Tình trạng đỏ mặt thường xảy ra khi bạn cảm thấy ngượng ngùng hoặc căng thẳng khiến hệ thần kinh giao cảm mở rộng các mạch máu trên khuôn mặt. Khi lưu lượng máu tăng lên, mặt của bạn sẽ ửng đỏ dẫn đến tình trạng đỏ mặt.[1] Chúng ta sẽ cảm thấy ngượng ngùng hơn mỗi khi bị đỏ mặt. May mắn thay, bạn có thể áp dụng nhiều cách để chấm dứt tình trạng đỏ mặt.

Phương pháp 1 của 3:
Tránh đỏ mặt

  1. 1
    Chuẩn bị sẵn sàng. Tình trạng đỏ mặt có thể xảy ra vào thời điểm không thích hợp nhất, chẳng hạn như khi bạn đang thuyết trình hoặc đang có một cuộc trò chuyện quan trọng. Nếu bạn cảm thấy tự tin và sẵn sàng, nguy cơ nói không lưu loát dẫn đến đỏ mặt sẽ ít xảy ra hơn. Hãy đảm bảo bạn đã sẵn sàng cho một sự kiện lớn và bạn cũng chuẩn bị tinh thần để đối mặt với mọi tình huống có thể xảy ra.
    • Ví dụ, khi chuẩn bị cho buổi thuyết trình quan trọng, bạn có thể áp dụng nhiều cách để đảm bảo mọi việc đã chu toàn. Chìa khóa thành công nằm ở cách bạn sắp xếp mọi việc. Bạn cần chuẩn bị đầy đủ tài liệu hỗ trợ (ghi chú, phương tiện nghe nhìn, v.v.). Bên cạnh đó, đừng quên rằng - có công mài sắt có ngày nên kim. Hãy tập thuyết trình nhiều lần để bạn cảm thấy thoải mái với phần trình bày. Bạn có thể luyện tập trước một khán giả nào đó và đừng quên thể hiện điệu bộ tự tin![2]
  2. 2
    Củng cố sự tự tin. Những khoảnh khắc quan trọng không chỉ xảy ra trong công việc; cuộc sống thường ngày cũng có những lúc khiến bạn đỏ mặt! Nếu bạn cảm thấy tự tin hơn trong bối cảnh xã giao thông thường, những khoảnh khắc ngượng ngùng cũng sẽ giảm dần. Hãy đảm bảo bạn luôn cảm thấy hài lòng với vẻ ngoài của mình trước khi ra khỏi nhà và đừng quên lên dây cót tinh thần cho bản thân. Nếu bạn tin rằng bản thân rất tuyệt vời, người khác cũng sẽ nhận ra điều đó. Khi tự tin, bạn sẽ dễ dàng tránh được những tình huống khó xử.
    • Hẹn hò là ví dụ điển hình cho tình huống xã giao thông thường có thể khiến bạn đỏ mặt. Để tránh gặp phải điều tồi tệ, hãy thư giãn trước khi bắt đầu buổi hẹn. Bạn có thể gọi cho một người bạn để được ủng hộ tinh thần, mở vài bài hát đem đến cảm giác dễ chịu, chuẩn bị vài chủ đề thú vị về những điều bạn muốn nói trong trường hợp cuộc trò chuyện trở nên nhàm chán.[3]
  3. 3
    Thư giãn. Việc kiểm soát mức độ căng thẳng có thể làm giảm tình trạng đỏ mặt. Mặt của bạn sẽ càng đỏ khi bạn lo lắng. Vì vậy, cách tốt nhất là cố gắng thư giãn, đặc biệt khi bạn đang trong tình huống cần tránh việc đỏ mặt. Ví dụ, khi gặp sếp để yêu cầu tăng lương, chắc hẳn bạn sẽ muốn mình tự tin hết mức có thể. Thường thì điều đó có nghĩa là tránh đỏ mặt.[4]
    • Bạn có thể áp dụng nhiều cách để thả lỏng tâm trí và cơ thể. Hãy cố gắng hít thở sâu, thiền, hoặc chỉ đơn giản là nghĩ về điều tích cực. Tất cả những điều này có thể giúp bạn cảm thấy bình tĩnh và tự tin. Điều quan trọng là bạn cần tập luyện để đạt được hiệu quả từ các phương pháp thư giãn.
  4. 4
    Làm mát cơ thể. Thân nhiệt có liên quan đến tình trạng đỏ mặt. Khi bạn cảm thấy quá nóng, mặt của bạn thường sẽ ửng đỏ. Vì vậy, trước khi bắt đầu sự việc có phần căng thẳng, hãy dành một phút để làm mát cơ thể. Bạn có thể uống vài ngụm nước lạnh hoặc thậm chí đứng trước máy quạt trong một lúc.[5]
  5. 5
    Điều chỉnh suy nghĩ của bạn. Tình trạng đỏ mặt thường xảy ra khi bạn lo lắng. Thông thường thì cảm giác này xuất hiện do suy nghĩ về chuyện đỏ mặt. Bạn có thể thử tự thôi miên để thay đổi suy nghĩ của mình về tình trạng đỏ mặt. Khi bạn bắt đầu cảm thấy thư giãn, hãy hình dung bạn đang đỏ mặt và chấp nhận hình ảnh đó. Bạn cần thực hành phương pháp này đến khi cảm thấy dễ dàng chấp nhận việc thỉnh thoảng vẫn đỏ mặt. Dần dần, bạn sẽ nhận thấy chuyện đỏ mặt sẽ ít xảy ra hơn![6]
    • Nếu bạn có thói quen tập yoga hoặc thường xuyên thiền, đây là thời điểm thích hợp để thử tự thôi miên.
  6. 6
    Tránh các tác nhân kích thích. Khi bạn đỏ mặt, hãy chú ý đến tình huống và mọi thứ xung quanh. Bạn có đang cảm thấy căng thẳng? Hay chỉ là bạn quá nóng? Bạn cần hiểu các tác nhân kích thích của chính mình và học cách phòng tránh chúng. Với nhiều người, sự căng thẳng chính là tác nhân kích thích hàng đầu. Với một số người khác, tác nhân kích thích có thể là ánh nắng hoặc do ăn uống - đặc biệt là thức ăn cay.[7]
  7. 7
    Đón nhận sự đỏ mặt. Thay vì cố gắng tránh đỏ mặt, bạn có thể xem tình trạng này như một điều tích cực. Nhiều người cảm thấy quý mến người thường đỏ mặt! Số khác cho rằng người đỏ mặt sẽ đáng tin cậy hơn. Một số người sẽ không đối chất với người đang đỏ mặt. Tình trạng đỏ mặt thực sự có thể giúp bạn tránh được một cuộc tranh luận đáng ghét![8]
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 3:
Xử lý tình trạng đỏ mặt

  1. 1
    Trang điểm. Đây là lý do chính đáng để bạn đến ngay trung tâm mua sắm gần nhất. Sử dụng mỹ phẩm là một trong những cách đơn giản nhất để che đi sự đỏ mặt. Hãy thử dùng kem lót để đảm bảo bạn có lớp trang điểm mịn màng. Tiếp theo, chọn kem nền phù hợp với màu da của bạn. Tránh dùng sản phẩm quá đặc kẻo bạn sẽ trông không tự nhiên. Thay vào đó, hãy chọn sản phẩm loãng nhưng có màu đẹp mắt. Như vậy, bạn sẽ có lớp che phủ như ý muốn.[9]
    • Đây là thời điểm thích hợp để nhờ giúp đỡ. Hãy đến trung tâm mua sắm gần nhà và dạo quanh các quầy mỹ phẩm. Đừng ngại nhờ nhân viên bán hàng giúp bạn thử nhiều lựa chọn đến khi tìm ra kem nền hoặc kem che khuyết điểm phù hợp.
  2. 2
    Trao đổi với bác sĩ về các lựa chọn điều trị. Nếu tình trạng đỏ mặt có liên quan đến tình trạng lo âu trong giao tiếp, có lẽ bác sĩ sẽ có cách giúp bạn. Một số loại thuốc giúp làm thuyên giảm cảm giác lo âu nhẹ và kết quả là bạn sẽ ít đỏ mặt hơn. Thông thường thì đây là các loại thuốc ức chế beta hoặc một loại SSRI (thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc). Hãy nhờ bác sĩ tư vấn để biết lựa chọn này có phù hợp với bạn hay không.[10]
  3. 3
    Cân nhắc việc trị liệu tâm lý. Gặp chuyên gia trị liệu tâm lý là một cách thích hợp giúp đẩy lùi các vấn đề về lo âu. Nếu nhận ra căng thẳng là nguyên nhân gây đỏ mặt, bạn nên cân nhắc việc trị liệu tâm lý để biết cách vượt qua tình trạng này. Chuyên gia trị liệu tâm lý có thể giúp bạn xác định tác nhân kích thích và hướng dẫn bạn các phương pháp phòng tránh hoặc đối mặt với chúng một cách tự tin hơn.[11]
    • Thuốc chỉ làm giảm các triệu chứng, chứ không trị tận gốc. Vì vậy, việc gặp chuyên gia trị liệu tâm lý sẽ giúp bạn tìm ra gốc rễ của vấn đề.
  4. 4
    Tử tế với bản thân. Quá trình điều trị tình trạng đỏ mặt có thể mất nhiều thời gian. Vì vậy, điều quan trọng cần nhớ là bạn không nên đặt áp lực cho bản thân. Hãy nhớ rằng đỏ mặt là chuyện không hề xa lạ. Bạn không đơn độc trong việc xử lý tình trạng này. Khi không còn lo lắng, bạn sẽ ít đỏ mặt hơn.[12]
  5. 5
    Tìm hiểu lựa chọn phẫu thuật. Phẫu thuật là lựa chọn cuối cùng và chỉ áp dụng cho một số trường hợp nghiêm trọng. Đây là cách hiệu quả giúp cho nhiều người giảm xu hướng đỏ mặt. Thông thường, phương pháp phẫu thuật này được gọi là cắt hạch giao cảm ngực qua nội soi. Bác sĩ sẽ cắt các dây thần kinh khiến mạch máu trên mặt mở rộng, vốn là nguyên nhân gây đỏ mặt. Mọi phương pháp phẫu thuật đều có rủi ro; vì vậy, bạn cần trao đổi với bác sĩ để biết mọi kết quả có thể xảy ra.[13]
    Quảng cáo

Phương pháp 3 của 3:
Hiểu rõ nguyên nhân

  1. 1
    Học cách đối mặt với sự chú ý không mong muốn. Việc hiểu rõ nguyên nhân gây đỏ mặt có thể giúp bạn áp dụng cách đối mặt hiệu quả nhất. Với nhiều người, lý do phổ biến nhất khiến họ đỏ mặt là khi họ trở thành trung tâm của sự chú ý. Ngay cả người tự tin nhất cũng có thể bị đỏ mặt khi bất ngờ trở thành trung tâm của sự chú ý.[14]
  2. 2
    Tránh lo lắng về việc đỏ mặt. Chúng ta càng lo lắng về vấn đề này bao nhiêu thì khuôn mặt chúng ta càng ửng đỏ bấy nhiêu. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến gây đỏ mặt. Bạn nên cố gắng tập trung vào một điều gì đó – bất kỳ điều gì – hơn là nỗi sợ bị đỏ mặt. Tình trạng đỏ mặt sẽ càng ít xảy ra khi bạn không còn chú ý đến nó.[15]
  3. 3
    Đối mặt với tình trạng lo âu. Cảm giác lo lắng thường là nguyên nhân chính khiến nhiều người bị đỏ mặt. Lo âu có thể gây nên nhiều phản ứng tiêu cực về mặt thể chất lẫn tinh thần, và đỏ mặt chính là một trong những phản ứng phổ biến nhất. Đỏ mặt cũng có thể là triệu chứng của vấn đề to tát hơn chẳng hạn như một dạng rối loạn lo âu tổng quát, hội chứng sợ xã hội, hoặc nỗi sợ hãi vô lý đối với tình trạng đỏ mặt.[16] Vì vậy, việc điều trị tâm lý đối với các nguyên nhân gốc rễ này là hết sức quan trọng.
  4. 4
    Hiểu cách điều trị một tình trạng bệnh. Đỏ mặt có thể xảy ra bởi một tình trạng bệnh không liên quan đến sự lo âu. Một trong những ví dụ phổ biến nhất là chứng đỏ mặt (rosacea). Chứng đỏ mặt là một dạng rối loạn dẫn đến tình trạng da mặt ửng đỏ và viêm nhiễm. Bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị cụ thể đối với chứng đỏ mặt. Nguyên nhân phổ biến khác gây đỏ mặt là mãn kinh.[17]
  5. 5
    Hiểu rằng đỏ mặt là hoàn toàn bình thường. Trong khi tìm hiểu nguyên nhân gây đỏ mặt, hãy nhớ rằng bạn không phải là người duy nhất gặp phải vấn đề này. Hầu hết mọi người đều đỏ mặt! Ngoài ra, gần như ai cũng nếm trải cảm giác xấu hổ vào một thời điểm nào đó trong đời. Người khác sẽ không phán xét khi bạn gặp phải chuyện vốn không phải của riêng ai.[18]
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Hãy nhớ rằng đỏ mặt là hoàn toàn tự nhiên.
  • Uống nước khi bạn cảm thấy mình đang đỏ mặt. Việc cấp nước có thể giúp bạn điều hòa thân nhiệt.
  • Cố gắng giữ bình tĩnh khi đỏ mặt. Bạn có thể cúi đầu hoặc nhắm mắt và hít thở sâu. Chuyển sự chú ý sang một chuyện khác thay vì sự ngượng ngùng. Bên cạnh đó, bạn cần nhận diện sự thật rằng đỏ mặt là phản ứng tiềm thức đối với sự căng thẳng. Trên thực tế, tâm trí của chúng ta và cảm giác không chắc chắn về kết quả của tình huống hiện tại có thể là tác nhân kích thích phản ứng này.

Cảnh báo

  • Hãy đến gặp bác sĩ khi tình trạng đỏ mặt có kèm theo cơn ngất xỉu, cơn đau hoặc triệu chứng khác.

Bài viết wikiHow có liên quan

Cách để

Ngừng Nghĩ ngợi Quá nhiều

Cách để

Giữ Bình tĩnh khi Tức giận

Cách để

Ngừng Gặp Ác mộng

Cách để

Cầm Nước mắt

Cách để

Nhận biết dấu hiệu sử dụng ma túy đá

Cách để

Bình tĩnh trong tình huống căng thẳng

Cách để

Giữ Bình tĩnh khi Cha mẹ Bạn đang La mắng Bạn

Cách để

Yêu Bản thân

Cách để

Vượt qua Sự tự ti

Cách để

Xóa bỏ và Ngăn chặn Những Suy nghĩ Tiêu cực

Cách để

Thiền

Cách để

Hết Buồn bã

Cách để

Vượt qua tính nhạy cảm

Cách để

Đối phó với chứng nghiện cờ bạc
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Paul Chernyak, LPC
Cùng viết bởi
Tư vấn viên chuyên nghiệp được cấp phép
Bài viết này đã cùng viết bởi Paul Chernyak, LPC. Paul Chernyak là cố vấn chuyên nghiệp được cấp phép tại Chicago. Ông tốt nghiệp Trường Tâm lý học Chuyên nghiệp Hoa Kỳ năm 2011. Bài viết này đã được xem 17.174 lần.
Trang này đã được đọc 17.174 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo