Ai cũng biết rằng vệ sinh cá nhân là quan trọng, nhưng đôi khi thật khó mà nhảy ngay vào vòi sen khi bạn đang không muốn chút nào. Có thể là bạn vừa trải qua một ngày dài mệt mỏi, hoặc đang khoan khoái nằm trên ghế sofa với mấy lớp áo ấm và không thể chịu được ý nghĩ ướt hết cả người. Dù là trong tình huống nào, một vài mẹo nhỏ sau đây sẽ giúp bạn tạo động lực để tắm rửa. Các mẹo này chủ yếu mang tính tinh thần và chỉ đòi hỏi bạn có cách nhìn khác mà nhờ đó bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn với nhiệm vụ tắm rửa.

Phương pháp 1 của 4:
Thúc giục bản thân đi tắm ngay

  1. 1
    Mở vòi nước. Đôi khi người ta có thể hoàn thành một nhiệm vụ tưởng như nặng nề bằng cách bắt đầu từng chút một. Vào lúc này thì bạn chỉ cần vào phòng tắm và mở vòi sen. Điều chỉnh cho dòng nước chảy vừa phải, ấm áp và tưởng tượng cảm giác dễ chịu khi bước vào bồn tắm. Một khi đã thực sự bước vào phòng tắm và mọi thứ đã sẵn sàng thì bạn sẽ cảm thấy dễ dàng hơn nhiều.[1]
    • Phần khó khăn nhất thường là thực hiện bước đầu tiên.
    • Đừng quên rằng trở ngại duy nhất ở đây là tính lười biếng, và một khi đã vượt qua được điều này thì sẽ không gì có thể ngăn cản bạn.
  2. 2
    Cởi quần áo. Một khi đã cố gắng vào được phòng tắm và mở vòi sen, bạn hãy cởi quần áo thử xem có cảm giác thế nào. Đến lúc này, có lẽ bạn sẽ thấy thật là ngớ ngẩn nếu bây giờ lại khoá vòi nước và mặc lại quần áo sau khi đã vượt qua bao nhiêu khó khăn như thế. Bạn đã vào vị trí, mọi thứ đã sẵn sàng, và nếu mặc lại quần áo thì cũng tốn công sức không kém, vậy thì sao không tắm luôn đi?
    • Khi bạn còn đang nằm ườn trên ghế sofa thì danh sách những việc cần làm để tắm cho xong dường như quá sức. Thay vì cố gắng tập trung vào một loạt các bước, bạn hãy lần lượt làm từng bước một.
  3. 3
    Nhắc nhở bản thân lý do cần phải tắm rửa. Nếu bạn cảm thấy thiếu động lực để tắm, hãy nghĩ về điều gì sẽ xảy ra khi bạn không tắm rửa thường xuyên. Bụi đất, dầu và các tế bào da chết có thể tích tụ trên da, gây dính rít và khó chịu. Nếu bạn để quá lâu không tắm, tình trạng này có thể dẫn đến các vấn đề như ngứa ngáy, bít tắc lỗ chân lông và nhiễm trùng da. Sau một thời gian thì cả người bạn còn bắt đầu bốc mùi nữa, và điều này có thể khiến bạn xấu hổ khi giao tiếp với người khác.[2]
    • Hệ quả xấu sẽ xảy ra nếu bạn để lâu không tắm. Các bệnh về da như mụn trứng cá, viêm da và mùi cơ thể thường trực có thể phát sinh, khiến bạn có vẻ ngoài và cảm giác không khoẻ mạnh.[3]
    • Chúng ta không nhất định phải tắm rửa mỗi ngày. Thực ra, các bác sĩ da liễu hiện nay tin rằng mỗi tuần chỉ tắm vài lần thì sẽ tốt hơn cho da. Có lẽ thông tin này sẽ khiến cho nhiệm vụ tắm rửa trở nên dễ dàng hơn với bạn.
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 4:
Thiết lập thông lệ

  1. 1
    Nói lời động viên bản thân. Thay vì đợi đến khi có hứng thú mới đi tắm, bạn hãy tự bảo mình dù gì cũng phải quyết tâm làm cho xong, và hãy kiên trì giữ lời. Tưởng tượng như bạn là huấn luyện viên của chính mình. Hãy cổ vũ bản thân bằng những câu khẳng định và tạo cảm hứng. Bạn sẽ cảm thấy mạnh mẽ hơn ngay sau khi thay đổi thái độ từ "Mình không muốn làm" sang "Mình sẽ làm được."
    • Thường thì người ta cảm thấy khó thúc giục bản thân làm một việc nào đó là vì ngại khó hoặc “không có hứng thú”. Bạn hãy hiểu rằng cuộc đời này luôn luôn có những việc mà chúng ta buộc phải làm, cho dù có muốn hay không.
    • Gọi tên mình cũng là một cách để bạn cảm thấy mạnh mẽ hơn, vì nó giúp bạn bước ra khỏi bản thân trong chốc lát và nhắc nhở bạn về trách nhiệm cá nhân.[4]
  2. 2
    Nghĩ về nhiệm vụ này như một thử thách. Nghĩ đến niềm tự hào của bạn và hãy xem việc vượt qua cảm giác ngại tắm là một cách để chứng tỏ bản thân. Có mỗi việc tắm rửa mà cũng không làm được thì bạn có thể làm được việc gì? Nghe có vẻ vớ vẩn, nhưng đây cũng là một cơ hội để con người ta trưởng thành. Hãy cho bản thân thấy rằng bạn làm được những gì đã định làm, từ đó bạn cũng sẽ cảm thấy tự chủ hơn trong các lĩnh vực khác trong cuộc sống.[5]
    • Bắt đầu lập một danh sách các mục tiêu cần hoàn thành hàng ngày và đặt nhiệm vụ tắm rửa lên gần đầu danh sách.
    • Mỗi lần vượt qua được cảm giác ngần ngại để tắm rửa là bạn sẽ cảm thấy mạnh mẽ và tự chủ hơn.
  3. 3
    Rèn luyện thành thói quen. Một khi đã thúc giục được bản thân đi tắm, bạn hãy lặp lại như vậy vào ngày hôm sau, rồi ngày hôm sau, hôm sau nữa, cứ thế tiếp tục. Đừng cho phép mình bỏ qua ngày nào hoặc tìm kế hoãn binh cho đến khi quá muộn. Sau khoảng một tuần như vậy, bạn sẽ khắc phục được tính trì trệ và việc tắm rửa sẽ trở thành một phần bình thường trong thông lệ hàng ngày.[6]
    • Đặt ra lịch tắm rửa dựa vào nhu cầu và ý thích của bạn. Nhiều người có thói quen tắm mỗi ngày, nhưng cũng có nhiều người chỉ tắm mỗi tuần vài lần, thậm chí mỗi tuần một lần. Hãy chọn ngày và thời điểm tắm phù hợp với thời khoá biểu của bạn.
    • Khi tắm rửa đã trở thành thói quen, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy thiêu thiếu nếu bỏ mất một buổi tắm.
    Quảng cáo

Phương pháp 3 của 4:
Bắt buộc bản thân phải tắm

  1. 1
    Tập thể dục. Tập bài tập cường độ cao trước khi bạn cần tắm nửa tiếng. Khả năng bạn muốn đi tắm sẽ cao hơn nhiều khi cả người đang mướt mồ hôi và khó chịu. Nghĩ xem bạn sẽ cảm thấy khoẻ khoắn thế nào khi tắm xong, hoặc ít nhất thì hãy tưởng tượng cảm giác sẽ tệ như thế nào (và mọi người sẽ nghĩ gì) nếu bạn không tắm.[7]
    • Các bài tập cường độ cao sẽ làm ẩm quần áo, khiến cho da và tóc nhớp nháp, còn bốc mùi hôi nữa.
    • Tắm nước lạnh hoặc hơi ấm cũng giúp bạn làm mát cơ thể sau một buổi tập nặng.
  2. 2
    Chờ cho đến khi bạn không thể trì hoãn được nữa. Nếu bạn sắp có một cuộc họp, một cuộc hẹn ăn tối hoặc một sự kiện quan trọng nào đó mà cần phải ăn mặc tươm tất, hãy chờ cho đến lúc cuối cùng để bạn buộc phải đi tắm trước khi sửa soạn. Càng gần đến giờ phải đi thì bạn càng cần có nhu cầu tắm rửa và không được lựa chọn.
    • Đừng quên rằng bạn có thể gây ấn tượng xấu nếu người khác biết là bạn chưa tắm.
    • Bạn sẽ có nhiều động lực hơn nếu tìm ra các lý do bắt buộc phải làm thay vì chỉ cảm thấy mình nên làm.
  3. 3
    Nhờ một người bạn trợ giúp. Hãy nhờ anh chị em hoặc một người bạn thân nhắc nhở bạn về việc tắm rửa mỗi khi họ có cơ hội. Bạn có thể nhờ họ hỏi “hôm nay cậu đã tắm chưa?” thậm chí mắng mỏ khi bạn bướng bỉnh để cho bạn cảm thấy xấu hổ và có lỗi nếu không đi tắm. Bảo người trợ giúp cứ việc xoi mói và cằn nhằn để thúc ép bạn nếu thấy cần. Cuối cùng, bạn sẽ quyết định đi tắm để khỏi phải nghe họ nói nữa.
    • Nếu bạn thực sự muốn tìm một người hỗ trợ để giúp bạn có trách nhiệm, hãy đưa cả ví tiền cho họ và bảo họ là chỉ trả lại sau khi bạn đã chịu đi tắm.[8]
    • Nhiều khi bạn sẽ rất khó tự giác làm điều gì đó khi chỉ có bản thân bạn tự giám sát mình, nhưng nếu có thêm một người lớn hoặc có uy quyền cùng trông chừng thì bạn sẽ buộc phải làm vì sợ khiến họ thất vọng.
  4. 4
    Cài đặt chuông hẹn giờ. Vài tiếng chuông báo trên điện thoại sẽ có tác dụng giục bạn đi tắm. Nếu bạn hay quên thì cách này sẽ giúp nhắc nhở rằng bạn có bổn phận chưa làm. Nếu bạn có sức ỳ lớn, những tiếng chuông sẽ như một giọng nói nghiêm khắc và dai dẳng yêu cầu bạn phải hoàn thành nhiệm vụ. Bạn có muốn nghe những tiếng chuông đắc thắng đó không? Hẳn là không rồi. Thế thì hãy đi tắm nào!
    • Cài đặt vài tiếng chuông rời rạc trước, sau đó là những tiếng chuông càng lúc càng dồn dập khi sắp đến giờ chót mà bạn đặt ra (đi ngủ, chuẩn bị đến cuộc hẹn hò, v.v…)
    • Lời nhắc bằng tiếng chuông là một giải pháp tuyệt vời nếu bạn thường quên tắm.
    Quảng cáo

Phương pháp 4 của 4:
Giúp cho quá trình tắm rửa thú vị hơn

  1. 1
    Tận dụng cơ hội để thư giãn. Tắm rửa đâu phải lúc nào cũng là việc phiền phức. Thực ra, tắm cũng là một trải nghiệm đem lại cảm giác khoan khoái. Hãy mở vòi nước nóng dễ chịu và cảm nhận những tia nước li ti mơn man trên da. Hít hơi nước và lắng nghe cảm giác ấm nóng lan toả khắp cơ thể. Hãy thong thả. Bạn đang tận hưởng khoảnh khắc thư giãn chứ không chỉ là làm sạch cơ thể.
    • Thời gian tắm cũng là lúc bạn tạm rời khỏi thế giới xung quanh và là một dịp được ở một mình, tận hưởng không khí yên tĩnh và thanh bình.
    • Cố gắng đừng lạm dụng – việc thường xuyên tắm nước nóng quá lâu có thể làm mất đi chất dầu tự nhiên cần thiết cho da.[9]
  2. 2
    Sắm các sản phẩm tắm mới. Mua xà phòng thơm hoặc sữa tắm dưỡng da, dầu gội đầu và sữa rửa mặt có hương thơm hoặc bông tắm mới. Bạn sẽ khó mà trì hoãn tắm nếu đang có hứng thú chăm chút bản thân. Khi dùng các sản phẩm này, bạn sẽ cảm thấy khoẻ khoắn khi ra khỏi phòng tắm và sẽ mong đợi đến lần sau.[10]
    • Cứ sau vài tuần, bạn nên thay đổi mùi hương và loại sữa tắm để tránh nhàm chán. Ví dụ, bạn có thể dùng sữa tắm hương hoa tươi mát trong mùa hè, sau đó đổi sang hương cây thường xanh trong những tháng mùa đông.
  3. 3
    Làm sạch phòng tắm. Sẽ chẳng vui chút nào khi bước vào bồn tắm mốc meo hoặc đầy cặn xà phòng, vòi sen thì chảy chậm rì rì, còn lỗ thoát nước thì bít đầy tóc. Phòng tắm bẩn có thể làm hỏng cả trải nghiệm thích thú khi tắm. Hãy làm vệ sinh sạch sẽ mọi thứ xem bạn có thể từ chối được phòng tắm sáng bóng mời mọc đó không.[11]
    • Để chống nấm mốc và giữ cho phòng tắm sạch sẽ và hấp dẫn, hãy cố gắng làm vệ sinh phòng tắm 2-3 tuần một lần.[12]
    • Pha dung dịch tẩy rửa hữu cơ đơn giản gồm 2 phần giấm trắng và 1 phần nước ấm. Cho thêm vài giọt tinh dầu ưa thích của bạn vào để tạo mùi hương dễ chịu.[13]
  4. 4
    Bật nhạc. Hãy làm cho thời gian tắm của bạn thêm thú vị bằng cách mở vài bản nhạc mà bạn yêu thích và vặn to lên. Những bản nhạc sẽ cho bạn có một thứ để tập trung thay vì những động tác đơn điệu như xoa xà phòng, rửa sạch rồi lặp lại. Thậm chí bạn có thể mở một buổi tiệc khiêu vũ một mình – miễn là mọi người trong nhà không phiền.[14]
    • Sắm một chiếc hộp chống nước đựng điện thoại hoặc loa chống nước mà bạn có thể đem vào phòng tắm ẩm ướt.[15]
    • Tạo một danh sách phát nhạc để nghe trong khi tắm, kết thúc bằng các bản hit “Splish Splash,” “So Fresh, So Clean” và “Wade in the Water.”
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Nhớ rằng: Đây không phải là điều gì to tát… chỉ là tắm thôi! Tắm là một phần của đời sống hàng ngày và đem lại nhiều lợi ích, giúp bạn có vẻ ngoài tươm tất và cảm giác dễ chịu.
  • Thời gian tắm chỉ mất có vài phút mà lại giúp bạn nuôi dưỡng da và tóc, phòng tránh bệnh tật và khởi động cho một ngày mới.
  • Tắm vào buổi chiều hoặc tối khi bạn tỉnh táo hơn, hoặc trong thời gian bạn đã làm việc hiệu quả.
  • Bạn cũng có thể thử tắm ngay khi ngủ dậy vào buổi sáng cho xong việc.
  • Nếu bạn thường khó ngủ, tắm nước ấm có thể là điều bạn cần để thư giãn và dễ chìm vào giấc ngủ.
  • Một ưu điểm của việc tắm đều đặn là bạn đỡ phải giặt giũ nhiều vì quần áo và ga gối không bị mau bẩn.

Cảnh báo

  • Nhảy múa dưới vòi sen thì vui thật, nhưng hãy cẩn thận, đừng hào hứng quá kẻo lại trượt ngã.
  • Đừng chốt cửa phòng tắm nếu trong nhà chỉ có người thân quen, vì nếu chẳng may xảy ra chuyện gì khiến bạn bị thương thì không ai vào giúp được.

Bài viết wikiHow có liên quan

Tỉa Lông MuTỉa Lông Mu
Cạo lông Vùng kínCạo lông Vùng kín
Làm sạch sâu cơ thểLàm sạch sâu cơ thể
Vệ sinh dương vậtVệ sinh dương vật
Sử dụng Băng vệ sinh Đúng cáchSử dụng Băng vệ sinh Đúng cách
Làm dung dịch rửa tay khô
Có một Gương mặt Sạch MụnCó một Gương mặt Sạch Mụn
Vệ sinh Vùng kínVệ sinh Vùng kín
Vệ sinh taiVệ sinh tai
Tự làm xà phòngTự làm xà phòng
Xử lý lông muXử lý lông mu
Xông hơi Da mặtXông hơi Da mặt
Sử dụng cốc nguyệt sanSử dụng cốc nguyệt san
Tẩy sạch lông vùng bikini tại nhàTẩy sạch lông vùng bikini tại nhà
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Nhân viên của wikiHow
Cùng viết bởi:
Bài viết này có đồng tác giả là đội ngũ biên tập viên và các nhà nghiên cứu đã qua đào tạo, những người xác nhận tính chính xác và toàn diện của bài viết.

Nhóm Quản lý Nội dung của wikiHow luôn cẩn trọng giám sát công việc của các biên tập viên để đảm bảo rằng mọi bài viết đều đạt tiêu chuẩn chất lượng cao.
Chuyên mục: Vệ sinh cá nhân
Trang này đã được đọc 609 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo