Cách để Thức trắng đêm

Đồng tác giả: Nhân viên của wikiHow

Cho dù bạn muốn thức trắng đêm để vui chơi trong buổi “tiệc qua đêm” hay ôn bài cho kỳ thi cuối, việc giữ tỉnh táo suốt đêm không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Nếu thực sự muốn thức suốt đêm, bạn phải chuẩn bị trước, áp dụng chế độ ăn phù hợp, đồng thời kích thích trí não và cơ thể. Muốn thế, bạn chỉ việc thực hiện các bước dễ dàng dưới đây.

Phương pháp 1 của 3:
Chuẩn bị kế hoạch

  1. 1
    Ngủ nhiều vào đêm hôm trước. Như vậy cơ thể bạn sẽ dễ thích nghi với một đêm thức trắng hơn là khi đêm trước bạn không ngủ hoặc ngủ không ngon giấc, vì thế bạn hãy cố gắng ngủ càng nhiều càng tốt vào đêm hôm trước.
  2. 2
    Ăn uống đầy đủ vào ban ngày. Nếu muốn thức trắng cả đêm, bạn phải ăn ba bữa lành mạnh và cân bằng vào ngày cần thức, nếu không, bạn sẽ cảm thấy buồn ngủ vì những thức ăn không lành mạnh hoặc kiệt sức vì thiếu dinh dưỡng. Bạn cần ăn như sau:
    • Ăn bữa sáng no và bổ dưỡng. Bữa sáng cần bao gồm các loại tinh bột lành mạnh như yến mạch hoặc ngũ cốc lúa mì, chất đạm như thịt gà hoặc thịt lợn nạc, hoa quả và rau. Thêm một cốc sữa chua hoặc phô mai gạn kem.
    • Ăn bữa trưa lành mạnh. Ăn một lát bánh mì, một quả trứng luộc kỹ hoặc một đĩa to rau trộn với quả bơ, cà rốt, dưa chuột và cà chua. Mọi thức ăn bạn ăn phải cung cấp năng lượng mà không khiến bạn uể oải.
    • Ăn bữa tối phù hợp để thức cả đêm. Đây là bữa ăn cuối cùng trước khi bạn chuẩn bị thức suốt đêm, vì vậy bạn cũng cần chú ý. Tránh các thức ăn nhiều dầu mỡ khiến bạn đầy hơi và nặng bụng. Thay vào đó, bạn có thể ăn thịt gà hoặc gà tây, mì làm từ lúa mì nguyên hạt, hoa quả và rau. Đảm bảo ăn một số tinh bột để cung cấp năng lượng và một số loại đạm như đậu nành, thịt gà hoặc thịt lợn.
    • Tránh các thực phẩm nhiều đường hoặc caffeine. Nếu bạn uống caffeine cả ngày hoặc ăn vặt với những món ngọt như kẹo, bạn sẽ mệt mỏi và chỉ muốn đi ngủ sau bữa tối.
  3. 3
    Tích trữ các thức ăn lành mạnh để ăn ban đêm. Chuẩn bị một số đồ ăn vặt lành mạnh để ăn khi ban đêm cảm thấy đói, và trữ trong tủ lạnh một số thức ăn nếu bạn thức đêm ở nhà. Sau đây là một số thức ăn mà bạn có thể tích trữ khi chuẩn bị thức suốt đêm:
    • Một số rau củ lành mạnh. Thanh cà rốt và cần tây là món ăn vặt tuyệt vời mà không khiến bạn buồn ngủ. Bạn có thể ăn cà rốt kèm một ít bơ đậu phộng.
    • Một số hoa quả tốt cho sức khỏe. Táo và chuối là những loại hoa quả dễ đem theo và giúp bạn duy trì năng lượng.
    • Một số quả hạch. Hạnh nhân, quả óc chó và hạt điều là những dạng chất đạm ngon và bổ dưỡng.
    • Nếu thức đêm ở nhà, bạn cần tích trữ trong tủ lạnh một ít thịt gà, đậu phụ hoặc gà tây, một ít mì để nấu cho nhanh.
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 3:
Giữ tỉnh táo

  1. 1
    Kích thích cơ thể. Có một số mẹo nhỏ giúp bạn kích thích cơ thể và giữ tỉnh táo suốt đêm. Bạn sẽ ít có khả năng buồn ngủ nếu một phần cơ thể hoạt động và bận rộn.
  2. 2
    Kích thích trí não. Giữ cho đầu óc tỉnh táo cũng quan trọng như kích thích cơ thể. Để đầu óc được tỉnh táo, thỉnh thoảng bạn phải chuyển sang hoạt động khác và chú tâm vào những việc bạn đang làm. Sau đây là cách kích thích trí não:
    • Tập trung chú ý. Để ý tất cả mọi sự việc xung quanh và đặt câu hỏi nếu bạn không hiểu điều nào đó, chẳng hạn như một phần trong sách giáo khoa mà bạn không rõ trong khi học.
    • Bắt chuyện với mọi người. Nếu là vào mùa ôn tập, bạn sẽ dễ dàng nói chuyện với những người xung quanh. Nếu đang ở nhà và đang cố gắng chống chọi với cơn buồn ngủ, bạn hãy gọi cho một người bạn thường hay thức đêm để nói chuyện vài câu hoặc trò chuyện với bạn bè trên mạng.
    • Giữ cho đầu óc bận rộn. Nếu đang xem một bộ phim, bạn hãy tự hỏi mình một vài câu hỏi để chắc chắn là bạn hiểu mọi sự việc đang xảy ra.
    • Đừng để tâm trí lan man. Nếu đang xem ti vi hoặc nói chuyện, bạn hãy đảm bảo tập trung vào nhiệm vụ trước mắt thay vì mơ mộng.
  3. 3
    Thay đổi các hoạt động. Nếu muốn thức suốt đêm, thỉnh thoảng bạn phải thay đổi để làm mới lại và khỏi rơi vào cơn buồn ngủ. Có một vài cách bạn có thể thực hiện để thức cả đêm.
  4. 4
    Tập vài động tác thể dục nhẹ nhàng. Mặc dù bạn sẽ càng buồn ngủ hơn nếu tập các bài tập nặng khi bắt đầu buồn ngủ, nhưng 10 phút tập nhẹ nhàng có thể đánh thức cơ thể và bảo trí não rằng, “Này, bây giờ chưa phải là giờ ngủ”. Sau đây là một vài hoạt động bạn có thể thực hiện:
    Quảng cáo

Phương pháp 3 của 3:
Áp dụng chế độ ăn uống thích hợp

  1. 1
    Uống cà phê trong trường hợp cấp bách. Mặc dù caffeine có thể khiến bạn suy sụp và thậm chí còn buồn ngủ hơn, nhưng nếu bạn đã thức đến khuya và mí mắt cứ trĩu xuống, có lẽ lúc này bạn cần uống chút caffeine để đối phó.
  2. 2
    Ăn đúng loại thực phẩm. Khi cố gắng thức suốt đêm, bạn nên ăn vừa đủ để duy trì sức khỏe và năng lượng nhưng không quá nhiều để cảm thấy nặng nề và chậm chạp. Nếu đã ăn đầy đủ ba bữa ăn lành mạnh thì có lẽ bạn sẽ không đói lắm khi thức khuya, tuy nhiên có một số thức ăn có thể giúp bạn tỉnh táo khi thèm ăn.
  3. 3
    Uống nhiều nước. Khi cơ thể đủ nước, bạn sẽ dễ tỉnh táo hơn nhiều. Uống một ly nước đá cho tỉnh người, và uống nước thường xuyên để cung cấp đủ nước cho cơ thể và tiếp tục giữ tỉnh táo.
    • Uống nhiều nước cũng khiến bạn phải đi vệ sinh nhiều lần. Điều này cũng giúp bạn khỏi buồn ngủ.
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Vỗ nước lên mặt. Nếu trời lạnh, bạn hãy để cho không khí lạnh tràn vào phòng, đi dạo một vòng quanh bãi cỏ. Tìm thứ gì đó lạnh khi bạn cảm thấy buồn ngủ. Cái lạnh sẽ đánh thức bạn.
  • Đừng quên uống nước đá. Tình trạng mất nước có thể khiến bạn mệt mỏi.
  • Hít thở không khí trong lành vì nó sẽ đánh thức bạn, giúp bạn hết nhức đầu và thư giãn cơ thể.
  • Đi lại và tập thể dục cũng giúp bạn tỉnh táo.
  • Nghĩ về lý do bạn khiến bạn thức cả đêm. Khẳng định bản thân? Hoàn thành bài tập? Hãy duy trì động lực.
  • Nếu có điện thoại, bạn có thể tải game xuống để chơi, chẳng hạn như game temple run.
  • Tắm nước lạnh.
  • Nếu bố mẹ kiểm tra, bạn hãy dẹp hết mọi thứ và giấu đi.
  • Giãn các cơ bắp để cảm thấy linh hoạt hơn.
  • Mặc dù đi dạo ngoài trời sẽ giúp bạn tỉnh táo, nhưng nếu bạn bị thương/ bị bắt cóc thì giờ đó không có ai thức mà biết. Bạn cần cẩn thận và có trách nhiệm với bản thân.
  • Nếu thấy đói, bạn phải đảm bảo bố mẹ đang ngủ khi bạn lấy thứ cần thiết, nhưng phải trả lại chỗ cũ trước khi bố mẹ nhận ra nó biến mất.

Cảnh báo

  • Nếu thức khuya quá lâu, có thể bạn gặp phải các phản ứng phụ. Bạn sẽ phá vỡ nếp ngủ và đánh mất giai đoạn ngủ REM (giai đoạn ngủ mắt chuyển động nhanh)! Bạn còn có thể xuất hiện ảo giác. Đừng cố gắng thức đêm nhiều.
  • Không nên uống nước tăng lực. Các thức uống này không tốt cho tim và cuối cùng sẽ khiến bạn suy sụp.

Bài viết wikiHow có liên quan

Về bài wikiHow này

Đồng tác giả:
Biên tập viên wikiHow
Bài viết này có đồng tác giả là đội ngũ biên tập viên và các nhà nghiên cứu đã qua đào tạo, những người xác nhận tính chính xác và toàn diện của bài viết.
Chuyên mục: Giới trẻ
Trang này đã được đọc 59.229 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo