Cách để Tỏ ra tỉnh táo khi say rượu

Việc tỏ ra tỉnh táo khi say rượu dễ hay khó còn tùy vào việc bạn say đến mức độ nào và đang làm gì. Điều cốt yếu là bạn phải biết giới hạn của mình. Nếu cứ uống vô độ thì đến một lúc nào đó bạn cũng sẽ không thể giấu được rằng mình đang say, bất kể bạn có kỹ năng tốt ra sao. Nhưng nếu có ý thức, bạn có thể thuyết phục được những người xung quanh tin rằng bạn không say. Mẹo ở đây là phải biết người say thường bị phát hiện vì những biểu hiện nào. Hãy học cách tránh phát ra các tín hiệu sai lầm, và bạn sẽ có vẻ tỉnh táo đủ để lừa được hầu hết mọi người, nếu không phải là tất cả.

Phương pháp 1 của 4:
Che giấu các biểu hiện say rượu thông thường

  1. 1
    Giữ cho mắt trong và mở to. Những người đang chịu tác động của rượu thường có cặp mắt díp xuống hoặc trông như buồn ngủ. Bạn nên mở to mắt và cố gắng đừng để mí mắt sụp xuống. Chớp mắt nhanh và thường xuyên. Mắt người ta rất dễ bị kích ứng khi say rượu. Bạn có thể nhỏ thuốc nhỏ mắt cho bớt đỏ.
  2. 2
    Tìm một chỗ ngồi và ở yên đó. Nếu cứ đi lại xung quanh, bạn sẽ gây chú ý và có nguy cơ bước hụt hoặc ngã nhào. Mọi người sẽ không nhận ra bạn say rượu đến mức nào nếu bạn giấu được khả năng phối hợp kém cỏi của mình. Khi cần phải đi lại, hãy bước nhanh tới nơi cần đến. Quán tính hướng tới trước sẽ giúp bạn không bị loạng choạng. Vịn tay vào một vật chắc chắn (lan can, bàn, lưng ghế tựa) khi di chuyển cũng là cách để giúp não bù đắp lại tình trạng thiếu thăng bằng.
  3. 3
    Để ý đến hoàn cảnh xung quanh. Người say thường có biểu hiện lờ đờ chậm chạp. Họ chìm trong những suy nghĩ của riêng mình và lơ đãng với mọi thứ xung quanh. Bạn hãy chú ý đến môi trường quanh mình, lắng nghe tiếng mọi người trò chuyện, quan sát những sự việc diễn ra trong phòng, và phản hồi khi có ai đó cố thu thút sự chú ý của bạn.
  4. 4
    Hạn chế nói chuyện. Giọng nói líu ríu, lè nhè, lặp đi lặp lại và những phát biểu không đúng mực là những dấu hiệu tố cáo người say.[1] Rượu thường hủy hoại khả năng suy xét khiến bạn không biết giọng nói của mình nghe say xỉn thế nào. Đừng để cho những lời nói điên rồ tố giác bạn. Hãy giới hạn cuộc trò chuyện bằng những lời đáp ngắn gọn.
  5. 5
    Bám vào các chủ đề đơn giản. Những ý nghĩ phức tạp rất khó diễn đạt khi bạn say rượu, và càng cố gắng giải thích thì bạn càng để lộ ra rằng mình đã uống quá chén. Hãy cố cưỡng lại khao khát bày tỏ những “ý nghĩ tuyệt vời” vừa này ra trong đầu: một ý tưởng kinh doanh mới, ước muốn cưới ngay cô nàng bạn vừa gặp mười lăm phút trước đó, v.v… Những ý tưởng đó vào lúc này nghe có vẻ “đột phá”, nhưng có khả năng là không phải vậy.
  6. 6
    Kêu ốm hoặc mệt. Thường thì tình trạng mệt mỏi tự nhiên cũng gần giống như say rượu. Nếu ai đó hỏi có phải bạn đang say không, hãy đưa ra lời giải thích hợp lý cho hành vi của bạn. Có lẽ mọi người sẽ tin bạn thôi.
  7. 7
    Ăn những thức ăn có mùi nồng. Cam, khoai tây chiên, bơ lạc, cà ri, tỏi, hành và kẹo bạc hà sẽ át mùi rượu (và thuốc lá) trong hơi thở. Những mùi này khá mạnh và có thể không mấy dễ chịu nhưng thường là đủ để mọi người không nghi ngờ bạn đang cố gắng che giấu mùi rượu.
  8. 8
    Xức nước hoa hoặc dùng sản phẩm khử mùi có hương thơm. Khi say xỉn, cả cơ thể bạn thường bốc mùi rượu chứ không chỉ trong hơi thở.[2] Trước khi gan hoàn tất quá trình chuyển hóa chất cồn, cơ thể bạn sẽ toát ra một mùi ngọt mà mọi người sẽ nhận ra là mùi của người say. Bạn có thể dùng nước hoa hoặc sản phẩm khử mùi có hương thơm mạnh như Old Spice để át mùi.
  9. 9
    Đánh răng. Chất cồn làm khô miệng và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.[3] Mùi khó chịu trong miệng thường khiến người ta liên tưởng đến mùi rượu. Nếu không thể át mùi rượu bằng các thức ăn có mùi nồng, bạn hãy làm sạch miệng. Đánh răng, dùng nước súc miệng và uống thật nhiều nước để bù nước.
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 4:
Biết cách hành xử khi uống rượu

  1. 1
    Lưu ý đến bản năng tự nhiên của bạn khi sự kiềm chế đã biến mất.[4][5] Một trong những tác động lớn nhất của rượu là nó giảm khả năng kiềm chế của bạn. Nếu bạn thường lo lắng không biết những người khác nghĩ về mình như thế nào, rượu có thể giúp bạn thư giãn và bớt lo âu. Điều này cũng đồng nghĩa là bạn có thể bộc lộ một số bản năng tự nhiên của mình. Nếu bình thường bạn dồn nén cơn giận, có thể nó sẽ bùng nổ một cách mất kiểm soát trong cơn say. Nếu biết mình có những vấn đề như vậy, bạn cần rèn luyện khả năng tự chủ, hơn nữa còn phải cố gắng thay đổi khuynh hướng tự nhiên của mình.
    • Nếu thuộc kiểu người giận dữ khi say, bạn sẽ nhận thấy mình rất dễ nổi nóng suốt ngày hôm đó. Nếu đó là nguyên nhân khiến bạn muốn tỏ ra tỉnh táo, có lẽ bạn nên cân nhắc học các lớp kiểm soát cơn giận. Có một số phương pháp giúp bạn tránh nổi giận ngay từ đầu.
  2. 2
    Hỏi bạn bè xem họ thấy bộ dạng của bạn khi say như thế nào. Khi khả năng xét đoán của bạn đã bị suy giảm vì rượu, những người bạn tỉnh táo có thể biết tình trạng của bạn qua các biểu hiện bên ngoài. Bạn hãy nhờ họ thuật lại các thay đổi trong hành vi của bạn và kể ra các ví dụ cụ thể. Hãy ghi nhớ những thay đổi này. Bạn sẽ phải cố gắng che giấu những hành vi đó để tỏ ra tỉnh táo.
    • Bạn có thể hỏi bạn bè xem họ thấy bạn thuộc dạng người say nào để biết hành vi của mình khi đó.[6] Cho dù không kể ra được hành vi lạ thường của bạn, họ vẫn có thể mô tả cảm giác chung về bạn. Những người thuộc dạng vui vẻ khi say thường cảm thấy hứng khởi khi uống rượu. Ngược lại, những người giận dữ khi say thường tỏ ra cáu kỉnh và hay sinh sự. Còn nhiều kiểu người say khác, nhưng nhìn chung thì có hai kiểu như vậy.
  3. 3
    Tự quay phim khi bạn đang say. Có lẽ bạn cũng đã biết hành vi ngày thường của mình như thế nào. Nếu tự quay phim mình trong lúc say, bạn sẽ thấy rõ hơn là bạn bè thấy. Những hình ảnh quay được cũng cho phép bạn xác nhận các quan sát của bạn bè nếu bạn không thể tin được rằng mình lại như vậy. Hơn nữa, đó sẽ là các bằng chứng rõ ràng về hành vi kỳ quặc của bạn để giúp bạn nhận biết các biểu hiện của mình.
    • Bạn không nhất thiết phải làm việc này một mình, dù chỉ là phần lớn thời gian. Bạn có thể nhờ bạn bè dùng điện thoại của họ quay phim khi bạn không biết. Thậm chí bạn có thể ghi âm trên điện thoại để nghe lại khi đã tỉnh táo.
  4. 4
    Ghi lại các biểu hiện của bạn. Nếu muốn mọi người không biết bạn say rượu, bạn phải ngừng các hành động bất thường. Những người say xỉn thường bị phát hiện qua các hành vi kỳ quặc của họ.[7] Bạn sẽ thu thập được thông tin bằng cách hỏi bạn bè hoặc xem/nghe lại hình ảnh hoặc âm thanh đã được ghi. Mục tiêu ở đây là xác định các biểu hiện của bạn và viết ra. Đây sẽ là danh sách những việc mà bạn cần xử lý.
  5. 5
    Kiểm tra giới hạn về khả năng khắc phục các biểu hiện say rượu của bạn. Một số biểu hiện có thể tránh được qua việc tập luyện, nhưng bạn phải duy trì sự tỉnh táo ở mức độ nào đó. Một khi đã có trong tay bản liệt kê những việc cần khắc phục, bạn hãy thử uống say và cố gắng hành động bình thường hết mức có thể. Bạn sẽ phải nhìn vào danh sách và tránh các hành vi kỳ quặc ghi trong đó. Nếu thấy quá khó khăn thì có thể là bạn đã quá say. Hãy hạ mức độ say xuống cho đến khi bạn có thể hành động tỉnh táo ở trạng thái ít say hơn.
    • Đừng quên rằng càng say thì bạn càng khó giấu được các manh mối tố cáo mình. Nếu cứ tiếp tục uống, rốt cuộc bạn sẽ không thể che đậy được nữa.
    • Không phải dấu hiệu say rượu nào cũng giấu được.[8] Bạn cần tránh tạo cơ hội cho mọi người quan sát các biểu hiện này. Ví dụ, nếu bạn biết mình thở ra mùi rượu thì đừng đến gần ai cả.
    Quảng cáo

Phương pháp 3 của 4:
Tỏ ra tỉnh táo

  1. 1
    Tập khắc phục các biểu hiện say trong khi uống. Bạn có thể đẩy lùi giới hạn của mình. Nếu cảm thấy mình say đến mức không giấu được các biểu hiện say xỉn, bạn cần phải khắc phục các biểu hiện đó. Bạn có thể nhờ một người bạn tỉnh táo đánh giá. Hãy tập tỏ ra tỉnh táo trong khi say cho đến khi bạn thành công trong mắt người bạn đó.
  2. 2
    Ghi nhớ hoàn cảnh của bạn khi cố gắng tỏ ra tỉnh táo. Không phải lúc nào bạn cũng có thể giả vờ như không say rượu. Tỏ vẻ tỉnh táo trong quán bar sẽ khác so với khi bạn bị cảnh sát dừng xe kiểm tra hoặc khi đối mặt với phụ huynh đang giận dữ. Nếu đẩy lùi các giới hạn của mình, có thể bạn sẽ không thể tỏ ra tỉnh táo ở cùng mức độ trong mọi tình huống. Khi biết mình có thể phải chuyển sang hoàn cảnh khác, bạn nên chờ cho bớt say trước khi cố gắng tỏ ra tỉnh táo.
  3. 3
    Thực hiện các bài kiểm tra độ tỉnh táo tại chỗ.[9][10][11] Nếu bạn bị cảnh sát chặn lại khi đang lái xe, họ có thể sử dụng một số phép thử để kiểm tra mức độ tỉnh táo của bạn kèm với việc đo nồng độ cồn trong hơi thở. Nhiều bài kiểm tra được thiết kế sao cho mức độ khó sẽ càng tăng khi bạn càng say. Sự thay đổi của hoàn cảnh có nghĩa là nếu không luyện tập, bạn sẽ cảm thấy hồi hộp đến mức không thể tỏ ra tỉnh táo được.
    • Đảm bảo người mà bạn nhờ đánh giá phải tỉnh táo và khuyến khích họ nghiên cứu các hành vi mà các nhân viên thi hành luật pháp sẽ quan sát. Như vậy người bạn đó có thể nói chính xác bạn đã làm gì sai trong khả năng của họ.
  4. 4
    Tránh các tình huống không thể giả vờ tỉnh táo. Một số hành vi thể chất sẽ tố cáo bạn vì chúng là thứ mà bạn không thể tránh.[12] Ngay cả khi bạn học được cách kiểm soát bản thân để tỏ vẻ mình không say, cơ thể bạn có thể không đáp ứng được như bạn mong muốn. Thiết bị kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở sẽ chỉ ra rằng cơ thể bạn không chuyển hóa cồn nhanh như ý muốn. Dây thanh đới, các cơ mắt và chân của bạn sẽ có biểu hiện không như người tỉnh táo. Khi nào cơ thể bạn vượt quá khả năng che giấu tình trạng say rượu, khi đó bạn phải tránh các hoàn cảnh có thể tố giác bạn.
    • Nếu bị cảnh sát giao thông dừng xe, bạn nên tuân thủ yêu cầu của họ.[13] Sẽ không có lợi gì nếu bạn từ chối không thực hiện bài kiểm tra mức độ tỉnh táo tại chỗ hoặc không chịu thổi vào máy đo nồng độ cồn. Khi lấy giấy phép lái xe là bạn đã ngầm ưng thuận việc này. Bạn có thể phải hầu tòa nếu từ chối hợp tác với nhân viên thi hành pháp luật.
    Quảng cáo

Phương pháp 4 của 4:
Kiểm soát tình trạng say rượu

  1. 1
    Ăn trước khi uống rượu. Thức ăn sẽ bao phủ dạ dày khiến cồn không hấp thụ vào máu quá nhanh, một yếu tố có thể khiến mức độ say tăng vọt. Điều này có thể tạm thời khiến bạn mất khả năng hành động tỉnh táo. Mục tiêu ở đây là tránh chạm đến ngưỡng đó. Việc tỏ ra tỉnh táo chủ yếu là duy trì mức độ say mà bạn vẫn có thể kiểm soát bản thân.
  2. 2
    Theo dõi sát số lượng rượu uống vào. Đây là một cách khách quan để tránh uống quá nhiều đến mức không thể tỏ ra tỉnh táo. Bạn cần biết các giới hạn của mình. Hãy nhớ thời điểm bắt đầu uống rượu, sau đó đếm số ly rượu mà bạn đã uống kể từ thời điểm đó. Khi nào biết mình không thể tỏ ra tỉnh táo nữa, bạn hãy nhớ lại mình đã uống bao nhiêu rượu để lần sau cố gắng giữ ở mức thấp hơn.
    • Cách cơ thể xử lý chất cồn sẽ khác nhau tùy vào số lượng rượu tiêu thụ, thời gian uống, cân nặng và giới tính sinh học của người uống.[14] Cơ thể chúng ta sẽ liên tục chuyển hóa cồn, nhưng chỉ với một tốc độ nhất định. Nếu tiếp tục uống trong một thời gian, bạn có thể tính nồng độ cồn trong máu, từ đó bạn sẽ xác định được nồng độ cồn trong máu tăng đến mức nào thì bạn không thể tỏ vẻ tỉnh táo được nữa. Hãy giữ ở dưới mức đó.
    • Lượng rượu tiêu thụ được tính bằng các cỡ tiêu chuẩn. Một lon bia sẽ chứa lượng cồn tương đương với một ly rượu vang và một cốc nhỏ rượu mạnh. Nếu đang ở buổi tiệc có uống bia, bạn hãy giữ lại các nút chai hoặc khoen lon bia để đếm số lượng bạn đã uống. Nếu ở quầy bar, bạn hãy hỏi người pha chế rượu xem bạn đã uống bao nhiêu ly.
  3. 3
    Uống xen kẽ đồ uống có cồn và đồ uống không cồn. Cách này sẽ không chỉ giúp bạn tránh uống quá nhiều mà còn giảm mức độ khó chịu sau khi say. Mục đích ở đây là pha loãng nồng độ cồn trong máu bằng cách liên tục bổ sung nước cho cơ thể. Chất cồn sẽ khiến cơ thể mất nước, và cách này sẽ ngăn ngừa tình trạng mất nước.
  4. 4
    Đi cùng một người bạn tỉnh táo. Bạn có thể nhận thấy rằng một người lái xe đi kèm sẽ giúp bạn tránh một số hành vi say xỉn, chẳng hạn như đi lạc khi trở lại xe. Một số ứng dụng trên điện thoại có thể giúp ích trong các tình huống này.[15] Nhưng một người bạn tỉnh táo còn có thể cho bạn biết khi nào bạn đã uống quá nhiều và khi nào bạn không thể giấu được rằng mình đã say. Bạn hãy nhờ họ để mắt đến bạn và nhắc cho bạn nhớ giới hạn của mình. Như vậy, bạn có thể duy trì lượng rượu uống vào ở mức mà bạn có thể tỏ ra tỉnh táo.
  5. 5
    Tăng ngưỡng dung nạp cồn theo cách lành mạnh. Cơ thể của chúng ta sẽ phát triển mức dung nạp cồn theo thời gian. Nếu không uống rượu trong thời gian dài, bạn sẽ thấy mình uống ít hơn mà vẫn say như trước. Bạn có thể tăng tửu lượng bằng cách uống rượu thường xuyên; điều này sẽ cho phép bạn uống nhiều hơn mà vẫn khiến mọi người tin rằng bạn tỉnh táo.
    • Tất nhiên là bạn không nên uống rượu chỉ để tăng tửu lượng. Các bác sĩ khuyến cáo lượng rượu giới hạn mỗi ngày là 2 cốc đối với nam và 1 cốc đối với nữ.[16]
    Quảng cáo

Cảnh báo

  • Không được lái xe khi uống rượu, bất kể bạn cảm thấy mình tỏ ra tỉnh táo giỏi ra sao. Không vận hành máy móc hoặc tham gia các hoạt động có thể gây nguy hiểm cho sự an toàn của bạn và của những người khác.
  • Gọi cấp cứu nếu thấy ai đó không có phản ứng khi uống rượu. Ngộ độc rượu thường dẫn đến tử vong. [17]
  • Việc tiêu thụ quá nhiều chất cồn có thể gây tổn thương não, tổn thương gan và choáng ngất.[18]

Về bài wikiHow này

wikiHow là một trang "wiki", nghĩa là nhiều bài viết ở đây là nội dung của nhiều tác giả cùng viết nên. Để tạo ra bài viết này, 51 người, trong đó có một số người ẩn danh, đã thực hiện chỉnh sửa và cải thiện bài viết theo thời gian.
Chuyên mục: Giao tiếp xã hội
Trang này đã được đọc 970 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo