Cách để Tạm biệt sự nghi ngờ

2 Phần:Hiểu sự nghi ngờTạm biệt sự nghi ngờ

Nghi ngờ gây ra nhiều vấn đề cho con người. Chúng dẫn tới một loạt cảm xúc bao gồm sự thiếu tự tin, lòng tự trọng bị giảm, sự tức giận, trầm cảm và nỗi tuyệt vọng. Nhớ rằng nghi ngờ là điều bình thường và mọi người đều trải qua nó. Để có thể chấm dứt sự nghi ngờ, bạn cần hiểu và chuyển chúng thành điều tích cực. Một cuộc sống trọn vẹn là không bị tác động bởi sự ngờ vực. Tốt hơn là nên học cách khám phá những mối nghi ngờ và bỏ qua chúng, bạn có thể tìm được sự bình yên hơn trong tâm hồn.

Phần 1
Hiểu sự nghi ngờ

  1. 1
    Thừa nhận mối nghi ngờ. Bạn sẽ không bao giờ có thể vượt qua một điều gì đó nếu trước hết bạn không nhận ra rằng nó tồn tại và đang ảnh hưởng tới quyết định của bạn. Nghi ngờ được phát sinh vì một số lý do nào đó. Đó không phải là kẻ thù hay dấu hiệu của sự thấp kém.
  2. 2
    Xem xét sự nghi ngờ. Bạn nghi ngờ điều gì? Những mối bận tâm đó đến từ đâu? Đặt câu hỏi là một khía cạnh quan trọng để hiểu được hành động của bạn, để bạn không ngần ngại khi đưa ra câu hỏi, ngay cả chất vất bản thân. Tập trung vào điều khiến bạn do dự có thể giúp nhận ra mối nghi ngờ nào là quan trọng. Bạn có thể phát hiện rằng sau khi suy xét chúng kỹ, mối bận tâm trở nên không nghiêm trọng lắm.[1]
  3. 3
    Nhận ra và thách thức điều xuyên tạc mang tính nhận thức chung. Không phải ai cũng luôn nhìn nhận thế giới một cách rõ ràng. Đôi khi chúng ta để cho cảm xúc che mất sự quyết đoán, và thuyết phục chúng ta rằng điều gì đó là đúng nhưng thật ra chúng là sai. Hỏi chính mình liệu bạn có đang làm một trong những điều sau.[2]
    • Chọn lọc, hoặc cắt bỏ chi tiết tích cực và chỉ tập trung vào điều tiêu cực. Bạn có thể nhận ra rằng mình đang tập trung vào một chi tiết khó chịu, khiến quan điểm của bạn đối với nhiệm vụ trước mắt trở nên mơ hồ. Đừng bỏ qua chi tiết đó, song thay vì vậy, bạn cũng nên để tâm đến tất cả những chi tiết khác. Nhiều tình huống có các mặt tích cực mà bạn cũng nên nhìn nhận.
    • Khái quát hóa quá mức, là khi chúng ta chỉ dùng một ít bằng chứng để rút ra kết luận bao quát hơn. Nếu chúng ta thấy điều gì đó xấu xa một lần, chúng ta thình lình nghĩ là nó sẽ lặp lại. Thỉnh thoảng những khái quát hóa này dẫn tới sự thay đổi kết luận, ngay lập tức nghĩ rằng chúng ta có vấn đề nghiêm trọng hơn đã được tìm ra dựa trên một ít dữ liệu, thay vì cố gắng tìm nhiều thông tin hơn. Đừng bao giờ ngần ngại tìm kiếm thật nhiều thông tin, dữ liệu, đặc biệt những yếu tố mà có thể chống lại sự khái quát hóa.
    • Làm trầm trọng hóa thường tập trung vào kết quả tồi tệ nhất có thể xảy ra. Bạn có thể nhận ra bản thân đang hỏi, "Liệu có điều gì đó khủng khiếp xảy ra với mình?" Suy nghĩ cho kịch bản về trường hợp xấu nhất có thể khiến mọi người tập trung nhiều vào sai lầm nhỏ, hoặc giảm thiểu một số sự việc tích cực nào đó trong khi chúng cũng có thể quan trọng. Hãy tạo cho bản thân sự tự tin bằng cách nghĩ về một số trường hợp khả quan nhất, và những gì bạn muốn đạt được. Các sự kiện này đều có thể không thành sự thật, nhưng nghĩ về trường hợp tốt nhất có thể giảm bớt nghi ngờ đến từ sự lo sợ điều tồi tệ nhất.
    • Lý luận mang tính cảm xúc, là khi chúng ta xem cảm xúc là sự thật. Bạn có thể thấy bản thân đang nói "Nếu mình cảm thấy điều gì đó, thì ắt hẳn là nó đúng". Nhớ rằng tầm nhìn của bạn thì có giới hạn và cảm xúc chỉ có thể nói lên một phần nào đó của sự việc.
  4. 4
    Phân biệt được nghi ngờ hợp lý và nghi ngờ vô lý. Trong khi chất vấn mối nghi ngờ, bạn có thể tìm thấy một số điều thật vô lý. Nghi ngờ hợp lý dựa trên khả năng rằng bạn đang cố gắng để làm điều gì đó vượt quá năng lực.[3]
    • Tự hỏi bản thân liệu nhiệm vụ hiện tại có giống với điều gì đó mà bạn đã thực hiện trước đây, nhất là nếu đó là nhiệm vụ cuối cùng yêu cầu bạn phải trưởng thành. Nếu có, thì bạn không cần nghi ngờ khả năng của mình.
    • Nghi ngờ vô lý có xu hướng đến từ một số lời xuyên tạc về nhận thức, và nếu bạn nhận ra chúng trong lồi suy nghĩ, mối nghi ngờ sẽ trở nên vô lý.
    • Viết ra cảm xúc có thể là cách hữu ích, cho dù là viết nhật ký hàng ngày hoặc nhật ký cá nhân. Điều này có thể giúp bạn theo dõi và chọn lọc suy nghĩ cũng như cảm xúc.
  5. 5
    Tránh tìm kiếm sự cam đoan thêm lần nữa. Khi bạn thường xuyên yêu cầu người khác xác nhận ý tưởng của mình, bạn gửi thông điệp ngầm rằng bạn không tin tưởng bản thân.[4][5]
    • Tìm kiếm sự cam đoan thêm lần nữa không giống với yêu cầu lời khuyên. Đôi khi quan điểm của người ngoài cuộc có thể giúp bạn có ý thức rõ ràng hơn về các mối bận tâm. Nếu điều bạn nghi ngờ có liên quan tới một kỹ năng hoặc chuyên môn, hãy trò chuyện với người đã thành công, để có thể giúp làm rõ con đường phía trước. Nhớ rằng dù thế nào, thì bạn là người cuối cùng đưa ra quyết định.

Phần 2
Tạm biệt sự nghi ngờ

  1. 1
    Thực hành phương pháp chánh niệm. Dựa trên nguyên lý của đạo Phật, chánh niệm bao gồm thiền ở thời điểm hiện tại, tập trung vào thế giới xung quanh mà không suy nghĩ gì về tương lai. Bằng cách chỉ tập trung vào hiện tại và những gì xung quanh, bạn có thể xoa dịu các mối bận tâm về tương lai.[6] Trung tâm Greater Good Science từ Đại học California Berkeley có một số bài tập về chánh niệm tương đối dễ dàng để bạn có thể bắt đầu.[7]
    • Hơi thở chánh niệm. Khi có một vị trí thoải mái (ngồi, đứng hoặc nằm), hãy hít thở chậm, kiểm soát hơi thở. Hít thở tự nhiên, và để ý cách cơ thể cảm nhận và phản ứng khi thở. Nếu tâm trí bắt đầu lan man, và nghĩ về những điều khác, hãy chú ý và chuyển sự tập trung về lại hơi thở. Làm điều này trong vài phút.[8]
    • Nghỉ ngơi với lòng thương chính mình. Nghĩ về tình huống làm bạn căng thẳng hoặc nghi ngờ, nhận biết liệu bạn có cảm thấy căng thẳng trong cơ thể. Thừa nhận nỗi đau và căng thẳng (Trung tâm Greater Good Science gợi ý nói một cụm từ như "Đây là khoảnh khắc đau đớn"). Khẳng định với chính mình rằng đau khổ là một phần của cuộc sống, một lời nhắc nhở rằng người khác cũng đang có mối bận tâm giống với bạn. Cuối cùng, đặt tay lên tim và nói một cụm từ tự khẳng định (Trung Tâm Greater Good Science gợi ý "Tôi có thể tử tế với chính mình", hoặc "Tôi có thể chấp nhận bản thân bởi vì tôi là tôi"). Bạn có thể chỉnh sửa các cụm từ dùng ở đây để tương ứng với sự nghi ngờ hoặc mối bận tâm cụ thể nào đó.[9]
    • Thiền hành. Tìm một con đường mà bạn có thể đi tới đi lui trong khoảng 10-15 bước, trong nhà hoặc ngoài trời. Đi một cách thận trọng, tạm dừng và hít thở, sau đó quay lại và đi ngược lại. Khi bạn thực hiện từng bước, chú ý một số điều khác nhau trên cơ thể khi bạn bước đi. Quan sát cảm giác bạn nhận thấy khi cơ thể di chuyển, bao gồm hơi thở, cảm giác chân đi trên mặt đất, và âm thanh tạo ra khi bạn di chuyển.[10]
  2. 2
    Thay đổi cách bạn nhìn nhận thất bại. Điều này có thể giúp bạn tránh nghi ngờ khả năng bởi vì bạn có nguy cơ thất bại. Bạn vẫn có thể thất bại nhưng đó không phải là điều gì tệ hại. Không có gì thành công mãi mãi. Thay vì xem sự thất bại là một trở ngại, hãy xem nó như một bài học cho tương lai. Xác định lại thất bại như "kinh nghiệm", là thông tin phản hồi để bạn biết lĩnh vực nào cần được cải thiện. Đừng sợ thử thêm lần nữa, lần này hãy tập trung nhiều hơn vào các lĩnh vực đó để cải thiện.[11]
    • Ví dụ, hãy nghĩ về những lần bạn thất bại, thậm chí với một nhiệm vụ đơn giản, và những gì bạn đã làm để cải thiện. Đó có thể là điều gì đó đơn giản như học một kỹ năng thể thao dễ dàng như chạy xe đạp hoặc ném bóng rổ. Khi lần đầu không thực hiện được, bạn đã điều chỉnh và đã thử thêm lần nữa.
  3. 3
    Tin rằng bản thân đã làm tốt. Nhớ rằng bạn đã thực hiện những điều này trước đó rồi. Nhìn nhận kinh nghiệm trong quá khứ khi mà bạn đã hoàn thành mục tiêu, bất kể là đó là điều nhỏ nhặt ra sao. Sử dụng kinh nghiệm để thêm tự tin vì bằng việc đạt được điều đó, thậm chí bạn có thể thành công nhiều hơn. Một trong số những thành tựu này có thể tạo cho bạn vị trí thuận lợi để vượt qua nỗi sợ hãi hiện tại.[12]
    • Cuộc sống của bạn có đầy đủ các thành tích lớn và thành tích nhỏ. Đó có thể là một điều gì đó quan trọng hơn, như là kết thúc một dự án tại nơi làm việc, hoặc giảm cân với chế độ ăn uống mới. Đôi khi, điều đơn giản là nhớ khoảng thời gian bạn đã là một người bạn tốt, hoặc đã tử tế với người khác.
    • Trò chuyện với chính mình theo cách bạn trò chuyện với bạn bè trong tình huống tương tự có thể giúp ích. Nếu họ đã ở trong tình huống đó, bạn sẽ trở nên hỗ trợ và đồng cảm. Đừng giữ bản mình ở tiêu chuẩn cao hơn không cần thiết.[13][14]
  4. 4
    Tránh cầu toàn. Nếu bạn kiên quyết thái quá cho việc phải thành công, và hoàn hảo, thì nguy cơ là bạn sẽ không đạt được mục tiêu. Việc xác định này dẫn tới một nỗi sợ thất bại và phạm sai lầm. Hãy thực tế về mục tiêu và mong muốn. Bạn sớm có thể nhận ra rằng dù không đáp ứng những mục tiêu "hoàn hảo" cũng sẽ không mang lại sự thất vọng và sự từ chối như bạn nghĩ.[15][16]
    • Giống như sự nghi ngờ, bạn cần phải chú ý và thừa nhận bạn đang cố gắng để trở thành một người cầu toàn. Nếu bạn thường xuyên trì hoãn, dễ dàng từ bỏ một vài nhiệm vụ mà không diễn ra suôn sẻ lúc đầu hoặc lo lắng quá nhiều cho một số chi tiết nhỏ, bạn có lẽ là một người cầu toàn.
    • Nghĩ về cách người nào đó sẽ nhìn vào tình huống của bạn. Bạn có mong đợi cùng một mức độ cống hiến hoặc thành tựu từ họ không? Có lẽ có nhiều cách khác để nhìn nhận những gì bạn đang làm.
    • Suy nghĩ về một bức tranh lớn. Đây là một cách tốt để tránh quá tập trung vào các chi tiết. Tự hỏi bản thân về trường hợp xấu nhất xảy ra. Liệu bạn có thể tồn tại trong hoàn cảnh đó? Liệu nó thực sự là vấn đề trong một ngày, một tuần, một năm từ bây giờ?
    • Quyết định mức độ chấp nhận sự thiếu sót. Thỏa hiệp với chính mình về những gì thực sự không cần phải hoàn hảo. Lập một danh sách các phí tổn và lợi ích bạn áp đặt lên chính mình bằng cách cố gắng trở nên hoàn hảo.
    • Đối mặt với nỗi sợ hãi không hoàn hảo. Đặt bản thân vào trường hợp tạo ra một số sai lầm tương đối nhỏ, như gửi thư điện tử đặt mua hàng mà không kiểm tra lỗi chính tả, hoặc cố tình chừa một chỗ trong nhà lộn xộn. Bằng cách đặt chính mình vào tình huống sai lầm (không thực sự là thất bại), bạn có thể trở nên thoải mái với ý nghĩ không hoàn hảo.
  5. 5
    Học cách tha thứ cho sự không chắc chắn. Nghi ngờ đôi khi nảy sinh bởi vì chúng ta không hoàn toàn chắc chắn về những gì sẽ xảy ra trong tương lai. Vì không có ai biết trước được tương lai, sẽ luôn có một số điều không chắc chắn về cách sự việc sẽ xảy đến ra sao. Một vài người để cho sự không thể chịu đựng điều không chắc chắn làm tê liệt họ, và ngăn chặn họ khỏi hành động tích cực trong cuộc sống.[17]
    • Liệt kê một số hành vi khi bạn nghi ngờ hoặc phải đối mặt với các nhiệm vụ nhất định. Nếu bạn thường xuyên tìm kiếm cam đoan thêm lần nữa (không phải lời khuyên) từ người khác, trì hoãn, hoặc thường hay kiểm tra công việc hai hoặc ba lần, để tâm xem những nhiệm vụ nào đang gây ra hành vi đó. Tự hỏi bản thân liệu bạn đối phó với những tình huống này ra sao, nhất là nếu chúng không tiến triển như những gì bạn hy vọng. Bạn có thể nhận thấy trường hợp tệ nhất sẽ không xảy ra, và rằng điều mà sẽ trở thành sai lầm lại có thể được chỉnh sửa dễ dàng.
  6. 6
    Thực hiện từng bước nhỏ hướng tới mục tiêu. Thay vì tập trung vào nhiệm vụ lớn, hãy nghĩ về nó thành nhiều phần nhỏ hơn. Thay vì lo lắng về điều vẫn chưa được hoàn thành, hãy ăn mừng tiến độ mà bạn đạt được.[18]
    • Đừng ngần ngại thiết lập giới hạn thời gian trong công việc. Điều này có thể giúp bạn xác định nhiệm vụ nào là quan trọng nhất, và sẽ đòi hỏi nhiều nỗ lực, trong khi cũng ngăn bạn không dành quá nhiều thời gian cho một nhiệm vụ cụ thể nào đó. Đảm bảo bạn tuân theo những giới hạn đó. Cố gắng phát huy để lắp đầy thời gian quy định.[19]

Lời khuyên

  • Phớt lờ điều gì đó không ổn đôi khi có thể giúp ích. Tuy nhiên, đừng nên phớt lờ bất cứ điều gì mà bạn có khả năng hành động mang tính xây dựng, như là trả hết các hóa đơn hoặc hàn gắn mối quan hệ.

Thông tin Bài viết

Chuyên mục: Phát triển cá nhân

Ngôn ngữ khác:

English: Let Go of Doubts, Español: dejar las dudas, Português: Deixar as Dúvidas de Lado, Français: ne plus douter, Русский: избавиться от сомнений, Italiano: Liberarsi dei Dubbi, Deutsch: Das Zweifeln sein lassen, 한국어: 의심 떨쳐내는 법, Bahasa Indonesia: Menghilangkan Keraguan, Nederlands: Twijfels loslaten, العربية: التخلص من الشكوك, ไทย: ปล่อยวางความสงสัย

Trang này đã được đọc 874 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?