Tải về bản PDF Tải về bản PDF

Một thông lệ mỗi buổi sáng sẽ giúp bạn bắt đầu một ngày mới suôn sẻ. Nếu sáng nào bạn cũng vội vã mà mọi thứ cứ rối tung, hãy thiết lập một thông lệ để buổi sáng của bạn thong thả hơn và bạn cảm thấy tự chủ hơn. Ngay cả những người khó tuân theo lịch trình hoặc không thích thời gian biểu cũng có thể học cách lập một thông lệ và tập thành thói quen.

Phương pháp 1 của 4:
Thiết lập thông lệ

  1. 1
    Bắt đầu bằng việc lập một danh sách những việc cần làm mỗi buổi sáng. Bước này sẽ giúp bạn biết mình cần bao nhiêu thời gian cho tất cả những hoạt động buổi sáng và lập thời gian biểu.
    • Liệt kê những việc cần ưu tiên nhất (ví dụ: tắm, uống cà phê/ăn sáng, đánh thức mọi người trong nhà, chuẩn bị bữa trưa, sửa soạn túi xách).
    • Thêm các nhiệm vụ khác nếu bạn có thể thu xếp được (ví dụ: kiểm tra email hoặc đọc báo, dắt chó đi dạo, rửa bát đĩa, giặt quần áo, dọn giường).
    • Cân nhắc về nhịp độ riêng của bạn khi lập thời gian biểu. Bạn là người khởi động chậm vào buổi sáng (cần nhiều thời gian hơn) hay nhanh nhẹn và hiệu quả (cần ít thời gian hơn hoặc làm được nhiều việc trong thời gian ngắn)?
    • Ưu tiên các việc thiết yếu và gạch đi các việc ít quan trọng hơn, nếu cần.
  2. 2
    Thử nghiệm bản nháp đầu tiên. Thực hiện việc này vào thời gian nào đó trước khi bạn bắt đầu tuân theo thông lệ buổi sáng đều đặn, có thể là vài tuần trước đó. (Ghi chú: Thay thế các mục không phù hợp với bạn trong danh sách này bằng nhiệm vụ của riêng bạn.)
    • 6:00–6:30: Thức dậy, tắm, dọn giường, pha cà phê/trà, v.v…
    • 6:30–6:45: Đánh thức các con hoặc những người khác và đảm bảo là mọi người đã dậy.
    • 6:45–7:15: Dọn bữa sáng cho bọn trẻ, chuẩn bị hộp cơm trưa cho mọi người.
    • 7:15–7:30: Ăn sáng trong lúc bọn trẻ mặc quần áo và sửa soạn.
    • 7:30–7:45: Dẫn các con ra ô tô/xe đưa rước.
    • 7:45–8:15: Đưa bọn trẻ đến trường.
    • 8:15–9:00: Đi làm/đưa người thân đi làm.
  3. 3
    Lên lịch cho giờ ngủ. Bám sát vào giờ giấc đi ngủ và thức dậy đều đặn mỗi ngày là điều then chốt để thiết lập một thông lệ buổi sáng.
    • Xác định xem bạn cần ngủ bao nhiêu giờ.
    • Sắp xếp đủ thời gian buổi sáng đế bạn không phải vội vã chuẩn bị.
    • Tuân thủ giờ ngủ, ngay cả vào cuối tuần – điều này sẽ giúp bạn duy trì nề nếp.
    • Không để nhạc hoặc các âm thanh khác (tivi, YouTube, v.v…) khi ngủ, vì các âm thanh này có thể làm gián đoạn giấc ngủ.
    • Tránh dùng các thiết bị điện tử tối thiểu 30 phút trước khi ngủ - ánh sáng từ màn hình có thể ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ [1] và khả năng kích thích não của các thiết bị này sẽ khiến cho bộ não của bạn rất khó nghỉ ngơi. [2]
  4. 4
    Làm quen dần với thông lệ.[3] Bạn có thể gặp khó khăn khi đột ngột phải tuân theo một thông lệ nghiêm ngặt, do đó hãy làm quen dần trong vài tuần cho đến khi mọi thứ trở thành thói quen mới.
    • Bạn không cần phải lập tức tuân thủ thời gian biểu 2 tiếng buổi sáng. Hãy bắt đầu bằng việc thức dậy sớm hơn thường lệ 10-20 phút và tiếp tục tăng dần.[4]
    • Bắt đầu thực hiện thông lệ vài ngày mỗi tuần, sau đó dần dần tăng số ngày, kể cả những ngày cuối tuần.
    • Theo dõi xem mục gì có hiệu quả, mục gì không – và điều chỉnh công việc cho phù hợp.
    • Tìm ra và tránh những tác nhân gây xao lãng hoặc gây vướng mắc.
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 4:
Lên kế hoạch cho ngày hôm sau

  1. 1
    Xác định các nhiệm vụ và mục tiêu cho ngày hôm sau. Bạn có thể chuẩn bị sẵn sàng bằng cách hình dung ra các sự kiện của ngày hôm sau. Điều này cũng giúp bạn xác định những việc nào tốn thời gian và cần phải thực hiện xong trong đêm nay.
    • Ghi chú các cuộc hẹn hoặc buổi họp – trên giấy, trên điện thoại hoặc các thiết bị khác.
    • Viết một danh sách các lời nhắc quan trọng, chẳng hạn như các việc vặt hoặc những thứ chung chung cần hoàn thành.
  2. 2
    Làm những việc tốn thời gian từ tối hôm trước. Nếu có quá nhiều việc vào buổi sáng khíến bạn mất nhiều thời gian, bạn hãy làm vào tối hôm trước để đỡ phải vội vàng căng thẳng vào sáng hôm sau, chẳng hạn như:
    • Chọn sẵn trang phục đi làm.
    • Đổ sẵn nước vào ấm hoặc cài đặt giờ cho máy pha cà phê.
    • Nấu nướng và đóng hộp thức ăn đem theo.
    • Bỏ tất cả các vật dụng mà bạn thường đem theo vào túi xách.
    • Sắp sẵn chìa khoá xe, thẻ đi xe buýt hoặc các phương tiện để đi lại.
    • Tắm trước khi ngủ để tiết kiệm thời gian vào buổi sáng.
  3. 3
    Lên kế hoạch cho lịch tập thể dục của ngày hôm sau. Việc lên lịch cho hoạt động thể dục vào ngày hôm trước sẽ hữu ích cho những người hay quên tập thể dục. Nếu việc này trở thành một phần trong thời gian biểu hàng ngày thì bạn sẽ khó bỏ qua hơn.
    • Chọn thời điểm, thời lượng và địa điểm tập thể dục.
    • Liên lạc với những người có thể đi cùng bạn để nhắc giờ hẹn.
    • Sắp xếp túi đựng đồ tập gym hoặc những vật dụng cần thiết khác vào tối hôm trước.
    Quảng cáo

Phương pháp 3 của 4:
Đánh thức cơ thể và não bộ

  1. 1
    Xác định những cách hiệu quả nhất để thức giấc. Mỗi người phù hợp với một kiểu khác nhau – có người thích thức dậy chậm rãi và yên tĩnh, có người lại thích bắt đầu ngày mới với nhiều hoạt động và âm thanh, chẳng hạn như tiếng nhạc hoặc ti vi. Thông lệ buổi sáng của bạn sẽ dễ chịu hơn và dễ tuân theo hơn khi bạn chọn đúng cách mà bạn cảm thấy thoải mái nhất.
    • Đặt báo thức trên máy nghe nhạc hoặc tivi để nó tự động bật khi bạn thức giấc.
    • Cất các thiết bị điện tử ở nơi mà bạn không bị cám dỗ sử dụng sau khi thức dậy.
    • Ra khỏi giường ngay sau khi thức để không rơi vào giấc ngủ trở lại.
  2. 2
    Vận động cơ thể hoặc tập thể dục. Việc này không chỉ gíúp bạn đánhh thức cơ thể mà còn đem lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ.[5]
    • Dọn giường ngay sau khi thức dậy.
    • Làm những việc còn lại từ tối qua, chẳng hạn như cất bát đĩa hoặc cất quần áo.
    • Dành ra vài phút giãn cơ để giúp cơ thể khởi động.
    • Tập vài phút các động tác như bật nhảy hoặc chống đẩy.
  3. 3
    Thiền hoặc ngồi yên lặng vài phút. Việc dành một lúc để tập trung suy nghĩ và lên kế hoạch trong ngày có thể là một khởi đầu tuyệt vời cho ngày mới, đặc biệt nếu bạn có cuộc sống bận rộn và căng thẳng. [6]
    • Chọn một nơi yên tĩnh để ngồi tĩnh tâm, cách xa mọi người, thú cưng và các thiết bị điện tử.
    • Đừng để bất cứ ai hay bất cứ điều gì cắt ngang khoảnh khắc yên tĩnh của bạn.
  4. 4
    Ăn sáng. Chúng ta đều đã nghe nói rằng bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày – đúng thế đấy! [7] Cơ thể và bộ não của bạn cần nạp nhiên liệu sau 8-12 tiếng không ăn gì.
    • Dự tính cho bữa sáng từ tối hôm trước nếu bạn thấy như vậy là dễ dàng hơn cho sáng hôm sau.
    • Khởi đầu buổi sáng với một cốc nước; điều này đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ.[8]
    • Chọn thức ăn và đồ uống lành mạnh, bổ dưỡng để cung cấp nhiên liệu cho hoạt động trong ngày – bao gồm hoa quả, sản phẩm từ sữa, protein (trứng, thịt, đậu nành), và ngũ cốc.
    Quảng cáo

Phương pháp 4 của 4:
Duy trì hoặc cải tiến thông lệ buổi sáng

  1. 1
    Đánh giá xem bạn có thực hiện đúng thông lệ không. Ngay cả nhữnng người quy củ nhất thỉnh thoảng cũng đi chệch ra khỏi thông lệ. Bạn hãy nghĩ xem điều gì góp phần phá vỡ thông lệ của bạn để quay lại đúng hướng.
    • Đánh giá lại những tác nhân gây phân tâm và liên tục xen vào cản trở bạn.
    • Nhận biết các hậu quả của việc không giữ đúng thông lệ (bực bội, chậm trễ) để lấy lại động lực.
  2. 2
    Tạo sự hứng thú trong thông lệ.[9] Tìm cách duy trì động lực để bạn có thể bám sát vào thời gian biểu của mình.
    • Chọn một thức uống yêu thích cho buổi sáng và biến tấu cho đặc biệt hơn vào những ngày nào đó, dù là cốc cà phê hảo hạng hay ly sinh tố tự làm tại nhà.
    • Sắp xếp chút thời gian để ngồi một mình yên tĩnh nếu đó là một phần yêu thích của bạn trong thông lệ mỗi buổi sáng.
    • Sử dụng những các ghi chú hoặc lời nhắc về những tiến bộ của bạn để tự khich lệ bản thân.
    • Nghĩ về các lợi ích của thông lệ buổi sáng và cảm giác thoải mái mà nó đem lại cho bạn.
  3. 3
    Bù đắp những thứ bị mất. Bạn có thể cảm thấy như thông lệ buổi sáng khiến bạn không có thời gian cho những việc mình muốn làm hoặc yêu thích. Hãy nhận biết điều này và tìm giải pháp để những mất mát này không ảnh hưởng đến động lực của bạn.
    • Đi ngủ sớm hơn nếu tình trạng thiếu ngủ khiến bạn mệt mỏi.
    • Cố gắng tranh thủ dành thêm thời gian cho ai đó cảm thấy bị lơ là vì bạn phải tuân theo thông lệ buổi sáng.
  4. 4
    Ghi lại thông lệ của bạn. Cho dù là viết ra giấy hay lưu trong thiết bị điện tử, một thông lệ nhìn thấy trước mắt có thể giúp bạn giữ động lực để tiếp tục duy trì.
    • Theo dõi từ khi bắt đầu để bạn có thể thấy sự tiến bộ của mình.
    • Ghi chép lại thông lệ của bạn hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng.
  5. 5
    Nhờ một người bạn hỗ trợ. Tìm một người bạn thân cũng đang cần hoặc đã có một thông lệ buổi sáng và giữ được thông lệ đó.
    • Xin lời khuyên của họ về cách duy trì thói quen.
    • Liên lạc với người bạn đó hàng tuần để hai bạn trao đổi về tiến bộ của nhau và cổ vũ nhau.
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Giữ kỷ luật ngay từ đầu, cho dù có khó khăn – thông lệ mới sẽ trở thành thói quen sau một tháng.
  • Đừng quá nghiêm khắc với bản thân nếu bạn có chệch choạc. việc tạo một thói quen đòi hỏi phải rèn luyện. Điều quan trọng nhất là phải tiếp tục cố gắng.[10]
  • Tự thưởng cho mình khi bạn duy trì thông lệ thành công.
  • Nếu bạn đang trong kỳ nghỉ, hãy cố gắng quay trở lại thông lệ buổi sáng trong tuần cuối cùng để khi quay trở lại thời gian biểu bình thường thì sẽ không quá khó khăn.
  • Bài tập giãn cơ buổi sáng sẽ giúp cơ thể thả lỏng. Nhớ luôn luôn khởi động trước khi giãn cơ.
  • Uống một cốc nước lạnh lớn; cái lạnh sẽ giúp bạn tỉnh táo. Ngoài ra, uống nước khi thức giấc buổi sáng cũng giúp bạn thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Bài viết wikiHow có liên quan

Tập Thiền cho Người mới bắt đầuTập Thiền cho Người mới bắt đầu
Bỏ Chứng nghiện Xem SexBỏ Chứng nghiện Xem Sex
Vượt qua Ham muốn Dục vọngVượt qua Ham muốn Dục vọng
Tránh nóng Mùa hè Không cần Điều hòaTránh nóng Mùa hè Không cần Điều hòa
Vượt qua Cơn nghiện Sử dụng Điện thoại Di đôngVượt qua Cơn nghiện Sử dụng Điện thoại Di đông
Trở nên Mạnh mẽ Sau khi Chia tayTrở nên Mạnh mẽ Sau khi Chia tay
Kiềm chế Cơn đói Nhanh chóngKiềm chế Cơn đói Nhanh chóng
Sử dụng Bao cao su
Có đường viền hàm rõ nétCó đường viền hàm rõ nét
Ngừng Suy nghĩ về Tình dụcNgừng Suy nghĩ về Tình dục
Sống Thoải máiSống Thoải mái
Xác định Niềm đam mêXác định Niềm đam mê
Uống 8 cốc Nước Mỗi ngàyUống 8 cốc Nước Mỗi ngày
Đối phó với việc không có bạn bèĐối phó với việc không có bạn bè
Quảng cáo

Tham khảo

  1. Sandra Possing. Huấn luyện viên cuộc sống. Phỏng vấn chuyên gia. 13 August 2020.

Về bài wikiHow này

Sandra Possing
Cùng viết bởi:
Huấn luyện viên cuộc sống
Bài viết này đã được cùng viết bởi Sandra Possing. Sandra Possing là huấn luyện viên cuộc sống, diễn giả và doanh nhân sống tại Khu vực Vịnh San Francisco. Sandra chuyên huấn luyện một kèm một với trọng tâm là biến đối lối tư duy và khả năng lãnh đạo. Sandra được đào tạo huấn luyện viên từ Viện Đào tạo Huấn luyện viên và có bảy năm kinh nghiệm huấn luyện cuộc sống. Cô có bằng cử nhân về nhân chủng học của Đại học California, Los Angeles.
Trang này đã được đọc 198 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo