Tải về bản PDF Tải về bản PDF

Động lực có thể tiếp sức cho bạn và thúc đẩy bạn hoàn thành mục tiêu, nhưng không phải lúc nào nó cũng đến vào lúc bạn cần. Nếu bạn đang phải vật lộn để bắt đầu hoặc hoàn thành một nhiệm vụ nào đó, hãy tự khích lệ bản thân để tiếp tục cố gắng. Một chút áp lực cũng có ích, thế nên bạn hãy nhờ một người bạn, người thân trong nhà hoặc một nhóm nào đó giám sát để giúp bạn có trách nhiệm. Nếu bạn đang nỗ lực để hoàn thành kế hoạch dài hạn, hãy chắc chắn rằng bạn có các mục tiêu rõ ràng và khả thi để có thể duy trì động lực trong suốt hành trình vươn đến đích.

Phương pháp 1 của 3:
Tạo sự hứng khởi

  1. 1
    Tự nhắc bản thân vì sao bạn muốn thực hiện một việc nào đó. Đôi khi chúng ta cần được thúc đẩy một chút để hoàn thành một nhiệm vụ hoặc dự án. Hãy nói lên thành tiếng hoặc viết ra lý do vì sao bạn cần làm một việc nào đó. Tự nhủ bản thân về những lợi ích của công việc mà bạn sẽ làm.[1]
    • Ví dụ, bạn có thể nói “Mình sẽ bắt đầu tập chạy bộ ngay bây giờ để có thân hình săn chắc” hoặc “Mình phải làm bài tập này để đạt được điểm cao.”
    • Nhắc nhở bản thân về hậu quả của sự trì hoãn. Hãy tự khích lệ mình với những hứa hẹn như “Nếu bây giờ mình làm xong thì hôm nay mình có thể về sớm” hoặc “Nếu giải quyết xong việc này thì mình có thể làm việc khác thú vị hơn.”
    • Tạo một bảng tầm nhìn với các hình ảnh tượng trưng cho những mục tiêu mà bạn muốn đạt được trong cuộc sống. Nó sẽ là một lời nhắc nhở về những điều mà bạn luôn mong muốn.
  2. 2
    Chia nhiệm vụ thành những bước nhỏ hơn. Những giờ làm việc dài đằng đẵng có thể khiến bạn nản chí, nhưng nếu bạn chia thời gian trong ngày thành những phần nhỏ hơn, công việc của bạn có thể sẽ dễ hoàn thành hơn. Hãy bắt đầu với những nhiệm vụ dễ mà bạn có thể hoàn tất nhanh để tạo động lực. Ví dụ, thay vì nói “Mình phải làm việc suốt buổi sáng”, hãy nói “Mình sẽ viết báo cáo này trong 1 tiếng, sau đó đi họp vào lúc 11 giờ, xong xuôi là đến giờ ăn trưa.”[2]
    • Phân bổ thời gian cho từng phần việc hoặc nhiệm vụ trên lịch hoặc ứng dụng lịch. Tô các màu sắc khác nhau cho từng nhiệm vụ và thời gian. Như vậy, thời gian làm việc trong ngày của bạn sẽ được chia thành những phần nhỏ hơn và dễ xử lý hơn.
  3. 3
    Tạo sự thú vị trong công việc. Bạn sẽ rất ngại bắt tay vào một công việc hoặc hoạt động nào đó nếu nó khiến bạn khiếp sợ. Nếu rơi vào trường hợp này, bạn hãy tìm cách để khiến nhiệm vụ đó trở nên lý thú hơn. Bạn có thể mời những người khác tham gia hoặc tự thách thức bản thân làm theo cách mới. Thay đổi thông lệ làm việc cũng là một cách đem lại sự hứng thú.[3]
    • Ví dụ, nếu bạn muốn có thân hình cân đối hơn nhưng lại ghét đến phòng tập gym, hãy đăng ký một lớp học như kickboxing, Zumba, hay barre.
    • Nếu đang học ôn thi, bạn có thể thi đua với một người bạn xem ai có thể trả lời đúng nhiều nhất hoặc giải bài tập nhanh nhất.
  4. 4
    Đặt ra phần thưởng cho bản thân khi bạn hoàn thành được một việc nào đó. Bạn có thể thưởng cho mình một giờ giải lao ngắn, một món ăn vặt hoặc cốc cà phê latte, một suất mát-xa hoặc tụ tập bạn bè ăn mừng. Điều này có thể giúp bạn hào hứng hơn và duy trì động lực cho bước tiếp theo.[4]
  5. 5
    Thỉnh thoảng cho phép bản thân nghỉ ngơi để tránh kiệt sức. Mặc dù tránh bị xao lãng là điều quan trọng, nhưng bạn có thể làm việc thiếu thiệu quả nếu quá căng sức làm việc. Hãy sắp xếp những giờ giải lao rải rác trong ngày. Bạn cũng nên tận hưởng những giờ nghỉ dài hơn vào cuối tuần để lấy lại sức.[5]
    • Ví dụ, bạn có thể nghỉ 5 phút sau mỗi giờ làm việc để đi vệ sinh hoặc làm vài động tác giãn cơ.
    • Sắp xếp trước các giờ nghỉ sao cho bạn có thứ gì đó để mong đợi. Ví dụ, bạn có thể tự nhủ “Nếu mình làm xong bản báo cáo này trước 2 giờ thì mình có thể nghỉ một chút.”
    • Tránh làm nhiều việc cùng lúc và đừng để mình bị xao lãng vì những việc như kiểm tra email và điện thoại. Những thứ này sẽ chỉ làm giảm năng suất của bạn.
  6. 6
    Tự động viên bản thân rằng bạn có thể hoàn thành mọi việc. Nói đến động lực, có thể chính bạn là kẻ chỉ trích tệ hại nhất. Để thúc đẩy bản thân bắt tay vào những việc cần làm, bạn hãy nói những lời khẳng định tích cực. Nhớ rằng bạn sẽ hoàn thành nhiệm vụ nếu bạn để tâm vào đó.[6]
    • Nếu bạn nhận thấy mình có ý nghĩ tiêu cực về nhiệm vụ nào đó, hãy buộc bản thân điều chỉnh bằng những lời tích cực. Ví dụ, nếu bạn bắt gặp mình đang nghĩ “Hôm nay có nhiều việc phải làm quá. Chắc mình chẳng thể nào làm xong được”, bạn có thể nói “Nếu bắt đầu ngay bây giờ thì thế nào mình cũng hoàn thành trước thời hạn.”
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 3:
Duy trì ý thức trách nhiệm

  1. 1
    Tìm một người đồng hành nhắc nhở bạn có trách nhiệm. Bạn đồng hành sẽ là người để mắt xem bạn nỗ lực hướng đến mục tiêu ra sao. Hãy nhờ một người bạn, người hướng dẫn hoặc một đồng nghiệp sẵn sàng đóng vai trò giám sát cho bạn.[7]
    • Sắp xếp lịch cho các cuộc gặp hoặc cuộc gọi để có một thời hạn rõ ràng. Điều này có thể tiếp thêm động lực cho bạn hoàn thành mục tiêu đúng thời hạn.
    • Cho người đó biết về công việc của bạn và nhờ họ góp ý. Đề nghị họ cho nhận xét trung thực và chi tiết.
    • Thỉnh thoảng người bạn đồng hành cũng có thể gửi cho bạn lời nhắc nhở, chẳng hạn như “Nhớ nộp bản đề xuất trước cuối tuần này” hoặc “Bạn đã nộp đơn xin tài trợ chưa?”
  2. 2
    Lập một danh sách các nhiệm vụ. Để danh sách này ở nơi nào đó dễ thấy, chẳng hạn như trên bàn làm việc hoặc màn hình máy tính. Mỗi khi hoàn thành một nhiệm vụ, hãy gạch mục đó trong bản danh sách. Đây cũng là một khích lệ nhỏ giúp bạn duy trì động lực. Khi đã hoàn thành xong mọi việc, bạn sẽ có cảm giác sung sướng tuyệt vời để chuyển sang dự án tiếp theo.[8]
    • Có rất nhiều ứng dụng giúp bạn lập danh sách những việc cần làm trên điện thoại, ví dụ như Apple Reminders, Microsoft To-Do, và Google Tasks. Bạn cũng có thể tạo lời nhắc nhở cho mình để theo đúng kế hoạch tiến đến mục tiêu.
    • Sử dụng bản danh sách những việc cần làm hàng ngày để hoàn thành mọi nhiệm vụ trong ngày. Với các dự án lớn hơn, bạn nên lập một bản danh sách riêng để phân chia các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn.
  3. 3
    Tham gia một nhóm tập trung vào cùng một hoạt động. Nhóm này có thể giúp bạn giữ đúng mục tiêu, đồng thời hỗ trợ, phản hồi và cổ vũ bạn, giúp bạn tiến lên phía trước. Bạn có thể tìm các nhóm online qua mạng xã hội hoặc đến các trung tâm cộng đồng, thư viện hoặc các trung tâm văn hoá của thành phố.[9]
    • Dù là đang viết tiểu thuyết hay luận văn, bạn có thể tìm kiếm hội những người thích viết lách ở các trường đại học, thư viện, quán cà phê hoặc nhà sách trong khu vực bạn ở.
    • Chạy bộ, đi bộ đường dài hoặc các nhóm thể dục thể thao khác cũng là nơi tuyệt vời để bạn gặp gỡ mọi người, đồng thời giữ được mục tiêu rèn luyện thể chất của mình.
    • Các nhóm học tập sẽ giúp bạn học bài. Các bạn học có thể giúp bạn hiểu những đề tài khó, hơn nữa học chung với nhau cũng sẽ vui hơn.
    • Nếu bạn muốn thành thạo một kỹ năng mới, hãy tham gia một lớp học. Các học viên khác có thể giúp bạn giữ động lực khi mọi người cùng nhau học hỏi.
  4. 4
    Tạo một thói quen hàng ngày. Lập một lịch trình phù hợp với bạn, nhưng phải đều đặn ngày này sang ngày khác. Cố gắng sắp xếp một hoạt động hoặc một nhiệm vụ vào cùng một thời gian mỗi ngày. Cho dù bạn không có hứng thú, một thói quen hàng ngày có thể giúp bạn sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ.[10]
    • Ví dụ, nếu muốn tạo một trang web cho riêng mình, bạn có thể dành ra 1 tiếng đồng hồ mỗi buổi chiều để học cách viết mã.
    • Xác định thời gian mà bạn làm việc hiệu quả nhất trong ngày. Ví dụ, nếu bạn làm việc tốt nhất vào buổi sáng, hãy sắp xếp những nhiệm vụ khó nhất vào thời gian đầu ngày.
    • Dù thích hay không, bạn cũng phải hoàn thành mọi việc có trong lịch trình. Ngay cả khi không có tâm trạng tốt, bạn cũng nên thực hiện đúng lịch trình.
  5. 5
    Xác định trước cách khắc phục những trở ngại mà bạn sẽ phải đối mặt. Lường trước cho những rắc rối và khó khăn trước khi chúng xảy ra. Điều này sẽ giúp bạn sẵn sàng xử lý vấn đề thay vì để chúng cản trở công việc của bạn.[11]
    • Nếu nhận được phản hồi tiêu cực về một dự án, có thể bạn sẽ cảm thấy nản chí. Hãy tìm một hoạt động nào đó để thư giãn. Ví dụ, bạn có thể đi dạo một vòng, vẽ nguệch ngoạc trên giấy hoặc gọi điện cho một người mà bạn quý mến.
    • Nếu máy tính của bạn hay giở chứng mà bạn lại cần viết báo cáo, bạn cần chuẩn bị số điện thoại của thợ sửa máy tính hoặc cửa hàng máy tính gần đó. Xác định nơi nào bạn có thể mượn máy hoặc dùng máy công cộng ở thư viện. Nếu chẳng may máy tính có hỏng thật thì bạn cũng sẵn sàng ứng phó.
    Quảng cáo

Phương pháp 3 của 3:
Hoàn thành các mục tiêu dài hạn

  1. 1
    Xác định một mục tiêu sau cùng cụ thể và rõ ràng. Đôi khi rất khó tạo động lực cho bản thân nếu chúng ta còn mơ hồ về những điều mình muốn đạt được. Hãy đặt ra một mục tiêu rõ ràng và thực tế mà bạn có thể hoàn thành được.[12]
    • Ví dụ, nếu bạn đang đi học, mục tiêu sau cùng của bạn có thể là đậu vào một trường đại học nào đó hoặc trở thành thực tập sinh.
    • Nếu bạn muốn thành lập doanh nghiệp của riêng mình, hãy chọn loại doanh nghiệp mà bạn mong muốn. Bạn muốn bán một sản phẩm, tư vấn cho các công ty khác hoặc cung cấp dịch vụ cho cộng đồng?
    • Hãy cụ thể khi đặt mục tiêu. Ví dụ, nếu bạn muốn đi du lịch vòng quanh thế giới thì đâu là nơi bạn muốn đến đầu tiên? Bạn thích đi du lịch ba lô hay du thuyền sang trọng? Bạn muốn thăm thú cả thế giới cùng lúc hay muốn chia thành nhiều chuyến đi nhỏ?
    • Đừng để cho các mục tiêu khiến bạn xao lãng những khía cạnh quan trọng khác của cuộc sống. Hãy xác định rõ bạn nên dành bao nhiêu công sức để hoàn thành từng mục tiêu đã đặt ra.
  2. 2
    Chia mục tiêu thành các bước nhỏ hơn. Khi đã biết đích đến cuối cùng của mình là gì, bạn hãy đặt ra các cột mốc nhỏ hơn để hoàn thành suốt chặng đường hướng đến đích. Viết ra một chuỗi các bước hướng đến mục tiêu. Điều này giúp cho mục tiêu của bạn sẽ dễ thực hiện hơn nhiều, và như vậy bạn sẽ hoàn thành được từng nhiệm vụ một.[13]
    • Ví dụ, nếu bạn ước mơ sở hữu một ngôi nhà, các mục tiêu nhỏ của bạn sẽ là dành dụm tiền, có điểm tín dụng tốt, xin vay thế chấp và tìm một ngôi nhà ở một khu vực nào đó.
    • Nếu muốn nghỉ việc để bán hàng thủ công online, có thể bạn cần lập một shop bán hàng online, làm ra dủ hàng để bán và quảng cáo sản phẩm của bạn.
  3. 3
    Tìm một hình mẫu trước đây đã đạt được mục tiêu đó. Nếu bạn biết ai đó đã từng đạt được mục tiêu mà bạn đang hướng tới, hãy cố gắng noi gương họ. Lấy câu chuyện của họ để tạo thêm động lực để tiếp tục phấn đấu.[14]
    • Hình mẫu lý tưởng của bạn có thể là một người trong cuộc sống thực, chẳng hạn như người thân trong gia đình, giáo sư, người hướng dẫn hoặc sếp của bạn. Hình mẫu của bạn cũng có thể là một người có tiếng tăm, chẳng hạn như một lãnh đạo công ty hoặc một nhà khoa học.
    • Nếu bạn quen biết người đó, hãy hỏi họ làm cách nào để họ có được thành quả như bây giờ. Nếu họ là người nổi tiếng, hãy tìm xem những buổi phỏng vấn hoặc đọc tự truyện của họ để học hỏi.
  4. 4
    Dán những câu trích dẫn tạo động lực ở nơi dễ nhìn thấy. Bạn có thể treo áp phích trên tường ở văn phòng, dán tờ ghi chú trên gương trong phòng tắm hoặc gắn trên cánh cửa tủ lạnh. Mỗi khi cần được tiếp thêm động lực, bạn có thể dán một câu trích dẫn tích cực hoặc truyền cảm hứng để giúp bạn tiếp tục cố gắng.[15]
    • Để câu trích dẫn ở nơi có liên quan đến mục tiêu của bạn. Nếu bạn đang tìm cách giảm cân, hãy để nó ở gần chiếc cân sức khỏe hoặc gương trong phòng tắm. Nếu bạn đang nỗ lực hoàn thành một dự án lớn ở công ty, hãy dán nó trong ngăn kéo hoặc lên máy tính của bạn.
    • Tim các câu trích dẫn trong sách, trên các trang web và các video tạo động lực. Bạn có thể mua những tấm áp phích trên mạng hoặc tự làm bằng giấy và bút.
  5. 5
    Hình dung các mục tiêu hoặc ước mơ của bạn. Mỗi ngày vài phút, bạn hãy ngồi xuống và hình dung mình đã đạt được mục tiêu. Tưởng tượng bạn đã sở hữu nó, thực hiện nó, đạt được nó hoặc đang ở vị tri đó. Bạn có cảm giác như thế nào? Hãy sử dụng năng lượng này để bắt tay vào bước kế tiếp.[16]
    • Tưởng tượng thật chi tiết để hình ảnh càng rõ ràng càng tốt. Bạn đang ở đâu? Đang làm gì? Đang mặc gì? Trông bạn như thế nào? Ai đang ở bên bạn?
    • Một bảng tầm nhìn có thể giúp bạn vươn tới các mục tiêu. Hãy tập hợp các hình ảnh về các mục tiêu hoặc ước mơ của bạn. Dán ở nơi mà bạn sẽ trông thấy mỗi ngày, chẳng hạn như trong văn phòng hoặc trên cánh cửa tủ lạnh. Điều này có thể khích lệ bạn từng chút một mỗi ngày.
    Quảng cáo

Cảnh báo

  • Tham khảo ý kiến chuyên gia y tế nếu tình trạng thiếu động lực ở bạn đi kèm với cảm giác phiền muộn, lo âu, cô đơn, khóc lóc hoặc các ý nghĩ làm hại bản thân hoặc những người khác.

Bài viết wikiHow có liên quan

Ngừng thói quen thủ dâmNgừng thói quen thủ dâm
Trưởng thànhTrưởng thành
Khắc phục thói Lười biếngKhắc phục thói Lười biếng
Lấp đầy thời gian rảnh rỗi bằng những điều hữu íchLấp đầy thời gian rảnh rỗi bằng những điều hữu ích
Trở nên Mạnh mẽTrở nên Mạnh mẽ
Bắt đầu Kế hoạch Phát triển Bản thânBắt đầu Kế hoạch Phát triển Bản thân
Động viên bản thân học tập nghiêm túcĐộng viên bản thân học tập nghiêm túc
Trở nên Hài hướcTrở nên Hài hước
Trở thành người Hiểu biếtTrở thành người Hiểu biết
Trở nên Tự tinTrở nên Tự tin
Trở nên Trầm tĩnhTrở nên Trầm tĩnh
Chấp nhận bị ai đó ghétChấp nhận bị ai đó ghét
Đối phó với Kẻ Bắt nạtĐối phó với Kẻ Bắt nạt
Xử lý khi Bị từ chốiXử lý khi Bị từ chối
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Nhân viên của wikiHow
Cùng viết bởi:
Bài viết này có đồng tác giả là đội ngũ biên tập viên và các nhà nghiên cứu đã qua đào tạo, những người xác nhận tính chính xác và toàn diện của bài viết.

Nhóm Quản lý Nội dung của wikiHow luôn cẩn trọng giám sát công việc của các biên tập viên để đảm bảo rằng mọi bài viết đều đạt tiêu chuẩn chất lượng cao. Bài viết này đã được xem 41.525 lần.
Chuyên mục: Phát triển cá nhân
Trang này đã được đọc 41.525 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo