Cách để Tăng số lượng tế bào hồng cầu

Trong bài viết này:Thay đổi chế độ ănThay đổi lối sốngHiểu về số lượng tế bào hồng cầu

Ốm yếu và mệt mỏi đến lịm người có thể là dấu hiệu của bệnh thiếu máu - thiếu hụt tế bào hồng cầu (RBC). Chế độ ăn thiếu sắt và các khoáng chất, dưỡng chất khác là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng này. Nồng độ hemoglobin trong máu thấp và lượng tế bào hồng cầu thấp là hai dấu hiệu của chế độ ăn mất cân bằng và thiếu hụt chất dinh dưỡng, suy dinh dưỡng và các bệnh như bệnh bạch cầu ác tính (trong một số trường hợp) nếu số lượng tế bào bạch cầu quá nhiều trong khi lượng tế bào hồng cầu quá thấp.

Phần 1
Thay đổi chế độ ăn

  1. 1
    Tăng cường thực phẩm chứa nhiều sắt vào chế độ ăn để cải thiện dinh dưỡng. Cách này giúp cơ thể hồi phục và bù đắp lại dưỡng chất thiếu hụt. Tăng cường thực phẩm giàu sắt mỗi ngày sẽ giúp tăng lượng tế bào hồng cầu trong cơ thể. Sắt là một phần thiết yếu của tế bào hồng cầu và hemoglobin vì sắt giúp đưa oxy đến các bộ phận khác nhau trên cơ thể. Sắt còn giúp bài tiết khí CO khi thở ra. Thực phẩm giàu sắt gồm có:[1]
    • Các loại đậu/rau đậu
    • Đậu lăng
    • Rau xanh như cải xoăn và cải bó xôi
    • Hoa quả sấy khô, bao gồm mận khô
    • Thịt nội tạng như gan
    • Lòng đỏ trứng
    • Thịt đỏ
    • Nho khô
      • Nếu việc tiêu thụ thực phẩm giàu sắt mỗi ngày là chưa đủ, bạn có thể dùng thực phẩm chức năng bổ sung sắt giúp tăng sản sinh tế bào hồng cầu. Viên uống bổ sung sắt có sẵn với liều 50-100 mg và có thể uống 2-3 lần mỗi ngày.
  2. 2
    Bổ sung đồng. Đồng là khoáng chất thiết yếu khác giúp tế bào tiếp cận nguyên tố sắt ở dạng hóa học cần thiết cho tế bào hồng cầu trong quá trình chuyển hóa sắt. Đồng có trong thịt gia cầm, hải sải có vỏ, gan, ngũ cốc nguyên hạt, sô cô la, đậu, quả mọng và các loại hạt. Thực phẩm chức năng bổ sung đồng cũng có sẵn ở dạng viên nén 900 mcg và có thể uống 1 lần mỗi ngày.
    • Người trưởng thành cần 900 mcg đồng mỗi ngày. Trong thời kỳ sinh sản, nữ giới có kinh nguyệt nên cần bổ sung nhiều đồng hơn nam giới. Nữ giới cần 18 mg đồng mỗi ngày, trong khi đó, nam giới chỉ cần 8 mg.
  3. 3
    Bổ sung đủ axit folic. Axit folic hay vitamin B9 hỗ trợ quá trình sản sinh tế bào hồng cầu bình thường. Thiếu hụt axit folic đáng kể có thể dẫn đến thiếu máu.
    • Ngũ cốc, bánh mì, rau lá xanh đậm, các loại đậu, đậu lăng và các loại hạt có chứa lượng lớn axit folic. Axit folic cũng có sẵn ở dạng thực phẩm chức năng - liều lượng 100 đến 200 mcg, có thể uống 1 lần mỗi ngày.
    • Trường Đại học Sản Phụ Khoa Hoa Kỳ (ACOG) khuyến nghị nên bổ sung 400 mcg axit folic mỗi ngày đối với phụ nữ trưởng thành có kinh nguyệt đều đặn. Mặt khác, Viện Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ khuyến nghị liều bổ sung 600 mg axit folic mỗi ngày đối với phụ nữ mang thai.
    • Bên cạnh tác dụng hỗ trợ sản sinh tế bào máu khỏe mạnh, axit folic còn đóng vai trò quan trọng trong việc sản sinh và tái tạo thành phần cấu tạo cơ bản của tế bào trong chức năng ADN bình thường.
  4. 4
    Bổ sung vitamin A (Retinol). Vitamin A hỗ trợ sự phát triển tế bào gốc của hồng cầu trong tủy xương bằng cách đảm bảo tế bào hồng cầu đang phát triển có thể tiếp cận đủ lượng sắt cần thiết cho việc tạo ra hemoglobin.
    • Khoai lang, cà rốt, bí đỏ, rau lá xanh đậm, ớt chuông đỏ ngọt và các loại hoa quả như mơ, bưởi, dưa hấu, mận và dưa vàng đều giàu vitamin A.
    • Liều cần bổ sung mỗi ngày là 700 mcg vitamin A ở nữ giới và 900 mcg vitamin A ở nam giới.
  5. 5
    Bổ sung vitamin C. Bổ sung vitamin C đồng thời với thực phẩm chức năng bổ sung sắt giúp mang lại hiệu quả kép. Nguyên nhân là do vitamin C giúp tăng cường khả năng hấp thụ sắt của cơ thể, nhờ đó tăng sản sinh tế bào hồng cầu.
    • Bổ sung 500 mg vitamin C mỗi ngày cùng với sắt sẽ giúp tăng tốc độ hấp thụ sắt của cơ thể, tăng hiệu quả sản sinh hồng cầu. Tuy nhiên, lưu ý rằng bổ sung sắt liều cao có thể gây hại cho cơ thể.

Phần 2
Thay đổi lối sống

  1. 1
    Tập thể dục hàng ngày. Tập thể dục tốt cho tất cả mọi người, bao gồm người có nồng độ tế bào hồng cầu thấp, vì tập thể dục giúp cải thiện sức khỏe cả về thể chất và tinh thần. Tập thể dục giúp bạn khỏe mạnh và tránh mắc phải một số bệnh.
    • Các bài tập tim mạch như đi bộ nhanh, chạy bộ và bơi lội là tốt nhất nhưng bạn có thể tập bất kỳ bài tập thể dục nào.
    • Tập thể dục đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản sinh tế bào hồng cầu. Khi tập cường độ cao, bạn sẽ thấm mệt và đổ nhiều mồ hôi. Tập luyện cường độ cao khiến cơ thể phải nạp thêm một lượng lớn oxy. Khi điều này xảy ra, nó sẽ phát tín hiệu đến não cho biết cơ thể đang thiếu oxy, từ đó kích thích sản sinh tế bào hồng cầu và hemoglobin. Quá trình này sẽ tạo ra và cung cấp lượng oxy cần thiết.
  2. 2
    Bỏ thói quen xấu. Khi lượng tế bào hồng cầu thấp là mối lo, tốt nhất bạn nên tránh hút thuốc and uống rượu bia. Bỏ những thói quen xấu này cũng tốt cho cả sức khỏe tổng thể.
    • Hút thuốc lá có thể cản trở tuần hoàn máu vì làm co mạch máu và khiến máu đặc lại. Tình trạng này khiến máu khó lưu thông đúng cách và khó đưa khí oxy đến các bộ phận khác trong cơ thể. Không những vậy, hút thuốc lá còn dẫn đến thiếu oxy trong tủy xương.
    • Mặt khác, tiêu thụ quá nhiều thức uống chứa cồn có thể khiến máu đặc và lưu thông chậm lại, dẫn đến thiếu oxy trong máu, giảm sản sinh tế bào hồng cầu và sản sinh ra tế bào hồng cầu chưa trưởng thành.
  3. 3
    Truyền máu nếu cần thiết. Nếu số lượng tế bào hồng cầu thấp đến mức bổ sung thực phẩm và thực phẩm chức năng đều không bù đắp được thì bạn có thể lựa chọn cách truyền máu. Bạn có thể trao đổi với bác sĩ để được xét nghiệm chẩn đoán. Xét nghiệm công thức máu toàn phần (CBC) sẽ giúp tính lượng tế bào hồng cầu trong cơ thể.
    • Lượng tế bào hồng cầu bình thường là 4-6 triệu tế bào trên 1 ml máu. Nếu lượng tế bào hồng cầu ít, bác sĩ có thể khuyến nghị bạn truyền hồng cầu khối (PRBC) hoặc máu toàn phần, nhằm đáp ứng nhu cầu về số lượng tế bào hồng cầu và các thành phần máu khác trong cơ thể.[2]
  4. 4
    Đi khám sức khỏe đều đặn. Đi khám sức khỏe đều đặn là cách tốt nhất để biết tình trạng số lượng tế bào hồng cầu. Hơn nữa, bạn có thể sẽ cần xét nghiệm thêm để sàng lọc vấn đề tiềm ẩn dẫn đến tình trạng tế bào hồng cầu thấp. Tốt nhất bạn nên kiểm tra sức khỏe định kỳ, tối thiểu một lần mỗi năm.
    • Nếu được chẩn đoán số lượng tế bào hồng cầu thấp, bạn cần nhớ kỹ những bí quyết được chia sẻ ở trên. Thay đổi lối sống và chế độ ăn để tăng lượng tế bào hồng cầu trước khi tái khám. Nếu tuân thủ đúng, nồng độ tế bào hồng cầu sẽ bình thường trở lại.

Phần 3
Hiểu về số lượng tế bào hồng cầu

  1. 1
    Hiểu kiến thức cơ bản về tế bào hồng cầu. Khoảng 1/4 tế bào trong cơ thể người là tế bào hồng cầu hay hồng cầu. Tế bào hồng cầu phát triển trong tủy xương với số lượng khoảng 2,4 triệu tế bào mỗi giây.
    • Tế bào hồng cầu lưu thông trong cơ thể từ 100-120 ngày. Cũng chính vì vậy mà bạn chỉ có thể hiến máu mỗi 3-4 tháng một lần.
    • Trung bình, nam giới có 5,2 triệu tế bào hồng cầu, nữ giới có khoảng 4,6 triệu tế bào hồng cầu trong 1 mm khối. Nếu thường xuyên hiến máu, bạn sẽ thấy nam giới vượt qua được xét nghiệm hiến máu nhiều hơn phụ nữ.
  2. 2
    Hiểu về cơ chế hoạt động của hemoglobin trong máu. Hemoglobin là protein giàu sắt và là thành phần chính của tế bào hồng cầu. Hemoglobin tạo màu đỏ cho máu khi sắt liên kết với oxy.
    • Mỗi phân tử hemoglobin có 4 nguyên tử sắt và mỗi nguyên tử sẽ liên kết với 1 phân tử oxy và 2 nguyên tử oxy. Khoảng 33% của 1 tế bào hồng cầu là hemoglobin, thường là 15,5 g/dL ở nam giới và 14 g/dL ở nữ giới.
  3. 3
    Hiểu về vai trò của tế bào hồng cầu. Tế bào hồng cầu đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển máu giàu oxy từ phổi đến mô và tế bào. Tế bào hồng cầu có màng tế bào cấu tạo từ các lipid và protein cần thiết cho chức năng sinh-lý, đồng thời hoạt động trong mạng lưới mao mạch thông qua hệ tuần hoàn.
    • Bên cạnh đó, tế bào hồng cầu còn hỗ trợ loại bỏ khí CO2. Tế bào hồng cầu chứa enzyme carbonic anhydrase, cho phép phản ứng giữa nước và CO2 để tạo axit cacbonic và tách i-on hydro với i-on bicacbonat.
    • I-on hydro liên kết với hemoglobin, còn i-on bicacbonat đi vào plasma (huyết tương), loại bỏ khoảng 70% CO2. 20% CO2 sẽ liên kết với hemoglobin, sau đó được tiết vào phổi. Trong khi đó, 7% còn lại sẽ được khuếch tán trong huyết tương.

Lời khuyên

  • Vitamin B12 và vitamin B6 cũng rất tốt. Vitamin B12 có sẵn ở dạng viên nén 2,4 mcg và có thể uống 1 lần mỗi ngày. Vitamin B6 có sẵn ở dạng viên nén 1,5 mcg và có thể uống 1 lần mỗi ngày. Thịt và trứng giàu vitamin B12, còn chuối, cá và khoai tây nướng giàu vitamin B6.
  • Vòng đời của một tế bào hồng cầu là khoảng 120 ngày; ngay sau đó, tủy xương sẽ tiết ra một đợt tế bào hồng cầu mới.

Tham khảo

  1. http://www.prweb.com/releases/2013/8/prweb10997151.htm
  2. http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/ency/article/003644.htm
  3. Harold S. Ballard, MD, “The Hematological Complications of Alcoholism."
  4. Marie Dunford, J. Doyle, “Nutrition for Sport and Exercise," Chapter 8, page 302.

Thông tin Bài viết

Chuyên mục: Sức khỏe

Ngôn ngữ khác:

English: Increase Red Blood Cell Count, Español: aumentar el conteo de glóbulos rojos, Deutsch: Die Anzahl der roten Blutkörperchen erhöhen, Français: augmenter votre taux de globules rouges, Italiano: Aumentare il Numero dei Globuli Rossi nel Sangue, Português: Aumentar a Contagem de Células Vermelhas do Sangue, Русский: увеличить количество красных кровяных телец, Bahasa Indonesia: Meningkatkan Jumlah Sel Darah Merah, 中文: 增加红血球数量, Nederlands: Het aantal rode bloedcellen verhogen, Čeština: Jak zvýšit počet červených krvinek, العربية: زيادة عدد كرات الدم الحمراء, हिन्दी: लाल रक्त कोशिकाओं (RBCs) की संख्या बढ़ाएं, 한국어: 적혈구 수치 늘리는 법, 日本語: 赤血球の数を増やす, ไทย: เพิ่มจำนวนเม็ดเลือดแดง

Trang này đã được đọc 14.772 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?