Nếu bạn có thói quen đi ngủ sớm, thì thật khó để giữ tỉnh táo đến nửa đêm đến đón năm mới. Không ai muốn lên giường quá sớm và bỏ lỡ dịp xem Lễ thả cầu cả. Năm nay, hãy cố gắng thức đến thời điểm đếm ngược chào đón năm mới!

Phương pháp 1 của 3:
Duy trì hoạt động

  1. 1
    Trò chuyện với mọi người. Nếu bạn đang quây quần cùng bạn bè hoặc gia đình trong năm mới, hãy trò chuyện với họ để luôn tỉnh táo. Giữ tâm trí sôi nổi bằng cách giao tiếp với mọi người.
    • Lắng nghe những câu chuyện của họ.
    • Cười phá lên khi nghe những câu đùa giỡn của họ.
    • Nói về những sở thích của họ.
  2. 2
    Luôn ở tư thế đứng. Khiêu vũ, đi bộ quanh nhà hoặc thậm chí thách đố bạn bè cùng chơi hít đất. Cho dù bạn làm gì, chỉ cần nhớ là không ngồi hoặc nằm rạp xuống. Bạn sẽ không muốn có những tư thế quá thư giãn, nếu không bạn sẽ từ từ rơi vào giấc ngủ.
  3. 3
    Bày ra những hoạt động thú vị. Chơi games với bạn bè và thành viên trong gia đình. Chơi xỏ mọi người. Thay phiên viết cam kết đầu năm mới với nhau. Hãy làm bất cứ điều gì khuấy động đầu óc và giúp bạn tỉnh táo.[1]
    • Bắn pháo hoa sẽ thực sự mang lại thú vị nếu hành động này được xem là hợp pháp trong thành phố bạn sống. Chỉ cần thận trọng mọi thứ xung quanh tia pháo và giám sát trẻ nhỏ.
    • Chụp ảnh mọi người với mọi tư thế hài hước sẽ thực sự tạo khoảnh khắc đáng nhớ.
  4. 4
    Giúp đỡ. Nếu bạn đang trong một bữa tiệc, bạn có thể giúp đầu bếp chuẩn bị thức ăn cho mọi người. Thậm chí bạn có thể đóng vai người pha chế và pha chế cocktail cho mọi người. Tình nguyện dọn dẹp. Không chỉ giúp bạn ghi điểm với chủ nhà, mà những công việc này còn giúp tâm trí bạn tập trung và tỉnh táo.
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 3:
Đấu tranh với cơn buồn ngủ

  1. 1
    Sử dụng caffeine. Caffeine ngăn chặn trạng thái buồn ngủ bằng cách kích thích các chất dẫn truyền thần kinh trong não để giúp bạn tỉnh táo.[2] Khi bạn bắt đầu cảm thấy buồn ngủ, hãy uống một tách cà phê hoặc nước uống khác có chứa caffeine. Tránh sử dụng caffeine vào những ngày trước đêm giao thừa bởi vì lạm dụng caffeine sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn.
    • Hầu hết thức uống soda đều có chứa caffeine.
    • Nước uống tăng lực như Redbull và Monster đều chứa nhiều caffeine.
    • Một vài loại sôcôla đen cũng chứa caffeine.
    • Hãy nhớ rằng mặc dù là phương pháp có tính hiệu quả cao, nhưng đây không phải là thói quen tốt cho sức khỏe. Không nên uống caffeine vào ban đêm thường xuyên, bởi vì gián đoạn chu kỳ giấc ngủ sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.
  2. 2
    Thay đổi nhiệt độ cơ thể. Thay đổi nhiệt độ cơ thể từ nóng đến lạnh sẽ giúp bản thân trở nên tỉnh táo. Sự biến đổi đột ngột này sẽ mang lại cho cơ thể và tâm trí bạn nguồn năng lượng nhanh chóng.
    • Vỗ ít nước lạnh lên mặt.[3]
    • Tắm nhanh. Chuyển từ nước lạnh sang nước nóng và sau đó làm ngược lại để giúp cơ thể tỉnh táo và và cải thiện hệ thống lưu thông.
    • Bạn có thể cảm nhận được hiệu quả tương tự bằng cách nhai đá hoặc uống nước giải khát mát lạnh.
  3. 3
    Bật công tắc đèn. Bạn sẽ khó rơi vào giấc ngủ hơn nếu tất cả bóng đèn đều bật sáng. Hãy biến môi trường xung quanh sáng hết mức có thể.
    • Bạn nên di chuyển đến một phòng khác và bật đèn sáng để tránh làm phiền người khác.
  4. 4
    Nghe nhạc. Lắng nghe những giai điệu vui tươi và yêu thích của mình và để những giai điệu này tiếp thêm năng lượng cho tinh thần bạn. Mở âm lượng to nhất có thể.[4]
    • Dùng tai nghe nếu có người khác xung quanh.
    • Tránh những bài hát có giai điệu chậm rãi có thể khiến bạn thư giãn và chìm vào giấc ngủ.
  5. 5
    Hít thở chút không khí trong lành. Nếu bạn đang ở cùng nhiều người vào đêm giao thừa, thì có thể bầu không khí sẽ rất ngột ngạt. Điều này có thể làm không khí trở nên oi bức và nóng nực và khiến bạn dễ rơi vào trạng thái buồn ngủ.[5] Hãy đi ra ngoài hít thở không khí trong lành và giúp bản thân phấn chấn lại.
  6. 6
    Xem phim. Xem phim hài để kích thích giác quan của bạn. Một bộ phim hành động hấp dẫn sẽ giúp xóa tan cơn buồn ngủ và khiến bạn cảm thấy hào hứng và hồi hộp.
    • Tránh xem những bộ phim quá dài hoặc quá chậm. Theo dõi một bộ phim có cốt truyện dài và phức tạp có thể khiến bạn cảm thấy kiệt sức.
  7. 7
    Sử dụng tinh dầu bạc hà. Mùi bạc hà có thể đánh thức mọi giác quan của bạn. Xoa một ít tinh dầu lên tay, hai bên thái dương và môi trên. Mùi bạc hà rất nồng, do đó bạn nên giữ khoảng cách với mọi người trong một lúc.[6]
    • Mùi thơm của quả cam và quýt cũng có thể mang lại hiệu quả.
    • Không nên sử dụng tinh dầu hoa oải hương, bởi vì mùi này mang tính thư giãn.
    Quảng cáo

Phương pháp 3 của 3:
Chuẩn bị để thức trắng đêm

  1. 1
    Ăn các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng trong ngày. Thức phẩm giàu vitamin sẽ mang lại cho bạn nguồn năng lượng dồi dào. Bạn sẽ cần nhiều vitamin C và vitamin B và axit béo omega-3 để cung cấp cho bản thân nguồn năng lượng giúp tỉnh táo. Tránh xa các loại thức phẩm có chứa nhiều tryptophan như thịt gà vì chúng có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và uể oải.[7]
    • Cá hồi và hạt óc chó là nguồn axit béo omega-3 tuyệt vời và giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể.
    • Quả cam và các loại trái cây họ cam quýt khác cũng là nguồn Vitamin C dồi dào.
    • Trứng và đậu rất giàu vitamin B.
    • Ăn nhiều bữa nhỏ thường xuyên để duy trình quá trình trao đổi chất. Dùng bữa thịnh soạn có thể khiến bạn uể oải.
  2. 2
    Ngủ đủ tám tiếng vào tối hôm trước. Đảm bảo rằng cơ thể bạn được ngủ đủ giấc để duy trì hoạt động. Thật khó để có đủ năng lượng và tỉnh táo vào đêm giao thừa nếu bạn không ngủ đủ giấc từ đêm hôm trước.
    • Đừng ngủ quá niều vì điều này sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và chệnh choạng.
  3. 3
    Đi bộ. Thể dục nhẹ nhàng sẽ mang lại cho bạn thêm năng lượng. Đi bộ khoảng ba mươi phút vào đêm giao thừa sẽ tăng lưu lượng máu và giúp bạn tỉnh táo.[8] Ánh sáng mặt trời từ môi trường bên ngoài cũng giúp cơ thể bạn hấp thụ Vitamin D.
    • Chỉ dạo bộ nhẹ nhàng. Các bài tập thể dục nặng sẽ đốt cháy nhiều năng lượng và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi.
  4. 4
    Chợp mắt. Nếu cảm thấy lo ngại rằng bạn không thể thức đến nửa đêm, hãy chợp mắt vào giữa trưa. Cài đặt báo thức để chắc chắn rằng bạn không ngủ quá giấc. Một giấc ngủ ngắn khoảng 45 phút hoặc ít hơn sẽ khiến bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng. Ngủ lâu hơn sẽ khiến bạn thêm mệt mỏi.
    • Nếu bạn có thời gian, thì một giấc ngủ ngắn tầm 90 phút sẽ cho phép cơ thể bạn vượt qua chu kỳ giấc ngủ mắt chuyển động nhanh (giấc ngủ REM), và điều này giúp bù đắp cho giấc ngủ mà bạn sẽ mất khi thức đón năm mới.
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Luôn giữ tâm trí bận rộn để tỉnh táo.
  • Nhờ trước một người bạn đánh thức bạn dậy nếu bạn có lỡ ngủ thiếp đi.
  • Nhai kẹo cao su hoặc ngậm một viên bạc hà để đánh thức mọi giác quan và cơ thể bạn.
  • Đứng dậy và di chuyển xung quanh. Cố gắng không ngồi hoặc nằm rạp xuống vì tư thế này sẽ khiến bạn cảm thấy thư giãn và vô tình chìm vào giấc ngủ.

Cảnh báo

  • Đừng uống caffeine quá sớm, nếu không nguồn năng lượng của bạn sẽ bị kiệt quệ.
  • Cố gắng không ăn thịt gà, bởi vì thực phẩm này có chứa chất khiến bạn buồn ngủ.
  • Không uống quá nhiều đồ uống có cồn. Thức uống này sẽ khiến bạn cảm thấy lờ đờ buồn ngủ.

Về bài wikiHow này

Nhân viên của wikiHow
Cùng viết bởi
Biên tập viên wikiHow
Bài viết này có đồng tác giả là đội ngũ biên tập viên và các nhà nghiên cứu đã qua đào tạo, những người xác nhận tính chính xác và toàn diện của bài viết.

Nhóm Quản lý Nội dung của wikiHow luôn cẩn trọng giám sát công việc của các biên tập viên để đảm bảo rằng mọi bài viết đều đạt tiêu chuẩn chất lượng cao.
Chuyên mục: Giáng Sinh
Trang này đã được đọc 67 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo