Cách để Tăng nồng độ natri trong máu

Trong bài viết này:Thay đổi chế độ ănTăng nồng độ natri một cách sáng suốtHiểu rõ các biến chứng8 Tham khảo

Natri là chất điện giải thiết yếu trong cơ thể. Nó giúp điều hòa huyết áp, cần thiết để duy trì chức năng cơ và chức năng tế bào thần kinh. Nồng độ natri huyết thanh thấp hay hạ natri máu là thuật ngữ dùng để mô tả tình trạng nồng độ natri trong máu thấp. Nguyên nhân thường gặp là do bỏng, tiêu chảy, đổ nhiều mồ hôi, nôn mửa và một số thuốc làm tăng lượng nước tiểu, ví dụ như thuốc lợi tiểu.[1] Nếu không được chăm sóc đúng cách, hạ natri máu có thể gây yếu cơ, đau đầu, ảo giác và trong tình huống tồi tệ nhất là gây tử vong.[2] Để tăng nồng độ natri trong máu, bạn cần thay nước uống hàng ngày bằng các thức uống giàu chất điện giải, ví dụ như thức uống thể thao và nước dừa, đồng thời tăng cường tiêu thụ thực phẩm giàu natri tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, bạn cần cân bằng giữa lượng nước nạp vào và thải ra. Đến bác sĩ khám nếu gặp triệu chứng nghiêm trọng hoặc không thể tăng nồng độ natri trong máu một cách tự nhiên.

Phần 1
Thay đổi chế độ ăn

  1. 1
    Giảm và hạn chế lượng nước nạp vào. Uống nhiều nước có thể pha loãng natri trong máu, từ đó làm giảm nồng độ natri. Uống nhiều nước còn làm tăng nguy cơ tích nước trong cơ thể, uống càng nhiều thì cơ thể càng tích trữ nhiều.
    • Bạn có thể giảm lượng nước nạp vào mỗi ngày một cách an toàn. Thay vì uống 2000 ml nước mỗi ngày hoặc hơn, nếu biết bản thân bị hạ natri máu, bạn nên thử giảm xuống 1000-1500 ml nước mỗi ngày. Cách này giúp lượng natri trong cơ thể không bị pha loãng và đào thải ra ngoài thông qua nước tiểu hoặc mồ hôi.
    • Chỉ tăng nạp nước trong một số điều kiện, ví dụ như thời tiết ấm hoặc khi tập thể dục. Đổ mồ hôi có thể gây mất nước nên bạn sẽ dễ bị thiếu nước. Đây là điều cần tránh.
  2. 2
    Uống thức uống thể thao nếu hoạt động nhiều. Nếu bạn là vận động viên hoặc người hoạt động nhiều, đổ mồ hôi nhiều thì nước uống thể thao có thể giúp ích. Thức uống thể thao giúp bù lại lượng natri điện giải mất đi trong đường máu.
    • Bất kỳ thức uống thể thao nào, ví dụ như Gatorade, chứa các chất điện giải mà cơ thể cần nếu bạn mất nước nhiều, ví dụ như đổ mồ hôi hoặc nôn mửa.
    • Thức uống thể thao thường chứa các chất điện giải thiết yếu hữu ích nhất, ví dụ như chất điện giải natri và kali.
  3. 3
    Nếu không thích thức uống thể thao, bạn có thể thay thế bằng các thực phẩm lành mạnh khác. Không phải ai cũng thích loại thức uống này và không phải lúc nào thức uống thể thao cũng có sẵn. Dưới đây là một số lựa chọn thay thế khả thi:
    • Nước muối. Bạn có thể pha nước muỗi tại nhà và nước sẽ giúp nhanh chóng bù lại lượng natri mà cơ thể mất đi. Bạn chỉ cần cho một nhúm muối vào cốc nước, khuấy đều rồi uống.
    • Nước dừa. Nước dừa chứa nhiều chất điện giải và tốt cho trường hợp bị mất nước. Nước dừa chứa natri, magiê và nhiều kali.
    • Chuối. Nên ăn 1-2 quả chuối sau khi hoạt động mạnh vì chuối chứa nhiều kali.
  4. 4
    Ăn thực phẩm giàu natri. Nếu cho rằng cơ thể đang thiếu hụt natri do đổ mồ hôi hoặc các nguyên nhân khác, bạn có thể dễ dàng bù lại natri trong bữa ăn tiếp theo. Cách này giúp tăng và thay thế lượng natri mất đi giữa thời gian tham gia các hoạt động. Một số thực phẩm giàu natri gồm có:[3]
    • Muối ăn. Các chuyên gia khuyến nghị nên nạp 1 thìa cà phê (2300 mg) muối ăn mỗi ngày.
    • Nước hầm hoặc súp. Một viên nước hầm đóng gói 5 mg chứa khoảng 1200 mg natri.
    • Xúc xích Salami. Một lát xúc xích Salami chứa 226 mg natri.
    • Thịt hun khói. Một lát thịt hun khói chứa 194 mg natri.
    • Phô mai. 100 g phô mai chứa 25 mg natri.
    • Ôliu. 100 g ôliu chứa 1556 mg natri.
    • Tương đậu nành. 1 thìa cà phê nước tương chứa 335 mg.
    • Trứng cá muối. 100 g trứng cá muối chứa khoảng 1500 mg natri.
  5. 5
    Ăn nhiều rau củ quả. Natri có sẵn trong hầu hết các loại thực phẩm mà bạn ăn. Cách tăng lượng natri trong máu lành mạnh nhất là ăn nhiều rau củ quả chứa natri. Thực phẩm đã qua xử lý cũng giàu natri nhưng hầu hết các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đều khuyến nghị nên ăn rau củ quả tươi. [4]
    • Một cốc nước ép rau củ chứa 500 mg natri. Cho củ Atisô, cà rốt và cần tây cắt sợi vào máy xay, xay cùng một nhúm muối cho ra loại nước ép ngon miệng.
    • Khoai lang và rau chân vịt cũng giàu natri. Nếu bận rộn đến mức không thể chuẩn bị các loại rau củ này, bạn có thể ăn đậu Navy đóng hợp chứa 1174 mg natri trong một cốc hoặc ôliu đóng hộp. Một phần gồm 5 quả ôliu muối chua có thể cung cấp 550 mg natri.
    • Các loại hoa quả như táo Mammy, ổi và chanh leo chứa khoảng 50-130 g natri.
    • Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, hoa quả đã qua xử lý cung cấp thêm 50 mg natri.
  6. 6
    Bổ sung natri từ thịt. Súp thịt và nước hầm từ xương là nguồn dồi dào natri. Thịt nguyên tảng và món hầm thịt bò cũng rất giàu natri. Nếu không thích ăn rau củ quả, bạn có thể tăng cường natri từ nguồn động vật.
    • Thịt hộp là nguồn dồi dào natri. Trên thực tế, hầu hết thịt đã qua xử lý (từ gà viên, pizza đến các thức ăn nhanh như hamburger) đều chứa nhiều natri để bảo quản. Nếu không cẩn thận, ăn các thực phẩm này sẽ khiến bạn nạp quá nhiều natri một cách đơn giản nhưng không tốt cho sức khỏe.[5]

Phần 2
Tăng nồng độ natri một cách sáng suốt

  1. 1
    Tránh uống thuốc lợi niệu. Nếu không mắc các bệnh lý trước đó và được bác sĩ kê đơn thuốc thì không nên uống thuốc lợi niệu. Thuốc lợi niệu hay còn gọi là “thuốc lợi tiểu” vì chúng sản sinh ra một chất kích thích sản xuất nước tiểu, từ đó ngăn tích nước trong cơ thể. Tuy nhiên, chúng cũng khiến cơ thể mất đi natri, kết quả là bạn bị thiếu nước.
    • Chức năng của loại thuốc này là đào thải nước và natri trong cơ thể. Uống thuốc lợi niệu có thể gây mất thêm natri, từ đó gây nguy hiểm cho sức khỏe tổng thể.
    • Một số thuốc lợi niệu phổ biến là chlorothiazide (Diuril), furosemide (Lasix) và spironolactone (Aldactone).
  2. 2
    Lưu ý về liều bổ sung natri được khuyến nghị. Dịch vụ Y tế Quốc gia ở Anh khuyến nghị bổ sung tối đa 6 g muối mỗi ngày đối với người trưởng thành bình thường. Lượng khuyến nghị này tương đương khoảng 1 thìa cà phê đầy. Hiếm có trường hợp được khuyến nghị chế độ ăn nhiều natri.
    • Người hoạt động nhiều có thể cần lượng natri cao hơn người bình thường. Tuy nhiên, trong một số trường hợp bệnh nhân bị thiếu natri huyết, bác sĩ có thể khuyến nghị tăng hàm lượng natri. Trao đổi với bác sĩ để biết liệu bạn có nằm trong nhóm này hay không.
    • Số liệu cho thấy 85% dân số Mỹ tiêu thụ quá nhiều natri. Có thể nồng độ natri thực tế trong cơ thể không như bạn nghĩ.
    • Trẻ mới tập đi cần 2 g muối, còn trẻ nhỏ chỉ cần 3-5 g muối. Lượng natri được khuyến nghị đối đa cho người bình thường là 6 g (2300 mg) mỗi ngày.
  3. 3
    Cân bằng lượng chất lỏng nạp vào với lượng thải ra. Cần lưu ý rằng lượng nước cần nạp vào trong khi tập luyện khác với khi nghỉ ngơi. Ước tính lượng nước mất đi do đổ mồ hôi và đi tiểu để xác định đúng lượng nước cần nạp vào.
    • Không uống quá 800 ml nước mỗi giờ. Trong các buổi tập luyện cường độ mạnh, các vận động viên thường uống nhiều nước và khiến cơ thể tích quá nhiều nước. Nghiên cứu lâm sàng cho thấy vận động viên chạy bộ đường dài đã gặp triệu chứng hạ natri máu do uống quá nhiều nước để bù lại lượng nước mất đi hoặc để thỏa mãn khát.
    • Vasopressin, một loại hormone chống lợi tiểu tự nhiên, tăng lên trong giai đoạn căng thẳng về thể chất. Mặc dù đổ rất nhiều mồ hôi nhưng cơ thể có xu hướng tích trữ nước. Trên thực tế, căng thẳng về mặt thể chất do chạy bộ có thể làm giảm khả năng bài tiết của thận xuống mức 100 ml/giờ (bình thường là 1 lít).
  4. 4
    Chú ý đến sức khỏe. Nên nhớ một số tình trạng thể chất đặc biệt cần sự chăm sóc y tế trước khi bắt đầu chế độ ăn nhiều natri, đặc biệt là người bị bệnh thân, vấn đề về tim mạch và loãng xương. Trước khi thay đổi điều gì, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ.
    • Có rất ít người cần chế độ ăn nhiều natri. Thực tế là hầu hết các bác sĩ đều khuyến nghị chế độ ăn ít natri. Chế độ ăn ít chất béo, giàu protein là chế độ ăn tiêu chuẩn để ngăn ngừa huyết áp cao và bệnh tim mạch.

Phần 3
Hiểu rõ các biến chứng

  1. 1
    Nhận biết triệu chứng nồng độ natri hạ thấp. Giảm chất điện giải natri trong cơ thể có thể gây hại. Giảm natri huyết nghiêm trọng có thể gây tử vong nếu không được điều trị. Dưới đây là các triệu chứng cho thấy nồng độ natri trong cơ thể thấp:
    • Đau đầu
    • Buồn nôn hoặc nôn mửa
    • Mệt mỏi hoặc yếu người
    • Co giật cơ bắp
    • Lú lẫn
    • Khó chịu và bồn chồn
      • Bất tỉnh, co giật và/hoặc hôn mê là tình huống y tế khẩn cấp. Bạn cần đến bệnh viện gần nhất ngay lập tức.
  2. 2
    Nhận biết ảnh hưởng đến não. Lưu ý rằng tất cả các triệu chứng trên của tình trạng hạ natri máu xảy ra khi não được xem là nhạy cảm mỗi khi nồng độ natri hạ thấp (từ đó biểu hiện ra các triệu chứng này). Đây là lý do tình trạng hạ natri huyết rất nghiêm trọng, cuối cùng có thể gây thương tổn lớn đến não. [6]
    • Sự nhạy cảm ở não là do nồng độ natri trong máu quá thấp khiến lượng nước lớn xâm nhập vào tế bào não. Tình trạng này khiến tế bào sưng lên. Trong trường hợp này, bạn cần tìm đến sự can thiệp y tế.
  3. 3
    Đến bác sĩ khám. Nếu gặp các triệu chứng trên hoặc nghi ngờ nồng độ natri thấp, tốt hơn hết bạn nên đến bác sĩ khám. Lượng natri cần nạp vào chỉ được đủ chứ không được quá nhiều. Bác sĩ sẽ biết điều gì là tốt nhất dành cho bạn.
    • Thiếu natri máu có thể là vấn đề nghiêm trọng nếu không được điều trị. Áp dụng các bước ở trên nhưng đừng chần chừ trong việc đến bác sĩ khám nếu có câu hỏi hoặc mối lo nào khác. Mặc dù thiếu hụt natri máu có thể được cải thiện nhờ việc cân bằng natri/nước phù hợp nhưng tìm đến tư vấn y tế luôn là tốt nhất để bảo vệ sức khỏe.

Lời khuyên

  • Đảm bảo nồng độ natri trong đường máu nằm trong phạm vi bình thường thông qua xét nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Thông tin Bài viết

wikiHow là một trang "wiki", nghĩa là nhiều bài viết ở đây là nội dung của nhiều tác giả cùng viết nên. Để tạo ra bài viết này, các tác giả tình nguyện đã thực hiện chỉnh sửa và cải thiện bài viết theo thời gian.

Chuyên mục: Sức khỏe

Ngôn ngữ khác:

English: Raise Your Blood Sodium Level, Italiano: Aumentare i Livelli di Sodio nel Sangue, Русский: повысить уровень натрия в крови, Português: Aumentar seu Nível de Sódio Sanguíneo, Español: aumentar tu nivel de sodio en la sangre, Français: augmenter votre taux de sodium dans le sang, Deutsch: Den Blutnatriumspiegel erhöhen, Bahasa Indonesia: Meningkatkan Kadar Sodium Darah Anda, 中文: 提高血钠水平, Nederlands: Het natriumgehalte in je bloed verhogen, Čeština: Jak zvýšit hladinu sodíku v krvi, العربية: رفع مستوى الصوديوم في الدم, ไทย: เพิ่มระดับโซเดียมในเลือด, 한국어: 혈중 나트륨 수치 올리는 방법, 日本語: 血中ナトリウム濃度を高める, हिन्दी: अपने खून में सोडियम का स्तर बढाएं

Trang này đã được đọc 5.297 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?