Cách để Tránh bị kiệt sức do nhiệt

Đồng tác giả: Carolyn Messere, MD

Trong bài viết này:Tránh tình trạng kiệt sức do nhiệtBiết lúc nào là đáng loXử lý tình trạng kiệt sức do nhiệt23 Tham khảo

Kiệt sức do nhiệt là một trong những bệnh liên quan đến nhiệt thường xảy ra khi cơ thể không còn khả năng tự làm mát. Khi bị kiệt sức do nhiệt, bạn sẽ gặp phải nguy cơ tìm ẩn ảnh hưởng đến tính mạng, gọi là sốc nhiệt. Tuy nhiên, nếu chủ động xử lý tình trạng này, bạn sẽ vẫn an toàn. Trước tiên, bạn nên tìm cách làm giảm thân nhiệt ngay lập tức.[1]

1
Tránh tình trạng kiệt sức do nhiệt

  1. 1
    Mặc quần áo màu nhạt, rộng rãi và được làm từ chất liệu nhẹ. Loại quần áo này sẽ làm bạn cảm thấy thoáng mát. Màu nhạt giúp phân giải nhiệt khỏi cơ thể. Quần áo rộng rãi giúp không khí lưu thông dễ dàng, tạo cảm giác mát mẻ. Bên cạnh đó, chất liệu nhẹ thường ít giữ nhiệt hơn.
    • Trái lại, việc không mặc áo có thể sẽ làm tăng nguy cơ kiệt sức vì nhiệt do bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều hơn. Một chiếc áo đẫm mồ hôi cũng giúp làm giảm thân nhiệt.[2]
  2. 2
    Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. Bạn nên dùng kem chống nắng khi đi ra ngoài. Bảo vệ mặt với mũ rộng vành và kính mát. Việc cháy nắng sẽ làm cơ thể mất hiệu quả giảm thân nhiệt.[3]
    • Kem chống nắng với chỉ số chống nắng SPF 30 hoặc cao hơn là tốt nhất để dùng trong thời tiết nóng.[4]
  3. 3
    Uống nhiều nước. Kể cả khi bạn không khát, vẫn cứ nên uống nước trong suốt cả ngày. Việc này sẽ cấp nước cho cơ thể và tiếp tục tạo ra mồ hôi để làm mát.[5]
    • Cơ Quan Quản Lý Vấn Đề An Toàn và Sức Khỏe Lao Động của Mỹ (OSHA) khuyên chúng ta nên uống một ít nước sau mỗi 15 phút.[6]
  4. 4
    Tránh thức uống có caffeine và cồn. Vì chúng giống như chất lợi tiểu, đẩy nước ra khỏi cơ thể nhanh chóng. Các loại thức uống này làm bạn bị mất nước, dẫn đến tình trạng kiệt sức do nhiệt.[7]
    • Nước ngọt như nước có ga làm chậm quá trình hấp thụ nước vào cơ thể.[8]
    • Nước quá lạnh có thể dẫn đến co thắt dạ dày vốn thường xảy ra khi tập luyện trong thời tiết nóng.[9]
  5. 5
    Tránh nơi có nhiệt độ cao. Sử dụng điều hòa là một cách giúp giảm nguy có sốc nhiệt; nếu bạn không muốn đến những nơi mát mẻ như trung tâm mua sắm hoặc siêu thị. Tránh những chỗ như bên trong xe hơi chưa khởi động vì nó thường nóng và ngột ngạt.[10]
    • Đừng bao giờ cho trẻ nhỏ hoặc thú cưng ở trong xe một mình, kể cả trong thời gian ngắn.
  6. 6
    Đan xen thời gian nghỉ giữa các hoạt động thể chất. Như vậy, bạn sẽ có thời gian uống nước và nghỉ ngơi. Cơ thể của bạn sẽ bắt đầu giảm nhiệt dần dần khi bạn nghỉ ngơi và cấp nước. Với cách này, bạn sẽ giảm được nguy cơ tăng thân nhiệt nghiêm trọng.
  7. 7
    Sắp xếp các vận động mạnh vào khoảng thời gian có nhiệt độ thấp trong ngày. Khoảng thời gian nóng nhất là từ 10h đến 18h. Nếu có thể, bạn nên ra ngoài trước hoặc sau khung giờ này.[11]

2
Biết lúc nào là đáng lo

  1. 1
    Nhận diện triệu chứng. Nếu bạn gặp phải triệu chứng kiệt sức do nhiệt sau, hãy nhanh chóng làm mát cơ thể:[12]
    • Da trở nên lạnh và ẩm
    • Đổ nhiều mồ hôi
    • Uể oải, choáng váng, mệt mỏi
    • Mạch đập nhanh và yếu
    • Co thắt cơ
    • Buồn nôn
    • Đau đầu
    • Mất nước (dấu hiệu gồm có nước tiểu cô đặc, màu đậm và có mùi).[13]
  2. 2
    Lưu ý cho trẻ nhỏ và người lớn tuổi. Trẻ dưới 4 tuổi và người già trên 65 tuổi thường dễ bị kiệt sức do nhiệt. Hãy lưu ý đặc biệt cho người ở 2 nhóm tuổi này.
  3. 3
    Thận trọng với thuốc. Một số thuốc ảnh hưởng đến khả năng giữ nước và điều hòa nhiệt độ. Gồm có thuốc cho bệnh cao huyết áp, bệnh tim, dị ứng, thuốc an thần, thuốc chống rối loạn thần kinh và thuốc lợi tiểu. Ngoài ra, một số loại ma túy như cocaine và amphetamine cũng có ảnh hưởng tương tự. Hãy hỏi bác sĩ để biết loại thuốc mà bạn đang dùng có làm tăng nguy cơ kiệt sức do nhiệt hay không.[14]
  4. 4
    Lưu ý cân nặng. Bệnh béo phì có thể làm cho việc điều hòa thân nhiệt trở nên khó khăn hơn. Cơ thể sẽ giữ nhiều nhiệt khiến cho nguy cơ sốc nhiệt tăng cao hơn.[15]
  5. 5
    Cẩn thận với sự thay đổi đột ngột của chỉ số cảm nhiệt. Chỉ số cảm nhiệt là một chỉ số kết hợp giữa nhiệt độ và độ ẩm. Cơ thể sẽ cần vài tuần để thích nghi với chỉ số cảm nhiệt thay đổi cao hơn so mức thông thường. Nếu bạn chuyển đến nơi có nhiệt độ và độ ẩm cao, hãy dành thời gian thích nghi trước khi hoạt động nhiều ở ngoài trời.[16]
    • Độ ẩm làm tăng khả năng kiệt sức do nhiệt tương đương như với ảnh hưởng của nhiệt độ. Độ ẩm cao làm cho mồ hôi không thể bốc hơi nên cơ thể sẽ gặp khó khăn trong việc tự làm mát.[17]
  6. 6
    Nghỉ ngơi sau khi bị kiệt sức vì nhiệt. Sức khỏe của bạn dễ dàng bị ảnh hưởng sau khi đã trải qua tình trạng kiệt sức vì nhiệt. Hãy nghỉ ngơi một tuần trước khi dành nhiều thời gian tập luyện trong thời tiết nóng.[18]

3
Xử lý tình trạng kiệt sức do nhiệt

  1. 1
    Nghỉ ngơi ở chỗ mát mẻ. Khi nghi ngờ bạn sắp kiệt sức do nhiệt, bạn nên tìm đến chỗ có điều hòa. Nếu không thể tìm được thì hãy chọn chỗ có bóng râm. Nằm xuống và gác chân sao cho chúng cao hơn vị trí của tim.[19]
  2. 2
    Uống nước ướp lạnh. Nước lọc hoặc nước uống thể thao thấp hơn nhiệt độ phòng sẽ giúp giảm thân nhiệt.[20] Các loại chất lỏng khác như cồn có thể làm cho tình trạng trở nên tồi tệ hơn.
  3. 3
    Cho cơ thể tiếp xúc với nước lạnh. Tắm vòi sen hoặc tắm bồn với nước lạnh. Quấn khăn được ngâm nước lạnh quanh cơ thể.[21]
  4. 4
    Thả lỏng hoặc cởi bỏ quần áo. Nếu có thể, hãy cởi bỏ hết quần áo. Nếu không, thả lỏng quần áo để cơ thể được không khí làm mát.[22]
  5. 5
    Tìm hiểu dấu hiệu sốc nhiệt và tìm kiếm hỗ trợ y tế khẩn cấp. Kiệt sức vì nhiệt có thể dẫn đến sốc nhiệt, nguy hiểm cho tính mạng. Hãy gọi cấp cứu khi:[23]
    • Da bạn có cảm giác nóng hoặc khô nhưng không đổ mồ hôi
    • Thân nhiệt cao hơn 39°C.
    • Bạn rơi vào tình trạng mơ hồ hoặc mất tỉnh táo. (Thường thì người khác sẽ thấy sự mất tỉnh táo hoặc hành vi lạ trước khi bạn tự cảm nhận được.)
    • Nôn mửa liên tục.
    • Thở gấp hoặc khó thở.

Lời khuyên

  • Hỏi bác sĩ về các hướng dẫn tập luyện. Nếu bạn vẫn đang được bác sĩ theo dõi bệnh tình, hãy đảm bảo tuân thủ các yêu cầu an toàn cho sức khỏe khi tập luyện hoặc ra ngoài khi trời nóng. Một số bệnh sẽ làm cho bạn dễ bị kiệt sức do nhiệt. Hơn nữa, một số tình trạng bệnh có thể trở nên nghiêm trọng hơn khi bị mất nhiệt.

Tham khảo

  1. http://www.medicinenet.com/heat_exhaustion/page6.htm
  2. http://abcnews.go.com/Health/Wellness/avoid-heat-exhaustion/story?id=16580236
  3. http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/heat-exhaustion/basics/prevention/con-20033366
  4. https://www.aad.org/dermatology-a-to-z/health-and-beauty/general-skin-care/sun-protection/sunscreen-labels/how-to-select-a-sunscreen
  5. http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/heat-exhaustion/basics/prevention/con-20033366
  6. https://www.osha.gov/SLTC/heatillness/index.html?utm_source=Twitter
  7. http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/heat-exhaustion/basics/prevention/con-20033366
  8. http://www.cbsnews.com/news/dehydration-education/
  9. http://emergency.cdc.gov/disasters/extremeheat/heattips.asp
Hiển thị thêm... (14)

Thông tin Bài viết

Bài viết này có đồng tác giả là Carolyn Messere, MD. Tiến sĩ Messere là bác sĩ tại Florida. Cô đã nhận bằng MD từ Đại học Y Massachusetts vào năm 1999.

Chuyên mục: Sức khỏe Tổng quan

Ngôn ngữ khác:

Español: prevenir un golpe de calor, Русский: предотвратить тепловое истощение, Italiano: Evitare l'Esaurimento da Calore, Deutsch: Hitzeerschöpfung vorbeugen, Français: prévenir l'épuisement par la chaleur, Nederlands: Hitte uitputting voorkomen, Bahasa Indonesia: Mencegah Kelelahan karena Panas, العربية: تجنب الإجهاد الحراري, ไทย: ป้องกันอาการเพลียแดด, 한국어: 일사병 예방하는 법

Trang này đã được đọc 440 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?