Cách để Tập chăm sóc bản thân

Đồng tác giả: Paul Chernyak, LPC

Trong bài viết này:Chăm sóc sức khỏe tinh thầnChăm sóc sức khỏe thể chấtChăm sóc cho sự nghiệpThay đổi nhìn nhận của bạn về việc chăm sóc bản thân20 Tham khảo

Các hoạt động chăm sóc bản thân có thể giúp bạn xử lý căng thẳng và cải thiện tình trạng sức khỏe. Tập chăm sóc bản thân là một việc cực kỳ quan trọng nếu bạn phải gánh vác nhiều trách nhiệm như đi học, làm một công việc áp lực hoặc chăm sóc người thân. Cách hay nhất để tập chăm sóc bản thân là hiểu nhu cầu của bạn về mặt tinh thần, thể chất và sự nghiệp. Khi hiểu nhu cầu của chính mình và biết cách ưu tiên cho bản thân, bạn sẽ chăm sóc tốt cho mình và thực hiện tốt những trọng trách khác.

1
Chăm sóc sức khỏe tinh thần

  1. 1
    Kiểm soát căng thẳng. Cố gắng kiểm soát và giảm căng thẳng trong cuộc sống. Nguyên nhân gây căng thẳng gồm có khối lượng lớn công việc, học tập hoặc khi phải chăm sóc ai đó. Xác định những việc mà bạn có thể kiểm soát, thông thường thì đó chỉ là các phản ứng của bạn với căng thẳng.[1] Việc thực hành những phương pháp thư giãn sẽ giúp tăng năng lượng, động lực và năng suất. Một số phương pháp đơn giản để giảm căng thẳng gồm có: [2]
    • Dành khoảng từ 5 đến 30 phút mỗi buổi sáng để tĩnh tâm hoặc thiền.
    • Sử dụng hình ảnh bằng cách tìm một chỗ yên tĩnh, nhắm mắt lại và dùng các giác quan của bạn để tưởng tượng về một khung cảnh bình yên làm bạn thư giãn. Tưởng tượng về một không gian đầy ý nghĩa làm cho bạn điềm tĩnh.
    • Thư giãn cơ bắp bằng cách căng và thả lỏng các cơ bắp trong cơ thể.
    • Tập hít thở sâu.
    • Tập thái cực quyền hoặc yoga.
    • Viết nhật ký.
    • Tắm nước nóng.
  2. 2
    Ở bên cạnh những người sẵn sàng giúp đỡ bạn. Dành thời gian cho bạn bè, gia đình và những người khiến bạn cảm thấy thoải mái bộc lộ bản thân. Chọn người tôn trọng nhu cầu và không gian riêng của bạn. Đảm bảo những người mà bạn ở cạnh luôn quan tâm, đáng tin cậy và hỗ trợ để bạn đạt được mục tiêu trong cuộc sống. Tránh ở cạnh người làm bạn mệt mỏi, giảm giá trị hoặc trở nên căng thẳng.[3]
  3. 3
    Dành thời gian cho việc giải trí. Việc dành thời gian để giải trí là rất quan trọng, đặc biệt là khi bạn căng thẳng. Nên nhớ tham gia nhiều hoạt động thú vị cùng nhiều người khác. Hãy thử những ý tưởng sau:
    • Lên một buổi hẹn tối mỗi tuần với người yêu hoặc bạn bè.[4]
    • Đọc lại quyển sách yêu thích của bạn.
    • Xem một bộ phim yêu thích.
    • Tìm sở thích mới.
    • Nghe những bài hát nhẹ nhàng.
    • Mua sách tô màu dành cho người lớn.
  4. 4
    Nhờ tư vấn tâm lý. Biết khi nào bạn cảm thấy quá sức và đừng ngại tìm đến giúp đỡ. Nhu cầu nói chuyện với ai đó không làm cho bạn trở nên yếu đuối, trái lại nhờ đó bạn có thể trở về trạng thái bình thường. Cố gắng tìm một người đáng tin cậy và giữ liên lạc với họ. Nếu bạn không thể tạo dựng mối liên kết với chuyên gia trị liệu thì những buổi hẹn gặp sẽ trở nên vô ích. Việc tư vấn tâm lý giúp ích cho quá trình chăm sóc bản thân vì: [5]
    • Bạn sẽ có một nơi an toàn để trò chuyện và thể hiện bản thân.
    • Giúp bạn xử lý tốt căng thẳng và lo lắng hằng ngày.
    • Cho bạn những ý kiến khách quan.
    • Động viên bạn sống tốt hơn.
  5. 5
    Đưa ra những câu khẳng định cho bản thân. Khuyến khích và đề cao giá trị bản thân bằng cách nói những câu khẳng định. Chọn câu hoặc mệnh đề tích cực, mang tính cá nhân, mạnh mẽ và ngắn gọn. Một số ví dụ bạn có thể thử như:[6]
    • “Tôi có thể làm việc này.”
    • “Tôi tin tưởng vào bản thân.”
    • “Tôi yêu và chấp nhận bản thân.”
    • “Tôi đang làm rất tốt.”
    • “Việc này rồi cũng sẽ qua.”

2
Chăm sóc sức khỏe thể chất

  1. 1
    Tập thể dục thường xuyên. Việc vận động cũng đem lại nhiều lợi ích, và bạn có thể thực hiện thoải mái ngay tại nhà! Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, hoặc tập nhiều lần, mỗi lần 10 phút. Không thể tập luyện mỗi ngày cũng không sao, nhưng bạn hãy cố gắng sắp xếp tập luyện hầu hết các ngày trong tuần. Chọn hoạt động thú vị mà bạn thích. Hãy thực hiện nhiều hoạt động khác nhau để có sự hứng khởi. Bạn có thể:[7]
    • Dẫn chó đi dạo.
    • Nhảy múa trong nhà.
    • Làm vườn.
    • Tham gia một lớp tập ở phòng gym.
    • Tập căng cơ hoặc yoga.
  2. 2
    Ăn uống khoa học. Những món ăn tốt cho sức khỏe sẽ giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng. Khi bận rộn với công việc hoặc chăm sóc người khác, bạn rất khó để lên kế hoạch và nấu bữa ăn lành mạnh cho bản thân. Thức ăn bán sẵn thường làm bạn mất sức và cảm thấy không khỏe. Sau đây là một số cách điều chỉnh chế độ ăn uống để giúp bạn chăm sóc bản thân tốt hơn:[8]
    • Ăn các loại ngũ cốc nguyên cám.
    • Ăn rau củ có màu xanh đậm.
    • Ăn nhiều loại hoa quả tươi hoặc đông lạnh.
    • Chọn sản phẩm sữa ít béo hoặc tách béo.
    • Bổ sung nhiều loại chất đạm ít béo.
    • Ăn nhiều bữa thường và bữa nhẹ.
  3. 3
    Ngủ đủ giấc. Bạn nên đảm bảo ngủ đủ giấc mỗi đêm. Hầu hết mọi người cần ngủ khoảng 7-9 tiếng để cảm thấy khỏe khoắn trong ngày hôm sau. Có thể sẽ rất khó để sắp xếp thời gian ngủ khi bạn căng thẳng, nhiều việc, bận rộn với công việc hoặc học tập hay chăm sóc người thân bị ốm. Hãy thử:
    • Đặt ra thời gian mà bạn muốn đi ngủ và duy trì thói quen đó.
    • Đảm bảo trong phòng không có những thứ làm bạn mất ngủ như tivi.
    • Dùng ứng dụng theo dõi giấc ngủ và việc tập luyện như FitBit để theo dõi chất lượng giấc ngủ của bạn.
    • Làm cho phòng ngủ thành một nơi yên bình với chăn sạch, giường êm và đèn mờ.
  4. 4
    Theo dõi sức khỏe thể chất. Một cách khác để chăm sóc tốt cho sức khỏe thể chất là theo dõi sức khỏe. Khi bị ốm, bạn cần nghỉ học hoặc nghỉ làm. Đến gặp bác sỹ. Bạn nên uống đúng thuốc và đủ liều.[9]
    • Dành thời gian cảm ơn mọi hoạt động tuyệt vời của cơ thể. Nên nhớ rằng cơ thể hoạt động để duy trì sự sống, vì thế bạn hãy chăm sóc nó thật cẩn thận. Chú ý đến cảm giác toàn thân và quan tâm đến từng bộ phận trên cơ thể.
  5. 5
    Nghỉ dưỡng. Lên kế hoạch nghỉ ngơi sau khi mệt mỏi với những trọng trách. Việc nghỉ dưỡng không cần thiết phải là chuyến đi biển hằng năm vì nó có thể khá căng thẳng và đắt tiền. Nghỉ dưỡng ở đây có thể là nghỉ ngơi sau những căng thẳng trong tuần hoặc tháng. Chẳng hạn, dành khoảng 30 phút mỗi ngày để yên tĩnh và thư giãn. Tìm một nơi ở trong nhà hoặc ngoài trời giúp bạn cảm thấy thoải mái.[10]
    • Nếu bạn có thể thực hiện một chuyến đi xa nhà thì hãy lên kế hoạch để không có thêm việc và làm bạn căng thẳng. Đừng tạo ra quá nhiều hoạt động khiến bạn quá sức.
  6. 6
    Dành thời gian cho đời sống tình cảm. Những cử chỉ vuốt ve âu yếm sẽ làm bạn thoải mái, yên lòng và giảm căng thẳng. Hãy ôm một người bạn. Âu yếm hoặc nắm tay người yêu. Ngoài ra, đừng quên chuyện chăn gối.[11]

3
Chăm sóc cho sự nghiệp

  1. 1
    Ngừng công việc để thư giãn. Bạn nên dành một ít thời gian nghỉ để đứng dậy, đi loanh quanh và bỏ qua các suy nghĩ khi bị căng thẳng trong công việc. Đừng làm việc trong giờ ăn trưa. Hãy thử đứng dậy để giãn cơ hoặc trò chuyện với đồng nghiệp để tăng năng lượng cho bản thân. Bên cạnh đó, hãy thường xuyên tạm nghỉ giải lao để đi lấy nước uống.[12]
  2. 2
    Làm cho nơi làm việc trở nên thoải mái. Hãy tạo ra môi trường làm việc giúp bạn bình tâm, giải quyết tốt công việc và được tiếp thêm động lực. Điều này sẽ làm giảm căng thẳng và giúp bạn cảm thấy năng nổ hơn trong công việc. Bạn có thể:[13][14]
    • Mua cây cảnh đặt trong văn phòng hoặc bàn làm việc.
    • Dọn dẹp bàn làm việc.
    • Đảm bảo ghế ngồi luôn thoải mái và có thể điều chỉnh được.
    • Đeo tai nghe chống ồn để có được sự yên tĩnh trong khi làm việc.
    • Ngồi gần cửa sổ để có ánh sáng tự nhiên, vốn tốt hơn ánh sáng từ đèn huỳnh quang.
  3. 3
    Biết thương lượng. Để yêu thích công việc và giảm căng thẳng, bạn nên biết khi nào cần thương lượng và cần nhờ giúp đỡ. Việc này sẽ làm bạn cảm thấy có năng lực hơn và không còn cô đơn trong công việc. Đừng ngại đề cập việc muốn tăng lương hoặc thăng tiến. Đừng ngại nhờ đồng nghiệp, cấp trên hoặc khách hàng giúp đỡ. Tìm cơ hội để được hướng dẫn, tư vấn hoặc đào tạo.[15]
  4. 4
    Đừng đem công việc về nhà. Để cân bằng công việc-cuộc sống và giảm căng thẳng, bạn không nên đem việc về nhà. Điều này có nghĩa là nên tránh đem các tài liệu hoặc suy nghĩ về công việc khi bạn đang ở nhà.
    • Nếu bạn làm việc ở nhà, hãy lên thời gian cụ thể cho những thứ liên quan đến công việc và đừng để chúng cản trở việc nhà. Chẳng hạn, sau 5 giờ chiều thì không nên kiểm tra email hoặc trả lời điện thoại liên quan đến công việc, kể cả khi bạn không bận việc gì. Giữ không gian làm việc ở nhà tách biệt với những không gian khác.[16]

4
Thay đổi nhìn nhận của bạn về việc chăm sóc bản thân

  1. 1
    Đặt nhu cầu của bạn lên trên hết. Bạn không trở nên ích kỷ khi ưu tiên cho nhu cầu của bản thân. Thực tế thì bạn sẽ giúp đỡ người khác hiệu quả hơn khi tập trung chăm sóc sức khỏe tinh thần và thể chất của chính mình.
  2. 2
    Nhờ giúp đỡ khi cần. Bạn sẽ cảm thấy khó khăn khi nhờ vả hoặc chấp nhận sự giúp đỡ khi cần. Tuy nhiên, tạo ra “vỏ bọc cứng rắn” khi bạn căng thẳng và cảm thấy mình đang ôm đồm quá nhiều thứ sẽ chỉ làm bạn gục ngã. Hãy để bạn bè và gia đình giúp đỡ bạn.[17] Bạn sẽ dễ dàng nhờ người khác giúp đỡ hơn khi:[18]
    • Lên danh sách những thứ mà bạn cần giúp đỡ.
    • Tránh hạ thấp yêu cầu của bạn mà hãy nói thật cụ thể.
    • Cân nhắc khả năng và sự quan tâm của người khác khi bạn nhờ giúp đỡ.
  3. 3
    Biết từ chối và đưa ra giới hạn cho người khác. Hãy chắc chắn bạn không phải là người luôn giúp đỡ mọi người. Bạn là con người và không thể làm tất cả mọi thứ. Tập cách nói “không” nhiều hơn với các trách nhiệm để có cơ hội tận hưởng và kết nối với những người khác.[19]
    • Nên nhớ bạn không cần xin lỗi khi nói “không”. Thường thì chúng ta tự tạo quá nhiều căng thẳng cho bản thân. Bạn không cần xin lỗi vì từ chối bất kỳ điều gì làm bạn quá sức và tổn hại đến sức khỏe của bạn.
  4. 4
    Học cách quản lý thời gian. Kỹ năng quản lý thời gian rất cần thiết để giúp bạn bớt căng thẳng và làm việc hiệu quả hơn. Cân bằng các nhu cầu của bạn trong nhiều mặt của cuộc sống để chăm sóc tốt cho bản thân là rất quan trọng.[20]
    • Lên danh sách việc cần làm.
    • Lên lịch cho các hoạt động công việc và cá nhân.
    • Đặt ra mục tiêu nhỏ, thiết thực và rõ ràng.
    • Ngưng trì hoãn.
    • Tạo ra và duy trì những thói quen tốt vào buổi sáng.

Lời khuyên

  • Đôi khi, bạn sẽ cảm thấy tội lỗi khi tập chăm sóc bản thân. Hãy buông bỏ! Bạn cần nghĩ về nhu cầu của bản thân để trở nên hạnh phúc và trọn vẹn.
  • Viết nhật ký biết ơn. Khoa học chứng minh rằng biết ơn 10 điều mỗi ngày sẽ đem đến hạnh phúc và những lợi ích khác cho bạn.

Tham khảo

  1. https://www.caregiver.org/taking-care-you-self-care-family-caregivers
  2. https://socialwork.buffalo.edu/content/dam/socialwork/home/self-care-kit/exercises/effective-methods-for-relaxation.pdf
  3. https://socialwork.buffalo.edu/resources/self-care-starter-kit/additional-self-care-resources/developing-your-support-system.html
  4. http://www.lanekids.org/self-care-for-parents/
  5. http://highschool.latimes.com/hs-insider/five-common-myths-about-counseling/
  6. http://uwf.edu/offices/counseling-psychological-services/self-help-resources/self-help-topics/positive-affirmations/
  7. https://socialwork.buffalo.edu/content/dam/socialwork/home/self-care-kit/exercises/tips-for-increasing-physical-activity.pdf
  8. https://socialwork.buffalo.edu/content/dam/socialwork/home/self-care-kit/exercises/food-pyramid.pdf
  9. https://socialwork.buffalo.edu/content/dam/socialwork/home/self-care-kit/self-care-assessment.pdf
Hiển thị thêm... (11)

Thông tin Bài viết

Bài viết này có đồng tác giả là Paul Chernyak, LPC. Paul Chernyak là cố vấn chuyên nghiệp được cấp phép tại Chicago. Ông tốt nghiệp Trường Tâm lý học Chuyên nghiệp Hoa Kỳ năm 2011.

Chuyên mục: Chăm sóc và Phong cách sống

Ngôn ngữ khác:

English: Practice Self Care, Español: practicar el cuidado propio, Français: prendre soin de soi, Italiano: Prendersi Cura di Sé, العربية: الاعتناء بنفسك, Deutsch: Selbstpflege praktizieren, Bahasa Indonesia: Merawat Diri, Nederlands: Voor jezelf zorgen, ไทย: ฝึกการดูแลตัวเอง, 한국어: 자기 관리하는 법, Português: Praticar o Autocuidado, Русский: заботиться о себе

Trang này đã được đọc 4.061 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?