Cách để Tắm bồn nước đá

Đồng tác giả: Francisco Gomez

Trong bài viết này:Chuẩn bị bồn tắm nước đáTắm bồn nước đáTăng hiệu quả của liệu pháp tắm nước đá15 Tham khảo

Ngâm bồn tắm nước đá là một liệu pháp tuyệt vời để giảm đau cơ sau những buổi tập luyện cường độ cao. Cách chuẩn bị bồn tắm cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần tích nước và đổ đá vào bồn tắm. Nếu chỉ mới bắt đầu làm quen với việc tắm nước đá, bạn nên thực hiện từ từ. Nhúng từng phần cơ thể vào nước ấm trước khi giảm nhiệt độ hoặc ngâm cả người xuống nước. Để có hiệu quả tối ưu, bạn chỉ nên tắm nước đá sau những buổi tập luyện đặc biệt nặng và khó.

Phần 1
Chuẩn bị bồn tắm nước đá

  1. 1
    Mua một túi đá ở cửa hàng thực phẩm hoặc cửa hàng tiện lợi. Các túi đá thường được trữ trong tủ đông đặt phía trước hoặc sau cửa hàng. Bạn có thể mua đá trước khi chuẩn bị tắm hoặc cất trong tủ đông để đến khi tắm thì lấy ra.[1]
  2. 2
    Tích nước lạnh đến nửa bồn tắm. Đá sẽ khiến mực nước dâng cao khi bạn thả vào bồn, thế nên bạn đừng tích nước đầy bồn. Không dùng nước ấm, vì nước ấm sẽ khiến đá tan quá nhanh trong quá trình ngâm.[2]
    • Bạn cũng có thể dùng vật chứa nước rộng như bể bơi phao trẻ em để ngâm nước đá. Dùng ống vòi để tích nước vào bể.
    • Nếu chỉ muốn ngâm bàn chân, bạn có thể dùng xô hoặc chậu.
  3. 3
    Đổ đá vào bồn tắm cho đến khi nhiệt độ giảm còn 13-16 độ C. Đầu tiên bạn nên dùng một nửa túi đá. Nhúng nhiệt kế vào nước để đo nhiệt độ. Cho thêm đá nếu thấy nước còn quá ấm, và mở thêm vòi nước ấm nếu nước quá lạnh. Không tắm nước lạnh hơn 13 độ C để tránh nguy hiểm.[3]
    • Nếu thấy bồn tắm nước đá quá lạnh, bạn có thể thử cho đá vào nước sau khi đã bước vào bồn. Như vậy bạn sẽ dễ thích nghi với nước lạnh hơn.
    • Nếu chưa tắm bồn nước đá bao giờ, tốt hơn cả là bạn nên tắm nước không lạnh lắm. Bạn có thể bắt đầu ở nhiệt độ 16-21 độ C, sau đó giảm dần 1-2 độ mỗi lần tắm.
  4. 4
    Mặc quần ngắn và mang giày ống nhẹ để bảo vệ những bộ phận nhạy cảm. Quần bơi, quần short có thể giúp giữ ấm phần dưới của cơ thể trong bồn tắm. Tương tự, miếng giữ ấm chân hoặc giày làm bằng chất liệu cao su cách nhiệt có thể giúp bàn chân không bị lạnh cóng.[4]
    • Bạn có thể mua giày ống nhẹ tại các cửa hàng đồ thể thao, dụng cụ lướt sóng hoặc mua trên mạng. Nếu không có giày ống, bạn đi tất cũng được.
    • Nếu chỉ ngâm phần dưới cơ thể, thậm chí bạn có thể mặc cả áo ấm khi ngồi trong bồn tắm.

Phần 2
Tắm bồn nước đá

  1. 1
    Bắt đầu bằng cách ngâm nửa thân dưới. Lần đầu tiên tắm bồn nước đá, bạn đừng để nước ngập quá nửa thân dưới. Nước lạnh có thể khiến cơ thể bị sốc, vì vậy bạn cần đảm bảo nước không quá lạnh.[5]
    • Nếu bạn cảm thấy như vậy vẫn quá lạnh, hãy thử chỉ ngâm hai chân. Nếu cần ngâm bộ phận nào đó ở phần trên cơ thể, chẳng hạn như lưng hoặc vai, bạn có thể chườm đá bằng gạc lạnh.
  2. 2
    Ngâm các phần khác của cơ thể nếu bạn chịu được lạnh. Một khi đã thích nghi được với nhiệt độ lạnh, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu khi ngâm phần thân trên vào nước, thậm chí ngập cả cánh tay và vai. Làm thế nào là tùy ý bạn, miễn sao cảm thấy dễ chịu là được. Nếu thấy nước vẫn còn quá lạnh, bạn hãy đợi đến lần sau mới nên thử.[6]
  3. 3
    Thư giãn trong bồn tắm. Mục đích của liệu pháp ngâm bồn tắm nước đá là làm dịu các cơ bắp chứ không phải là để tắm rửa. Bạn hãy dùng thời gian này chỉ để thư giãn. Bạn có thể uống nước thể thao để bù nước và các chất điện giải trong khi ngâm bồn tắm. Đọc sách hoặc nói chuyện điện thoại cũng là cách để bạn quên đi cái lạnh.[7]
    Francisco Gomez
    Francisco Gomez

    Thả lỏng hơi thở và đừng thở quá nhanh. Cơ thể chúng ta có xu hướng thở quá nhanh để chống lại nhiệt độ lạnh. Bạn hãy thử thả lỏng hơi thở và kiểm soát cơ thể. Một khi cơ thể được thư giãn, bạn sẽ thấy nước bớt lạnh.

  4. 4
    Ra khỏi bồn tắm sau 6-8 phút. Dần dần bạn có thể tăng thời gian ngâm trong bồn tắm nước đá đến 15 phút. Đừng bao giờ ngâm nước đá quá 20 phút, vì điều này có thể ảnh hưởng xấu đến các cơ bắp và sức khỏe của bạn.[8]
    • Bất cứ khi nào cảm thấy quá lạnh hoặc khó chịu, bạn hãy ra khỏi bồn tắm. Đừng cố tiếp tục ngâm nếu cái lạnh gây đau hoặc không chịu đựng được.
  5. 5
    Làm ấm sau khi tắm nước đá bằng cách lau khô người. Lau người thật khô bằng khăn tắm. Khi đã khô, bạn hãy giữ ấm bằng cách quấn chăn hoặc mặc áo ấm. Thậm chí bạn có thể uống thức uống ấm như trà, cà phê hoặc nước chanh nóng. Đừng tắm nước ấm sau khi tắm nước đá, vì điều này làm giảm hiệu quả của liệu pháp ngâm bồn nước đá.[9]
    • Nếu thực sự cần tắm nước ấm, bạn nên đợi ít nhất 30 phút sau khi tắm nước đá.

Phần 3
Tăng hiệu quả của liệu pháp tắm nước đá

  1. 1
    Ngâm bồn tắm nước đá ngay sau khi tập thể dục thể thao. Nói chung, bạn nên tắm bồn nước đá trong vòng 30 phút sau khi kết thúc buổi tập. Một số phòng tập gym có cung cấp bồn tắm nước đá. Một cách khác, bạn có thể trữ một túi đá trong tủ đông ở nhà để thư giãn cơ bắp khi cần thiết.[10]
    • Để cho nhanh, bạn hãy thử tích nước bồn tắm trước khi đi tập. Khi về nhà, bạn có thể đổ đá vào nước để ngâm.
  2. 2
    Tắm bồn nước đá sau khi tập luyện cường độ cao để giảm đau. Các hoạt động cường độ cao bao gồm bài tập ngắt quãng, chạy nước rút hoặc nâng tạ nặng. Chỉ tắm bồn nước đá khi bạn thực sự cần ngăn ngừa đau nhức.[11]
    • Để xác định xem có cần tắm nước đá không, bạn hãy xem xét mục đích của buổi tập. Nếu đang cố gắng tập luyện để khỏe hơn hoặc nhanh hơn, bạn không nên ngâm bồn tắm nước đá, vì nó có thể cản trở tiến trình tập luyện. Nếu không thể chịu được đau nhức vào ngày hôm sau, chẳng hạn như phải làm việc hoặc thi đấu, bạn hãy ngâm bồn tắm nước đá.[12]
    • Đừng tắm bồn nước đá sau khi tập luyện cường độ thấp, chẳng hạn như chạy bộ chậm, đạp xe tại chỗ hoặc tập yoga, vì nó có thể giảm hiệu quả của bài tập. Thay vào đó, bạn nên thử dùng vớ áp lực.[13]
  3. 3
    Tránh tắm bồn nước đá quá thường xuyên. Tim, phổi, cơ và da có thể bị ảnh hưởng khi tắm nước đá.[14] Việc tắm nước đá quá nhiều thực ra có thể làm giảm khả năng tăng cơ bắp. Tốt nhất là bạn chỉ nên tắm nước đá sau những mùa tập luyện cường độ cao hoặc các buổi tập đặc biệt khó mà bạn sẽ rất đau vào ngày hôm sau.[15]

Lời khuyên

  • Tắm nước đá là liệu pháp thường được áp dụng sau khi tập luyện cường độ cao hoặc sau thi đấu thể thao, vì nó giúp giảm thiểu đau nhức nhờ tác dụng loại bỏ axit lactic trong cơ. Bạn nên dành liệu pháp này cho những ngày tập luyện nặng hoặc sau một sự kiện lớn, chẳng hạn như chạy marathon.
  • Một số phòng tập gym, spa và các cơ sở tập thể dục thể thao có cung cấp dịch vụ tắm bồn nước đá. Tắm bồn nước đá cũng giống như tắm bồn nước nóng, chỉ khác là người ta dùng nước lạnh thay vì nước nóng.
  • Tắm bồn nước ấm hoặc nước pha muối Epsom cũng có thể có hiệu quả tương tự như tắm bồn nước đá.

Cảnh báo

  • Không tắm bồn nước đá lạnh hơn 13 độ C, vì tình trạng hạ thân nhiệt hoặc tổn thương cơ có thể xảy ra.
  • Liệu pháp tắm bồn nước đá sẽ không giúp bạn xây dựng cơ bắp hoặc cải thiện thể lực. Trong nhiều trường hợp, tắm bồn nước đá còn giảm khả năng tăng cơ bắp. Bạn chỉ nên sử dụng liệu pháp này nếu cần giảm đau nhức.
  • Không ngâm trong bồn tắm nước đá lâu hơn 20 phút, vì điều này có thể dẫn đến tổn thương cơ. Nếu bắt đầu cảm thấy quá lạnh, khó chịu hoặc đau, bạn hãy ra khỏi bồn tắm ngay.
  • Bạn có thể gặp nguy hiểm nếu ngâm bồn tắm nước đá quá lâu.

Thông tin Bài viết

Bài viết này có đồng tác giả là Francisco Gomez, một trong những đồng tác giả viết bài của chúng tôi. Các đồng tác giả viết bài của wikiHow phối hợp chặt chẽ với đội ngũ biên tập viên để đảm bảo nội dung được chính xác và toàn diện nhất có thể.

Chuyên mục: Chăm sóc và Phong cách sống

Ngôn ngữ khác:

English: Take an Ice Bath, Español: darse un baño de hielo, Português: Tomar um Banho de Gelo, Français: prendre un bain de glace, Русский: принять ледяную ванну, Deutsch: Ein Eisbad nehmen, Italiano: Fare un Bagno Ghiacciato, 中文: 洗冰浴, العربية: أخذ حمام ثلجي, Nederlands: Een ijsbad nemen, 日本語: アイスバスを使う

Trang này đã được đọc 291 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?