Cách để Tránh Nôn ói

Trong bài viết này:Phòng tránh Nôn tại NhàDùng Biện pháp Y tế được Khuyến khích

Cảm giác nôn nao trong dạ dày chẳng bao giờ là dễ chịu. Nó luôn khiến bạn cảm thấy có điều gì đó bất an. Mặc dù về mặt sinh lý thì nôn là một điều gì đó khá hữu ích, nhưng chắc hẳn là bạn sẽ không dễ chịu chút nào khi cảm thấy như cả tấn gạch đang đè nặng lên người. May mắn thay, có rất nhiều mẹo hay bạn có thể áp dụng để tránh bị nôn.

Phần 1
Phòng tránh Nôn tại Nhà

  1. 1
    Thường xuyên uống một lượng nhỏ các chất lỏng trong suốt.[1] Các chất lỏng trong suốt giúp tiêu hóa thực phẩm dễ dàng hơn, làm cho dạ dày dễ chịu hơn. Những chất lỏng (và thực phẩm) trong suốt bao gồm:
    • Nước
    • Trà
    • Nước dùng, như nước hầm gà hoặc nước luộc rau
    • Nước ép hoa quả như nước ép việt quất, Jell-O, và thậm chí là kem que.[2]
  2. 2
    Thử uống đồ uống ngọt nhẹ như bia gừng. Theo các bác sĩ, đồ uống có đường có thể làm dịu dạ dày.[3] Đồng thời, tránh các đồ uống có nồng độ axit quá cao, chẳng như nước ép bưởi hoặc nước cam.
  3. 3
    Đặt một miếng gạc lạnh lên các phần quan trọng của cơ thể như đặt khăn ướt lên trán.[4] Cách này giúp hạ nhiệt cơ thể và gửi tín hiệu đến não bộ rằng việc nôn, ói là không cần thiết. Việc đặt gạc lạnh cũng có ích cho một vài bộ phận khác của cơ thể như là:
    • Sau gáy
    • Mặt trong khuỷu tay (phần khớp nối giữa cẳng tay và khuỷu tay)
    • Khoeo chân
    • Mặt trong cổ tay
  4. 4
    Ngậm, nhai, hoặc ăn gừng. Trong một số thử nghiệm, các chất có trong gừng đã được chứng minh là có hiệu quả hơn trong việc giảm buồn nôn và các triệu chứng buồn nôn.[5] Các bác sĩ thậm chí còn chỉ định dùng sirô gừng cho phụ nữ bị buồn nôn trong ba tháng đầu của thai kỳ.[6] Gừng là một loại thuốc chống ói rẻ và dễ kiếm. Dưới đây là một số cách sử dụng gừng tại nhà, ngay cả khi bạn cảm thấy không khỏe lắm:
    • Dùng kẹo dẻo gừng và thuốc ho chiết xuất từ gừng. Nhai kẹo dẻo gừng cũng giống như kẹo gừng bình thường. Thuốc ho chiết xuất từ gừng thường được sử dụng bằng cách ngậm (và có thể tăng gấp đôi hiệu quả nếu bạn bị cảm lạnh, vì nó còn có thể tạo một lớp phủ cho niêm mạc họng).
    • Trà gừng. Giã nhuyễn 12 lát gừng bằng cối và chày cho đến khi tạo hạt. Cho gừng cùng 3 chén nước vào nồi và đun sôi. Vặn nhỏ lửa và đun trong 20 đến 25 phút. Sau khi ngâm, lọc bỏ bã gừng và thêm 1 muỗng canh mật ong, khuấy đều để hòa tan. Uống khi còn ấm.[7]
    • Siro gừng. Cho 2 nhánh gừng vào máy xay thực phẩm rồi xay nhuyễn. Cho gừng xay vào nồi lớn. Thêm 2 chén đường và 6 chén nước vào nồi và đun sôi. Giảm nhiệt độ để sôi lăn tăn và đun trong khoảng 1 giờ cho đến khi nước đường giảm còn hai phần ba. Lọc lấy siro bằng vải thưa.[8] Hòa siro với nước để uống hoặc có thể dùng trực tiếp.
  5. 5
    Nằm gối đầu cao hơn chân. Nếu bạn bắt đầu cảm thấy buồn nôn, cố gắng nằm xuống ngay lập tức. Kê đầu lên gối để đầu cao hơn so với bàn chân. Điều này giúp cơ thể duy trì cảm giác cân bằng tốt hơn, giúp giảm buồn nôn.
  6. 6
    Thử dùng một vài loại trà. Trà chứa thảo dược có thể làm dịu dạ dày, đường ruột, và giảm buồn nôn. Khi uống nên nhâm nhi từng chút một. Tuy nhiên, không phải loại trà nào cũng có tác dụng. Hãy thử các loại trà sau như một biện pháp tạm thời khi bạn cảm thấy cơn buồn nôn đang đến:
    • Hoa cúc La Mã. Pha với một chút mật ong hữu cơ, loại trà này vừa giúp ngủ ngon vừa giúp làm dịu dạ dày. Thư thái, nhẹ nhàng và thoải mái.
    • Rễ cam thảo. Với tác dụng nhuận tràng, rễ cam thảo giúp giảm táo bón, một trong các nguyên nhân gây buồn nôn.[9] Nó cũng chứa một loại enzyme gọi là glycyrrhizin chữa được rất nhiều bệnh, nhưng cũng làm cho trà có vị ngọt.
    • Lá quả mâm xôi. Nhiều phụ nữ sử dụng trà từ lá mâm xôi đỏ để điều trị ốm nghén và giãn cơ bắp khi sinh nở.[10] Mặc dù có thể thư giãn cơ bắp, lá mâm xôi đỏ đã được chứng minh là có thể gây ra các cơn co thắt tử cung. Nếu bạn hiện đang mang thai, hãy tham khảo bác sĩ liều lượng uống phù hợp vì nó có thể gây ra đẻ non.
    • Cây du. Trà cây du trơn giúp sản xuất dịch tiết làm lớp lót cho dạ dày. Lớp phủ niêm mạc dạ dày này có thể có ích trong điều trị đau dạ dày và giúp giảm bớt sự buồn nôn.[11]
  7. 7
    Ăn một chút bánh khô. Với lượng nhỏ, bánh khô có thể làm giảm buồn nôn. Nếu giải pháp này hữu ích, bạn có thể đã bị đói chứ không bị bệnh. Điều này có thể có hoặc không có tác dụng tùy thuộc vào nguyên nhân khiến bạn cảm thấy buồn nôn.
  8. 8
    Thay đổi thói quen ăn uống của bạn nếu thức ăn là nguyên nhân khiến bạn buồn nôn. Nếu bạn nghi ngờ thực phẩm là thủ phạm, điều đó là tốt, bởi vì đó là cơ hội để bạn có thể giảm buồn nôn một cách dễ dàng chỉ bằng thay đổi cách ăn uống của bạn:
    • Ăn thức ăn lạnh nếu mùi của thức ăn nóng khiến cho bạn buồn nôn.
    • Tránh đồ ăn khó tiêu. Các loại thực phẩm chiên, thức ăn cay, đậu, chất béo và thực phẩm từ sữa, sô cô la, và rau giàu chất xơ và dinh dưỡng đều rất khó tiêu hóa.[12]
    • Hãy chia các bữa ăn ra thành nhiều bữa nhỏ và ăn nhiều lần sẽ tốt hơn là ăn hết trong một lần. Thử ăn 6 bữa nhỏ một ngày thay vì ăn 3 bữa lớn. Như vậy sẽ giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn rất nhiều.
    • Uống nhiều nước trong ngày, nhưng đừng uống quá nhiều trong khi ăn.[13] Uống 6-8 ly nước mỗi ngày, nhưng không uống quá nhiều trong bữa ăn.
    • Nếu bạn gặp tình trạng ốm nghén, giữ một hộp bánh quy cạnh giường và ăn một vài miếng vào buổi sáng trước khi ra khỏi giường sẽ có thể giúp hết ốm nghén.

Phần 2
Dùng Biện pháp Y tế được Khuyến khích

  1. 1
    Thử dùng thuốc kháng histamin như Dramamine, Dimenhydrinate. Dễ tìm, dạng viên, dạng lỏng, và hình viên đạn. Dramamine là lựa chọn tốt để ngăn ngừa buồn nôn và nôn mửa do say tàu xe. Nếu bạn biết mình sẽ ngồi trong một chiếc xe chạy với tốc độ cao qua ngọn đồi lộng gió, hoặc đi thuyền trên vùng biển nhiều sóng, hãy thử dùng Dramamine hoặc Dimenhydrinate. Các thuốc này có thể được mua ở hiệu thuốc mà không cần đơn của bác sĩ.
  2. 2
    Thử miếng dán scopolamine. Scopolamine là loại thuốc chống say tàu xe mạnh. Mặc dù thường được sử dụng như một loại thuốc mạnh trong điều trị chuyên biệt, một liều nhỏ scopolamine có thể được sử dụng để chống say tàu xe và đau bụng.
    • Nếu bạn thường xuyên bị buồn nôn và ói mửa, bạn nên đi khám bác sĩ và hỏi về các loại miếng dán chống say tàu xe có chứa scopolamine. Sử dụng từ 4-12 giờ trước lúc dự kiến sẽ bị say xe. Các miếng dán có thể rất hiệu quả, chúng không gây ra tác dụng phụ, kể cả buồn ngủ, mờ mắt và khô miệng.[14]
  3. 3
    Thử dùng Doxylamine khi ốm nghén. Nếu bạn vẫn bị ốm nghén dai dẳng trong các giai đoạn đầu của thai kỳ, bác sĩ khuyên bạn nên dùng thuốc có chứa doxylamine mua ở hiệu thuốc. Doxylamine là loại thuốc an thần thường được sử dụng như thuốc trị cảm lạnh và dị ứng.
    • Với liều cao, tác dụng phụ có thể xuất hiện nếu bạn ngưng dùng thuốc đột ngột. Nó có thể gây ra chứng mất ngủ, đôi khi kéo dài đến một tuần. Vì lý do này, tránh lạm dụng thuốc này để ngăn chặn tình trạng ốm nghén.

Lời khuyên

  • Chuyển đến một môi trường thoáng mát hơn, khu vực đông đúc có thể gây giảm ôxy sẵn có và gây ra chứng sợ nơi chật hẹp.
  • Một điều rất tốt cần làm là hít thở sâu, nhắm mắt lại và nghĩ đến một nơi yên tĩnh như hồ nước, núi tuyết trắng hay bãi biển, nơi bạn có thể nghe thấy những cơn sóng. Hoặc bật thiết bị tạo âm thanh bạn có và nghĩ về nơi âm thanh đó gợi nhớ đến.
  • Nếu bạn cảm thấy bị bệnh nặng, đó là dấu hiệu cơ thể có chứa độc tố. Thậm chí bạn không nhưng tốt hơn là nên nôn ra để loại bỏ chất độc hại. Sau khi nôn, bạn sẽ cảm thấy tốt hơn.
  • Tìm kiếm "nhạc yoga" hoặc "nhạc thư giãn" trên SoundCloud, Spotify, Pandora, Nhaccuatui, Zing mp3 hoặc một số trang âm nhạc miễn phí khác, nhắm mắt lại, và lắng nghe. Nó sẽ giúp bạn rất nhiều.
  • Ngồi cao và thẳng, không nằm xuống hoặc cúi mình ôm bụng. Đôi khi bạn cảm thấy như bạn đang cần phải nôn ra, nhưng thật ra chỉ là bạn đang bị đầy hơi khó chịu.
  • Hãy nhớ rằng - đôi khi nôn ra không sao cả. Quá trình này không hề thú vị hay thoải mái, nhưng nôn là cách tốt để làm sạch đường tiêu hóa, đặc biệt là khi có tác nhân gây bệnh trong cơ thể. Một khi bạn đẩy được tác nhân gây bệnh ra ngoài, bạn sẽ cảm thấy tốt hơn rất nhiều.
  • Nếu bạn thường xuyên bị buồn nôn, hãy mang theo túi nilon hoặc túi nôn bên mình. Túi nhựa mỏng được sử dụng cho trái cây và rau quả tại cửa hàng tạp hóa là lựa chọn tuyệt vời! Chỉ cần chắc chắn rằng túi không bị thủng. Bạn có thể thấy khi có túi, bạn thực sự cảm thấy ít buồn nôn hơn, bởi vì bạn yên tâm hơn. Vứt bỏ túi sau khi nôn càng nhanh càng tốt.
  • Uống thuốc trước khi bạn bị buồn nôn, để thuốc kịp ngấm và có tác dụng.
  • Nếu bạn thực sự cảm thấy cơn buồn nôn sắp tới, hãy thử vuốt cổ họng của bạn từ cằm và nuốt xuống.
  • Cố gắng đi ngủ. Khi thức dậy, bạn thường cảm thấy tốt hơn rất nhiều.

Cảnh báo

  • Nếu bạn không thể giúp chính mình giảm nôn mửa, và vẫn thường xuyên bị như vậy, hãy đi khám bác sĩ ngay lập tức!
  • Nôn ra không giúp bạn giảm cân. Bulimia là một chứng rối loạn ăn uống nghiêm trọng, và rất không lành mạnh. Nếu nghi ngờ hay phát hiện mình gặp phải chứng rối loạn này, bạn nên tìm đến sự tư vấn y tế.
  • Bạn nên tránh nôn mửa bởi các axit trong dạ dày có thể ăn mòn và gây ra thiệt hại không thể phục hồi cho men răng của bạn, và khiến cho chúng ngả vàng.

Thông tin Bài viết

Bài viết này có đồng tác giả là đội ngũ biên tập viên và các nhà nghiên cứu đã qua đào tạo, những người xác nhận tính chính xác và toàn diện của bài viết.

Chuyên mục: Sức khỏe Tổng quan

Ngôn ngữ khác:

English: Avoid Throwing Up, Français: éviter de vomir, Italiano: Evitare di Vomitare, Español: evitar las ganas de vomitar, Português: Evitar Vomitar, Deutsch: Vermeide es dich zu übergeben, 中文: 避免呕吐, Русский: остановить тошноту, Nederlands: Overgeven voorkomen, Bahasa Indonesia: Mencegah Muntah, Čeština: Jak se vyhnout zvracení, ไทย: บังคับตัวเองไม่ให้อาเจียน, العربية: تجنُّب التقيّؤ, 한국어: 구토 예방하는 법, हिन्दी: उल्टी करने से बचें, 日本語: 吐き気を抑える, Türkçe: Kusmak Nasıl Önlenir

Trang này đã được đọc 11.679 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?