Nào là phải trả lời email, nào là phải chạy deadline, rồi còn phải làm hài lòng các sếp nữa – thế mà bạn không sao tập trung được! Việc mất tập trung khi đang cố gắng hoàn thành một nhiệm vụ quan trọng có thể khiến bạn nản lòng, mà công việc cũng không đạt hiệu suất cao. May mắn là có một vài cách để bạn có thể cải thiện sự tập trung để công việc hoàn thành nhanh hơn và có năng suất hơn.

1
Loại bỏ các yếu tố gây xao lãng.

  1. Cất điện thoại, tắt ti vi và đăng xuất khỏi mạng xã hội. Càng ít có các yếu tố gây xao lãng thì bạn càng dễ tập trung hơn.[1]
    • Nếu bạn cần dùng máy tính để làm việc nhưng thường bị cám dỗ vào lướt web, hãy thử sử dụng một tiện ích bổ sung để giới hạn các trang web mà bạn có thể dùng trong ngày làm việc. Freedom, StayFocused, và Limit đều là các tiện tích có thể tải được trên Mac và PC.
    Quảng cáo

2
Nghỉ giải lao.

  1. Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng các giờ giải lao thực sự hữu ích. Bạn nên cài đặt lời nhắc trên điện thoại hoặc laptop và cố gắng nghỉ một chút sau mỗi 50 đến 60 phút.[2]
    • Bạn không cần phải đứng dậy và ra khỏi ghế để nghỉ giải lao. Đôi khi chỉ cần lướt qua mạng xã hội hoặc ngồi lơ đãng trước máy tính là đủ để não được nghỉ.
    • Những khoảnh khắc giải lao giúp bạn tái tạo năng lượng và quay lại làm việc với các ý tưởng tươi mới.

3
Lập danh sách những việc cần làm.

  1. Viết ra giấy để thấy cụ thể hơn. Lập một danh sách đơn giản tất cả những việc cần hoàn thành trong ngày hôm đó và gạch đi những việc đã làm xong.[3]
    • Việc gạch đi những nhiệm vụ đã làm xong cũng sẽ giúp cho bộ não của bạn được nhẹ nhõm cả ngày.
    • Nếu không muốn trên bàn để ngổn ngang các mảnh giấy, bạn có thể lưu danh sách những việc cần làm vào điện thoại hoặc máy tính.
    Quảng cáo

4
Phân chia thời gian thành các nhiệm vụ nhỏ hơn.

  1. Đôi khi bạn sẽ thấy ngộp thở khi nhìn vào một danh sách dài dằng dặc. Hãy thử phân chia mỗi giờ tiếp theo thành từng đoạn nhỏ để có cảm giác rằng bạn đang hoàn thành công việc.[4]
    • Ví dụ, bạn có thể lên kế hoạch trả lời các email trong 15 phút, viết bản nháp đầu tiên trong 20 phút, sau đó sửa lại bản nháp trong 25 phút còn lại.
    • Bạn có thể xem như mỗi một nhiệm vụ là một mục tiêu nhỏ để hoàn thành trong một tiếng đồng hồ đó.
    • Kiểm tra những nhiệm vụ đã hoàn thành sau mỗi 30 phút để bạn có thể thấy mình đã làm được đến đâu.

5
Bắt đầu bằng một vài nhiệm vụ dễ trước.

  1. Nếu cảm thấy choáng ngợp, bạn hãy để việc khó làm sau. Chọn một vài nhiệm vụ có thể làm xong nhanh chóng trong vòng 30 phút đến 1 tiếng trước khi bắt tay vào những việc khó.[5]
    • Điều này sẽ đặt bộ não của bạn trong "chế độ làm việc."
    • Đừng tốn quá nhiều thời gian cho những việc dễ! Sau khoảng 1 tiếng, bạn hãy chuyển sang làm những việc quan trọng khác.
    Quảng cáo

6
Cố gắng không làm nhiều việc cùng lúc.

  1. Thoạt nhìn thì có vẻ như làm nhiều việc cùng lúc là cách hay để nhanh chóng hoàn thành mọi việc, nhưng thực tế thì nó thường không giúp công việc đạt hiệu suất tối đa. Thay vào đó, bạn nên làm từng việc một để có thể hoàn toàn tập trung và làm thất tốt.[6]
    • Thà rằng hoàn thành xuất sắc một việc còn hơn là làm được mười việc nhưng việc nào cũng qua quýt.

7
Nghe nhạc êm dịu.

  1. Nhạc không lời thực sự có thể giúp bạn cải thiện sự tập trung. Thử nghe nhạc cổ điển hoặc nhạc hòa tấu để giúp não thư giãn và duy trì sự tập trung.[7]
    • Bạn có thể tìm các danh sách phát nhạc trên Spotify hoặc YouTube.
    • Nếu bạn không thích nhạc cổ điển lắm thì nhạc điện tử cũng có thể giúp bạn duy trì khả năng tập trung vì nó cũng không có nhiều lời bài hát.
    Quảng cáo

8
Thư giãn khi có thời gian rảnh.

  1. Bạn có thể sẽ kiệt sức nếu cứ liên tục làm việc nhiều giờ trong ngày. Vào những lúc không làm việc, bạn hãy ra ngoài trời, thiền hoặc dành một ngày để thư giãn.[8]
    • Bạn cũng có thể thử tập yoga phục hồi như một cách thư giãn để tập thể dục.

9
Ngủ đủ giấc.

  1. Khi mệt mỏi, bạn sẽ rất dễ để đầu óc "đi lạc". Hãy cố gắng ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi đêm để cơ thể nghỉ ngơi đầy đủ và sẵn sàng cho một ngày mới.[9]
    • Thử cài hẹn giờ trên điện thoại để nhắc bản thân đi ngủ đúng giờ.
    • Tình trạng thiếu ngủ sẽ khiến cho sức khỏe thể chất và tinh thần kém đi, do đó quan trọng là phải ngủ đủ giấc.[10]
    Quảng cáo

10
Tập thể dục hàng ngày.

  1. �Bạn cũng có thể khó tập trung nếu có quá nhiều năng lượng bị dồn nén. Hãy cố gắng bắt đầu ngày mới bằng một vòng đi bộ quanh khu phố, hoặc ghé phòng gym vào giờ nghỉ trưa để vận động cơ thể và tập trung trí não.[11]
    • Các hoạt động như yoga, chạy bộ, đạp xe và bơi lội đều là những bài tập nhẹ nhàng nhưng hiệu quả để tăng cường lưu thông máu.
    • Bạn không cần phải tốn nhiều thời gian mỗi ngày để luyện tập – chỉ cần 20 phút tập cường độ trung bình là cũng đủ để bạn tăng cường tập trung và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Lời khuyên

  • Lên kế hoạch trước là cách tốt nhất để sử dụng thời gian hiệu quả.

Về bài wikiHow này

Rahti Gorfien, PCC
Cùng viết bởi:
Huấn luyện viên cuộc sống
Bài viết này đã được cùng viết bởi Rahti Gorfien, PCC. Rahti Gorfien là huấn luyện viên cuộc sống và người sáng lập của Creative Calling Coaching. Rahti là huấn luyện viên có bằng chứng nhận của Liên đoàn Huấn luyện viên Quốc tế, huấn luyện viên ADHD do Viện Đào tạo Huấn Luyện viên ADHD chứng nhận và là nhà cung cấp dịch vụ đặc biệt về nghề nghiệp. Bà được Expertise bầu chọn là một trong 15 huấn luyện viên cuộc sống tốt nhất tại thành phố New York năm 2018. Bà là cựu sinh viên của chương trình diễn xuất sau đại học tại Đại học New York và đã làm nghệ sĩ nhà hát hơn 30 năm qua.
Trang này đã được đọc 126 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo