Tải về bản PDF Tải về bản PDF

Thể hiện sự đồng cảm là một trong các kỹ năng quan trọng nhất mà bạn có thể học trong cuộc sống. Khả năng thấu hiểu và đồng cảm với người khác giúp bạn gắn kết với mọi người xung quanh. Một số người có khả năng đồng cảm tự nhiên, nhưng với số khác thì đây là một thử thách. Thật may mắn khi bạn có thể áp dụng nhiều cách thực tiễn và cụ thể để thể hiện sự đồng cảm với những người xung quanh ngay hôm nay. Hãy tham khảo những lời khuyên sau đây để đặt bản thân vào vị trí của người khác và thấu hiểu cảm xúc của họ.

Phương pháp 1 của 12:
Trò chuyện với người mới quen.

  1. 1
    Hỏi thăm những người mà bạn gặp. Đó có thể là nhân viên thu ngân tại cửa hàng thực phẩm, hàng xóm, hoặc ai đó bạn gặp ở công viên khi dẫn chó đi dạo. Bạn không cần đặt những câu hỏi riêng tư, việc hỏi họ dạo này thế nào cũng đủ thể hiện sự quan tâm. Hỏi thăm người lạ là cách giúp bạn biết thêm nhiều điều về họ và trở nên đồng cảm.[1]
    • Trò chuyện với người khiến bạn cảm thấy thoải mái thường rất dễ. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên trò chuyện với những “gương mặt thân quen”, bạn sẽ khó thể hiện sự đồng cảm đối với người có sự khác biệt.
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 12:
Công nhận cảm xúc của người khác.

  1. 1
    Cho họ biết rằng bạn hiểu những gì họ đang trải qua. Hoặc, nếu bạn chưa thật sự hiểu hay cảm thấy đồng điệu, hãy nói rằng cảm xúc của họ là thật và đáng được trân trọng. Bạn không cần phải đồng tình với ai đó để công nhận cảm xúc của họ, và điều đó thể hiện rằng bạn hiểu họ cũng là con người.[2]
    • Ví dụ, bạn có thể nói “Mình chỉ muốn bạn biết rằng việc bạn cảm thấy giận dữ vào lúc này là hoàn toàn bình thường. Mỗi người đều đối mặt với sự bất ý theo cách khác nhau, và bạn có quyền cảm nhận cảm xúc của chính mình”.
    • Hoặc, “Bạn cảm thấy tức giận với những gì sếp nói cũng là điều dễ hiểu. Nếu gặp trường hợp đó, mình cũng tức điên lên”.

Phương pháp 3 của 12:
Tìm điểm chung với người khác.

  1. 1
    Việc này sẽ giúp bạn thấu hiểu và đồng cảm hơn. Khi trò chuyện với người mới quen, bạn nên tìm 2 hoặc 3 điểm chung giữa hai người. Chẳng hạn như hai bạn lớn lên trong cùng thành phố, hai bạn cùng tuổi, hoặc hai bạn đều trải qua cùng một giai đoạn trong cuộc sống. Bạn sẽ bất ngờ vì bạn có nhiều điểm chung với những người xung quanh hơn bạn nghĩ.[3]
    • Quan tâm đến cuộc sống của người khác cũng là một cách thể hiện sự đồng cảm trong đời sống thường nhật.
    Quảng cáo

Phương pháp 4 của 12:
Chú tâm lắng nghe người khác nói.

  1. 1
    Điều đó cho thấy bạn quan tâm đến những gì họ nói. Cố gắng lắng người khác một cách chú tâm bằng việc loại bỏ những thứ gây xao lãng và nhìn vào mắt họ. Bạn cũng có thể diễn đạt lại những gì họ nói theo cách của mình để đảm bảo bạn đã thật sự hiểu. Cố gắng tập trung vào những gì người đối diện đang nói, thay vì những gì bạn sẽ nói.[4]
    • Ví dụ, khi một người bạn nói về giai đoạn khó khăn mà họ đang trải qua, bạn có thể nói “Có vẻ như gần đây cậu đang nản lỏng và xuống tinh thần. Tớ thật sự rất tiếc khi nghe điều đó”.
    • Hoặc, nếu người thân nói về công việc của họ, bạn có thể nói “Có vẻ như em đang rất căng thẳng. Không ngờ công việc đó lại khiến em hao tâm tổn sức như vậy”.

Phương pháp 5 của 12:
Quan tâm đến cảm xúc của người khác.

  1. 1
    Việc này giúp bạn hiểu cách hành xử của họ. Nếu bạn cảm thấy khó gắn kết với ai đó, hãy cố gắng đặt bản thân vào vị trí của họ và nghĩ đến cảm xúc của họ. Nếu có thể đồng cảm theo cách này, bạn sẽ gắn kết với họ hơn và kiểm soát tốt cảm xúc của mình trước cách hành xử của họ.[5]
    • Giả sử khi con bạn đã gian lận trong bài kiểm tra toán, bạn có thể đồng cảm với con bằng cách đặt bản thân vào vị trí của con và hiểu rằng con làm như vậy chỉ vì sợ bị điểm xấu.
    Quảng cáo

Phương pháp 6 của 12:
Trải nghiệm cuộc sống của ai đó trong một ngày.

  1. 1
    Hiểu rõ hơn về người khác bằng cách thử trải nghiệm cuộc sống của họ trong một ngày. Bạn có thể thực hành tôn giáo của họ và họ sẽ thực hành tôn giáo của bạn trong một tháng. Hoặc, bạn có thể dành thời gian gặp gỡ người vô gia cư để biết cuộc sống thường ngày của họ như thế nào. Hãy thể hiện sự đồng cảm với những người xung quanh bằng cách quan tâm đến cuộc sống của họ thay vì chỉ lướt qua họ trên phố.[6]
    • Bạn cũng có thể tham gia hoạt động thiện nguyện tại bếp ăn từ thiện hoặc một địa điểm thuộc vùng sâu vùng xa.

Phương pháp 7 của 12:
Sử dụng ngôn ngữ cơ thể cởi mở.

  1. 1
    Ngôn ngữ cơ thể cho biết rất nhiều điều về những gì bạn nghĩ. Bên cạnh việc thể hiện sự thấu hiểu qua lời nói, bạn cũng nên thể hiện điều đó qua cử chỉ. Khi bạn trò chuyện với ai đó, hãy cố gắng ngồi thẳng lưng và không khoanh tay trước ngực. Nhìn vào mắt người đối diện và thả lỏng gương mặt để bạn không trông giận dữ hoặc buồn bã. Mở hai lòng bàn tay để người khác biết rằng bạn thoải mái đón nhận thông tin mới.[7]
    • Ngôn ngữ cơ thể cởi mở cũng giúp bạn trông dễ gần hơn.
    Quảng cáo

Phương pháp 8 của 12:
Chạm vào tay hoặc vai của người khác.

  1. 1
    Một cái chạm tay nhẹ nhàng có thể tạo ra ảnh hưởng to lớn. Khi bạn an ủi người đang không vui, hãy chạm tay vào vai hoặc bàn tay của họ. Nếu thân thiết với họ, bạn cũng có thể ôm họ. Tuy nhiên, sự chấp thuận của họ rất quan trọng; vì vậy, bạn nên hỏi trước nếu không quá thân thiết với họ.[8]
    • Ví dụ, bạn có thể nói: “Có vẻ như bạn đang cần một cái ôm. Mình có thể ôm bạn không?”
    • Hoặc, “Mình có thể vỗ vai bạn không?”

Phương pháp 9 của 12:
Sẵn lòng giúp đỡ khi có thể.

  1. 1
    Đừng ngại thể hiện mong muốn giúp cho cuộc sống của người khác dễ dàng hơn. Bạn có thể giúp đỡ bằng việc nhỏ nhặt như mở cửa cho ai đó, hoặc bạn sẽ hỗ trợ những việc lớn như cài đặt máy tính cho người lớn tuổi. Khi bạn dang rộng đôi tay để giúp đỡ người khác, điều đó có nghĩa là bạn thấu hiểu những gì họ đang trải qua và vì sao họ sẽ cảm kích sự hỗ trợ của bạn.
    • Thậm chí việc nói rằng bạn sẵn sàng giúp đỡ cũng là một hành động chứa đựng sự đồng cảm. Hãy nói với một người bạn rằng họ luôn có thể tìm đến bạn khi cần điều gì đó để mở lời cho việc sẵn lòng sự giúp đỡ và hỗ trợ.
    Quảng cáo

Phương pháp 10 của 12:
Tham gia tổ chức cộng đồng.

  1. 1
    Góp sức hoàn thành mục tiêu chung. Nghiên cứu cho biết việc hợp tác với những người khác biệt với bạn có thể giúp bạn có sự đồng cảm và tình thương dành cho người khác. Bạn có thể trở thành tình nguyện viên của tổ chức từ thiện, giáo xứ, tổ chức chính trị hoặc nhóm hỗ trợ.[9]
    • Kết nối với nhiều người mới cũng là một cách tuyệt vời để học thể hiện sự đồng cảm. Biết đâu bạn lại còn có thêm bạn mới!

Phương pháp 11 của 12:
Đón nhận người khác mà không phán xét.

  1. 1
    Lời phán xét vội vàng có thể khiến bạn đánh giá thiếu khách quan về người khác. Thay vào đó, bạn nên dành thời gian tìm hiểu ai đó trước khi đưa ra phỏng đoán vô căn cứ về họ. Khi biết hoàn cảnh của họ, bạn sẽ dễ dàng xem xét mọi việc theo góc nhìn của họ thay vì buông lời phán xét.[10]
    • Ví dụ: bạn vừa gặp ai đó và họ trông có vẻ không thân thiện. Trong trường hợp này, có thể họ gặp phải tình trạng lo âu khi giao tiếp và cảm thấy ngượng ngùng khi gặp người mới. Khi bạn biết thêm về họ, có thể họ sẽ mở lòng và giải thích rằng họ thường cảm thấy lo lắng trong các tình huống giao tiếp.
    Quảng cáo

Phương pháp 12 của 12:
Đứng lên bảo vệ người khác

  1. 1
    Thể hiện sự đồng cảm bằng cách không dung thứ cho sự bất công. Bạn có thể quyên góp tiền cho tổ chức mà bạn quan tâm, hoặc tham gia tổ chức. Nếu bạn thấy ai đó bị bắt nạt hoặc không được tôn trọng, hãy can thiệp và giúp đỡ họ. Đặt bản thân vào vị trí của ai đó và cho họ biết rằng bạn luôn sẵn lòng giúp đỡ.[11]
    • Giả sử khi ai đó có hành động đùa cợt khiếm nhã với một người khác, bạn có thể nói: “Những gì bạn vừa nói rất khó nghe”.
    • Hoặc, nếu ai đó ngắt lời người khác và giành quyền nói, bạn có thể nói “Mình nghĩ cô ấy vẫn chưa nói hết ý. Hãy để cô ấy nói và bạn có thể nói ngay sau đó”.

Lời khuyên

  • Đừng nản lòng nếu bạn không làm tốt trong vài lần đầu tiên. Tương tự như mọi việc khác, để thể hiện sự đồng cảm một cách hiệu quả bạn cần thực hành thường xuyên đến khi việc đó trở thành thói quen.

Bài viết wikiHow có liên quan

Ngừng thói quen thủ dâmNgừng thói quen thủ dâm
Trưởng thànhTrưởng thành
Trở nên Tự tinTrở nên Tự tin
Phát triển siêu năng ngoại cảmPhát triển siêu năng ngoại cảm
Khắc phục thói Lười biếngKhắc phục thói Lười biếng
Động viên bản thân học tập nghiêm túcĐộng viên bản thân học tập nghiêm túc
Trở nên Mạnh mẽTrở nên Mạnh mẽ
Lấp đầy thời gian rảnh rỗi bằng những điều hữu íchLấp đầy thời gian rảnh rỗi bằng những điều hữu ích
Trở thành người Hiểu biếtTrở thành người Hiểu biết
Trở nên Hài hướcTrở nên Hài hước
Trở nên Trầm tĩnhTrở nên Trầm tĩnh
Không khóc khi bị la mắngKhông khóc khi bị la mắng
Đối phó với Kẻ Bắt nạtĐối phó với Kẻ Bắt nạt
Chấp nhận bị ai đó ghétChấp nhận bị ai đó ghét
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Liana Georgoulis, PsyD
Cùng viết bởi:
Nhà tâm lý học
Bài viết này đã được cùng viết bởi Liana Georgoulis, PsyD. Bác sĩ Liana Georgoulis là nhà tâm lý học lâm sàng được cấp phép với hơn 10 năm kinh nghiệm, hiện là trưởng khoa lâm sàng của Coast Psychological Services tại Los Angeles. Cô đã nhận được bằng Bác sĩ Tâm lý của Đại học Pepperdine vào năm 2009. Phòng khám của cô cung cấp liệu pháp hành vi nhận thức và các liệu pháp dựa trên bằng chứng khác cho thanh thiếu niên, người lớn và các cặp vợ chồng. Bài viết này đã được xem 31.129 lần.
Trang này đã được đọc 31.129 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo