Tải về bản PDF Tải về bản PDF

Đôi khi cảm giác lòng tự trọng thấp khiến bản thân cảm thấy rằng bạn không xứng đáng bất cứ điều gì tốt đẹp. Điều quan trọng là cần làm chủ suy nghĩ và cố gắng thay đổi chúng ngay khi bạn nhận ra mình có những suy nghĩ không hay đó. Nếu cảm giác thấy bản thân không xứng đáng nhận được điều tốt đẹp xuất hiện thường xuyên hoặc trở nên áp đảo, bạn có thể cần tìm đến sự giúp đỡ từ chuyên gia sức khỏe tâm thần.

Phần 1
Phần 1 của 4:
Thay đổi suy nghĩ

  1. 1
    Hiểu lý do tại sao bạn cảm thấy như rằng bạn không xứng đáng với bất cứ điều gì. Biết được nguồn gốc của cảm xúc này là bước đầu tiên để tạo ra thay đổi. Bạn đã từng phạm một sai lầm lớn nào trong đời chưa? Bạn có cảm thấy bạn đang liên tục phạm lỗi? Bạn cảm thấy như có điều gì đó trong quá khứ mà bản thân không thể buông bỏ? Bạn có ước rằng bản thân bạn là một người nào khác? [1]
  2. 2
    Nhớ rằng không ai là hoàn hảo cả. Mọi người đều có sai sót riêng, ngay cả khi họ trông có vẻ hoàn hảo ở bên ngoài. Và cũng không loại trừ trường hợp mà ngay cả khi bạn xuất hiện với vẻ hoàn hảo trong mắt người khác.[2]
  3. 3
    Xác định đâu là suy nghĩ tự phát. Đôi khi chúng ta có suy nghĩ mà chưa được suy xét thấu đáo và cho phép suy nghĩ đó đóng khung quan điểm về thế giới quan của mình. Ví dụ, bạn có thể nghĩ rằng, " Mình không xứng đáng được thăng chức, bởi vì mình không làm việc chăm chỉ". Tiếp tục chú ý những lúc bạn có suy nghĩ như thế này.
  4. 4
    Xem xét lại những suy nghĩ tự phát. Có đúng là bạn không làm việc đủ chăm chỉ để xứng đáng được thăng chức? Bạn có thể nghĩ về một số điều mình đã làm để thể hiện năng lực trong công việc gần đây? Những biểu hiện xuất sắc và ưu tú? [3]
  5. 5
    Điều chỉnh suy nghĩ. Khi phát hiện bản thân đang có suy nghĩ tự phát tiêu cực, cố gắng chuyển hướng suy nghĩ. Ví dụ, khi bắt gặp mình đang có suy nghĩ rằng bạn không xứng đáng được thăng chức vì không làm việc chăm chỉ, hãy nói rõ ràng và chắc chắn với chính mình: "Mình xứng đáng được thăng chức. Mình đã là một nhân viên trung thành trong suốt 5 năm. Mình đã đạt doanh số bán hàng mục tiêu trong 6 tháng qua”.
    Quảng cáo

Phần 2
Phần 2 của 4:
Giảm năng lượng tiêu cực

  1. 1
    Hạn chế dành thời gian ở gần người tiêu cực. Liệu chị gái của bạn có làm cho bạn thấy tồi tệ về trọng lượng cơ thể mỗi khi bạn nhìn thấy chị ấy? Bạn có bị đối xử thô lỗ tại cửa hàng giặt ủi? Có thể bạn không hoàn toàn tránh được những người này, nhưng cố gắng giảm số lượng thời gian bạn dành cho họ.
    • Nếu cảm thấy rằng bạn đang bị mắng chửi hay bị bắt nạt, hãy xem xét việc trình báo thủ phạm cho cơ quan chức năng. (Ví dụ, đối với trường hợp bị bạo lực internet (cyber bullying) bạn có thể cần tố cáo thủ phạm cho người quản trị trang web đó. Bạn có thể cần nói chuyện với sếp nếu bạn bị đồng nghiệp dọa dẫm).[4]
  2. 2
    Tìm kiếm những người làm cho bạn cảm thấy tốt về bản thân. Điều này có nghĩa bạn cần phải xem xét việc qua lại với những người mà thông thường bạn sẽ không giao tiếp với họ.
    • Có một người phụ nữ tại phòng tập thể dục luôn chào và hỏi thăm bạn? Có lẽ cô ấy muốn cùng bạn đi uống một tách cà phê.
    • Có những người làm cho bạn thấy mình luôn được chào đón trong lớp học ngày Chủ Nhật mỗi tuần? Có lẽ bạn nên tổ chức một cuộc họp mặt với nhóm người này bên ngoài nhà thờ.
    • Có một người đồng nghiệp người luôn kể cho bạn những câu chuyện thú vị? Xem xét việc mời người đó đi ăn trưa cùng bạn tại phòng giải lao hoặc cùng nhau đi dạo bên ngoài.
  3. 3
    Giảm bớt thời gian dành cho các phương tiện truyền thông xã hội. Có phải bạn đang dành quá nhiều thời gian cho các phương tiện truyền thông xã hội so với người khác? Mọi người có xu hướng thể hiện hình ảnh bản thân thật lý tưởng trên mạng internet. Vì vậy, nếu bạn đang so sánh cuộc sống của mình với cuộc sống của bạn bè trên Facebook, có thể bạn sẽ không thể nhìn thấy được bức tranh chân thật để so sánh. [5]
  4. 4
    Thay vào đó, dành nhiều thời gian cho những việc khiến bản thân hạnh phúc. Có một bảo tàng thú vị, một thư viện tuyệt đẹp, một quán cà phê ấm cúng, hoặc một công viên đầy nắng mà bạn có thể thường xuyên lui tới? Hãy thử thay đổi môi trường xung quanh để mang lại năng lượng tích cực cho cuộc sống. [6]
    Quảng cáo

Phần 3
Phần 3 của 4:
Thay đổi hành vi

  1. 1
    Nói một điều tích cực về bản thân vào mỗi buổi sáng. Bạn có thể nói to hoặc nói thầm trong đầu. Và bạn cũng có thể lặp lại chúng nhiều hơn một lần. Có lẽ bạn không đủ khả năng để mỗi ngày nghĩ về một điều khác nhau, đặc biệt là trong giai đoạn đầu của quá trình này. Kỳ lạ là, một khi bạn bắt đầu cảm thấy tích cực hơn đối với chính mình, bạn sẽ càng thấy nhiều điều tốt đẹp hơn để nói.[7]
  2. 2
    Làm tình nguyện viên. Đặc biệt, nếu bạn không hài lòng với công việc và cuộc sống cá nhân, bạn sẽ cần cảm giác mình là người hữu ích khi giúp đỡ những người khác. Nhiều nghiên cứu cho thấy cảm giác đang tạo ra điều khác biệt có thể thúc đẩy bạn hướng tới cải thiện giá trị bản thân và hạnh phúc nói chung về lâu dài.[8] Xem xét tham gia hoạt động tình nguyện mà bạn nghĩ mình sẽ thành công. [9]
    • Nếu thích chơi cùng trẻ con, cân nhắc làm gia sư dạy trẻ.
    • Nếu là người làm việc có tổ chức và hiệu quả, xem xét làm việc tại phòng trữ thức ăn hay cửa hàng tiết kiệm hoạt động với mục đích làm từ thiện.
    • Nếu giỏi làm việc bằng tay hay khéo tay, cân nhắc làm việc cho tổ chức hỗ trợ gia cư như Habitat for Humanity.
  3. 3
    Hoàn thành mục tiêu nhỏ. Đạt được những cột mốc nhỏ mỗi ngày làm cho bạn cảm thấy mình liên tục chiến thắng và tăng cường cảm xúc về giá trị bản thân.
    • Ví dụ, "Tôi muốn giảm 5 kg trước thời điểm mặc áo tắm" có thể không phải là một mục tiêu thực tế, và nó có thể khiến bạn cảm thấy như mình bị thất bại vì không đạt được nó.
    • Trái lại, "Tôi muốn ăn bữa sáng không đường mỗi ngày trong tuần này" là một mục tiêu thực tế hơn, và nếu bạn có thể bám chắc mục tiêu này, nó sẽ cho bạn một cơ hội hàng ngày để cảm thấy thành công.[10]
  4. 4
    Tìm lý do để cười. Tếng cười giải phóng hợp chất hóa học "tạo cảm giác hạnh phúc" có tên gọi là endorphin. Cười thường xuyên hơn có thể cải thiện cảm giác hạnh phúc tổng thể. Hơn nữa, có cái nhìn hài hước đối với một tình huống có vẻ sẽ làm giảm tính đe dọa hay bớt sợ hãi.[11] Hãy thử một số điều sau
    • Xem hài độc thoại trên truyền hình hay tại một câu lạc bộ,
    • Xem một bộ phim sitcom (Situation Comedy: Hài tình huống) gắn liền với những năm tháng tuổi thơ,
    • Tham gia khóa học yoga cười,
    • Đọc truyện cười,
    • Chơi cùng với trẻ nhỏ hoặc vật nuôi, hoặc
    • Tham dự buổi tối dành cho game tại một quán cà phê gần chỗ của bạn (với các trò chơi như Taboo (game trò chơi đoán chữ), Cranium (game giải câu đố), hoặc Catchphrase (game nhìn hình đoán chữ).[12]
    • Bạn thậm chí có thể mô phỏng cảm giác của tiếng cười bằng cách giữ một cây bút chì giữa hai hàm răng trong khoảng 10 phút. Cơ thể sẽ đáp lại cảm xúc của các cơ, và tâm trạng của bạn sẽ được vựt dậy lên một chút.[13]
  5. 5
    Tập thể dục. Tập thể dục thể chất có tác động tích cực đối với tổng quan sức khỏe tinh thần và cảm xúc về giá trị bản thân. Các bài tập có độ va chạm nhẹ đến trung bình (như tập yoga, đi bộ, hay quan hệ tình dục) có xu hướng mang lại hiệu quả tốt nhất. [14]
    • Nếu không có thời gian đến phòng tập thể dục, hãy tạo ra nhiều vận động cơ thể cho cuộc sống hàng ngày. Đóng cửa văn phòng lại và thực hiện 10 lần bật nhảy Jumping jack vào mỗi giờ. Đậu xe ở cuối bãi đậu xe và đi cầu thang bộ. Ăn trưa lúc bạn tập đi bộ.
  6. 6
    Có chế độ ăn uống lành mạnh. Sức khỏe thể chất thường gắn liền với cảm xúc về giá trị bản thân. Ngoài ra, vitamin, khoáng chất và chất béo có lợi giúp vựt dậy tâm trạng.
    • Giảm thực phẩm giàu đường, caffeine và rượu.
    • Ăn thực phẩm giàu axit béo omega-3 như cá hồi, cá thu để cải thiện tâm trạng.
    • Ăn các loại thực phẩm giàu vitamin D như: trứng và sữa chua, để tăng serotonin (chất ổn định tâm trạng) cho não bộ.
    • Tăng cường lượng vitamin B đưa vào cơ thể bằng cách ăn rau bina, bông cải xanh, thịt, trứng, và các sản phẩm từ sữa để cải thiện năng lượng.[15]
  7. 7
    Nghỉ ngơi đầy đủ. Giấc ngủ có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tinh thần và cảm xúc tổng thể. Một giấc ngủ ngon có thể thay đổi hoàn toàn tầm nhìn của bạn về thế giới xung quanh. Để có giấc ngủ có chất lượng hơn, hãy thử những điều sau
    • Đi ngủ và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Điều này sẽ giúp bạn thiết lập một nhịp điệu mà cơ thể có thể làm theo một cách nhất quán mỗi ngày.
    • Chỉ chợp mắt khi thật cần thiết. Chỉ nên chợp mắt khoảng 15-20 phút mỗi lần để bạn không phải gặp khó khăn chìm vào giấc ngủ vào buổi tối.
    • Tránh đối diện với bất cứ loại màn hình nào (ti vi, điện thoại, máy tính xách tay, v.v.) trong vòng 2 giờ trước khi đi ngủ. [16]
  8. 8
    Cầu nguyện. Nếu bạn có tín ngưỡng tâm linh, lời cầu nguyện có thể là những gì bạn cần để cảm thấy tốt hơn về cuộc sống. Cầu nguyện tại một cộng đồng tôn giáo (như trong nhà thờ hoặc đền thờ) có thể làm cho bạn cảm thấy phần cảm xúc nào đó trội hơn và đẩy lùi cảm xúc thấy bản thân vô dụng. Thậm chí một mình cầu nguyện cũng có thể làm cho bạn cảm thấy bạn không hề cô đơn.[17]
    Quảng cáo

Phần 4
Phần 4 của 4:
Đón nhận sự giúp đỡ

  1. 1
    Nhận hỗ trợ từ bạn bè và gia đình. Điều quan trọng là phải hiểu rằng bạn không đơn độc trong cuộc chiến. Đối với một số người, sự quan tâm của những người bạn hoặc thành viên gia đình có thể là toàn bộ nguồn hỗ trợ cần thiết để giúp vượt qua cảm giác rằng bạn không xứng đáng với bất cứ điều gì.
  2. 2
    Yêu cầu lời khen ngợi từ những người mà bạn tôn trọng. Nhiều nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng những người mà được bạn bè khen ngợi trước khi hoàn thành một nhiệm vụ thực hiện công việc tốt hơn so với những người không nhận được lời khen ngợi. "Nói dối" trong lời khen ngợi không sao cả! Bạn bè và gia đình có thể nhắc nhở bạn rằng bạn xứng đáng có được cuộc sống tốt nhất. [18]
  3. 3
    Nói chuyện với bác sĩ đa khoa. Có thể là một số yếu tố về sức khỏe làm cho bạn cảm thấy giá trị bản thân thấp. Bác sĩ có thể giúp bạn đưa ra quyết định về việc bổ sung, phát triển một chế độ tập luyện, hoặc họ có thể giới thiệu bạn đến một chuyên gia điều trị.
  4. 4
    Tìm nhóm hỗ trợ. Bạn không phải là người duy nhất cảm thấy như thể bản thân không xứng đáng với điều gì cả. Hãy tìm kiếm một nhóm hỗ trợ trực tuyến hoặc nhóm người trong cộng đồng địa phương. Hãy thử tìm trên các trang web sau
  5. 5
    Cân nhắc gặp bác sĩ chuyên khoa. Một số dấu hiệu cho thấy bạn có thể cần tìm đến sự điều trị chuyên nghiệp, bao gồm
    • Có những cảm xúc mà thường xuyên áp đảo bản thân,
    • Trải qua chấn thương tâm lý nghiêm trọng,
    • Thường xuyên đau dạ dày hoặc đau đầu, hoặc các chứng không rõ nguyên nhân khác, và
    • Có mối quan hệ căng thẳng. [19]
  6. 6
    Nhận ra sự trầm cảm. Nếu cảm giác bản thân không xứng đáng với bất cứ điều gì tồn tại trong một thời gian dài, bạn có thể đã bị chứng trầm cảm lâm sàng. Trầm cảm tồn tại khác nhau tùy vào nỗi buồn của mỗi người. Nó liên quan đến cảm xúc lâu dài của sự tuyệt vọng và cảm giác vô dụng. Một số dấu hiệu cho thấy bạn có thể bị trầm cảm và nên tìm đến chuyên gia tư vấn, bao gồm
    • Mất hứng thú với sự việc hay những người mà bạn đã từng quan tâm,
    • Rơi vào trạng thái hôn mê lâu dài,
    • Có sự thay đổi mạnh mẽ về cảm giác thèm ăn và ngủ,
    • Không có khả năng tập trung,
    • Có sự thay đổi mạnh mẽ trong tâm trạng (nhất là gia tăng sự cáu kỉnh),
    • không có khả năng chú tâm vào bất cứ chuyện gì,
    • Suy nghĩ tiêu cực kéo dài và không có vẻ sẽ dừng lại,
    • Gia tăng lạm dụng thuốc,
    • Bị nhức mỏi và đau đớn không rõ nguyên nhân,
    • Tự chán ghét bản thân, hoặc cảm thấy bản thân hoàn toàn vô dụng.[20]
    Quảng cáo

Cảnh báo

  • Nhờ đến sự giúp đỡ từ chuyên gia nếu cảm giác bạn không xứng đáng bất cứ điều gì kéo dài hàng tuần hoặc nếu bạn bắt đầu cảm thấy choáng ngợp bởi cảm giác này.
  • Nếu cảm giác bạn không xứng đáng với bất cứ điều gì chuyển thành cảm giác bạn không xứng đáng để sống, hãy tìm đến sự giúp đỡ ngay lập tức. Hãy nói chuyện với bạn bè, gia đình, chuyên gia sức khỏe tâm thần, hoặc gọi cho đường dây nóng của Cơ quan Ngăn chặn Tự tử Quốc Gia (National Suicide Prevention Hotline) là 1 (800) 273-8255 tại Mỹ hoặc ghé thăm trang web: Suicide.org để nhận được lời khuyên về giải pháp tức thời. Ở Việt Nam, bạn có thể gọi số 1900599930 để liên lạc với Trung tâm Phòng chống Khủng hoảng Tâm lý (PCP).

Bài viết wikiHow có liên quan

Ngừng thói quen thủ dâmNgừng thói quen thủ dâm
Trưởng thànhTrưởng thành
Động viên bản thân học tập nghiêm túcĐộng viên bản thân học tập nghiêm túc
Khắc phục thói Lười biếngKhắc phục thói Lười biếng
Cười một cách tự nhiênCười một cách tự nhiên
Đối phó với Kẻ Bắt nạtĐối phó với Kẻ Bắt nạt
Trở nên Tự tinTrở nên Tự tin
Trở nên Hài hướcTrở nên Hài hước
Xác định Điểm mạnh và Điểm yếu của Bản thânXác định Điểm mạnh và Điểm yếu của Bản thân
Trở nên Mạnh mẽTrở nên Mạnh mẽ
Lấp đầy thời gian rảnh rỗi bằng những điều hữu íchLấp đầy thời gian rảnh rỗi bằng những điều hữu ích
Trở thành người Hiểu biếtTrở thành người Hiểu biết
Trở nên Trầm tĩnhTrở nên Trầm tĩnh
Tạo Động lực cho Bản thânTạo Động lực cho Bản thân
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Stefanie Barthmare, M.Ed., LPC
Cùng viết bởi:
Chuyên gia tâm lý trị liệu
Bài viết này đã được cùng viết bởi Stefanie Barthmare, M.Ed., LPC. Stefanie Barthmare là chuyên gia tư vấn có văn phòng riêng tại Houston, Texas. Với 20 năm kinh nghiệm, Stefanie chuyên điều trị sang chấn tâm lý dựa trên cơ thể và tư vấn về các vấn đề trong mối quan hệ, kỹ năng làm cha mẹ và khó khăn trong gia đình, trầm cảm, lo âu và nỗi buồn. Cô có bằng cử nhân tiếng Anh của Đại học Texas tại Austin và bằng thạc sĩ về tâm lý học tư vấn của Đại học Houston. Stefanie cũng là giám sát viên cộng sự và làm điều phối viên cho các nhóm trong cộng đồng giáo dục, tâm linh và kinh doanh. Bài viết này đã được xem 6.275 lần.
Chuyên mục: Phát triển cá nhân
Trang này đã được đọc 6.275 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo