Cách để Tăng cường Lòng tự trọng sau khi Chia tay

3 Phương pháp:Đối phó với Cảm xúc của BạnHàn gắn Vết thương lòng thông qua viết Nhật kýTập Chăm sóc Bản thân

Đổ vỡ trong chuyện tình cảm thường có thể dẫn đến giảm sút sức khỏe và tăng cảm giác buồn bã và/hoặc nổi giận. Thật không may là đánh mất mối quan hệ yêu thương còn đồng nghĩa với việc mất đi một số lợi ích do mối quan hệ đó mang đến, như hỗ trợ xã hội, tình bạn, tình yêu, và sự thân mật âu yếm với đối phương[1]. Chia tay dĩ nhiên sẽ khiến lòng tự trọng bị hạ thấp và dẫn đến nguy cơ bùng phát của trầm cảm. Tuy nhiên, việc này còn có thể mang đến cơ hội tuyệt vời để suy ngẫm, tự cải thiện bản thân, và quan trọng nhất là có thể mang lại cho bạn kinh nghiệm học hỏi điều mà có thể giúp ích cho mối quan hệ sau này trong nhiều năm tới.

1
Đối phó với Cảm xúc của Bạn

  1. 1
    Biết được khi nào nên yêu cầu giúp đỡ. Với nguy cơ bùng phát của trầm cảm, điều quan trọng là biết được làm thế nào để nhận biết hành vi tự tử ở bản thân và người khác. Cơ quan Ngăn chặn Tự tử Quốc Gia (National Suicide Prevention Lifeline) với số điện thoại [1-800-273-TALK (8255)] tại Mỹ có thể kết nối bạn với cơ quan ngăn chặn tự tử gần nhất và chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Ở Việt Nam, hãy gọi số 1900599930 để liên lạc với Trung tâm Phòng chống Khủng hoảng Tâm lý (PCP) nếu bạn:[2]
    • Suy nghĩ về việc tự tử
    • Gặp khó khăn trong ăn uống và/hoặc giấc ngủ
    • Trải nghiệm thay đổi nghiêm trọng trong hành vi ứng xử
    • Cô lập với bạn bè và/hoặc hoạt động xã hội
    • Mất hứng thú với chuyện học, công việc, hay sở thích
    • Nghĩ đến việc viết lại di chúc hoặc thu xếp lại mọi thứ lần cuối
    • Liều mạng không cần thiết
    • Dường như bị ám ảnh bởi cái chết và/hoặc hấp hối
    • Tăng cường sử dụng rượu và/hoặc thuốc
    • Đã từng cố gắng tự tử trước đây
  2. 2
    Đánh giá mối quan hệ một cách thực tế. Thực sự thì mối quan hệ lành mạnh thường không kết thúc đột ngột. Do đó, sẽ có ích hơn nếu bạn suy ngẫm nhiều khía cạnh khác nhau của chuyện tình cảm để hiểu được lý do tại sao sự việc đã không diễn ra suôn sẻ.
    • Có lẽ mối quan hệ này là một sai lầm đối với bạn từ lúc mới bắt đầu. Hoặc có lẽ điều bạn muốn trong cuộc sống không giống với điều mà đối phương muốn, hoặc có thể vẫn còn một số thiếu sót tồn tại trong mối quan hệ.
  3. 3
    Biết được điều gì tạo thành một mối quan hệ tình cảm lãng mạng bền vững. Nhiều người chọn cách chia tay bởi vì họ không thể tạo nên mối quan hệ lành mạnh. Dưới đây là một vài yếu tố cần thiết cần được duy trì để tạo mối quan hệ thực sự khiến đôi bên hài lòng:[3]
    • Tôn trọng lẫn nhau: Đối xử với người yêu như thể đối phương đáng được trân trọng và sự đáp lại tình cảm của họ dành cho bạn
    • Lòng thương: Sự quan tâm chân thành đối với người yêu
    • Đồng cảm: Mở lòng đón nhận điều mà người yêu cảm nhận
    • Thấu hiểu: Hiểu được cảm giác và hành động của đối phương
    • Chấp nhận: Chấp nhận con người thật của đối phương và bản thân bạn
    • Thành thật: Mối quan hệ nên được xây dựng bằng sự chân thật
    • Tin tưởng: Sẵn lòng để người yêu biết được suy nghĩ, cảm giác riêng của bạn và khía cạnh của cuộc sống
    • Giao tiếp: Khả năng trò chuyện cởi mở trong mối quan hệ; hiểu được làm thế nào để đến bên đối phương bằng sự quan tâm lo lắng
    • Quan tâm: Chú ý tới nhu cầu của người yêu và nhu cầu của bản thân
    • Sự hòa hợp và sở thích chung: Tận hưởng và trân trọng mọi sở thích chung; chấp nhận ý kiến trái ngược, bất đồng, khi bạn không thích hoặc không coi trọng những giá trị chung
    • Tính toàn vẹn cá nhân: Khả năng duy trì niềm tin và ý thức về bản thân; mang đến cho mối quan hệ thời gian và sự quan tâm
    • Khả năng bị tổn thương: Loại bỏ chướng ngại vật; có khả năng cho phép đối phương hiểu rằng bạn là con người và cũng dễ mắc sai lầm mà không sợ hậu quả
  4. 4
    Ghi nhớ điều bất đồng. Để hiểu rõ hơn về đổ vỡ trong chuyện tình cảm, hãy nghĩ xem liệu bạn và đối phương có thường bất đồng quan điểm liên quan đến bất kỳ phạm vi quan trọng nào sau đây:[4]
    • Chia sẻ tài chính
    • Thú vui và sở thích chung
    • Tính ngưỡng tôn giáo
    • Thể hiện yêu thương
    • Tình bạn
    • Chuyện chăn gối
    • Hành vi
    • Triết lý sống
    • Quan hệ gia đình
    • Mục tiêu cuộc sống
    • Dành thời gian bên nhau
    • Đưa ra quyết định
    • Trách nhiệm việc nhà
    • Mục tiêu/quan điểm sự nghiệp
  5. 5
    Thương xót cho mối quan hệ. Nhớ rằng giai đoạn chia tay sẽ trải qua quá trình đau buồn.[5] Thương tiếc là phản ứng tự nhiên đối với mọi hình thức mất mát. Trải qua đổ vỡ trong tình cảm thường mang lại đau đớn bởi vì nó không chỉ thể hiện sự mất đi mối quan hệ, mà còn mất đi hy vọng và lời hứa đã cùng nhau chia sẻ. Khi đối mặt với một tương lai mới không chắc chắn, hoàn toàn bình thường khi bạn cảm thấy buồn bã, nổi giận, kiệt sức, mơ hồ, hoặc lo lắng.
  6. 6
    Để bản thân tự chế ngự cảm xúc một cách thích đáng. Không nên để cảm giác đau buồn kéo dài quá lâu, và đồng thời không nên cố gắng tìm cách phớt lờ chúng. Hãy cho phép bản thân tự điều khiến cảm xúc ở mức độ tối thiểu trong một khoảng thời gian nhất định; bạn có thể cảm thấy không đủ sức để làm việc năng suất, hoặc gặp khó khăn trong việc tập trung vào người khác như bạn đã làm trong một khoảng thời gian ngắn.
    • Đảm bảo dành thời gian để chấp nhận cảm xúc của bạn và cho phép chúng được bày tỏ hoàn toàn.
    • Mặc dù điều này hơi khó khăn, nhưng thử chia sẻ với người khác về cảm xúc của bạn để cảm thấy bớt cô đơn khi đối mặt với nỗi đau.
    • Tuy nhiên, hãy nhắc nhở bản thân rằng tiếp tục bước tới là mục tiêu cuối cùng, và rằng bạn vẫn còn một tương lai đầy triển vọng với hy vọng và ước mơ mới sẽ thay thế những ước mơ và hoài bão cũ.
  7. 7
    Khiến cho sự phê bình nội tâm im lặng. Nếu lòng tự trọng đang chịu đựng hậu quả từ việc chia tay, khả năng cao là tiếng nói phê bình nội tâm sẽ chỉ trích gay gắt về vai trò của bạn trong việc đổ vỡ này.[6] Hiểu rằng phạm sai lầm và bộc lộ khiếm khuyết là việc hoàn toàn có thể xảy ra mà bản thân không cảm thấy có lỗi.
    • Nếu bạn nhận thấy tiếng nói phê bình nội tâm đang chỉ trích những điều tiêu cực về bạn, hãy dừng lại và ghi ra lối suy nghĩ tiêu cực đó. Sau đó, gạch đi và viết lại lối suy nghĩ có tính hệ thống.
    • Ví dụ, “Mình quá phụ thuộc” nên gạch đi và thay thế bằng “Mình sẽ cố gắng để trở nên đáng tin cậy và tự tin”.
    • Ví dụ, “Rốt cục là mình luôn là người phá hỏng mỗi cuộc tình” nên gạch đi và thay thế bằng “Mình sẽ kiên trì tìm kiếm người trong mộng và nỗ lực hướng tới mối quan hệ bền vững và lành mạnh”.

2
Hàn gắn Vết thương lòng thông qua viết Nhật ký

  1. 1
    Sử dụng nhật ký để hiểu hơn về mối quan hệ và sự kết thúc. Suy ngẫm về đổ vỡ trong chuyện tình cảm thông qua hành động viết được cho là có thể giúp mọi người chấp nhận quá trình đó. Viết một câu chuyện dạng tường thuật về mối quan hệ có thể giúp bạn nắm rõ hơn tại sao chuyện tình cảm đó lại không diễn ra tốt đẹp, và đồng thời giúp bạn truyền đạt sự cảm thông đó cho bản thân và cho người khác. [7]
    • Điều này còn giúp bạn nhận thức rõ hơn về việc bạn muốn gì cho những cuộc tình sau này.
  2. 2
    Đánh giá trong khi viết nhật ký. Chìa khóa giúp bạn viết nhật ký chia tay hiệu quả là đánh giá trải nghiệm đổ vỡ trong quá trình kể lại điều đó. Điều quan trọng là tạo ra một cấu trúc tường thuật đầy đủ, gồm có mở bài, thân bài, và kết bài. Điều này giúp bạn tổ chức những sự việc thành một cấu trúc có thể kiểm soát được dựa trên khái niệm, và sau đó bạn có thể dễ dàng thấy được chia tay như một hậu quả với nguyên nhân có thể dễ đoán trước được. [8]
    • Viết nhật ký trong khi sử dụng cấu trúc này có thể giúp bạn đạt được cảm giác kết thúc thật sự và tiến lên trong cuộc sống, tăng cảm giác kiểm soát sự phục hồi của bản thân hậu chia tay, cho phép đối phó với cảm xúc, và từ đó cải thiện lòng tự trọng sau khi bạn nhận thức được sự việc đã xảy ra.
  3. 3
    Bắt đầu viết nhật ký. Sau khi nắm rõ lý do đằng sau việc viết nhật ký, thì đây là lúc để biến việc đó thành hiện thực. Bạn có thể viết trên máy tính nếu cảm thấy thoải mái hơn với việc đánh máy hoặc tự viết bằng tay nếu thích thông tin cá nhân viết tay.
  4. 4
    Sắp xếp lại sự việc trong chuyện tình cảm theo trật tự thời gian. Bố trí tất cả mọi thứ đã xảy ra trong mối quan hệ theo trật tự mà chúng đã từng diễn ra. Chắc chắn rằng bạn tường thuật một cách mạch lạc liên kết. [9]
    • Để bản thân hiểu rõ tại sao chuyện tình cảm không diễn ra suôn sẻ, câu chuyện của bạn cần phải rõ ràng và ý nghĩa đủ để người khác vẫn hiểu khi đọc nó (bạn không nhất thiết phải chia sẻ nhật ký cho người khác).
  5. 5
    Nhận biết nguyên nhân và kết quả. Sắp xếp sự việc trong câu chuyện tường thuật có trật tự để nguyên nhân và kết quả trở nên rõ ràng hơn. Đưa ra ví dụ cụ thể để minh họa cho động cơ đằng sau cuộc chia tay. Điều này sẽ giúp bạn phát triển và hiểu rõ về sự kết thúc của mối quan hệ. [10]
  6. 6
    Xem bạn và đối phương là nhân vật chính của một câu chuyện. Xây dựng nhân vật chủ chốt như thể họ có liên quan tới nguyên nhân và kết quả của sự việc diễn ra trong suốt chuyện tình cảm của hai bạn. [11]
    • Cố gắng nhận thức cảm giác và quan điểm của từng nhân vật liên quan đến sự việc và cố gắng phác họa ý nghĩa của từng sự việc trong chuyện tình cảm.
  7. 7
    Nhận biết được bạn muốn gì từ mối quan hệ. Trong một phần khác của nhật ký, viết ra những gì bạn cho rằng đó là một chuyện tình hoàn hảo. Cụ thể và nghĩ về việc bạn muốn mang đến cho mối quan hệ điều gì và bạn muốn nhận lại điều gì.
  8. 8
    So sánh câu chuyện tường thuật của việc chia tay với những gì bạn muốn từ mối quan hệ tình cảm sau này. Có phải mối quan hệ vừa chấm dứt của bạn lành mạnh và thỏa nguyện? Bạn có thường xuyên bất đồng về vấn đề lớn trong chuyện tình cảm hay không? Bạn muốn mối quan hệ sau này khác biệt như thế nào? Bạn muốn chúng giống nhau như thế nào? [12]
  9. 9
    Suy ngẫm về việc chia tay. Viết nhật ký chia tay giúp bạn có cảm giác kiểm soát sự việc trong mối quan hệ. Điều này có thể mang đến cho bạn ý thức toàn toàn diện về sự hiểu biết của bản thân đối với sự đổ vỡ, cảm giác sở hữu, và giúp nâng cao lòng tự trọng. [13]

3
Tập Chăm sóc Bản thân

  1. 1
    Tìm kiếm cơ hội giúp bạn cảm thấy mình có năng lực và thành công. Bạn chuyên về lĩnh vực nào? Liệu bạn có thể giúp người thân hoàn thành một vài nhiệm vụ cụ thể không? Tham gia hoạt động mà bạn thành thạo sẽ giúp bạn cảm thấy được thừa nhận, được biết đến, và được hỗ trợ. Nếu tham gia hoạt động có thể phát triển và/hoặc tận dụng điểm mạnh của bản thân, bạn sẽ tăng cường lòng tự trọng đáng kể, từ đó dẫn đến thể chất khỏe mạnh, tâm trạng vui vẻ và cởi mở trong vấn đề xã hội.[14]
  2. 2
    Trở thành tình nguyện viên cho một tổ chức từ thiện. Hoạt động này mang rất nhiều lợi ích; nó giúp tâm trí không còn bận tâm đến chuyện chia tay, khiến bạn cảm thấy tự hào về bản thân, và còn giúp đỡ người khác. Biến trải nghiệm trở nên đáng quý hơn bằng cách rủ thêm một hoặc hai người bạn thân cùng tình nguyện với bạn. [15]
  3. 3
    Nỗ lực tập thể dục. Rèn luyện sức khỏe đều đặn khiến mọi người cảm thấy hạnh phúc hơn. Bạn sẽ cảm thấy cơ thể phấn chấn hơn, với nguồn năng lượng và động lực dồi dào. Tập thể dục còn mang lại lợi ích trong việc giúp bạn giữ dáng, từ đó giúp quần áo trở nên vừa vặn hơn và tăng lòng tự tin của bản thân thường đi kèm với việc giảm cân.
    • Quá trình rèn luyện sức khỏe không nhất thiết phải khắc nghiêt, hay trở thành thành viên của lớp tập gym mới mang lại hiệu quả. Chỉ đơn giản là bạn đi bộ bên ngoài khoảng 30 phút một ngày hoặc tìm một lớp học khiến bạn hứng thú, như khiêu vũ, yoga, hoặc lướt sóng hiện đại.
  4. 4
    Ăn thức ăn dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Chọn thực phẩm giàu chất xơ và ít thành phần chế biến và đường có thể giúp bạn khỏe khoắn và lành mạnh hơn. [16] Có phải bạn nấu ăn không giỏi? Tìm một lớp dạy nấu ăn và khám phá quyền tự do trong việc chỉ làm theo khẩu vị riêng của bản thân.
    • Nhớ rằng bữa ăn cân bằng bao gồm nhiều hoa quả và rau xanh, ít lượng protein (như thịt nạc), và ít hạt và ít bơ sữa.[17]
  5. 5
    Dành thời gian chú trọng vẻ ngoài. Duy trì vẻ ngoài sạch sẽ và gọn gàng luôn hữu ích trong việc nâng cao lòng tự trọng. [18] Thật ra, một điều phổ biến là mọi người thường tìm cho họ một phong cách mới (hoặc ít nhất là kiểu tóc mới) sau khi mối quan hệ lâu dài kết thúc. Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải thay đổi toàn bộ phong cách để trông khác biệt. Cất quần dài thể thao ở nhà và thay đổi trang phục hàng ngày—bao gồm cả giày, chứ không phải dép tông—khi bạn đang trong quá trình hồi phục vết thương lòng.
  6. 6
    Luôn có mạng lưới hỗ trợ. Mặc dù không ai có thể cải thiện lòng tự trọng của bạn, việc luôn ở bên cạnh bạn thân hoặc gia đình những người luôn quan tâm và thật sự lắng nghe bạn có thể giúp bạn trở lại trạng thái bình thường hậu chia tay và cải thiện lòng tự trọng của bản thân. [19]

Lời khuyên

  • Thử ghi ra danh sách các điểm tốt nhất của bạn và nhớ rằng đây là bạn luôn tự hào khi là chính mình.
  • Đi tập gym hoặc chạy bộ với bạn bè. Sẽ thú vị hơn khi làm việc gì đó cùng với người mà bạn thích và điều đó sẽ giúp bạn không còn bận tâm đến những việc khác.

Nguồn và Trích dẫn

  1. Rhoades, G., Kamp Dush, C., Atkins, D., Stanley, S., & Markman, H. (2011). Breaking up is hard to do: The impact of unmarried relationship dissolution on mental health and life satisfaction. Journal of Family Psychology, 25(3), 366-374.
  2. http://www.apa.org/topics/suicide/signs.aspx
  3. http://www.campbell.edu/pdf/counseling-services/characteristics-of-healthy-romantic-relationships.pdf
Hiển thị thêm... (16)

Thông tin Bài viết

Ngôn ngữ khác:

English: Boost Self Esteem After a Break Up, Español: mejorar la autoestima después de una ruptura, Italiano: Aumentare l'Autostima dopo la Fine di una Relazione, Русский: повысить самооценку после разрыва, Português: Melhorar a Autoestima Depois de Terminar o Namoro, Deutsch: Das Selbstwertgefühl nach einer Trennung aufbauen, Français: vous redonner de l'assurance après une rupture, 中文: 在分手后提升自尊心, Bahasa Indonesia: Menjadi Percaya Diri Kembali Setelah Putus Cinta, Nederlands: Het gevoel van eigenwaarde verhogen na een scheiding, 한국어: 연인과 헤어진 뒤 자존감 회복하기, العربية: تعزيز احترامك لنفسك بعد حدوث انفصال, ไทย: เพิ่มความภาคภูมิใจในตัวเองหลังการเลิกรา

Trang này đã được đọc 469 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?