Cách để Tránh Say nắng

Đồng tác giả: Chris M. Matsko, MD

Trong bài viết này:Tránh NhiệtBảo vệ Cơ thể BạnĐiều trị Kiệt sức Do nhiệt20 Tham khảo

Say nắng, say nóng đến từ việc ở quá lâu dưới nắng nóng, xuất hiện khi cơ thể không thể tự làm mát. Bảo vệ cơ thể đúng cách sẽ giúp ngăn ngừa say nắng, một trong những tình trạng nguy hiểm và có thể đe dọa tính mạng.[1] Chỉ với một vài bước đơn giản, bạn có thể ngăn ngừa những nguyên nhân phổ biến và qua đó, tránh bị say nắng.

1
Tránh Nhiệt

  1. 1
    Tránh ánh nắng trực tiếp. Tiếp xúc với nắng mạnh và nhiệt độ cao là nguyên nhân trực tiếp của say nắng.[2] Bước đầu tiên để ngăn ngừa say nắng chính là tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, đặc biệt là vào những ngày nóng. Đảm bảo rằng bạn đã che chắn làn da hết mức có thể. Nếu buộc phải ra ngoài, hãy đội mũ hoặc che dù.
    • Du lịch biển và những điểm đến ngoài trời khác rất phổ biến vào hè. Trong trường hợp này, hãy cố sắp xếp thời gian nghỉ trong bóng mát càng nhiều càng tốt. Ngồi dưới dù hoặc đi bộ đến cửa hàng có máy lạnh gần kề để làm dịu ảnh hưởng của nắng nóng lên cơ thể.[3]
  2. 2
    Tránh ra ngoài vào thời điểm nóng nhất trong ngày. Thời gian nguy hiểm nhất là từ giữa ngày đến chiều. Đó cũng là khoảng thời gian nhiệt độ lên cao nhất. Hãy đi sớm hoặc trễ hơn nếu muốn hít thở không khí hay phải làm việc ngoài trời. Đồng thời, tránh tập thể thao ngoài trời vào thời điểm này. Tập luyện làm tăng nhiệt độ cơ thể và khiến nguy cơ say nắng càng cao, đặc biệt là khi bạn ở dưới ánh nắng trực tiếp.[4]
    • Nắng mạnh nhất là từ 9 giờ sáng đến 4 giờ chiều.[5] Nếu có thể, hãy ra ngoài vào sáng sớm hoặc chiều muộn, khi nắng đã dịu bớt.
  3. 3
    Tập thích nghi. Nếu muốn dành nhiều thời gian hoặc phải làm việc ngoài trời nắng nóng, hãy tập thích nghi trước. Bắt đầu bằng những quãng thời gian ngắn để cơ thể quen dần với sự gia tăng nhiệt độ. Một khi đã quen, chỉ cần luôn nhớ sắp xếp để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi trong bóng mát, bạn có thể bắt đầu tăng dần thời gian ở ngoài trời.
    • Có thể mất vài tuần để cơ thể hoàn toàn quen với nắng nóng. Hãy kiên nhẫn và đừng vội vã.[6]
    • Bạn cũng có thể tập thích nghi từng chút một. Tắt điều hòa trong nhà khi phải ra ngoài trong ngày. Nó sẽ nâng dần nhiệt độ cơ thể và giúp bạn làm quen với sức nóng mặt trời ngay cả khi chưa bước chân ra ngoài.
  4. 4
    Tránh không gian kín. Một nguyên nhân khác khiến bạn bị say nắng chính là ở trong không gian kín và không có khí lưu thông. Đó có thể là một căn nhà không có điều hòa hay quạt, xe hơi đóng kín hay bất kỳ căn phòng kín, nhỏ nào không có sự thoáng khí. Nếu chỗ ở không có máy điều hòa, hãy dùng quạt để lưu chuyển không khí. Nó giúp phòng trở nên mát hơn và hạ nhiệt độ cơ thể. Bạn cũng nên mở cửa sổ để hỗ trợ không khí lưu thông.
    • Đừng bao giờ để chính bạn, trẻ em, người thân hay động vật trong xe bị khóa, kể cả khi cửa sổ mở. Hành động này có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng bởi vào những ngày nắng ấm, không khí trong xe có thể trở nên cực kỳ nóng. Nhiệt độ xe có thể tăng thêm đến 7 °C trong chỉ 10 phút.[7]
    • Rất nhiều thành phố có không gian làm mát công cộng trong thời điểm nắng nóng -- hãy kiểm tra trực tuyến để biết địa điểm gần với bạn.
    • Nếu không có hay không thể lắp điều hòa, hãy dành thời gian ở những nơi công cộng có điều hòa như trung tâm thương mại, rạp chiếu phim, viện bảo tàng,...[8]

2
Bảo vệ Cơ thể Bạn

  1. 1
    Uống nhiều nước. Không thể tự làm mát là một trong những lý do chính khiến cơ thể bị say nắng. Điều này xảy ra khi cơ thể dừng chảy mồ hôi - phương pháp làm mát tự nhiên. Để giữ cơ thể đủ nước và qua đó có thể ra mồ hôi, duy trì nhiệt độ bình thường, bạn cần nhiều nước uống bổ dưỡng, cả khi đang ở ngoài và lúc đã trở về. Bổ sung những gì đã mất là rất quan trọng.[9]
    • Nước là thức uống tốt nhất khi ở ngoài hoặc chuẩn bị ra ngoài. Bạn cũng có thể thử dùng nước uống thể thao có bổ sung chất giải điện khi hoạt động mạnh.[10]
    • Nếu cần ra ngoài, hãy khởi đầu ngày với nhiều nước để cơ thể không bị thiếu ngay khi bắt đầu đi.
    • Đừng dùng thức uống có cồn hoặc có chứa cafein bởi chúng làm mất nước.[11]
    • Đặt mục tiêu ít nhất một lít một giờ, hay một cốc mỗi 15 phút.[12]
  2. 2
    Mặc trang phục nhẹ và rộng rãi. Khi phải ra ngoài trời nắng nóng, đừng mặc đồ bó. Trang phục nên nhẹ và làm bằng chất liệu thoáng khí, chẳng hạn như cotton hay lanh để giữ mát và tạo điều kiện xuất mồ hôi.[13]
    • Cũng đừng mặc quá nhiều. Quần áo dư thừa sẽ làm nhiệt độ cơ thể tăng cao không cần thiết.
    • Nếu ra ngoài dưới ánh nắng trực tiếp trong một thời gian dài, hãy mặc áo dài tay để bảo vệ da nhưng đồng thời, cũng cần đảm bảo mọi thứ rộng rãi và cho phép da được thở.[14]
  3. 3
    Bảo vệ bản thân khỏi cháy nắng. Cháy nắng có thể dẫn đến say nắng bởi nó giới hạn khả năng tự làm mát của cơ thể. Để tránh cháy nắng, hãy đeo kính mát mỗi khi ra ngoài dưới ánh nắng trực tiếp. Bôi kem chống nắng quang phổ rộng với chỉ số bảo vệ từ SPF 30 trở lên. Bôi lại trong ngày bởi kem chống nắng có thể bị trôi bởi mồ hôi, nước và hoạt động. Điều này đặc biệt quan trọng khi đi biển, kể cả ngồi dù. Cát phản chiếu ánh sáng và có thể khiến bạn bị cháy nắng.
    • Đội thêm mũ và mang kính mát nếu bạn đặc biệt nhạy cảm hoặc muốn được bảo vệ thêm.[15][16]

3
Điều trị Kiệt sức Do nhiệt

  1. 1
    Để ý triệu chứng kiệt sức do nhiệt. Hội chứng nguy hiểm nhưng có thể chữa trị này là tiền thân của say nóng trong hầu hết trường hợp. Để phòng ngừa say nắng, hãy cẩn thận với những triệu chứng kiệt sức do nhiệt. Chúng bao gồm buồn nôn, mệt mỏi, nôn mửa, đau đầu, kiệt sức, rút cơ, đau cơ và chóng mặt.
    • Nếu phát hiện sớm, bạn có thể xử lý và tránh phát triển thành say nắng, hội chứng nguy hiểm hơn nhiều và cần đến chăm sóc y tế.
  2. 2
    Chữa trị kiệt sức do nhiệt. Khi phát hiện dấu hiệu của kiệt sức do nhiệt, hãy điều trị tại nhà để tình hình không trở nên tệ hơn. Thoát khỏi môi trường nhiệt độ cao ngay lập tức. Vào chỗ râm mát, tốt nhất là nơi có điều hòa. Đồng thời, uống nhiều nước hoặc giải khát có đường và muối. Chúng bổ sung nước và làm tăng lượng chất điện phân. Nếu mặc quá nhiều, hãy bỏ bớt quần áo để da có thể thở. Chườm khăn lạnh lên da để hạ nhiệt cơ thể.
    • Đừng dùng đồ uống có cồn hoặc cafein. Chúng chỉ làm tình trạng của bạn trở nên tệ hơn.
    • Nếu không thấy khá hơn trong từ 30 phút đến một giờ đồng hồ, hãy gọi bác sỹ.[17][18]
  3. 3
    Tìm đến chăm sóc y tế ngay lập tức. Trong vài trường hợp, cá nhân có thể bị say nắng đột ngột không báo trước và không hề trải qua triệu chứng kiệt sức do nhiệt. Bạn nên tìm đến chăm sóc y tế ngay lập tức nếu đột nhiên có dấu hiệu của say nắng. Chúng bao gồm nhiệt độ cơ thể cao, thiếu đổ mồ hôi, da khô, đỏ và nóng, khó thở, tim đập nhanh, ảo giác, thiếu tỉnh táo, hành xử lạ, mất phương hướng, căng thẳng và co giật.
    • Trong trường hợp hiếm, bạn cũng có thể rơi vào hôn mê.[19]
    • Nếu người quen bị say nắng, bạn cần giúp họ làm mát trong lúc chờ cấp cứu. Đưa vào nhà hoặc đến vị trí có bóng mát, cởi bỏ quần áo thừa và hạ nhiệt độ bằng bất cứ cách nào có thể. Đó có thể là tắm, xịt nước mát, chườm túi đá hoặc khăn ẩm lạnh lên vùng điều tiết nhiệt độ như đầu, cổ, nách và vùng bẹn.[20]

Cảnh báo

  • Ở vùng nhiệt đới, tia nắng mặt trời rất mạnh dù đó là ngày râm mát. Đừng coi thường và nghĩ rằng cẩn trọng là không cần thiết trong những ngày này. Tia nắng thậm chí xuyên qua mây và xâm nhập vào cơ thể bạn còn hơn ở ngày nắng nóng.
  • Nhiều dược phẩm ảnh hưởng đến sự điều chỉnh nhiệt độ trong cơ thể. Hãy hỏi bác sỹ nếu có thuốc yêu cầu bạn không được ra ngoài nắng. Đồng thời, tìm cảnh báo ở phần hướng dẫn trên thân chai.

Tham khảo

  1. http://www.nhs.uk/conditions/heat-exhaustion-and-heatstroke/pages/introduction.aspx
  2. http://www.nhs.uk/conditions/heat-exhaustion-and-heatstroke/pages/introduction.aspx
  3. http://www.cdc.gov/cancer/skin/basic_info/prevention.htm
  4. http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/heat-stroke/basics/prevention/con-20032814
  5. http://www.cdc.gov/cancer/skin/basic_info/prevention.htm
  6. http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/heat-stroke/basics/prevention/con-20032814
  7. http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/heat-stroke/basics/prevention/con-20032814
  8. http://www.health.nt.gov.au/library/scripts/objectifyMedia.aspx?file=pdf/65/06.pdf
  9. http://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/heat-stroke/basics/prevention/con-20032814
Hiển thị thêm... (11)

Thông tin Bài viết

Bài viết này có đồng tác giả là Chris M. Matsko, MD. Tiến sĩ Matsko là bác sĩ đã nghỉ hưu tại Pennsylvania. Ông đã nhận được bằng MD của Trường Y khoa Đại học Temple năm 2007.

Chuyên mục: Sức khỏe Tổng quan

Ngôn ngữ khác:

English: Avoid Sunstroke, Español: evitar la insolación, Italiano: Evitare un'Insolazione, Русский: избежать солнечного удара, Français: éviter l'insolation, Português: Evitar a Insolação, ไทย: หลีกเลี่ยงโรคลมแดด, Nederlands: Zonnesteek voorkomen, 한국어: 열사병 피하는 방법, العربية: الوقاية من ضربة الشمس, Deutsch: Einen Sonnenstich vermeiden, Bahasa Indonesia: Menghindari Sunstroke, Türkçe: Güneş Çarpmasından Nasıl Korunulur

Trang này đã được đọc 529 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?