bạn, nhưng điều đó không phủ nhận được những điểm tuyệt vời ở họ mà bạn yêu mến. Hãy nghĩ về những điểm thu hút của họ và ghi lại để sau này dựa vào đó tìm kiếm bạn đời.[10]
    • Ví dụ, có thể người đó luôn đối xử dịu dàng với lũ thú cưng của bạn. Sau này khi bắt đầu hẹn hò, bạn nhớ rằng người bạn chọn dứt khoát phải là người yêu động vật.
    • Nếu bạn khâm phục tinh thần làm việc của người đó, hãy tập trung tìm một người cũng có phẩm chất tương tự.

Phương pháp 11
Phương pháp 11 của 13:
Cắt đứt liên lạc nếu cần thiết

  1. 1
    Thoát khỏi hoàn cảnh này nếu bạn có thể. Nghe có vẻ gần như bất khả thi, nhưng điều này cũng dễ hiểu. Bạn đang lâm vào tình huống nan giải. Nếu bạn đã cố gắng chuyển hướng suy nghĩ và đặt ra ranh giới thì tốt, nhưng đôi khi bạn cần phải cắt đứt hoàn toàn, dù có khó thế nào đi nữa. Đừng trả lời điện thoại, tin nhắn hoặc các lời nhắn trên mạng xã hội của người đó.[11]
    • Đây là quá trình cực kỳ khó khăn, thế nên hãy tử tế với bản thân. Bạn cũng có thể dựa vào bạn bè khi cần thiết.
    Quảng cáo

Phương pháp 12
Phương pháp 12 của 13:
Tự hỏi bản thân liệu mối quan hệ hiện tại của bạn có hạnh phúc không

  1. 1
    Đánh giá xem các nhu cầu của bạn có được đáp ứng không. Đôi khi người ta nảy sinh tình cảm với một người khác hắn với người đang ở bên cạnh mình. Có thể là bạn đang tìm sự thay đổi trong mối quan hệ hiện tại. Hãy đánh giá các điểm hấp dẫn của người đó mà bạn không tìm được ở bạn đời của mình.[12]
    • Ví dụ, có thể bạn bị người đó thu hút vì cả hai cùng có chung niềm đam mê âm nhạc. Hãy rủ bạn đời hoặc người yêu đi xem hoà nhạc với bạn thường xuyên hơn. Như vậy, bạn có thể đáp ứng được nhu cầu của bản thân và làm nguội bớt cảm giác của bạn dành cho người kia.
    • Đây là một quá trình đầy cảm xúc. Hãy tự nhủ rằng dù bạn đang trải qua cảm xúc nào thì mọi thứ rồi cũng ổn.

Phương pháp 13
Phương pháp 13 của 13:
Gặp chuyên gia trị liệu nếu bạn gặp khó khăn

  1. 1
    Tìm đến chuyên gia trị liệu để được hỗ trợ. Đôi khi cảm xúc mãnh liệt mà bạn dành cho ai đó thật khó chống đỡ, đặc biệt nếu bạn cảm thấy mình không thể hành động theo cảm xúc. Nếu điều này khiến bạn trầm cảm hoặc lo âu, hãy tìm đến sự giúp đỡ chuyên khoa. Họ có thể giúp bạn tìm ra một cách lành mạnh để xử lý tình huống.[13]
    • Đừng quá lo lắng khi lần đầu tiên bạn tìm đến chuyên gia tư vấn tâm lý. Có thể ban đầu bạn có ngượng ngùng đôi chút, nhưng bạn đã có quyết định đúng đắn là ưu tiên sức khoẻ tinh thần của bản thân.
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Thử kể ra những điểm bạn không thích ở người đó. Đó có thể là động lực giúp bạn tránh xa họ.
  • Hãy kiên nhẫn. Đây là tinh huống rất khó đối phó, thế nên bạn hãy bao dung với bản thân.

Bài viết wikiHow có liên quan

Khiến người yêu cũ quay về bên bạnKhiến người yêu cũ quay về bên bạn
Đối phó với kẻ nói xấu sau lưngĐối phó với kẻ nói xấu sau lưng
Quên một NgườiQuên một Người
Chia tay Một cách Êm đẹpChia tay Một cách Êm đẹp
Quên đi tình cũ mà bạn còn yêuQuên đi tình cũ mà bạn còn yêu
Đối phó với Kẻ Bắt nạtĐối phó với Kẻ Bắt nạt
Khiến một chàng trai hết giận sau trận cãi vãKhiến một chàng trai hết giận sau trận cãi vã
Trò chuyện với người yêu cũTrò chuyện với người yêu cũ
Nhận biết liệu người yêu cũ có mong nhớ bạnNhận biết liệu người yêu cũ có mong nhớ bạn
Bắt đầu mối quan hệ "friends with benefits"Bắt đầu mối quan hệ "friends with benefits"
Từ bỏ Người mà Bạn từng Yêu Sâu đậmTừ bỏ Người mà Bạn từng Yêu Sâu đậm
Nhận ra một người bạn xấuNhận ra một người bạn xấu
Nhắn tin lấy lại tình cảm khi một chàng trai giận bạnNhắn tin lấy lại tình cảm khi một chàng trai giận bạn
Ngừng cảm thấy đau khổNgừng cảm thấy đau khổ
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Nhân viên của wikiHow
Cùng viết bởi:
wikiHow Staff Writer
Bài viết này có đồng tác giả là đội ngũ biên tập viên và các nhà nghiên cứu đã qua đào tạo, những người xác nhận tính chính xác và toàn diện của bài viết.

Nhóm Quản lý Nội dung của wikiHow luôn cẩn trọng giám sát công việc của các biên tập viên để đảm bảo rằng mọi bài viết đều đạt tiêu chuẩn chất lượng cao.
Trang này đã được đọc 155 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo