Cách để Tránh Lặp lại Sai lầm Cũ

Đồng tác giả: Tasha Rube, LMSW

Trong bài viết này:Nhận thức và Hiểu rõ Lỗi lầmChuẩn bị Sẵn sàng cho Sự thay đổiTiến hành Thay đổi18 Tham khảo

Bất kỳ người nào cũng sở hữu thói quen mà họ muốn thay đổi. Xu hướng lặp lại hành vi cũ đã trở thành một phần trong tâm lý của con người.[1] Thay đổi hành vi cũ có thể sẽ khá khó khăn và cần nhiều thời gian. Tuy nhiên, quá trình này hoàn toàn khả thi thông qua hành động xây dựng kế hoạch phù hợp và duy trì sự tích cực khi bạn tiến đến hoàn thành mục tiêu trong việc tránh tiếp tục phạm phải sai lầm cũ.

Phần 1
Nhận thức và Hiểu rõ Lỗi lầm

  1. 1
    Không nên sợ gặp phải thất bại. Gây nên lỗi lầm có thể là một điều khá tốt. Chìa khóa để biến sai lầm thành một điều gì đó có giá trị đó chính là rút ra bài học từ nó. Bạn nên xem xét lỗi lầm mà bạn đã phạm phải một cách cẩn thận và tìm kiếm nguyên nhân. Bằng cách này, sai lầm sẽ có thể hướng dẫn bạn đến với thành công.[2]
    • Trở nên tự tin quá mức cũng có thể hướng bạn đến với nguồn thông tin sai lệch và khiến bạn phạm lỗi.
    • Nhiều tình trạng hoặc tình huống có thể gây nên lỗi lầm, chẳng hạn như từ tâm trạng cảm thấy mệt mỏi vì sở hữu thói quen xấu.
  2. 2
    Không nên tin rằng bạn không thể nào không phạm lỗi. Điều này sẽ chỉ khiến bạn tiếp tục vấp phải sai lầm và không giúp bạn học hỏi từ chúng. Bộ não của bạn thật sự có thể giúp bạn tránh xa lỗi lầm. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng bộ não phản ứng trong vòng 0,1 giây trước những yếu tố đã từng hình thành sai lầm trong quá khứ bằng cách gửi tín hiệu cảnh báo để ngăn chúng ta không tiếp tục phạm phải sai lầm cũ.[3]
  3. 3
    Tập trung vào hành động mà bạn đang thực hiện. Mặc dù học hỏi từ lỗi lầm sẽ khá có ích, bạn cũng nên tập trung vào yếu tố đúng đắn. Bằng cách chú tâm vào hoạt động mà bạn làm tốt, bạn có thể cảm thấy tuyệt vời hơn trước nỗ lực của bản thân khi tiến hành cải thiện và tránh xa sai lầm.
    • Thiết lập danh sách mọi thứ mà bạn đã từng vượt qua cũng như mọi thành tựu của bạn.
    • Viết ra phẩm chất đáng quý của bản thân.
    • Thường xuyên xem lại danh sách để tạo động lực và nhắc nhở bản thân về sự tiến bộ của mình.
  4. 4
    Bắt đầu sửa chữa lỗi lầm. Một khi bạn nhận thức rõ một vài sai lầm mà bạn đã thực hiện, bạn nên tiến hành sửa chữa chúng. Phương pháp mà bạn sử dụng để sửa chữa lỗi lầm có thể sẽ khác nhau tùy thuộc vào sai lầm mà bạn đang cố gắng cải thiện. Bạn có thể xem xét một vài ví dụ sau để tìm hiểu về biện pháp điều chỉnh mà bạn có thể thực hiện:[4]
    • Nếu bạn thường xuyên trễ hạn thanh toán hóa đơn, bạn nên cài đặt nhắc nhở dễ thấy cho bản thân.
    • Không nên lo sợ khi phải yêu cầu trợ giúp. Ví dụ, nếu bạn đang cố gắng nấu thử món súp theo công thức của bà nhưng lại thất bại, bạn có thể tham khảo lời khuyên của bà.
  5. 5
    Tập trung vào việc cải thiện. Có thể bạn sẽ muốn thiết lập mục tiêu cao, nhưng bạn nên cố gắng nỗ lực hết sức cho dù mục tiêu của bạn có là gì đi chăng nữa. Tuy nhiên, sẽ dễ để bạn tìm kiếm thành công hơn nếu bạn tập trung vào quá trình cải thiện dần dần theo thời gian, thay vì vào kết quả cuối cùng.[5]
    • Cầu toàn có thể dẫn đến lo lắng về mục tiêu và sự tiến bộ của mình.
  6. 6
    Luyện tập mỗi ngày. Một phần của việc cải thiện, tìm kiếm thành công và tránh phạm phải sai lầm cũ đó chính là không ngừng rèn luyện. Luyện tập mỗi ngày là chìa khóa để giúp bạn mài giũa kỹ năng và cho phép bản thân cải thiện một cách chậm rãi nhưng nhất quán theo thời gian. Ví dụ, bạn có thể cố gắng nấu món súp theo công thức của bà một cách thường xuyên hơn để dần cải thiện.
    • Dành thời gian để luyện tập mỗi ngày.
    • Ghi chép lại khoảng thời gian bạn sẽ luyện tập mỗi ngày.
    • Nếu có thể, bạn nên tăng dần thời lượng mà bạn tập luyện mỗi ngày.
    • Nếu bạn không thể rèn luyện một kỹ năng nào đó hằng ngày, bài tập hình dung có thể giúp ích được cho bạn. Ví dụ, nếu bạn không có sẵn guitar, bạn có thể tưởng tượng rằng bạn đang chơi hợp âm của bài hát mà bạn đang rèn luyện.

Phần 2
Chuẩn bị Sẵn sàng cho Sự thay đổi

  1. 1
    Tìm kiếm hành vi mà bạn muốn thay đổi. Trước khi bạn có thể tránh lặp lại sai lầm hoặc hành vi cũ, bạn cần phải xác định điều mà bạn muốn thay đổi. Tìm kiếm bất kỳ một hành vi nào trong cuộc sống mà bạn muốn cải thiện.[6]
    • Bạn nên tìm thói quen và hành vi mà bạn nghĩ rằng chúng quan trọng nhất để tiến hành cải thiện chúng trước tiên.
    • Không nên ôm đồm quá nhiều thứ cùng một lúc. Chỉ nên lựa chọn một vài vấn đề mà bạn nghĩ rằng chúng xứng đáng nhận được nhiều sự chú ý nhất.
  2. 2
    Khám phá yếu tố kích hoạt hành vi của bạn. Xem xét tình huống hoặc sự kiện có thể khiến bạn tái thực hiện sai lầm hoặc hành vi cũ mà bạn không hề mong muốn. Thông thường, sẽ có lý do tiềm ẩn khiến bạn muốn thay đổi hành vi nào đó. Một khi bạn xác định được chúng, bạn sẽ dễ dàng thay đổi phản ứng của bản thân trước tình huống cũng như tránh xa chúng trong tương lai.
    • Bạn có thể sẽ nhận thấy rằng căng thẳng khiến bạn thèm hút thuốc lá hoặc ăn đồ ăn vặt không lành mạnh.
    • Nếu bạn cảm thấy lo lắng khi đang trong bối cảnh xã hội, bạn có thể nhận thức được rằng hoàn cảnh này khiến bạn bắt đầu uống rượu bia mặc dù đây không phải là hành động thông thường của bạn.
  3. 3
    Tìm kiếm yếu tố để thay thế thói quen cũ. Khi hình thành mục tiêu ngừng lặp lại hành vi cũ, bạn cần phải thay thế nó với hành vi mới. Không có chúng, bạn sẽ dễ quay về với hành vi không mong muốn ban đầu của bản thân.[7][8]
    • Ví dụ, bạn có thể ăn nhẹ với cần tay thay cho khoai tây chiên hoặc tiến hành thực hiện 10 lần chống đẩy.
    • Nếu bạn dễ nổi nóng, bạn nên xây dựng thói quen hít thở sâu trước khi cho phép sự tức giận chiếm lấy bạn.
  4. 4
    Viết về mục tiêu của mình. Sau khi bạn đã suy nghĩ về hành vi mà bạn muốn kết thúc và yếu tố thay thế phù hợp, bạn có thể viết về chúng. Hành động này sẽ đóng vai trò như lời nhắc nhở về mục tiêu mà bạn muốn hoàn thành và bạn có thể kiểm tra lại chúng bất kỳ khi nào bạn muốn.[9]
    • Cất giữ danh sách mục tiêu tại nơi mà bạn sẽ thường xuyên và dễ dàng trông thấy chúng. Ví dụ, bạn có thể dán chúng tại bàn làm việc hoặc cài đặt nhắc nhở trên điện thoại.
  5. 5
    Đừng nóng vội. Sẽ khá khó khăn và tốn nhiều thời gian để bạn thay đổi thói quen cũ với những điều mới mẻ mà bạn đã lựa chọn. Bạn nên theo sát kế hoạch, duy trì sự tích cực, và cố gắng hoàn thành mục tiêu của mình.[10]
    • Có thể sẽ phải tốn từ 15 – 254 ngày để thay đổi thói quen tùy thuộc vào động cơ, hành vi thay thế, và lượng thời gian mà bạn lặp đi lặp lại hành động này.[11]
    • Nhắc nhở bản thân về mục tiêu và lợi ích mà sự thay đổi sẽ đem lại cho bạn để duy trì động lực.
  6. 6
    Đừng lo lắng khi gặp trở ngại. Trong quá trình tiến đến thực hiện mục tiêu, thay đổi hành vi cũ với hành vi mới, bạn không nên cho phép trở ngại khiến bạn chùn bước. Trở ngại có thể diễn ra, nhưng nó không có nghĩa là bạn đã thấy bại hoặc đã đến lúc bạn cần phải rút lui. Bạn nên học hỏi từ chúng và không ngừng cố gắng hoàn thành mục tiêu của mình.[12]
    • Trở ngại có thể trở thành yếu tố tích cực, chúng sẽ thông báo cho bạn bất kỳ một tình trạng hoặc sự kiện nào khiến bạn quay về với thói quen cũ.

Phần 3
Tiến hành Thay đổi

  1. 1
    Suy nghĩ về sự thay đổi mà bạn muốn thực hiện. Giai đoạn đầu của quá trình tiến hành thực hiện thay đổi cho một hành vi nào đó chính là suy nghĩ kỹ về nó. Hãy nghĩ về lợi ích và bất kỳ một khó khăn nào mà quá trình này sẽ đem lại cho bạn.[13]
    • Hình thành danh sách chi tiết về lợi ích và khía cạnh tích cực mà hành vi mới sẽ cung cấp cho bạn.
    • Cẩn thận liệt kê bất kỳ một sự khó khăn nào mà bạn nghĩ đến. Chúng có thể là yếu tố khiến bạn muốn quay về với hành vi cũ hoặc ngăn bạn không thể xây dựng thói quen mới.
    • Ví dụ, tăng cường thời lượng tập thể dục có thể khiến bạn mạnh khỏe hơn nhưng nhân tố thiếu hụt thời gian có thể sẽ ngáng đường bạn.
  2. 2
    Chuẩn bị sẵn sàng để đối mặt với trở ngại. Trước khi hành động và tiến hành thay đổi, bạn cần phải thực hiện các bước chuẩn bị. Giai đoạn chuẩn bị bao gồm lên kế hoạch đối phó với bất kỳ một khó khăn nào có thể ngăn bạn đạt được mục tiêu. Bằng cách chuẩn bị kỹ lưỡng, bạn sẽ dễ có thể thực hiện thay đổi.[14]
    • Giai đoạn này sẽ giúp bạn trở nên sẵn sàng để đối phó với trở ngại ngăn cản bạn hoàn thành mục tiêu của mình.
    • Ví dụ, nếu bạn nghĩ rằng thiếu thời gian sẽ gây nên vấn đề khi bạn đang cố gắng tăng cường thời lượng tập thể dục, bạn nên sắp xếp lại thời gian biểu của mình hoặc suy nghĩ về việc tập luyện trong thời gian rỗi.
  3. 3
    Bắt đầu tiến hành thay đổi. Sau khi bạn đã suy nghĩ về hành vi mới mà bạn muốn thực hiện, về cách thức để vượt qua trở ngại, bạn có thể bắt đầu hành động. Trong bước này, bạn cần phải tập trung vào việc theo dõi sự tiến bộ của bản thân, vượt qua thử thách, và tự thưởng cho bản thân mỗi khi bạn có thể thực hiện hành vi mới mà bạn mong muốn.[15][16]
    • Giám sát tiến độ một cách cẩn thận để duy trì động lực và để có thể nhận thức rõ khi bạn vấp ngã.
    • Suy nghĩ trước về việc vượt qua trở ngại. Bạn nên tránh xa các tình huống hoặc sự kiện có thể khiến bạn quay về với hành vi cũ.
    • Khi hoàn thành mục tiêu, bạn nên tự thưởng cho bản thân. Bạn có thể xem một bộ phim mà bạn yêu thích hoặc thư giãn bằng cách ngâm mình trong bồn tắm.
  4. 4
    Duy trì sự thay đổi. Một khi bạn đã thay thế hành vi không mong muốn cũ với hành vi mới mà bạn lựa chọn, bạn cần phải duy trì nó. Không ngừng thực hiện hành động mới mẻ này và tiếp tục tận hưởng nó.[17][18]
    • Nếu có thể, bạn nên tăng cường mức độ của mục tiêu ban đầu. Ví dụ, nếu bạn muốn thường xuyên tập thể dục và trở nên năng động hơn, bạn có thể tiếp tục tăng cường mục tiêu cải thiện sức khỏe của bản thân.
    • Duy trì sự thú vị cho mọi việc. Khi cố gắng cải thiện hành vi của mình, bạn nên thực hiện quá trình này theo nhiều cách khác nhau để duy trì sự cam kết. Ví dụ, nếu bạn đang cố gắng ngừng ăn vặt bằng cách ăn uống lành mạnh hơn, bạn nên tham khảo thêm nhiều công thức nấu ăn mới.
    • Duy trì sự tích cực và không cho phép trở ngại khiến bạn chùn bước. Nếu bạn gặp thất bại, hãy rút ra bài học từ nó, và không ngừng tiến đến thực hiện mục tiêu.

Lời khuyên

  • Hãy kiên nhẫn trong quá trình thực hiện mục tiêu. Thay đổi hành vi cũ có thể sẽ khá khó khăn và tốn nhiều thời gian.
  • Suy nghĩ trước về trở ngại để có thể chuẩn bị sẵn sàng trong việc đối phó với chúng.
  • Không nên cho phép thất bại ngăn cản bạn. Hãy học hỏi từ chúng và để chúng hướng dẫn bạn đến với thành công.
  • Tâm trí và cơ thể là yếu tố then chốt, chỉ những điều mà bạn cho phép chúng hình thành trong tâm hồn bạn mới có thể phản ánh những gì đang diễn ra bên ngoài.

Tham khảo

  1. http://goallab.nl/publications/documents/Aarts,%20Verplanken,%20van%20Knippenberg%20(1998)%20-%20predicting%20behavior%20from%20past%20actions.pdf
  2. https://www.psychologytoday.com/blog/the-science-willpower/201112/how-mistakes-can-make-you-smarter
  3. http://www.sciencedaily.com/releases/2007/07/070702084247.htm
  4. http://psychcentral.com/blog/archives/2013/12/26/rethinking-mistakes-learning-from-your-missteps/
  5. http://www.anxietybc.com/sites/default/files/Perfectionism.pdf
  6. http://psychcentral.com/lib/7-steps-to-changing-a-bad-habit/
  7. http://psychcentral.com/lib/7-steps-to-changing-a-bad-habit/
  8. https://www.psychologytoday.com/blog/ulterior-motives/201401/stopping-unwanted-behaviors
  9. http://psychcentral.com/lib/7-steps-to-changing-a-bad-habit/
Hiển thị thêm... (9)

Thông tin Bài viết

Bài viết này có đồng tác giả là Tasha Rube, LMSW. Tasha Rube là nhân viên xã hội được cấp phép tại Missouri. Cô đã nhận bằng MSW của Đại học Missouri vào năm 2014.

Chuyên mục: Phát triển cá nhân

Ngôn ngữ khác:

English: Avoid Repeating the Old Same Mistakes All over Again, Español: evitar repetir errores del pasado, Русский: избегать повторения своих собственных ошибок, Italiano: Evitare di Ripetere Più Volte gli Stessi Errori, Português: Evitar Repetir os Mesmos Erros Novamente, Français: éviter de refaire toujours les mêmes erreurs, 日本語: 同じ間違いを繰り返さない, 한국어: 같은 실수 반복하지 않는 법, Bahasa Indonesia: Menghindari Mengulang Kesalahan yang Sama, العربية: تجنب تكرار أخطاء الماضي, Nederlands: Voorkomen dat je dezelfde fouten blijft herhalen, Deutsch: Vermeiden, alte Fehler immer wieder zu wiederholen, ไทย: หลีกเลี่ยงการทำผิดซ้ำสอง, 中文: 避免重蹈覆辙

Trang này đã được đọc 1.552 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?