Tải về bản PDF Tải về bản PDF

Thở bằng bụng có thể giúp tăng cường sức mạnh cơ hoành và nói chung giúp bạn hít thở hiệu quả hơn. Bài tập còn giúp tĩnh tâm vì bạn sẽ dành từng khoảng thời gian 5 hoặc 10 phút chỉ để tập trung vào việc thở. Bạn có thể tập thở bằng bụng trong khi ngồi hoặc nằm.

Phần 1 của 2:
Tập thở bằng bụng trong khi nằm

  1. 1
    Theo dõi hoạt động thở bình thường. Trước khi tập thở bằng bụng, bạn cần chú ý đến hoạt động thở bình thường. Thở bằng bụng là để thay đổi tốc độ và chiều sâu của hơi thở giúp bạn thư giãn.
    • Nhắm mắt và tập trung hít thở. Cố gắng tập trung từ từ vào hơi thở và chặn các yếu tố kích thích khác như tiếng ồn hoặc mùi hương. Nếu có thể, bạn nên tập trong phòng kín và tránh xa những thứ gây phân tâm.[1]
    • Bạn hít vào bằng ngực hay bằng bụng? Nhịp thở chậm hay nhanh? Bạn có thở quá nông không? Chú ý xem có sự bất thường nào trong hoạt động thở không? Thỉnh thoảng thực hiện bài tập thở bằng bụng có thể giúp điều hòa hơi thở bình thường.[2]
  2. 2
    Nằm ngửa và thả lỏng cơ thể. Tìm một mặt phẳng và nằm xuống. Nên nằm ngửa, đầu gối hơi gập và bàn chân đặt thẳng trên mặt phẳng. Nếu cần thêm vật nâng đỡ, bạn có thể đặt gối dưới chân để nâng cao đầu gối. [3]
  3. 3
    Đặt tay đúng vị trí. Sau khi nằm xuống, bạn cần đặt tay đúng để giúp theo dõi nhịp thở. Đặt một tay ở ngực trên và một tay dưới xương sườn. Thả lỏng tay hết mức có thể, để cho khuỷu tay nằm trên sàn, giường hoặc ghế sofa. [4]
  4. 4
    Hít vào rồi thở ra. Khi đã nằm đúng tư thế, bạn có thể bắt đầu bài tập thở. Bạn cần hít vào rồi thở ra thật chậm.
    • Hít vào bằng mũi. Bạn nên hít vào bụng sao cho tay đặt trên bụng được nâng lên, trong khi tay kia vẫn nằm yên trên ngực. Không cần đếm nhưng bạn vẫn nên hít vào cho đến khi không thể nạp thêm không khí một cách thoải mái. [5]
    • Hóp cơ bụng trong khi thở ra. Không khí phải được đẩy qua bụng ra ngoài khi bạn thở ra. Thở ra trong khi mím chặt môi và đẩy không khí ra ngoài. Không nhất thiết phải đếm và chỉ thở ra đến khi không thể tiếp tục một cách thoải mái.[6]
    • Tiếp tục bài tập thở khoảng 5-10 phút. [7]
  5. 5
    Lặp lại bài tập suốt cả tuần. Thở bằng bụng mang lại nhiều lợi ích, bao gồm tăng cường sức mạnh cơ hoành, làm chậm nhịp thở, giảm nhu cầu oxy và cuối cùng giúp bạn hít thở một cách hiệu quả hơn. Thực hiện bài tập 3-4 lần mỗi ngày trong vòng 5 hoặc 10 phút và dần tăng thời gian lên. [8]
    Quảng cáo

Phần 2 của 2:
Tập thở bằng bụng trong khi ngồi

  1. 1
    Ngồi xuống. Có thể sẽ dễ dàng hơn nếu bạn bắt đầu tập thở bằng bụng khi đang nằm. Tuy nhiên, khi đã thành thạo, tập thở bằng bụng sẽ hiệu quả hơn khi ngồi. Nếu tập được cách thở sâu khi ngồi, bạn sẽ có thể thực hiện bài tập khi không ở trong nhà. Như vậy sẽ thuận tiện hơn vì bạn có thể tập thở bằng bụng trong thời gian rảnh rỗi tại nơi làm việc.
  2. 2
    Đặt tay đúng vị trí. Tương tự bài tập cơ bản, bạn cần đặt tay đúng vị trí. Đặt một tay trên ngực và tay kia trên bụng dưới. Bàn tay sẽ giúp bạn nhận biết xem mình có đang hít thở đúng cách không. [10]
  3. 3
    Hít vào và thở ra. Khi đã ngồi trên ghế và đặt tay đúng vị trí, bạn có thể bắt đầu hít thở. Hít vào rồi thở ra, đồng thời chú ý đến vị trí của bàn tay trong khi thực hiện.
    Quảng cáo

Bài viết wikiHow có liên quan

Cạo lông bộ phận sinh dục (Nam)Cạo lông bộ phận sinh dục (Nam)
Làm wax bằng đường
Đo Vòng eo của BạnĐo Vòng eo của Bạn
Làm cho gương mặt trông trẻ hơnLàm cho gương mặt trông trẻ hơn
Trở nên Hoàn hảoTrở nên Hoàn hảo
Xác định loại da của bạnXác định loại da của bạn
Làm hông to raLàm hông to ra
Tính Chỉ số Khối Cơ thể (BMI) của BạnTính Chỉ số Khối Cơ thể (BMI) của Bạn
Sử dụng mặt nạ tócSử dụng mặt nạ tóc
Thoát khỏi tình trạng cương cứng không mong muốnThoát khỏi tình trạng cương cứng không mong muốn
Chọn trang phục cho người có dáng quả táoChọn trang phục cho người có dáng quả táo
Chăm sóc Hình xămChăm sóc Hình xăm
Gội đầu mà không dùng dầu gội
Trở nên cá tínhTrở nên cá tính
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

wikiHow là một trang "wiki", nghĩa là nhiều bài viết ở đây là nội dung của nhiều tác giả cùng viết nên. Để tạo ra bài viết này, 33 người, trong đó có một số người ẩn danh, đã thực hiện chỉnh sửa và cải thiện bài viết theo thời gian. Bài viết này đã được xem 34.384 lần.
Trang này đã được đọc 34.384 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo