Tải về bản PDF Tải về bản PDF

Thậm chí khi bạn thật sự quan tâm ai đó, thật khó để thể hiện những cảm xúc này. Có nhiều cách để bạn tiếp cận người thương và bày tỏ sự trân trọng của mình. Nói chuyện tử tế, dành cho họ sự quan tâm, và cư xử lịch thiệp sẽ giúp bạn thể hiện sự trân trọng dành cho họ.

Phương pháp 1 của 3:
Giao tiếp một cách tình cảm

  1. 1
    Tìm nhiều cách để nói rằng bạn quan tâm họ. Nói “Em thương anh” là cách phổ biến để thể hiện sự trân trọng và quan tâm. Có nhiều cách khác để bày tỏ sự trân trọng trực tiếp và cụ thể hơn. Điều này là cần thiết vì mọi người thể hiện và chấp nhận tình yêu và sự cảm thông theo nhiều cách khác nhau. Bạn càng bày tỏ sự trân trọng theo nhiều cách, người nhận sẽ càng tin đó là thật lòng. Dưới đây là một vài gợi ý:[1]
    • “Em thích dành thời gian bên anh”.
    • “Em thật sự cảm kích tất cả những gì mà chị đã làm cho em”.
    • “Cậu là một trong những người bạn tốt nhất của tớ”.
  2. 2
    Giãi bày tâm sự với họ. Đôi khi, sự cảm kích của bạn dành cho ai đó được thể hiện qua việc tin tưởng họ. Hãy cởi mở và nói với họ những điều mà bạn sẽ không kể với bất cứ ai khác. Hãy để họ ở bên cạnh bạn, và họ sẽ biết rằng bạn trân trọng họ.[2]
    • Chẳng hạn như, bạn có thể kể cho ai đó rằng bạn thật sự coi trọng câu chuyện từ thời thơ ấu như một bí mật riêng.
  3. 3
    Hãy cảm thông. Người mà bạn trân trọng cũng nên giãi bày tâm sự với bạn. Hãy cố gắng thể hiện rằng bạn quan tâm đến cuộc sống của họ và muốn tạo ra mối liên kết tình cảm chân thành. Đừng bao giờ chế nhạo hoặc giễu cợt ai đó khi họ cởi mở với bạn về mặt cảm xúc, vì điều này sẽ khiến họ xấu hổ và khép mình. Việc thể hiện rằng bạn có mặt vì họ lần này đến lần khác sẽ chứng minh là bạn trân trọng họ, và họ cũng sẽ trân trọng bạn.[3]
    • Ví dụ, nếu ai đó thân thiết với bạn đang trải qua vấn đề chia tay hoặc ly dị, họ sẽ cần bạn hỗ trợ. Đừng bao giờ xem nhẹ tình hình và đùa cợt bằng cách nói, “Đừng gặp tôi để khóc. Hãy quên chuyện đó và tìm gặp ai đó khác”. Thay vào đó, hãy cảm thông và nói thế này, “Tôi biết chị đang trải qua khoảng thời gian khó khăn. Tôi có thể làm gì để giúp chị vui đây?”
  4. 4
    Chấp nhận con người thật của họ. Nếu bạn thật sự trân trọng ai đó, bạn cần chấp nhận con người thật của họ. Bạn không thể ép buộc ai đó thay đổi chỉ vì bạn muốn như vậy. Cố gắng ép buộc sẽ khiến họ cảm thấy mình bị xem thường và bị bỏ rơi. Nếu bạn không tán thành điều gì đó mà họ làm, suy nghĩ, hoặc nói, đừng tiếp tục tranh cãi cũng như ép họ nhìn nhận theo hướng của bạn. Sự tôn trọng này sẽ cho họ thấy rằng bạn trân trọng họ cho dù bạn bất đồng ý kiến về vấn đề nào đó.[4]
    • Ví dụ, nếu bạn bất đồng ý kiến về mặt chính trị với một người bạn, hai bạn sẽ không thể thay đổi suy nghĩ của nhau. Điều đó có nghĩa là cứ cố gắng tranh cãi sẽ ảnh hưởng xấu đến tình bạn. Thay vào đó, đừng cố tranh luận và tránh nói về chủ đề đó.
  5. 5
    Thể hiện lòng biết ơn. Đôi khi, chúng ta quá bận rộn và bị cuốn theo cuộc sống đến mức quên thể hiện lòng biết ơn đối với bạn bè và người thân. Chúng ta đón nhận mọi thứ trong cuộc sống – và mọi người – như điều hiển nhiên mà không thắc mắc lý do. Hãy suy nghĩ về những việc mà bạn có thể làm để thể hiện lòng biết ơn.
    • Ví dụ, thử cảm ơn người thân vì những việc họ làm, cho dù là việc nhỏ nhặt. Hãy nói, “Cảm ơn vì đã rửa bát. Em thật sự trân trọng sự giúp đỡ của anh”.
    • Bạn cũng có thể thử viết nhật ký biết ơn. Hãy viết ra những điều cụ thể mà bạn cảm thấy biết ơn và chia sẻ với bạn bè và gia đình.
    • Hãy nói “Em thương anh” hoặc để lại một lời nhắn cho ai đó rằng họ có ý nghĩa với bạn nhiều ra sao, làm cho bạn cười, hoặc cải thiện cuộc sống của bạn.
  6. 6
    Khen ngợi họ. Việc thừa nhận những đức tính tốt đẹp nhất của một người thể hiện rằng bạn để ý và trân trọng những đức tính đó. Hãy đảm bảo bạn thường xuyên dành tặng lời khen. Dưới đây là một vài lời khen phổ biến:[5]
    • “Anh thật xuất sắc”.
    • “Anh nghĩ em thật xinh đẹp”.
    • “Cậu thật tử tế và chu đáo”.
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 3:
Sử dụng cách giao tiếp không lời

  1. 1
    Giúp đỡ khi họ cần. Một cách thể hiện sự trân trọng thật sự chính là luôn có mặt để giúp đỡ ai đó khi họ cần. Nếu người mà bạn trân trọng yêu cầu bạn giúp đỡ, hãy làm bất cứ điều gì có thể để giúp họ. Nếu bạn biết rằng họ đang trả qua giai đoạn khó khăn, hãy chủ động làm việc gì đó tử tế cho họ.[6]
    • Ví dụ, nếu ai đó đang trải qua khoảng thời gian khó khăn, bạn có thể nấu ăn hoặc ghé thăm để giúp họ làm việc vặt trong nhà.
  2. 2
    Tiếp xúc cơ thể. Sự tiếp xúc cơ thể sẽ thể hiện rằng bạn quan tâm và trân trọng ai đó. Những cái ôm, nắm tay, và dạng tiếp xúc khác thường phù hợp giữa bạn thân, gia đình, hoặc người yêu. Hãy đảm bảo rằng bất kỳ tiếp xúc cơ thể nào mà bạn bắt đầu sẽ được đón nhận và đừng bao giờ cố ép buộc.[7]
  3. 3
    Gửi tin nhắn. Tất nhiên cuộc trò chuyện trực tiếp sẽ có hiệu quả nhất. Tuy vậy, phần lớn các tương tác hằng ngày của chúng ta là qua điện thoại, email, hoặc tin nhắn để dễ dàng tiếp cận những người thân thiết. Hãy gửi một tin nhắn ngắn gọn để nói rằng bạn quan tâm họ.
    • Tin nhắn và email là cách nhanh chóng và dễ dàng để gửi đi và thể hiện cảm xúc trân trọng của bạn dành cho ai đó.
    • Thử nhắn thế này, “Anh trân trọng em” hoặc “Anh thương em”. Hãy gửi một email ngắn gọn thế này, “Em nhớ anh” hoặc “Em rất muốn gặp anh”.
  4. 4
    Nhìn vào mắt họ khi trò chuyện. Khi nói chuyện với ai đó, bạn nên hoàn toàn tập trung vào họ. Điều này sẽ làm cho họ cảm thấy mình quan trọng và được quý mến. Hãy nhìn vào mắt họ khi bạn nói chuyện hoặc lắng nghe, và họ sẽ biết rằng bạn hoàn toàn tập trung vào họ.[8]
    Quảng cáo

Phương pháp 3 của 3:
Cư xử một cách chín chắn

  1. 1
    Tránh tranh cãi. Các cuộc tranh cãi có thể làm sứt mẻ một mối quan hệ theo thời gian. Bất cứ khi nào có thể, hãy tránh cãi nhau bằng mọi giá. Nếu đó là chuyện tầm thường, sẽ không đáng để làm tổn thương đối phương hoặc mối quan hệ của bạn. Việc chọn trận chiến một cách sáng suốt sẽ thể hiện sự trân trọng chân thành mà bạn dành cho đối phương.[9]
    • Ví dụ, nếu ai đó nói với bạn rằng “Hôm nay tóc em rối bù vậy”, có lẽ việc này không đáng để tranh cãi.
    • Tuy nhiên, nếu ai đó trộm tiền của bạn, bạn sẽ cần nói chuyện thẳng thắn về các giới hạn.
  2. 2
    Xin lỗi. Nếu bạn cãi nhau, hãy xin lỗi. Điều này sẽ thể hiện rằng bạn chấp nhận một phần lỗi vì đã cãi nhau và bạn trân trọng đối phương đủ để thừa nhận mình sai. Nó sẽ có hiệu quả khi thể hiện sự trân trọng của bạn dành cho họ.[10]
  3. 3
    Tạo bất ngờ. Việc làm cho đối phương bất ngờ sẽ thể hiện rằng bạn đã suy nghĩ về họ. Nó cũng chứng minh rằng bạn hiểu họ đủ nhiều để mang lại sự bất ngờ bằng điều gì đó mà họ thích. Một món quà bất ngờ, bữa ăn, hoặc chuyến đi sẽ cho ai đó biết rằng bạn thật sự trân trọng họ.[11]
    • Ví dụ, ghé thăm và mang cho họ túi thức ăn từ nhà hàng yêu thích hoặc nấu ăn cho một người bạn sẽ thể hiện rằng bạn quý trọng họ.
    • Mọi người cũng sẽ cảm thấy được trân trọng nếu bạn tặng cho họ một món quà nhỏ khi bạn đi du lịch. Điều đó thể hiện rằng bạn luôn nghĩ về họ.
  4. 4
    Ở bên cạnh người mà bạn trân trọng. Khi ai đó mà bạn quan tâm cần bạn, hãy dành thời gian cho họ. Đôi khi bạn sẽ phải bỏ dở việc mà mình đang làm ngay lập tức, và phải ăn trưa trễ hơn bình thường trong tuần. Bạn luôn phải giữ cam kết với người mà bạn trân trọng, nếu không họ sẽ bắt đầu cảm thấy như thể họ không có ý nghĩa với bạn.
    • Ví dụ, nếu một người bạn cần sự giúp đỡ vào cuối tuần, bạn nên cố gắng sắp xếp thời gian và giúp họ.
  5. 5
    Chú ý đến người mà bạn quan tâm. Khi bạn ở bên cạnh người thương, hãy dành cho họ sự chú ý hoàn toàn. Tránh các yếu tố gây phân tâm, chẳng hạn như điện thoại hoặc tivi, và tham gia trò chuyện. Hãy chủ động lắng nghe đối phương và thể hiện sự hứng thú thật sự vào những gì họ đang nói.
    • Ví dụ, nếu bạn ăn trưa với bố mẹ, hãy tắt điện thoại ở trên bàn.
    • Tận dụng sức mạnh của sự động chạm. Nếu đối phương là bạn thân hoặc người thân, hãy vỗ nhẹ vào lưng họ, ôm họ, hoặc hôn lên má. Đối với người yêu, hãy thử chà lưng, ôm ấp trên ghế, hoặc hôn nhau.
    Quảng cáo

Bài viết wikiHow có liên quan

Về bài wikiHow này

Jin S. Kim, MA
Cùng viết bởi:
Nhà trị liệu hôn nhân & gia đình
Bài viết này đã được cùng viết bởi Jin S. Kim, MA. Jin Kim là nhà trị liệu hôn nhân và gia đình được cấp phép tại Los Angeles, California. Jin chuyên làm việc với những người thuộc cộng đồng LGBTQ, người da màu và những người gặp trở ngại đối với việc dung hòa các bản dạng giới giao thoa. Jin nhận bằng thạc sĩ tâm lý học lâm sàng của đại học Antioch University Los Angeles năm 2015, với chuyên ngành về Tâm lý học Xác nhận LGBT. Bài viết này đã được xem 2.821 lần.
Chuyên mục: Quan hệ xã hội
Trang này đã được đọc 2.821 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo