Cách để Tự tin hơn

Đồng tác giả: Paul Chernyak, LPC

Trong bài viết này:Xác định Thách thứcTrở nên Tự tin hơnKhẳng định Bản thânThể hiện Sự tự tin trong Tình huống Xã hội20 Tham khảo

Tự tin là yếu tố quan trọng để giao tiếp xã hội thoải mái, thể hiện tốt ở trường lớp và thăng tiến trong sự nghiệp. Nếu bạn thiếu tự tin, bạn nên học cách để trở nên tự tin hơn vì nó sẽ đem lại nhiều lợi ích. Bạn có thể hình thành sự tự tin bằng cách hiểu tình huống xã hội khiến bạn thiếu tự tin, sử dụng chiến thuật để cảm thấy tốt hơn về bản thân, học cách khẳng định mình trong các tình huống xã hội và duy trì thái độ tích cực. Đọc bài viết sau để học cách trở nên tự tin.

1
Xác định Thách thức

  1. 1
    Xây dựng nhận thức về suy nghĩ và niềm tin tiêu cực. Để trở nên tự tin hơn, bạn cần phải xác định suy nghĩ và niềm tin tiêu cực. Hãy luôn mang theo sổ tay để có thể viết ra những suy nghĩ và niềm tin tiêu cực bất cứ lúc nào chúng xuất hiện trong đầu bạn. Sau đó, xem lại những điều bạn đã viết và cố xác định nguồn gốc của những suy nghĩ này. Tình huống hay nhân vật nào là nguyên nhân của suy nghĩ và niềm tin này?[1]
  2. 2
    Xác định tình huống ảnh hưởng đến sự tự tin của bạn. Nhiều người có yếu tố tác động đến sự tự tin theo cách tiêu cực. Cố gắng xác định tình huống và địa điểm có ảnh hưởng tiêu cực đến cảm nhận của bạn về bản thân. Nhận thức được tình huống này có thể giúp bạn chỉ ra rõ ràng cảm nhận của mình.[2]
    • Ví dụ, bạn thấy mình mất tự tin khi đến phòng tập thể hình. Hãy thử nghĩ xem điều gì khiến bạn nghi ngờ và phán xét bản thân để giúp cải thiện sự tự tin. Liệu bạn sẽ cảm thấy tốt hơn nếu mặc quần áo khác? Sự dụng máy tập khác? Hay đến phòng tập lúc vắng người hơn?
  3. 3
    Xác định xem những người khác có phải là nguyên nhân làm bạn mất tự tin. Lời phê bình từ một người bạn hay thành viên gia đình cũng có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự tự tin của bạn. Nếu bạn nghĩ người đó có ảnh hưởng tiêu cực đến sự tự tin của bạn, bạn cần tìm cách đối phó với họ.
  4. 4
    Xem xét lại lối sống. Tập thể dục, ăn uống điều độ, chế độ nghỉ ngơi đều có tác động đến cảm nhận về bản thân. Nếu bạn không chăm sóc tốt cho bản thân, bạn sẽ có suy nghĩ bản thân mình không xứng đáng. Hãy gửi những tín hiệu tích cực đến tâm trí bằng cách chăm sóc nhu cầu thể chất và sống khỏe mạnh.[3]
  5. 5
    Xem xét lại môi trường. Môi trường thoải mái sẽ giúp ta cảm thấy tự tin hơn. Nếu nhà bạn không sạch sẽ và mời gọi thì có thể ảnh hưởng đến cách bạn cảm nhận về bản thân. Cố hết sức để giữ cho ngôi nhà (hoặc ít nhất là phòng của bạn) sạch sẽ và ngăn nắp. Đặt những vật dụng có ý nghĩa xung quanh để giúp ngôi nhà trở nên đặc biệt.[4]

2
Trở nên Tự tin hơn

  1. 1
    Sử dụng tự trò chuyện tích cực. Những khẳng định tích cực hàng ngày có thể giúp bạn trở nên tự tin hơn. Hãy dành chút thời gian trước khi đi làm hoặc đi học để nhìn mình trong gương và nói điều gì đó khích lệ bản thân. Bạn có thể nói điều bạn tin tưởng hoặc thích về bản thân.[5] Sau đây là một vài ví dụ về khẳng định tích cực:
    • “Tôi là người thông minh.”
    • “Tôi là người cha tốt.”
    • “Tôi đã hoàn thành nhiều điều quan trọng trong cuộc sống.”
    • “Mọi người thích ở cạnh tôi.”
  2. 2
    Nhận thức và thách thức suy nghĩ tiêu cực. Ai cũng có suy nghĩ tiêu cực nhưng người thiếu tự tin sẽ bị chúng lấn át. Điều quan trọng là bạn cần hiểu và thách thức suy nghĩ tiêu cực để có thể trở nên tự tin. Học cách nhận thức suy nghĩ và nói những điều bạn không chấp nhận trong suy nghĩ này.[6]
    • Ví dụ, bạn có suy nghĩ “Tôi là kẻ ngốc” bạn cần nhận thức đây chỉ là suy nghĩ của bản thân mình bằng cách tự nhủ rằng “Tôi có suy nghĩ rằng tôi là kẻ ngốc.” Sau đó, thách thức suy nghĩ bằng cách thay thế nó với suy nghĩ tích cực hơn, chẳng hạn như “Tôi là người thông minh.”
  3. 3
    Hình dung bản thân trở nên tự tin. Hình dung là công cụ mạnh mẽ giúp bạn trở nên tự tin hơn. Để sử dụng sự hình dung, hãy nhắm mắt lại và tưởng tượng thời điểm bạn thành công với điều gì đó và cảm thấy vô cùng tự tin. Cố gắng nhớ từng chi tiết của khoảnh khắc đó, bạn ở đâu, với ai, nói gì, cảm thấy thế nào. Lập lại khoảnh khắc đó trong đầu mỗi ngày để hình thành sự tự tin của bản thân.[7]
  4. 4
    Viết ghi chú thúc đẩy sự tự tin cho bản thân. Những tờ giấy nhớ dán quanh nhà có thể giúp bạn tự tin hơn. Viết những thông điệp tích cực cho bản thân lên giấy nhớ và dán khắp nhà, ở bàn làm việc hoặc trên tủ đồ ở trường. Bạn càng nhìn thấy thông điệp tích cực thường xuyên thì càng có niềm tin vào bản thân hơn.[8]
    • Bạn có thể viết lên giấy nhớ như sau: “Bạn tài giỏi!” “Bạn có ý tưởng tuyệt nhất!” hoặc “Bạn đang làm tốt!” Sử dụng trí tưởng tượng của bản thân để tạo ra thông điệp khích lệ cho riêng mình.
  5. 5
    Ở cạnh những người lạc quan. Mọi người xung quanh có thể tạo ra tác động lớn đến mức độ tự tin của bạn. Nếu bạn của bạn thường phê bình bạn hay có thái độ tiêu cực, thì đã đến lúc cần thay đổi. Bạn có thể trao đổi với họ về những bình luận tiêu cực hoặc thử khiến họ ngừng nói những điều làm tổn hại đến sự tự tin của bạn.[9]
    • Luôn ghi nhớ rằng bạn không thể thay đổi người khác. Bạn chỉ có thể thay đổi cách bạn ứng xử với mọi người. Hãy cố tỏ ra lạc quan nếu những người xung quanh bạn bi quan.
  6. 6
    Chăm sóc tốt cho bản thân. Tập thể dục, thực phẩm tốt cho sức khỏe, nghỉ ngơi và thư giãn là những yếu tố quan trọng để tự tin về bản thân. Khi chăm sóc tốt cho bản thân, bạn gửi đến tâm trí tín hiệu rằng bạn xứng đáng được chăm sóc. Cần đảm bảo rằng bạn dành đủ thời gian đáp ứng những nhu cầu cơ bản như tập thể dục, ăn uống, ngủ và thư giãn.[10]
    • Đặt mục tiêu tập thể dục 30 phút mỗi ngày.
    • Ăn theo chế độ cân bằng với đa dạng thực phẩm như hoa quả, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc.
    • Ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm.
    • Dành ít nhất 15 phút mỗi ngày để luyện tập yoga, bài tập hít thở sâu hoặc thiền.

3
Khẳng định Bản thân

  1. 1
    Hiểu tầm quan trọng của việc khẳng định bản thân. Đứng lên vì bản thân hay đơn giản là lên tiếng khi bạn muốn tham gia câu chuyện thể hiện rằng bạn là người tự tin. Nếu bạn thiếu tự tin, bạn sẽ thấy khó có thể khẳng định bản thân. Bằng cách xây dựng sự khẳng định, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn và mọi người sẽ nhìn nhận bạn là người tự tin.[11]
  2. 2
    Nhận thức quyền hạn của bản thân. Một phần của khẳng định bản thân là tin rằng tiếng nói của bạn xứng đáng được lắng nghe. Suy nghĩ về lý do tại sao mọi người nên nghe, tin và tôn trọng điều bạn nói. Thử viết nhật ký ghi lại suy nghĩ và cảm nhận của bản thân mà bạn không thể nói trước xã hội, trường học hay ở chỗ làm.[12]
  3. 3
    Xác định tình huống bạn cần khẳng định mình. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc khẳng định bản thân thì sẽ có những tình huống vô cùng khó khăn. Suy nghĩ xem tình huống đó là gì và tại sao nó khiến bạn không thể lên tiếng hay đứng lên vì bản thân. Ghi chép tình huống đó và điều bạn muốn thay đổi trong tương lai.[13]
    • Miêu tả tình huống và những người tham gia. Địa điểm và nhân vật mà bạn không thể khẳng định bản thân.
    • Miêu tả cảm nhận của bản thân. Bạn cảm thấy thế nào khi không thể hoặc không khẳng định mình?
    • Miêu tả điều bạn muốn thay đổi. Bạn muốn thay đổi gì về cách bạn phản ứng trong tình huống đó?
  4. 4
    Luyện tập khẳng định bản thân. Trước khi khẳng định mình trong tình huống thử thách bản thân, hãy dành thời gian luyện tập thêm. Bạn có thể tự mình luyện tập hoặc nhờ bạn thân giúp đỡ. Bắt đầu diễn thử một vài tình huống đơn giản lúc bạn cần khẳng định mình rồi nâng dần độ khó. Cách để bạn khẳng định mình là lập lại những khẳng định với giọng điệu bình tĩnh, từ tốn.[14]
    • Ví dụ, tưởng tượng rằng bạn của bạn yêu cầu bạn đi dự tiệc cùng cô ấy vào cuối tuần và bạn không muốn đi vì cảm thấy mệt mỏi. Bạn chỉ cần nói với cô ấy rằng “Tôi không muốn đi dự tiệc. Tôi muốn ở nhà và nghỉ ngơi.”
    • Hãy nhớ nói bằng giọng bình tĩnh. Đừng hét lên hay tỏ ra tức giận. Chỉ cần lập lại khẳng định mỗi lần cô ấy nài nỉ bạn đồng ý đi dự tiệc.
    • Luôn ghi nhớ rằng giả lập tình huống sẽ không giống với tình huống đời thực. Cố gắng kết hợp tất cả kiểu phản ứng vào vai diễn của bạn để đảm bảo rằng bạn đã chuẩn bị tốt nhất có thể.
  5. 5
    Khẳng định bản thân trong đời thực. Sau khi luyện tập và cảm thấy tự tin hơn về khả năng phát biểu và đứng lên vì bản thân, bạn có thể thử khẳng định mình trong đời thực. Cũng giống như giả lập tình huống, bạn có thể bắt đầu với tình huống đơn giản để dần dần hình thành sự tự tin cho nhiều tình huống hóc búa hơn.[15]
    • Thử khẳng định bản thân theo cách nhỏ bé trước, chẳng hạn như đóng góp ý kiến vào cuộc trò chuyện hoặc lên tiếng trong buổi họp.
    • Khi trở nên tự tin hơn, bạn có thể thử khẳng định bản thân trong những tình huống phức tạp, chẳng hạn như mâu thuẫn với ai đó hoặc từ chối bạn thân hoặc đồng nghiệp.

4
Thể hiện Sự tự tin trong Tình huống Xã hội

  1. 1
    Học cách tiếp nhận lời khen. Khen ngợi làm dịu bớt căng thẳng giữa đôi bên và giúp sự tương tác trở nên tích cực hơn.[16] Bạn sẽ thấy khó tiếp nhận lời khen của người khác nếu không thật sự tự tin. Có thể bạn cảm thấy khó chịu hoặc từ chối lời khen. Để trở nên tự tin hơn, bạn cần học cách chấp nhận lời khen một cách biết ơn. Lần tới khi có ai đó khen bạn, không nên từ chối nó mà hãy nói cảm ơn vì lời khen.
    • Ví dụ, bạn có thể đáp lại lời khen bằng cách nói “Cảm ơn bạn. Tôi rất cảm kích điều này.” Hoặc chỉ đơn giản nói “Cảm ơn!”.
    • Đảm bảo rằng bạn cũng biết cách khen ngợi người khác. Khen ngợi người khác giúp phân tán sự chú ý khỏi bản thân bạn, điều này khiến bạn trở nên tự tin hơn. Khả năng khen ngợi độc đáo sẽ giúp bạn thể hiện sự tự tin.
  2. 2
    Chấp nhận rằng bạn không thể thay đổi người khác. Đôi khi người ta thiếu tự tin bởi vì họ dựa dẫm quá nhiều vào phản ứng của người khác đối với họ. Để trở nên tự tin hơn, bạn phải chấp nhận rằng bạn không thể thay đổi người khác và không thể tác động đến phản ứng của họ. Bạn chỉ có thể kiểm soát bản thân. Nỗ lực để được nhiều người chấp nhận. Tránh giảng giải cho người khác về lỗi lầm của họ và cố thay đổi họ.[17]
  3. 3
    Học cách sống lạc quan. Một phần của tự tin là thái độ lạc quan, ngay cả khi người khác cố làm bạn nản chí. Ghi nhớ rằng bạn là người kiểm soát tương lai, mục tiêu và hạnh phúc của chính bạn. Nếu người khác làm tổn hại đến sự tự tin của bạn, hãy nhắc bản thân nhớ về những thành tích và điểm đáng ngưỡng mộ của bản thân. Hãy nhìn mọi việc theo hướng lạc quan![18]
    • Thử mỉm cười hoặc cười lớn, ngay cả khi bạn không muốn. Nghiên cứu chỉ ra rằng ngay cả một nụ cười gượng ép cũng giúp bạn cảm thấy lạc quan và tự tin hơn.[19]
  4. 4
    Duy trì sự bình tĩnh. Giữ bình tĩnh trong tình huống khó khăn không phải điều dễ dàng nhưng trấn tĩnh khi có tình huống xảy ra sẽ giúp bạn tự tin hơn và thể hiện cho người khác thấy bạn là người tự tin. Thử hít thở sâu khi cảm thấy choáng ngợp, căng thẳng, giận giữ hay thất vọng. Khi hít thở, chậm rãi đếm đến và rồi bắt đầu xử lý vấn đề.[20]

Lời khuyên

  • Cân nhắc việc trao đổi với chuyên gia sức khỏe tinh thần nếu bạn có những mối lo âu về xã hội, vô cùng thiếu tự tin hay không thể khẳng định bản thân dù đã luyện tập. Chuyên gia có thể giúp bạn vượt qua những vấn đề này.

Cảnh báo

  • Nếu bạn của bạn hoặc đồng nghiệp thường xuyên làm bạn nản chí và làm ảnh hưởng đến mức độ tự tin của bạn, hãy thử nói chuyện với giáo viên hoặc đại diện nhân sự về vấn đề này. Đừng để bản thân bị bắt nạt.

Tham khảo

  1. http://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/adult-health/in-depth/self-esteem/art-20045374
  2. http://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/adult-health/in-depth/self-esteem/art-20045374
  3. http://www.webmd.com/mental-health/tc/building-self-esteem-topic-overview
  4. http://www.webmd.com/mental-health/tc/building-self-esteem-topic-overview
  5. http://scienceblogs.com/thepumphandle/2015/02/06/study-self-affirmation-targets-the-brain-in-way-that-makes-us-receptive-to-health-messaging/
  6. http://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/adult-health/in-depth/self-esteem/art-20045374
  7. http://www.wholescience.net/2009/09/5-ways-to-visualise-confidence/
  8. https://www.psychologytoday.com/blog/diet-is-4-letter-word/201402/how-do-i-improve-my-body-image
  9. http://edis.ifas.ufl.edu/fy854
Hiển thị thêm... (11)

Thông tin Bài viết

Bài viết này có đồng tác giả là Paul Chernyak, LPC. Paul Chernyak là cố vấn chuyên nghiệp được cấp phép tại Chicago. Ông tốt nghiệp Trường Tâm lý học Chuyên nghiệp Hoa Kỳ năm 2011.

Chuyên mục: Phát triển cá nhân

Ngôn ngữ khác:

English: Be More Confident, Español: ser más seguro, Deutsch: Selbstbewusster sein, Français: être plus confiant, Русский: укрепить уверенность в себе, Nederlands: Zelfverzekerder zijn, العربية: أن تصبح أكثر ثقة بالنفس, Italiano: Essere Più Sicuro di Te, ไทย: เพิ่มความมั่นใจ, 한국어: 더 자신감 있는 사람이 되는 방법, हिन्दी: और ज्यादा कॉन्फिडेंट बनें (Be More Confident), 中文: 增强自信, 日本語: 自分に自信をもつ

Trang này đã được đọc 1.265 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?