Cách để Tăng cường Thị lực một cách Tự nhiên

Trong bài viết này:Luyện tập mắtĐiều chỉnh chế độ ăn uốngThay đổi lối sống

Mặc dù chưa có cách nào được chứng minh rằng có thể tăng cường thị lực hoàn toàn mà không cần đến kính mắt điều chỉnh hoặc phẫu thuật, nhưng có rất nhiều cách để cải thiện sức khỏe của mắt giúp thị lực trở nên tốt hơn. Việc luyện tập mắt hằng ngày cũng giúp giảm tình trạng mỏi mắt và tăng cường sức mạnh các cơ ở mắt. Những bữa ăn lành mạnh và nguồn vitamin lẫn khoáng chất tốt cũng rất có lợi cho thị lực của bạn. Bằng việc thực hiện những thay đổi này trong lối sống, mắt và thị lực của bạn sẽ luôn khỏe mạnh!

1
Luyện tập mắt

  1. 1
    Tập chớp mắt chậm rồi chuyển sang nhanh để giảm tình trạng mỏi mắt. Việc chớp mắt cho phép mắt được nghỉ ngơi nhanh và cấp ẩm để mắt không bị khô. Hãy chớp mắt sau mỗi 30 giây trong vòng 2 phút, đảm bảo mắt nhắm hoàn toàn trước khi mở lại. Sau khi chớp mắt chậm, bạn dành thêm 2 phút để chớp mắt sau mỗi 4 giây. Lặp lại bài tập này nhiều lần trong suốt cả ngày để tập cho mắt chớp nhiều hơn.[1]
    • Việc này cực kỳ hữu ích khi bạn tập trung nhìn máy tính hoặc màn hình tivi cả ngày vì mắt rất dễ mỏi.
    • Nhớ nhắm mắt hoàn toàn khi bạn chớp, nếu không thì mắt sẽ vẫn bị mỏi.
  2. 2
    Nhìn theo hình số 8 để tăng cường sức mạnh của các cơ ở mắt. Hãy hình dung số 8 nằm ngang trước mặt, cách mắt khoảng từ 1,8m đến 3m. Giữ yên đầu trong khi di chuyển mắt theo hình số 8. Tiếp tục di chuyển mắt theo một hướng trong suốt 2 phút trước khi chuyển sang hướng ngược lại. Lặp lại bài tập 2-3 lần mỗi ngày để cải thiện độ linh hoạt của mắt.[2]
    • Nếu cảm thấy khó khăn trong việc hình dung số 8, bạn có thể đảo mắt. Hãy mở mắt và đảo mắt theo chiều kim đồng hồ. Sau khoảng 1-2 phút, bạn đảo mắt theo chiều ngược lại thêm 2 phút.
  3. 3
    Chuyển sự tập trung từ ngón cái sang thứ gì đó xa hơn để tăng cường thị lực. Hãy duỗi thẳng cánh tay ở trước mặt và giơ ngón cái lên. Tập trung vào ngón cái khoảng 5 giây trước khi chuyển sự tập trung của bạn sang thứ gì đó cách mắt khoảng từ 4,5m đến 6m để thư giãn. Tiếp tục chuyển đổi sự tập trung sau mỗi 5 giây trong suốt 2 phút để cải thiện tình trạng cận thị.[3]
    • Tập luyện ngoài trời hoặc trước cửa sổ để bạn có thể dễ dàng tập trung nhìn thứ gì đó ở xa.
    • Giơ ngón cái trước mặt khi đang tập trung vào thứ gì đó ở xa để bạn dễ dàng lấy lại sự tập trung. Khi không tập trung vào ngón cái, ngón cái sẽ bị mờ ngay trước vật thể ở xa.
  4. 4
    Di chuyển ngón cái đến gần hoặc ra xa tầm mắt để luyện sự tập trung. Hãy đưa cánh tay ra trước mặt và giơ ngón cái lên. Thu cánh tay gần sát mặt, vẫn giữ sự tập trung vào tay để tầm nhìn không bị mờ. Dừng lại khi ngón cái cách mặt khoảng 8cm hoặc đến khi bạn thấy hai ngón cái. Chầm chậm duỗi thẳng tay một lần nữa đến khi ngón cái trở về vị trí ban đầu. Lặp lại bài tập ít nhất 10 phút để giúp mắt tập trung tốt hơn.[4]

    Lời khuyên: Chọn một điểm trên ngón cái để giúp bạn tập trung dễ dàng hơn. Ví dụ, bạn tập trung vào móng tay hoặc chấm tàn nhang.

  5. 5
    Đặt hai lòng bàn tay lên mắt khoảng 5 giây để mắt được thư giãn. Đây là phương pháp giúp cho mắt thư giãn khi bị mỏi. Hãy xoa hai lòng bàn tay khoảng 5-10 giây để làm nóng rồi nhẹ nhàng đặt tay lên mắt đang nhắm. Hít thở sâu khoảng 1 phút trong khi đặt tay lên mắt. Thực hiện 2-3 lần mỗi ngày để làm dịu mắt.[5]
    • Đừng đè mạnh vào mắt để tránh gây tổn thương cho mắt.

2
Điều chỉnh chế độ ăn uống

  1. 1
    Ăn các loại rau có màu xanh đậm để bổ sung vitamin A. Rau xanh có nhiều vitamin A và lutein - một chất chống ô-xi hóa giúp tăng cường thị lực. Hãy thêm các loại thực phẩm như cải xoăn, rau chân vịt, bông cải xanh và cải rổ vào chế độ ăn ít nhất 3-4 lần mỗi tuần để cải thiện sức khỏe cho đôi mắt. Thưởng thức món ăn yêu thích của bạn với rau sống hoặc đã qua chế biến.[6]
    • Vitamin A cũng giúp giảm rủi ro mắc bệnh cườm mắt và thoái hóa điểm vàng.
  2. 2
    Bổ sung các loại quả thuộc họ cam chanh và các nguồn cung cấp vitamin C khác. Vitamin C giúp giảm nguy cơ hình thành cườm mắt và cũng cải thiện lưu thông máu ở mắt. Hãy bổ sung các bữa ăn nhẹ với hoa quả và rau củ như cam, bưởi, cà chua hoặc táo vào chế độ ăn của bạn. Đặt mục tiêu bổ sung 75-90mg vitamin C mỗi ngày để có liều lượng tốt cho sức khỏe.[7]
    • Nếu gặp khó khăn trong việc ăn uống để bổ sung đủ lượng vitamin C, bạn có thể dùng thuốc bổ. Nhiều loại thực phẩm bổ sung vitamin C được bán rộng rãi ở các hiệu thuốc.
  3. 3
    Ăn thực phẩm giàu axit béo và vitamin D để mắt không bị khô. Axit béo Omega-3 cũng như vitamin D giúp chống tình trạng thoái hóa điểm vàng, dẫn đến mất thị lực về sau. Hãy bổ sung các loại thực phẩm như cá hồi, cá, hạt óc chó, hạt lanh và hạt chia khoảng 3-4 lần mỗi tuần để có chế độ ăn cân bằng.[8]
    • Bạn cũng có thể mua thực phẩm bổ sung axit béo omega-3 ở các hiệu thuốc.
  4. 4
    Chọn thực phẩm giàu chất chống ô-xi hóa để giảm nguy cơ mắc bệnh cườm mắt. Thực phẩm như các loại quả mọng, sô-cô-la, trà xanh, táo và rượu vang đỏ đều chứa chất chống ô-xi hóa có thể ngăn tình trạng thoái hóa điểm vàng và cườm mắt. Hãy thêm các loại thực phẩm giàu chất chống ô-xi hóa vào chế độ ăn của bạn ít nhất 2-3 lần mỗi tuần để luôn khỏe mạnh.[9]
  5. 5
    Uống thuốc bổ sung lutein để giúp cải thiện sức khỏe của mắt. Lutein là một chất chống ô-xi hóa tạo ra từ nhiều loại rau củ quả giúp bảo vệ mắt và giảm tình trạng thoái hóa. Mua thực phẩm bổ sung lutein hằng ngày tại hiệu thuốc để thêm vào chế độ dinh dưỡng của bạn. Hãy uống thuốc bổ với một cốc nước vào buổi sáng hoặc buổi tối.[10]
    • Trao đổi với bác sĩ trước khi sử dụng thuốc bổ để đảm bảo không gặp phải phản ứng nguy hiểm với thuốc hoặc tình trạng bệnh.

    Lời khuyên: Bạn cũng có thể bổ sung lutein cho cơ thể từ các thực phẩm như lòng đỏ trứng, ngô, ớt chuông, bí ngòi, kiwi và rau chân vịt.[11]

3
Thay đổi lối sống

  1. 1
    Cho mắt nghỉ ngơi trong khi xem tivi hoặc màn hình máy tính. Ánh sáng xanh từ máy tính và màn hình tivi có thể gây mỏi mắt và khô mắt khi bạn xem quá lâu trong một lúc. Hãy dừng 10 phút sau mỗi giờ làm việc trước máy tính để bạn có thời gian không nhìn màn hình. Khi ngồi trước máy tính, bạn nhớ chớp mắt thường xuyên và giảm độ sáng của màn hình để không bị mỏi mắt trong khi làm việc.[12]
    • Một số máy tính có chế độ giảm ánh sáng xanh của màn hình để không gây mỏi mắt.
    • Bạn cũng có thể mua kính có tròng bảo vệ giúp giảm lượng ánh sáng xanh cho mắt.

    Lời khuyên: Áp dụng nguyên tắc 20/20/20 khi bạn ngồi trước máy tính. Dành 20 giây nghỉ ngơi sau mỗi 20 phút để nhìn thứ gì đó cách bạn 20ft (khoảng 6m). Như vậy, mắt có thể tái điều chỉnh và không còn bị mỏi.[13]

  2. 2
    Đeo kính mát để giảm tình trạng mỏi mắt do ánh nắng. Tổn thương do ánh nắng có thể dẫn đến mất thị lực và khiến mắt yếu dần theo thời gian. Hãy đeo kính mát khi bạn ra ngoài vào lúc trời nắng và luôn mang theo kính mát mỗi khi ra ngoài để dùng khi cần. Nếu muốn tăng mức độ bảo vệ, bạn nên chọn loại kính mát bảo hộ để bảo vệ hai bên mắt.[14]
    • Nếu không có kính mát, bạn cần đội mũ hoặc mũ lưỡi trai nửa đầu để bảo vệ mắt khỏi ánh nắng.
    • Bạn có thể mua kính mát có độ hoặc tròng rời để gắn vào kính đeo thường ngày nếu cần.
  3. 3
    Không hút thuốc để tránh thương tổn cho mắt. Việc hút thuốc có thể gây ra nhiều vấn đề liên quan đến mắt, chẳng hạn như thoái hóa điểm vàng, cườm mắt và tổn thương thần kinh mắt. Nếu không hút thuốc, bạn cũng nên tránh các sản phẩm liên quan đến thuốc lá. Nếu bạn có thói quen hút thuốc, hãy giảm lượng thuốc lá hút trong ngày và cai dần.[15]
    • Không chỉ hóa chất trong thuốc gây hại cho thị lực của bạn, mà khói thuốc cũng có thể gây khô mắt và mỏi mắt.
  4. 4
    Ngủ đủ giấc để mắt được nghỉ ngơi. Nếu không ngủ đủ giấc vào ban đêm, mắt của bạn sẽ có cảm giác đau hoặc khô trong suốt cả ngày. Hãy đặt mục tiêu ngủ 6-8 tiếng mỗi đêm để mắt được thư giãn và có thời gian phục hồi. Tránh xem các loại màn hình ít nhất 30-60 phút trước khi ngủ vì việc này khiến bạn khó có được giấc ngủ ngon.[16]
    • Nếu gặp tình trạng khó ngủ, bạn thử dùng miếng che mắt hoặc dùng rèm cửa chắn sáng để phòng ngủ càng tối càng tốt.
  5. 5
    Lên lịch khám mắt hằng năm để kiểm tra sức khỏe cho mắt. Việc kiểm tra mắt rất quan trọng để đảm bảo mắt vẫn khỏe và ngăn chặn kịp thời các tình trạng bệnh. Hãy lên lịch khám mắt ít nhất một lần mỗi năm để kiểm tra thị lực và mắt. Trả lời tất cả các câu hỏi một cách thành thật trong lúc khám để có kết quả chính xác khi kiểm tra mắt.[17]
    • Bên cạnh đó, bạn nên hỏi bác sĩ về các phương pháp hoặc bài tập giúp cải thiện sức khỏe cho mắt vì họ có chuyên môn.

Cảnh báo

  • Chưa có cách nào được chứng minh có thể cải thiện thị lực thực sự mà không sử dụng kính điều chỉnh, nhưng việc luyện tập mắt và thay đổi lối sống có thể giúp cho mắt khỏe mạnh hơn trong thời gian dài.
  • Nếu bạn gặp vấn đề về mắt hoặc thị lực của bạn giảm dần, hãy gặp bác sĩ chuyên khoa mắt để kiểm tra.

Thông tin Bài viết

Bài viết này có đồng tác giả là đội ngũ biên tập viên và các nhà nghiên cứu đã qua đào tạo, những người xác nhận tính chính xác và toàn diện của bài viết.

Chuyên mục: Sức khỏe Tổng quan

Ngôn ngữ khác:

English: Improve Your Vision Naturally, Italiano: Migliorare Naturalmente la Tua Vista, Español: mejorar la vista de forma natural, Français: améliorer naturellement sa vision, Deutsch: Die Sehkraft natürlich verbessern, Português: Melhorar Sua Visão Naturalmente, 中文: 自然改善视力, Nederlands: Op natuurlijke wijze je gezichtsvermogen verbeteren, Bahasa Indonesia: Alami Mengatasi Masalah Penglihatan, Čeština: Jak si zlepšit zrak přírodními prostředky, हिन्दी: आँखों की रोशनी तेज करें (kaise kare, ankhon, roshni), العربية: تقوية النظر طبيعيًا, 한국어: 자연적으로 시력 회복 하는 법, 日本語: 自然に視力を改善する, ไทย: รักษาสายตาให้ดีขึ้นได้ด้วยตัวเอง, Русский: улучшить зрение естественными способами

Trang này đã được đọc 20.486 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?