Tải về bản PDF Tải về bản PDF

Glutathione là một chất chống ô xy hoá quan trọng có chức năng bảo vệ các cơ quan và tế bào. Không như nhiều chất chống ô xy hoá khác, glutathione được tạo ra trong cơ thể. Lượng glutathione mà cơ thể sản xuất chịu tác động của những yếu tố như môi trường, tình trạng sức khoẻ và tuổi tác. May mắn là bạn thực sự có thể tăng nồng độ glutathione một cách tự nhiên bằng cách cung cấp cho cơ thể các khối xây dựng cần thiết, đồng thời giảm căng thẳng để giúp cơ thể duy trì được nồng độ glutathione được tạo ra.

Phương pháp 1 của 4:
Sử dụng chế độ ăn để tăng nồng độ glutathione

  1. 1
    Ăn thêm thịt bò và nội tạng động vật. Thịt bò và nội tạng động vật có chứa sulfur và axit alpha-lipoic (ALA). Hai chất này giúp tái tạo glutathione bị hư tổn và tăng cường tổng hợp glutathione mới. Bạn nên ăn 1-2 khẩu phần mỗi ngày để giúp cơ thể tổng hợp glutathione một cách tự nhiên.[1]
    • Các nguồn cung cấp ALA khác bao gồm bông cải xanh, rau bó xôi, cải mầm Brussels đậu Hà Lan và cà chua.
    • Men bia cũng là một loại gia vị đậm đà giàu ALA mà bạn có thể thêm vào món ăn để tăng mức glutathione.
  2. 2
    Bổ sung 1 khẩu phần ngũ cốc nguyên hạt vào mỗi bữa ăn. Ngũ côc nguyên hạt như gạo lứt, mì và bánh mì làm từ lúa mì nguyên hạt có chứa sulfur và selenium – là một đồng yếu tố glutathione mà cơ thể cần để sản xuất thêm glutathione. Các thực phẩm giàu selenium sẽ cung cấp cho cơ thể những khối xây dựng cần thiết để sản sinh thêm glutathione một cách tự nhiên. Bạn nên ăn một khẩu phần ngũ cốc nguyên hạt trong mỗi bữa ăn.[2]
  3. 3
    Kết hợp thêm trứng và các sản phẩm từ sữa vào chế độ ăn. Trứng và sữa chứa sulfur và protein beta-casein, vốn có vai trò giúp cơ thể tổng hợp glutathione một cách tự nhiên. Bạn nên ăn 2-3 khẩu phần trứng và sữa mỗi ngày để cung cấp cho cơ thể các khối xây dựng cần cho việc sản xuất thêm glutathione.[3]
    • Các sản phẩm từ sữa bao gồm sữa, phô mai và sữa chua.

    Lưu ý:Nếu mắc hội chứng không dung nạp lactose, bạn không cần phải dùng các sản phẩm từ sữa. Bạn có thể thu nạp beta-casein từ nhiều nguồn thực phẩm khác!

  4. 4
    Tăng cường rau họ cải trong các bữa ăn. Các loại rau họ cải như bông cải xanh, cải mầm Brussel, súp lơ và cải xoăn rất giàu các chất chống ô xy hoá và các hợp chất sulfur, cả hai đều giúp tăng mức glutathione. Bạn nên thêm 1 khẩu phần rau họ cải vào tối thiểu 1 bữa ăn hàng ngày để bổ sulfur trong chế độ ăn.[4]
    • Các loại rau họ cải khác bao gồm cải xoong, cải bẹ xanh, bắp cải, củ cải và rau xà lách arugula.
  5. 5
    Nạp thêm vitamin C từ hoa quả và rau tươi. Vitamin C là một chất chống ô xy hoá, có vai trò bảo vệ các tế bào bằng cách tấn công các gốc tự do, giúp cho glutathione không bị tổn hại, từ đó tăng lượng glutathione hiện diện trong cơ thể. Vitamin C được tìm thấy trong nhiều loại hoa quả, do đó bạn hãy bổ sung 1-2 khẩu phần các nguồn vitamin C tự nhiên vào mỗi bữa ăn.[5]
    • Thực phẩm dồi dào vitamin C bao gồm hoa quả họ cam quýt, dâu tây, dưa vàng, ớt chuông, bông cải xanh và súp lơ.
    • Ăn vặt bằng hoa quả và rau củ để tăng cường vitamin C.
  6. 6
    Tránh các thức uống chứa cồn để duy trì nồng độ glutathione. Cồn khiến các mô gan bị ô xy hoá, dẫn đến sụt giảm lượng glutathione trong cơ thể. Nếu bạn muốn tăng nồng độ glutathione, hãy tránh uống bia rượu để không làm sụt giảm nồng độ glutathione tự nhiên của cơ thể.[6]
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 4:
Tập thể dục và hồi phục để tăng nồng độ glutathione

  1. 1
    Sử dụng các bài tập cardio để kích thích sản xuất glutathione. Các bài tập tốt cho tim mạch rất tốt cho sức khoẻ nói chung và giúp tăng nồng độ các chất chống ô xy hoá, đặc biệt là glutathione. Tập thể dục thường xuyên và đều đặn là chìa khoá để giảm sự mất cân bằng ô xy hoá, từ đó tăng nồng độ glutathione trong cơ thể. Bạn nên tuân thủ lịch tập thể dục với ít nhất 3 buổi mỗi tuần, mỗi buổi 30 phút để giúp cho nồng độ glutathione tăng tự nhiên khi phản ứng với sự mất cân bằng ô xy hoá.[7]
    • Thử chạy bộ, bơi lội hoặc đạp xe như các bài tập cardio hiệu quả.
    • Đăng ký các lớp tập thể dục trong phòng gym mà bạn có thể tham gia đều đặn để tạo thành thói quen.
    • Tập luyện cùng một người bạn để tạo sự hứng khởi và có thêm động lực.

    Mẹo tập thể dục:Đối với các bài tập cardio cường độ cao không đòi hỏi thiết bị, bạn hãy thử tập 15 phút cường độ cao ngắt quãng (HIIT)! Đây là bài tập dồn toàn bộ sức lực để cơ thể hoạt động tối đa trong một khoảng thời gian, tiếp theo đó là một quãng nghỉ ngắn. Bạn có thể tập các bài tập này hầu như ở bất cứ đâu.

  2. 2
    Uống whey protein (đạm váng sữa) sau khi tập luyện. Cysteine là một loại axit amin mà cơ thể bạn sử dụng để sản xuất glutathione. Whey protein rất giàu cysteine và có thể dễ dàng pha với nước hoặc sữa để uống. Bạn nên uống whey protein ngay sau khi tập luyện để giúp hồi phục và xây dựng cơ bắp, đồng thời tăng nồng độ glutathione.[8]
    • Uống ít nhất 1 cốc mỗi ngày để giúp cơ thể tổng hợp thêm glutathione.
    • Bạn cũng có thể tìm mua thanh protein có thành phần whey protein nếu không muốn uống.
    • Whey protein có bán tại các cửa hàng thực phẩm dinh dưỡng, các cửa hàng bách hoá và trên mạng.
  3. 3
    Nghỉ ngơi sau khi tập luyện để duy trì mức glutathione ở mức ổn định. Nghỉ ngơl là một yếu tố quan trọng để giúp cơ thể hồi phục sau khi tập thể dục và tăng mức glutathione. Nếu bạn không ngủ đủ giấc sau khi tập luyện, cơ thể bạn sẽ sản xuất ít glutathione hơn. Hãy ngủ 7-8 tiếng ngon giấc mỗi đêm để cơ thể bạn có thể tự hồi phục và tạo thêm glutathione.[9]
    • Tránh tập thể dục khi các cơ bắp còn đau nhức.
    Quảng cáo

Phương pháp 3 của 4:
Uống thực phẩm bổ sung để tăng nồng độ glutathione

  1. 1
    Uống 420 mg kế sữa (milk thistle) để chống tổn hại do ô xy hoá. Chiết xuất kế sữa bảo vệ các tế bào khỏi tổn hại do ô xy hoá và tăng mức glutathione trong cơ thể. Uống thực phẩm bổ sung kế sữa hàng ngày theo hướng dẫn trên lọ thuốc để tăng lượng glutathione hiện diện trong cơ thể.[10]
    • Nếu bạn có bất cứ phản ứng tiêu cực nào với viên bổ sung kế sữa, chẳng hạn như nổi mề đay hoặc khó thở, hãy ngừng uống ngay và liên lạc với bác sĩ.
    • Bạn có thể tìm mua thực phẩm bổ sung kế sữa ở các cửa hàng thực phẩm dinh dưỡng và đặt hàng trên mạng.
  2. 2
    Sử dụng viên bổ sung nghệ để giảm sự mất cân bằng ô xy hoá trong gan. Nghệ là một loại thảo mộc và gia vị phổ biến trong ẩm thực Ấn Độ, nhưng có các tác dụng dược lý như bảo vệ gan khỏi mất cân bằng ô xy hoá, từ đó giúp tăng cường sản xuất glutathione. Uống 1.000 mg thực phẩm bổ sung nghệ mỗi ngày để cải thiện sức khoẻ gan và tăng nồng độ glutathione.[11]
    • Viên bổ sung nghệ thường là an toàn, nhưng nếu có bất cứ phản ứng xấu nào xảy ra, bạn hãy ngừng uống ngay.
    • Bạn có thể tìm mua viên bổ sung nghệ tại các cửa hàng thực phẩm dinh dưỡng và sức khoẻ, các cửa hàng bách hoá và trên mạng.
  3. 3
    Uống thực phẩm bổ sung vitamin C để tăng nồng độ glutathione. Vitamin C giúp chống lại các gốc tự do và tăng nồng độ glutathione trong cơ thể. Uống 1.000 mg thực phẩm bổ sung vitamin C là một cách dễ dàng để giúp cơ thể duy trì lượng glutathione mà nó tạo ra và tăng nồng độ glutathione nói chung.[12]
    • Sử dụng đúng liều lượng ghi trên bao bì để đảm bảo không uống quá nhiều; nếu không, bạn có thể gặp phải các tác dụng phụ như khó chịu trong dạ dày hoặc tiêu chảy.
    • Tìm mua vitamin C dạng viên hoặc dạng bột để pha với nước tại các cửa hàng thực phẩm dinh dưỡng và sức khoẻ, các cửa hàng bách hoá, hoặc đặt mua trên mạng.

    Cảnh báo: Mặc dù các thực phẩm bổ sung như kế sữa, nghệ và vitamin C đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ và có thể tăng mức glutathione, nhưng chúng cũng có thể gây các phản ứng tiêu cực với nhau và với bất cứ loại thuốc nào mà bạn đang sử dụng. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống bất cứ thực phẩm bổ sung nào để đảm bảo an toàn.[13]

    Quảng cáo

Phương pháp 4 của 4:
Biết khi nào cần tim sự hỗ trợ y tế

  1. 1
    Đến gặp bác sĩ để xét nghiệm máu kiểm tra mức glutathione. Nếu bạn nghi ngờ mình có nồng độ glutathione thấp, tốt nhất là nên đến gặp bác sĩ trước khi tự điều trị. Bạn cũng có thể được làm xét nghiệm máu đơn giản để kiểm tra xem liệu nồng độ glutathione có thấp không. Tiếp đó, bác sĩ sẽ giúp bạn xác định cách hiệu quả nhất để tăng nồng độ glutathione. Hãy hẹn gặp bác sĩ nếu bạn lo lắng về mức glutathione.[14]
    • Xét nghiệm máu cũng đơn giản và không đau. Thông thường, bác sĩ sẽ thực hiện tại phòng khám, mặc dù họ có thể phải gửi mẫu đến phòng thí nghiệm để phân tích.
    • Bác sĩ cũng sẽ thảo luận về chế độ ăn và lối sống của bạn để xác định liệu đó có phải là nguyên nhân khiến bạn có nồng độ c glutathione thấp không.
  2. 2
    Hỏi ý kiến bác sĩ trước khi uống bất cứ loại thực phẩm bổ sung nào. Thực phẩm bổ sung có thể không phù hợp cho tất cả mọi người, đặc biệt là khi bạn đang uống thuốc. Trước khi bắt đầu sử dụng thực phẩm bổ sung, bạn hãy cho bác sĩ biết vì sao bạn muốn uống một loại thực phẩm bổ sung nào đó và trao đổi với bác sĩ tất cả các loại thuốc bạn đang uống. Họ sẽ giúp bạn xác định liệu loại thuốc đó có an toàn với bạn không.[15]
    • Bác sĩ có thể đề nghị bạn thử thay đổi lối sống trước.
    • Thực phẩm bổ sung glutathione có thể tương tác với một số loại thuốc.
  3. 3
    Làm việc với bác sĩ nếu ban đang dùng glutathione để trị bệnh. Liệu pháp glutathione có thể được dùng để điều trị một số bệnh. Thông thường, bạn sẽ được tiêm glutathione qua tĩnh mạch 1-3 lần mỗi tuần và sủ dụng các phương pháp điều trị hỗ trợ khác như thực phẩm bổ sung vitamin. Hãy đến gặp bác sĩ nếu bạn muốn dùng glutathione để điều trị các bệnh sau:[16]
    • Thiếu máu
    • Bệnh Parkinson
    • Bệnh xơ vữa động mạch
    • Tiểu đường
    • Ung thư
    • AIDS
    • Hội chứng mệt mỏi mãn tính
    • Đau cơ xơ hoá
    Quảng cáo

Cảnh báo

  • Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống bất cứ thục phẩm bổ sung nào để đảm bảo an toàn và không gây phản ứng xấu với bất cứ loại thuốc nào bạn đang uống.
  • Nếu mới được phẫu thuật cấy ghép tạng, bạn đừng sử dụng liệu pháp glutathione ở bất cứ dạng nào để ngăn ngừa thải ghép.

Bài viết wikiHow có liên quan

Khai mở các luân xaKhai mở các luân xa
Khai nhãn Con mắt Thứ baKhai nhãn Con mắt Thứ ba
Loại bỏ Đờm mà Không dùng ThuốcLoại bỏ Đờm mà Không dùng Thuốc
Xác định Nhóm máuXác định Nhóm máu
Thôi miênThôi miên
Thực hiện Bài tập KegelThực hiện Bài tập Kegel
Kích thích Hắt hơiKích thích Hắt hơi
Loại bỏ Vết chai tay do Cầm bútLoại bỏ Vết chai tay do Cầm bút
Chữa trị Nôn mửa ngay tại NhàChữa trị Nôn mửa ngay tại Nhà
Thôi miên bằng mắtThôi miên bằng mắt
Vượt qua Cuộc kiểm tra Ma túy Bất ngờVượt qua Cuộc kiểm tra Ma túy Bất ngờ
Ngừng ho trong 5 phútNgừng ho trong 5 phút
Thanh lọc cơ thể khỏi cần saThanh lọc cơ thể khỏi cần sa
Tập Kegel cho namTập Kegel cho nam
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Zora Degrandpre, ND
Cùng viết bởi:
Bác sĩ liệu pháp thiên nhiên
Bài viết này đã được cùng viết bởi Zora Degrandpre, ND. Tiến sĩ Degrandpre là bác sĩ chuyên về liệu pháp thiên nhiên được cấp phép tại Washington. Cô đã nhận bằng ND của Đại học Y khoa Quốc gia năm 2007. Bài viết này đã được xem 6.949 lần.
Chuyên mục: Y học Thay thế

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm y tế

Nội dung của bài viết này không nhằm mục đích thay thế cho các lời khuyên, kiểm tra, xét nghiệm hoặc điều trị y tế chuyên nghiệp. Bạn luôn luôn cần liên hệ với bác sĩ hoặc các chuyên gia y tế trước khi bắt đầu, thay đổi hoặc ngừng thực hiện bất kỳ phương pháp điều trị nào.

Trang này đã được đọc 6.949 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo