Cách để Thay đổi bản thân hoàn toàn

4 Phần:Hiểu được sự thay đổiTìm ra một vài tấm gươngĐặt ra những mục tiêu thực tếĐánh giá sự thay đổi

Tạo ra một phiên bản hoàn toàn “mới” của chính mình có thể là một việc cực kì khó khăn, nhưng nếu bạn cảm thấy mình chưa được sống hết mình, và cho rằng cuộc sống của mình đang đi sai hướng, một sự thay đổi tích cực toàn diện có thể là điều tốt nhất dành cho bạn. Để thay đổi bản thân hoàn toàn, bạn cần phải trung thực với con người mà bạn muốn trở thành và những điểm yếu hiện tại. Đặt ra những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn để đạt tới kết quả sau cùng, sau đó, tìm ra những tấm gương để giúp bạn trên con đường thay đổi bản thân, và thỉnh thoảng, hãy tự đánh giá những mục tiêu của mình để luôn đi đúng hướng.

Phần 1
Hiểu được sự thay đổi

  1. 1
    Xác định xem đây có phải là điều bạn muốn không. Đơn giản là tự hỏi, “Mình có muốn thay đổi như vậy không?” Để thực hiện một sự thay đổi toàn diện như vậy, bạn cần chắc chắn rằng mình thực sự mong muốn điều đó. Hãy nghĩ về mọi mặt trong cuộc sống của bạn xem bạn có muốn thay đổi chúng không.[1]
    • Đánh giá phương hướng cuộc sống của bạn.
    • Hiểu rằng những hoạt động trong cuộc sống của bạn có thể sẽ phải thay đổi.
    • Luôn thực tế về những điều bạn cần phải đánh đổi để có được kết quả như mong muốn.
    • Nếu bạn không thật lòng tin rằng mình có thể thay đổi tất cả những điều đó, chắc chắn bạn sẽ thất bại.
  2. 2
    Đánh giá xem việc này có khả thi không. Khi đã biết chắc rằng mình muốn thay đổi, bạn sẽ cần phải đánh giá xem liệu mình có thay đổi được không. Hãy ngồi xuống và xem bạn đã có mọi thứ mình cần để thay đổi toàn diện cuộc sống chưa.[2]
    • Bạn cần có khả năng thay đổi.
    • Bạn cần các công cụ để thay đổi.
    • Bạn cần thời gian để thay đổi.
    • Bạn cần có sự hỗ trợ phù hợp để thay đổi.
  3. 3
    Thành thật về bản thân. Bạn có thể cho rằng bạn đang rất thành thật về tính cách của mình. Nếu bạn hình dung ra một người hoàn toàn khác với con người mà bạn tin rằng đó là mình, bạn sẽ không bao giờ hiểu được những chướng ngại vật trên con đường của mình.[3]
    • Hỏi bạn bè xem họ nghĩ gì về bạn. Nếu những điều đó không khớp với những gì bạn nghĩ về bản thân thì bạn đang không thành thật với chính mình.
    • Đánh giá những lựa chọn của bạn trong ngày và lí do mà bạn làm thế. Khi đó, bạn sẽ thấy những lí do đó chính là điều đưa bạn tới vị trí hiện tại. Để thay đổi hoàn toàn bản thân, bạn sẽ phải dùng những lí do khác để xác định lựa chọn của mình.
    • Ví dụ, khi bạn chọn ở nhà thay vì đi gặp bạn bè, hãy đánh giá lí do cho việc đó và xem điều đó nói gì về bạn.
  4. 4
    Ghi lại kết quả. Đặt mục tiêu cuối cùng cho việc này và ghi lại. Mục tiêu đó nên ở mức đạt được. Nó có thể bao gồm nhiều phần hoặc là một bức tranh tổng thể.

Phần 2
Tìm ra một vài tấm gương

  1. 1
    Học hỏi từ những người giỏi nhất. Một tấm gương để bạn noi theo có thể là bất kì ai: trẻ, già, bạn bè, họ hàng, người lạ hoặc người nổi tiếng. Hãy tìm ra ai đó đang là hiện thân điển hình của người mà bạn muốn trở thành. Có thể đó là một người có gu ăn mặc như bạn thích, và một người có cách cư xử như ý bạn muốn.[4]
    • Nếu đó là một người mà bạn biết, hãy hẹn gặp mặt để học hỏi họ. Tìm hiểu xem họ làm mọi việc bằng cách nào.
    • Nếu đó là người mà bạn không biết thì hãy tìm hiểu mọi điều về họ mà bạn có thể và xem mình làm được gì để mô phỏng lại cá tính của họ trong cuộc sống của bạn.
  2. 2
    Kết giao với những người phù hợp. Tốt hơn cả việc tìm ra một tấm gương để noi theo chính là việc ở bên cạnh những người lạc quan. Khi bạn ở cạnh ai đó, bạn sẽ dễ bắt chước hành động của họ hơn. Tìm những người có mục tiêu tương tự như bạn, hoặc những người đã đạt được mục tiêu như của bạn và dành thời gian cho họ.[5]
    • Ví dụ, nếu bạn muốn trở thành một người cởi mở hơn, hãy ở cạnh những người cởi mở. Nếu bạn muốn thành công trong kinh doanh, hãy dành thời gian ở bên những doanh nhân thành đạt.
    • Tránh những người có ảnh hưởng tiêu cực tới sự thay đổi của bạn. Nếu bạn đang hướng tới một lối sống lành mạnh hơn, bạn sẽ khó mà chịu được một người có lối sống trì trệ và thích ăn đồ ăn nhanh cho qua bữa.
  3. 3
    Tìm bạn đồng hành. Người đồng hành sẽ giúp bạn đi đúng hướng đã đề ra, và ngược lại, bạn cũng sẽ giúp họ đi đúng hướng. Đó nên là người mà bạn có thể liên lạc vào bất kì khi nào gặp khó khăn. Ngoài ra, bạn nên hẹn gặp mặt hàng tuần với họ (qua điện thoại hoặc gặp trực tiếp) để thảo luận về tiến độ của mình.
    • Biến tấm gương thành bạn đồng hành. Họ biết bạn cần những gì để đạt được mục tiêu, và có thể giúp bạn nhiều hơn bất kì ai.

Phần 3
Đặt ra những mục tiêu thực tế

  1. 1
    Đặt ra những mục tiêu hàng ngày/hàng tuần. Bạn đã có “mục tiêu tổng thể”, giờ thì bạn cần chia nhỏ nó ra. Mỗi mục tiêu mà bạn đạt được sẽ phải đưa bạn tới gần hơn kết quả cuối cùng. Nó phải là một mục tiêu khả thi hoặc thực tế. Hãy cho bạn đồng hành được biết những mục tiêu này.
    • “Trở thành một người tốt bụng hơn” không phải là một mục tiêu thực tế. Hãy đổi thành “Thực hiện hai điều tốt cho người lạ mỗi ngày”.
    • Đừng đặt mục tiêu theo kiểu “Tập thể dục nhiều hơn”. Hãy khiến nó trở nên khả thi hơn như thế này: “Tập thể dục 4 lần mỗi tuần”.[6]
  2. 2
    Điều chỉnh mục tiêu. Nếu bạn gặp khó khăn khi thực hiện mục tiêu, hãy thay đổi chúng. Không nên dùng cách này để trốn tránh, tuy nhiên, bạn cần những mục tiêu thực tế, nếu không thì bạn sẽ buồn bực và không thể nào thay đổi bản thân được. Hãy ngồi với bạn đồng hành để thảo luận xem liệu bạn đã thử hết mọi phương pháp để đạt được mục tiêu chưa. Nếu bạn đã cố gắng mà vẫn không được, hãy cùng nhau đưa ra mục tiêu mới.
    • Ví dụ, nếu bạn định học thêm và đặt mục tiêu là học 6 giờ mỗi ngày, có thể bạn sẽ khó mà thực hiện được do còn phải đi học hoặc đi làm. Hãy thay đổi mục tiêu thành 4 giờ học mỗi ngày và cố gắng đạt được điều đó.
  3. 3
    Ghi nhận thành quả và tiếp tục tiến lên. Dành một chút thời gian để ghi nhận mọi thành quả mà bạn đạt được, dù là nhỏ. Mỗi lần đạt được một mục tiêu, bạn sẽ càng tới gần kết quả cuối cùng hơn. Đây là một điều tuyệt vời. Tuy nhiên, không nên vội bằng lòng. Hãy ghi nhận và thực hiện mục tiêu tiếp theo.

Phần 4
Đánh giá sự thay đổi

  1. 1
    Nhận biết khi đã đạt được kết quả. Khi bạn đã hoàn toàn thay đổi, bạn có thể sẽ không nhận ra ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu bạn dành thời gian để ngồi lại và nhìn vào mục tiêu sau cùng mà bạn đã ghi ra khi quyết định thay đổi, bạn có thể sẽ thấy bất ngờ. Tất cả những thay đổi nhỏ đã trở thành một phần của bạn và bạn đã hoàn toàn thay đổi bản thân.[7]
  2. 2
    Đặt ra những mục tiêu mới. Đừng dừng lại ở đây. Hãy coi thành công này như một nguồn động lực để giúp bản thân trở nên tốt đẹp hơn so với chính mình lúc này. Cũng như bạn đã từng làm trước đây, hãy đặt ra một mục tiêu tổng thể và chia thành những mục tiêu hàng ngày hoặc hàng tuần. Có thể lúc này, bạn đã trở thành người biết sống có mục đích, hãy giữ vững điều đó.
    • Ví dụ, nếu bạn định thay đổi diện mạo, hãy đặt ra những mục tiêu để tập trung vào việc này. Tự nhủ rằng bạn sẽ đi mua sắm một lần mỗi mùa, và mua hai bộ trang phục hoàn toàn mới.
  3. 3
    Giữ liên lạc với bạn đồng hành. Điều này sẽ giúp bạn không bị thụt lùi. Tiếp tục chia sẻ với họ mọi mục tiêu nhỏ cũng như những mục tiêu lớn và mới hơn.
    • Đề nghị được giúp đỡ họ trong việc đạt được mục tiêu. Thể hiện sự biết ơn với sự giúp đỡ của họ và đề nghị được giúp họ một tay.

Thông tin Bài viết

Chuyên mục: Quan hệ xã hội

Ngôn ngữ khác:

English: Change Yourself Completely, Español: cambiar completamente, Italiano: Cambiare Te Stesso Completamente, Português: Mudar Completamente a sua Personalidade, Русский: полностью измениться, Deutsch: Dich komplett verändern, Français: changer complètement, Bahasa Indonesia: Mengubah Diri Seutuhnya, Nederlands: Jezelf volledig veranderen, العربية: تغيير نفسك تماما, ไทย: เปลี่ยนแปลงตัวเองอย่างสมบูรณ์, 中文: 彻底改变自己, 한국어: 나를 완전히 변화시키는 방법

Trang này đã được đọc 2.626 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?