Plank là một bài tập tuyệt vời để gia tăng sức mạnh cho nhóm cơ cốt lõi, lưng và chân. Khi mới bắt đầu tập, bạn sẽ không thể giữ tư thế plank quá lâu, điều này là hoàn toàn bình thường! Bài viết này sẽ trả lời các câu hỏi thường gặp khi mới bắt đầu tập plank để bạn đặt ra mục tiêu cho mình và cố gắng để có một cơ thể khỏe mạnh.

Question 1
Question 1 của 7:
Cần giữ tư thế plank trong bao lâu để đạt hiệu quả tốt nhất?

  1. 1
    Hãy cố gắng giữ khoảng 10 đến 30 giây một lần. Khi mới bắt đầu tập, bạn có thể chỉ giữ được khoảng 5 đến 10 giây, không sao cả! Khi bạn khỏe hơn và cơ thể quen dần với tư thế này thì hãy cố gắng giữ lâu hơn.[1]
  2. 2
    Giữ tư thế plank trong tối đa là 2 phút. Các chuyên ra chỉ ra rằng, sau 2 phút thì tư thế plank đã mang đến cho bạn hiệu quả tối đa. Nếu bạn có thể giữ nguyên tư thế trong 2 phút liên tục mà run rẩy thì chắc chắn là bạn đang phát triển cơ bắp và đốt năng lượng để đạt được mục tiêu tập luyện của mình.[2]
    Quảng cáo

Question 2
Question 2 của 7:
Làm thế nào để tập plank đúng cách?

  1. 1
    Nâng cơ thể trên mặt sàn bằng cẳng tay và ngón chân. Bạn sẽ bắt đầu ở tư thế nằm sấp, hai cánh tay đặt dưới thân, khuỷu tay thẳng với vai, lòng bàn tay úp. Dùng lực của cơ bụng và phần thân trên, kiễng hai mũi chân, nâng hông và bụng lên khỏi sàn. Siết chặt hai chân và mông để giữ cơ thể nằm trên một đường thẳng.[3]
    • Tập plank chỉ có hiệu quả khi bạn tập đúng tư thế. Nếu bạn phải võng lưng hay đẩy mông lên cao để giữ được tư thế này thì đã đến lúc hạ người xuống và nghỉ giải lao.

Question 3
Question 3 của 7:
Nên tập bao nhiêu hiệp plank một ngày?

  1. 1
    Hãy tập từ 1 đến 6 hiệp một ngày. Khi mới tập, bạn có thể chỉ giữ được tư thế này một lần một ngày, không vấn đề gì hết. Khi sức mạnh cơ thể gia tăng thì bạn có thể dần dần tập đến 2 hiệp, 3 hiệp và nhiều hơn nữa.[4]
    • Nếu bạn không thể tập liên tục 6 hiệp một lúc thì cũng không vấn đề gì cả. Tập các hiệp cách nhau trong ngày sẽ dễ dàng hơn.
    Quảng cáo

Question 4
Question 4 của 7:
Giữ tư thế plank trong 30 giây có tác dụng không?

Question 5
Question 5 của 7:
Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn tập plank hằng ngày?

  1. 1
    Nhóm cơ cốt lõi của bạn sẽ khỏe mạnh hơn. Plank là một bài tập toàn thân tuyệt vời, tập trung vào cơ bụng và nhóm cơ cốt lõi. Nếu tập plank đều đặn hằng ngày, bạn sẽ nhận thấy nhóm cơ cốt lõi của mình khỏe hơn nhiều, nhờ đó bạn có thể giữ thăng bằng và tập các bài tập khác tốt hơn.[6]
  2. 2
    Chân của bạn cũng sẽ khỏe mạnh hơn. Khi tập plank, cơ mông, cơ đùi trước và cơ đùi sau cũng được tập luyện. Bạn hãy siết chặt hai chân khi tập plank để bài tập phát huy hết hiệu quả.[7]
    Quảng cáo

Question 6
Question 6 của 7:
Có phải bài plank sẽ ngày càng dễ tập hơn?

  1. 1
    Đúng vậy, bạn càng tập plank thường xuyên thì bài tập này sẽ càng dễ hơn. Khi mới tập, người bạn sẽ bị run và không có lực. Hãy tiếp tục siết chặt cơ chân, cơ bụng và giữ tư thế plank lâu hơn trong mỗi lần tập.[8]
    • Nếu thấy tư thế plank quá khó giữ, bạn có thể để nguyên tay và hạ gối xuống. Cơ bụng và nhóm cơ cốt lõi của bạn vẫn được tập luyện nhưng cơ chân sẽ không phải quá gắng sức.[9]

Question 7
Question 7 của 7:
Plank là bài tập gia tăng nhịp tim hay gia tăng sức mạnh?

  1. 1
    Plank là bài tập thiên về rèn luyện sức mạnh cho cơ thể. Khi bạn giữ một tư thế tĩnh và liên tục siết cơ thì bạn đang phát triển cơ bắp của mình. Nếu bạn muốn kết hợp gia tăng nhịp tim khi tập plank thì có thể tập một số kiểu biến thể như plank xoay hông hay plank lên xuống.[10]
    • Plank xoay hông: Bạn sẽ bắt đầu từ tư thế plank thông thường, giữ cơ thể trên một đường thẳng. Từ từ xoay hông phải chạm xuống sàn, hướng hông trái lên trên. Cố gắng giữ cơ thể trên một đường thẳng khi hạ hông xuống. Sau đó đổi bên, xoay hông trái chạm sàn.[11]
    • Plank lên xuống. Bạn sẽ bắt đầu từ tư thế plank chuẩn, hai cẳng tay chống sàn. Tiếp theo, chống thẳng tay phải, úp lòng bàn tay xuống sàn. Bạn tiếp tục chống thẳng tay trái, hai lòng bàn tay úp xuống sàn. Nhanh chóng hạ khuỷu tay phải rồi hạ khuỷu tay trái. Nhớ siết chặt cơ bụng và luôn giữ cơ thể trên một đường thẳng.[12]
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Nếu bị đau vùng thắt lưng khi tập plank thì bạn hãy siết chặt cơ mông để giữ thẳng cơ thể.[13]

Bài viết wikiHow có liên quan

Có cơ bụng 6 múi trong thời gian ngắn
Có cánh tay gân guốcCó cánh tay gân guốc
Tập xoạc chân trong một tuần
Trượt vánTrượt ván
Tập luyện Tăng Cơ bắp TayTập luyện Tăng Cơ bắp Tay
Chạy Nhanh HơnChạy Nhanh Hơn
Tập luyện cho cơ bắp tại nhà
Có vòng ba lớn hơn sau một tuần
Tập Động tác Chống đẩy
Trở nên dẻo dai
Tập chạy nước rút 100 mét
Tập luyện cơ lưng tại nhàTập luyện cơ lưng tại nhà
Đi bộ đúng cáchĐi bộ đúng cách
Chạy mà Không thấy MệtChạy mà Không thấy Mệt
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Nhân viên của wikiHow
Cùng viết bởi:
wikiHow Staff Writer
Bài viết này có đồng tác giả là đội ngũ biên tập viên và các nhà nghiên cứu đã qua đào tạo, những người xác nhận tính chính xác và toàn diện của bài viết.

Nhóm Quản lý Nội dung của wikiHow luôn cẩn trọng giám sát công việc của các biên tập viên để đảm bảo rằng mọi bài viết đều đạt tiêu chuẩn chất lượng cao.
Chuyên mục: Thể thao cá nhân
Trang này đã được đọc 283 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo