Cách để Tỉnh cần sa

Đồng tác giả: Chris M. Matsko, MD

Trong bài viết này:Giảm ảnh hưởng của một cơn phêKhông bao giờ sử dụng cần sa nữa24 Tham khảo

Ngay lập tức tỉnh khỏi một cơn phê cần là điều không thể. Chất delta-9-tetrahydrocannabinol (hay được viết tắt là THC) trong cần là thành phần làm bạn phê, và sức ảnh hưởng của chúng không phải lúc nào cũng như nhau, điều đó phụ thuộc vào cách các cây cần sa được trồng, xử lý và bảo quản.[1] Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể đỡ phê cần. Ngoài ra, dưới đây cũng có một số bước mà bạn nên thực hiện để có thể bỏ cần sa hoàn toàn, để sau này bạn sẽ không phải chịu ảnh hưởng của cần nữa.

1
Giảm ảnh hưởng của một cơn phê

  1. 1
    Biết được một cơn phê thường kéo dài bao lâu. Ảnh hưởng của một cơn phê thường sẽ mất dần sau khoảng 3 tiếng, bạn sẽ phê nhất trong khoảng 30 phút sau khi hút cần. Tuy nhiên, nếu bạn ăn cần sa hay hút quá nhiều, bạn có thể sẽ phê lâu hơn. Một cơn phê có thể kéo dài tận 6 tiếng hoặc thậm chí là lâu hơn thế. Hậu quả có thể khó đoán hơn nếu loại cần bạn hút bị lẫn với các loại ma tuý khác. Nếu bạn hút một lượng cần sa đặc biệt nhiều, bạn sẽ phê lâu hơn bình thường.[2]
    • Bạn có thể sử dụng quá nhiều cần sa trong trường hợp bạn ăn cần sa, khi đó, bạn thường dùng nhiều quá mức vì chúng không có tác động nhanh như bạn tưởng.[3]
    • Thực tế, cơ thể của bạn cần 2 ngày để tiêu hoá hết lượng cần sa.[4]
  2. 2
    Sử dụng thuốc an thần khi bạn bị hoảng loạn. Một vài người muốn hết cơn phê cần vì họ bắt đầu phải chịu các cơn hoảng loạn. Bạn không thể làm một cơn phê cần diễn ra nhanh hơn, nhưng bạn có thể sử dụng thuốc an thần nhóm Benzo nếu bạn có chỉ định của bác sĩ (và chỉ khi bạn có chỉ định của bác sĩ).[5]
    • Luôn trao đổi với bác sĩ trước khi quyết định uống cả thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn. Họ sẽ biết liệu sử dụng thuốc như vậy có an toàn cho bạn hay không.
  3. 3
    Ngủ. Vì các cơn phê thường kéo dài rất lâu, một trong những điều tốt nhất bạn nên làm là ngủ để tiết chế ảnh hưởng của cần sa. Đương nhiên, nếu bạn phải trải qua một cơn hoảng loạn (panic attack) thì sẽ khó mà ngủ được, nhưng thuốc an thần sẽ giúp bạn cảm thấy đỡ hơn.[6]
  4. 4
    Hãy nhờ ai đó giám sát bạn. Khi bạn phê cần, bạn sẽ trở nên mất kiểm soát và khả năng bạn tự làm thương bản thân là rất cao. Hãy hỏi ai đó quanh bạn để ý bạn để tránh các hậu quả đáng tiếc.[7] Thêm nữa, nếu bạn bắt đầu trở nên hoảng loạn, có ai đó bên cạnh để nói chuyện cùng sẽ giúp bạn bình tĩnh, thoải mái hơn và làm mọi chuyện trở nên dễ dàng hơn.

2
Không bao giờ sử dụng cần sa nữa

  1. 1
    Hãy dừng sử dụng cần sa. Điều tốt nhất bạn có thể làm cho bản thân là dừng sử dụng cần sa hoàn toàn. Nếu bạn không nghiêm khắc với bản thân, chẳng ai có thể ngăn cấm bạn cả. Đây là điều bạn phải tự quyết định cho bản thân.[8]
    • Tuy nhiên, hãy từ từ thôi. Có thể bước đầu tiên của bạn sẽ là tìm kiếm một chương trình cai nghiện. Bước thứ hai sẽ bắt tay vào thực hiện chương trình này. Hãy chọn các bước mà bạn có thể thực hiện theo từng ngày một.[9]
  2. 2
    Chiến đấu chống lại cơn nghiện. Trái với suy nghĩ thông thường, bạn hoàn toàn có thể bị nghiện cần sa. Cảm giác phê khi bạn hút cần là một trải nghiệm mà nhiều người muốn lặp đi lặp lại-- đây là lí do nhiều người bắt đầu nghiện ngập. Khoảng 1/4 đến một nửa số người sử dụng cần sa mỗi ngày trở nên nghiện ngập.[10]
  3. 3
    Tìm sự trợ giúp. Để tự từ bỏ bất kì loại ma tuý nào không phải là một điều dễ dàng. Nghiện ngập là một căn bệnh kinh niên với rất nhiều người, và căn bệnh này cần rất nhiều sự giúp đỡ để giúp bệnh nhân bình tĩnh lại và hỗ trợ họ khi cần thiết. Hãy tìm một chương trình nào đó để giúp bạn cai nghiện. Nếu bạn nghĩ bạn cần dừng tất cả những gì bạn làm để thực sự tập trung vào việc cai nghiện, bạn có thể tham gia các trung tâm cai nghiện: các chương trình ở trung tâm sẽ giúp bạn tránh xa khỏi các lối sống mà có thể kéo bạn vào con đường nghiện ngập. Nếu bạn có được sự ủng hộ từ gia đình, bạn có thể nhờ sự trợ giúp của các trung tâm địa phương.[11]
    • Chính phủ luôn hỗ trợ các chương trình giúp bạn cai nghiện. Ví dụ, bạn có thể lên các trang mạng như SAMHSA (Tổ chức Sức khoẻ tâm thần và Quản lý lạm dụng chất gây nghiện) để tìm trung tâm cai nghiện hợp với bạn.[12]
    • Bạn có thể tìm một nhà tư vấn để giúp điều trị cai nghiện, các nhóm tương trợ, điều trị bằng dược liệu, hay các nơi chữa bệnh tâm lý mà có thể giúp bạn cai nghiện.
  4. 4
    Hãy học cách đối diện. Sử dụng các loại ma tuý như cần sa là một cách để giải toả nỗi đau và chạy trốn khỏi các vấn đề với một số người. Vì vậy, để cai nghiện, bạn cần phải học cách đối diện với áp lực mà không cần đến các loại thuốc hay ma tuý. Bạn có thể tìm đến các trung tâm cai nghiện hay các nhóm tương trợ cho người nghiện, nhưng bạn cũng nên tự tìm ra những cách để chống lại nỗi đau.[13]
    • Bạn có thể nói chuyện với một người bạn tin tưởng, đây là một cách để bạn cố gắng giải toả áp lực. Kể cả khi bạn không nghĩ ra được cách giải quyết vấn đề, nhiều lúc, chỉ nói chuyện với ai đó giúp bạn giải toả căng thẳng và bình tĩnh hơn.[14]
    • Hãy tự giải thoát mình khỏi những tình huống gây căng thẳng. Nếu một thứ gì đó đang làm bạn cảm thấy áp lực, ví dụ như căng thẳng trong công việc, đừng ngại bỏ đi và dành một chút thời gian cho bản thân, hãy hít thở thật sâu để đầu óc bạn tỉnh táo. Ngoài ra, bạn cũng đừng ngại không quan tâm đến một thứ gì đó mà làm bạn căng thẳng. Ví dụ, nếu xem tin tức thời sự làm bạn cảm thấy áp lực, đừng xem nữa.[15]
  5. 5
    Tâm lí bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi cần. Nếu bạn đã hút cần trong một thời gian dài, bạn sẽ chịu một vài tác dụng phụ khi bạn quyết định không sử dụng cần sa nữa. Khó ngủ, mắc bệnh trầm cảm, hay mất khả năng tiết chế cơn giận là một trong rất nhiều hậu quả. Một trong những tác dụng phụ khi cai nghiện là những giấc mơ của bạn sẽ trở nên thật hơn, đó là vì khi bạn dùng cần sa, chúng thường khiến giấc mơ trở nên mơ hồ hơn.[16]
  6. 6
    Cơ thể bạn sẽ chịu các tác dụng phụ của cần. Bạn có thể sẽ bị đau đầu hay ra mồ hôi đêm trong một khoảng thời gian sau khi dừng sử dụng cần sa. Bạn cũng có thể bị ho ra đờm. Bạn sẽ bị biếng ăn và dễ bị run hoặc chóng mặt.[17]
  7. 7
    Kết bạn mới. Nếu tất cả những ngườii bạn quen đều hút cần, khả năng cao là bạn rồi cũng sẽ quay trở lại hút nếu bạn tiếp tục chơi với họ. Hãy thử kết bạn mới và bắt đầu các thú vui, sở thích mới. Ví dụ, bạn có thể tham gia vào các câu lạc bộ, hội nhóm mà có những người chung sở thích với bạn. Bạn cũng có thể làm tình nguyện viên hay tham gia vào các lớp thể dục. Hãy cố gắng tìm những người có chung tính cách và thích những điều guống bạn, trừ việc sử dụng cần ra.[18]
    • Bạn có thể truy cập trang meetup.com để tìm các hội nhóm quanh nơi bạn sống.
  8. 8
    Cung cấp đủ nước cho cơ thể. Uống nhiều nước có thể giúp đào thải một ít cần ra khỏi cơ thể bạn. Ngoài ra, có đủ nước trong người cũng sẽ giúp bạn cảm thấy sảng khoái và thoải mái hơn.[19]
    • Dù người ta thường khuyên rằng bạn nên uống tám li nước mỗi ngày, các chuyên gia đã chứng minh rằng nam giới nên uống khoảng mười ba cốc và phụ nữ uống chín cốc mỗi ngày.[20]
    • Bạn có thể uống nước quả nam việt quất ngoài uống nước ra. Cơ thể bạn sẽ thải ra các chất độc và thanh lọc dễ hơn.[21]
  9. 9
    Hãy ăn đồ ăn có chứa kali. Nếu bạn đang chảy nhiều mồ hôi, hãy ăn các thực phẩm có chứa nhiều kali. Bạn có thể ăn khoai tây không bóc vỏ, các loại dưa, chuối, các loại cam quýt, hay rau có màu xanh đậm.[22]
  10. 10
    Đừng tiêu thụ caffeine. Detox có thể làm bạn mất ngủ nên đừng uống cà phê hay các đồ uống có caffeine nếu bạn muốn ngủ ngon và đủ giấc.[23]
  11. 11
    Thử tập thể dục. Tập thể dục sẽ giúp cơ thể bạn sảng khoái, như thể bạn đang phê "tự nhiên", và thoải mái tinh thần của bạn. Thêm nữa, bạn sẽ trở nên khoẻ mạnh hơn và hồi phục tốt hơn. Hãy tập thể dục vài lần một tuần để cải thiện chứng trầm cảm và mất ngủ.[24]

Tham khảo

  1. http://adai.uw.edu/marijuana/factsheets/potency.htm
  2. http://www.cesar.umd.edu/cesar/drugs/marijuana.asp
  3. http://www.cesar.umd.edu/cesar/drugs/marijuana.asp
  4. http://cms.bsu.edu/about/administrativeoffices/healtheducation/healthwellnesstopics/marijuana
  5. http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/ency/article/000952.htm
  6. http://www.huffingtonpost.com/2014/06/04/high-on-marijuana-edibles_n_5446062.html
  7. http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/drugabuse.html
  8. http://www.michaelshouse.com/marijuana-rehab/10-marijuana-rehab-tips/
  9. http://www.michaelshouse.com/marijuana-rehab/10-marijuana-rehab-tips/
Hiển thị thêm... (15)

Thông tin Bài viết

Bài viết này có đồng tác giả là Chris M. Matsko, MD. Tiến sĩ Matsko là bác sĩ đã nghỉ hưu tại Pennsylvania. Ông đã nhận được bằng MD của Trường Y khoa Đại học Temple năm 2007.

Chuyên mục: Sức khỏe Tổng quan

Ngôn ngữ khác:

English: Sober Up from Weed, Español: recuperar la sobriedad si has fumado hierba, Português: Ficar Sóbrio de Maconha, Italiano: Smaltire gli Effetti della Cannabis, Français: se sevrer de cannabis, Deutsch: Nach dem Kiffen nüchtern werden, Bahasa Indonesia: Sadar dari Pengaruh Ganja, Nederlands: Een wietkater voorkomen, Čeština: Jak vystřízlivět z marihuany, العربية: الإفاقة من تأثير الحشيش

Trang này đã được đọc 15.964 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?