Cách để Tăng cân khi bạn bị tiểu đường

Đồng tác giả: Claudia Carberry, RD

Trong bài viết này:Thay đổi Chế độ Ăn uống Của bạnĐặt Mục tiêu14 Tham khảo

Sụt cân có thể là triệu chứng của bệnh tiểu đường. Vì cơ thể bạn không thể tận dụng đường trong máu, lượng calo thường được sử dụng sẽ mất đi. Ngay cả khi khẩu phần ăn của bạn giữ nguyên bình thường, sự thiếu hụt đường và năng lượng (calo) do chứng tiểu đường sẽ khiến bạn sụt cân.[1] Tuy nhiên, bạn vẫn có thể đối mặt với căn bệnh tiểu đường và duy trì cân nặng khỏe mạnh.

1
Thay đổi Chế độ Ăn uống Của bạn

  1. 1
    Ăn thường xuyên. Bạn có thể cảm thấy no sau khi ăn một lượng thức ăn rất nhỏ. Nếu điều này đúng với trường hợp của bạn, việc ăn ba bữa chuẩn mỗi ngày sẽ khiến bạn không ăn đủ cho từng bữa đó. Thay vì ăn ba bữa lớn mỗi ngày, hãy chia nhỏ bữa ăn của bạn và ăn thường xuyên hơn.[2]
    • Ăn từ năm đến sáu bữa mỗi ngày thay vì hai hoặc ba bữa thông thường.
    • Thêm các món đặc biệt vào đồ ăn để hấp thụ nhiều calo hơn.
    • Ăn nhiều hết mức có thể trong mỗi bữa.
  2. 2
    Ăn các loại thức ăn giàu dinh dưỡng. Hãy cố gắng ăn thức ăn có hàm lượng dinh dưỡng cao để đảm bảo rằng bạn vẫn đang hấp thụ đủ chất. Việc ăn nhiều hơn chỉ với mục đích tăng cân sẽ không đảm bảo rằng bạn đang khỏe mạnh. Hãy ăn những món dưới đây để hấp thụ hàm lượng dinh dưỡng cần thiết.[3]
    • Ngũ cốc, mỳ sợi và bánh mỳ nên được làm từ ngũ cốc nguyên hạt. Hãy tránh các sản phẩm đã qua chế biến.
    • Ăn nhiều hoa quả, rau củ, sản phẩm từ sữa, các loại quả hạch, hạt và thịt nạc.
    • Bạn cũng có thể thử các thức uống lắc hoặc sinh tố.
    • Như thường lệ, hãy kiểm soát chế độ ăn của mình để duy trì lượng đường phù hợp trong cơ thể.
  3. 3
    Tránh uống các loại nước trước khi ăn. Nhiều người cảm thấy rằng họ ăn không còn ngon miệng khi sử dụng đồ uống trước bữa ăn. Dùng đồ uống sẽ khiến bạn cảm thấy no trước khi thực sự ăn bất kỳ thứ gì. Hãy tránh tình trạng này bằng cách không uống gì ít nhất nửa tiếng trước bữa ăn.[4]
    • Nếu bạn muốn uống thứ gì đó trước bữa ăn, hãy đảm bảo đồ uống này chứa chất dinh dưỡng và calo.
  4. 4
    Ăn đồ ăn nhẹ phù hợp. Nếu bạn thích ăn nhẹ giữa các bữa chính trong ngày, hãy đảm bảo những món ăn đó cung cấp giá trị dinh dưỡng cao. Các bữa ăn nhẹ sẽ là nhiên liệu bổ sung cho cơ thể nhằm duy trì sức khỏe của bạn giữa các bữa chính chứ không phải cơ hội để bạn nhấm nháp những thức ăn có hại, đặc biệt khi bạn mắc chứng tiểu đường. Để tăng cân, bạn cần hấp thụ lượng calo nhiều hơn cũng như những chất dinh dưỡng phù hợp. Hãy thử một trong số những món ăn sau để đảm bảo rằng bạn có đủ cả calo và chất dinh dưỡng trong bữa ăn nhẹ của mình:[5]
    • Các loại quả hạch
    • Pho mát
    • Bơ lạc
    • Quả bơ
    • Hoa quả sấy
  5. 5
    Ăn loại đường bột phù hợp. Tăng lượng đường bột là cách thức tuyệt vời để lên cân và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, những bệnh nhân tiểu đường cần lưu ý rằng các chất đường bột có thể ảnh hưởng tới mức đường huyết. Hãy thử ăn những món sau để cung cấp đường bột cho cơ thể mà không tăng đường huyết đến mức nguy hiểm.[6]
    • Ngũ cốc nguyên hạt
    • Các loại đậu
    • Sữa
    • Sữa chua
  6. 6
    Tăng cân bằng cách ăn các loại chất béo phù hợp. Chất béo là một trong những loại đồ ăn chứa nhiều calo nhất. Với chế độ ăn nhiều chất béo, quá trình tăng cân sẽ diễn ra rất nhanh và dễ dàng. Tuy nhiên, đối với sức khỏe của bạn, không phải mọi loại chất béo đều giống nhau. Chất béo không bão hòa dạng đơn và đa được coi là chất béo "tốt" với liều lượng vừa phải, và bạn luôn luôn nên tránh các loại chất béo hòa tan và chất béo chuyển hóa. Hãy ăn một số món sau để hấp thụ được các loại chất béo lành mạnh nhất trong chế độ ăn của mình.[7]
    • Dùng dầu ô-liu hoặc dầu hạt cải khi nấu ăn.
    • Ăn các loại quả hạch, hạt và quả bơ.
    • Thử bơ lạc tự nhiên, bơ hạt điều hoặc bơ hạnh nhân.
    • Như thường lệ, hãy kiểm soát mức đường huyết khi bạn thay đổi chế độ ăn để giữ lượng đường này ở mức an toàn.

2
Đặt Mục tiêu

  1. 1
    Tìm hiểu cân nặng khỏe mạnh của bạn. Không phải ai cũng có mục tiêu cân nặng khỏe mạnh như nhau bởi cơ thể mỗi người một khác. Rất nhiều người không hiểu cân nặng khỏe mạnh là gì, và vì lý do đó, họ cố gắng hướng tới những mục tiêu sai lệch. Thiếu hay thừa cân đều ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn, vì vậy hãy phấn đấu đạt mức cân nặng cơ thể tốt nhất.[8]
    • Chỉ số phổ biến nhất để xác định cân nặng lý tưởng là BMI, hoặc chỉ số khối cơ thể.
    • Có rất nhiều phần mềm tính toán trên mạng có thể giúp bạn xác định chỉ số BMI của mình.
    • Công thức sử dụng để tính chỉ số BMI theo hệ thống đo lường của Anh là cân nặng (đơn vị pound, hoặc lb) / [chiều cao (đơn vị inch)]2 x 703[9]
    • Công thức sử dụng để tính chỉ số BMI theo hệ thống đo lường quốc tế là cân nặng (đơn vị kilogram) / [chiều cao (đơn vị mét)] 2[10]
    • Nhìn chung, chỉ số BMI từ 18,5 đến 24,9 thể hiện cân nặng cơ thể bình thường.
  2. 2
    Hiểu về lượng calo nạp vào. Về cốt lõi, bạn sẽ tăng cân khi nạp vào lượng calo lớn hơn. Khi ăn nhiều hơn, bạn sẽ tăng cân. Tuy nhiên, bạn vẫn nên học cách ước lượng mức calo mình cần hàng ngày để tăng cân.[11]
    • Tính số calo bạn nạp vào hàng ngày qua ăn uống.
    • Bổ sung thêm 500 calo mỗi ngày trong một tuần. Kiểm tra xem bạn có tăng cân không.
    • Nếu bạn không tăng cân, hãy tăng thêm 500 calo mỗi ngày vào tuần sau đó.
    • Hãy thực hiện như vậy cho tới khi cân nặng bắt đầu tăng lên. Duy trì lượng calo nạp vào cho tới khi đạt được cân nặng khỏe mạnh.
    • Lượng calo nạp vào ước tính để lên cân là khoảng 3.500 calo mỗi ngày. Lượng calo này sẽ giúp bạn tăng khoảng 0,45 kg.
  3. 3
    Tập thể dục. Các bài tập thể dục sẽ giúp bạn tăng cường cơ bắp, dẫn tới tăng cân. Bạn cũng có thể thấy thèm ăn hơn sau khi tập luyện.[12] Bằng cách tăng lượng thức ăn nạp vào và tập thể dục, bạn sẽ chuyển hóa lượng thức ăn tăng thêm thành cơ bắp thay vì mỡ.[13]
    • Nâng tạ hoặc rèn luyện sức mạnh là cách tốt nhất để chuyển hóa lượng calo được nạp thêm vào cơ bắp.[14]
    • Tập thể dục là cách tuyệt vời và lành mạnh để đạt được mục tiêu của bạn.

Lời khuyên

  • Luôn luôn kiểm soát mức đường huyết của bạn khi thay đổi chế độ ăn.
  • Đừng cố đẩy nhanh quá trình để đạt được mục tiêu. Hãy từ từ xem xét đồ ăn nào bạn ưa thích và có lợi nhất cho bạn.
  • Hãy trò chuyện với bác sĩ để tìm hiểu xem họ cho rằng cách nào sẽ là tốt nhất để bạn tăng cân và vẫn kiểm soát được chứng tiểu đường của mình.

Thông tin Bài viết

Bài viết này có đồng tác giả là Claudia Carberry, RD. Claudia Carberry là chuyên gia dinh dưỡng ngoại trú tại Đại học Khoa học Y khoa Arkansas. Cô đã nhận bằng MS về Dinh dưỡng từ Đại học Tennessee Knoxville vào năm 2010.

Chuyên mục: Hoạch định và Lối sống

Ngôn ngữ khác:

English: Gain Weight if You Have Diabetes, Español: ganar peso si tienes diabetes, Italiano: Guadagnare Peso se Hai il Diabete, Русский: набрать вес при диабете, Português: Ganhar Peso se Você Tem Diabetes, Bahasa Indonesia: Meningkatkan Berat Badan jika Anda Memiliki Diabetes, Nederlands: Aankomen als je diabetes hebt, Français: prendre du poids en souffrant de diabète, العربية: زيادة الوزن عند إصابتك بالسكري, 中文: 在患有糖尿病的情况下增重, Čeština: Jak přibrat na váze jako diabetik, ไทย: เพิ่มน้ำหนักถ้าคุณเป็นโรคเบาหวาน, 한국어: 당뇨병에 걸렸을 때 체중 늘리는 법, Deutsch: Als Diabetiker Gewicht zunehmen, 日本語: 糖尿病の人が体重を増やす

Trang này đã được đọc 5.982 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?