Bất kể bạn đang ở nơi có nhiệt độ thấp hay đang chăm sóc người bị giảm thân nhiệt, bạn đều cần biết cách để tăng thân nhiệt. Thức ăn và thức uống, cách vận động và trang phục phù hợp đều có thể giúp tăng thân nhiệt. Nếu bạn đang ở nơi có nhiệt độ thấp đến mức nguy hiểm, giữ ấm cơ thể là một việc hết sức quan trọng để tránh giảm thân nhiệt. Khi muốn tăng thân nhiệt trong môi trường ấm áp, bạn nên cẩn thận để nhiệt độ không tăng quá cao vì việc này có thể gây ra tình trạng kiệt sức do nhiệt hoặc sốc nhiệt.

Phương pháp 1 của 2:
Xử lý trường hợp nghiêm trọng

  1. 1
    Nhận diện dấu hiệu giảm thân nhiệt. Khi cơ thể mất nhiệt nhanh hơn tạo nhiệt, bạn có nguy cơ gặp phải tình trạng giảm thân nhiệt; khi thân nhiệt giảm xuống dưới 35ºC, các bộ phận trong cơ thể không còn hoạt động bình thường.[1] Tình trạng giảm thân nhiệt có thể nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của bạn. Bạn có thể mất ngón tay, ngón chân và tứ chi vì lạnh và chịu đựng thương tật vĩnh viễn. Nếu bạn cho rằng bản thân đang rơi vào tình trạng giảm thân nhiệt, tình trạng của bạn đang rất nguy hiểm và cần tăng thân nhiệt càng nhanh càng tốt.
    • Trong trường hợp giảm thân nhiệt nhẹ, bạn sẽ nhận thấy các dấu hiệu sau: run rẩy, đói, buồn nôn, thở gấp, hơi mất tỉnh táo và phản ứng chậm, gặp khó khăn trong việc diễn đạt, mệt mỏi và mạch đập nhanh.
    • Khi tình trạng giảm thân nhiệt trở nên nghiêm trọng hơn, bạn sẽ nhận thấy các triệu chứng nhẹ trở nên tồi tệ hơn. Bạn có thể ngừng run rẩy; nói lắp hoặc nói không thành lời; cảm thấy uể oải; đưa ra những quyết định thiếu sáng suốt như cố gắng cởi bỏ trang phục ấm; cảm thấy lo lắng không rõ nguyên nhân; mạch đập yếu và hơi thở nông; dần dần mất nhận thức; và cuối cùng là tử vong nếu không được điều trị (hoặc làm ấm đúng cách) kịp thời.[2]
  2. 2
    Rời khỏi nơi có nhiệt độ thấp. Nếu thân nhiệt giảm nhanh chóng, bạn cần rời khỏi nơi đang lạnh. Nếu đang ở ngoài trời, bạn nên tìm một căn phòng hoặc nơi trú ngụ ấm áp.
    • Thậm chí việc tránh gió cũng hiệu quả. Hãy núp sau bức tường hoặc thứ gì đó to lớn nếu bạn không thể vào trong nhà.
  3. 3
    Cởi bỏ trang phục ướt. Hãy cởi ngay quần áo ướt và mặc quần áo khô ráo. Bạn nên mặc nhiều lớp trang phục giữ nhiệt ấm áp - đừng quên giữ ấm đầu và cổ. Cắt bớt quần áo của ai đó nếu cần để chúng vừa vặn với cơ thể.
    • Đảm bảo bạn có trang phục ấm và khô để mặc trước khi cởi trang phục ướt.
  4. 4
    Dựa vào hơi ấm của người khác. Nếu bạn không thể vào trong nhà, hãy cùng ai đó quấn chăn hoặc vải đủ rộng. Đây có thể một trong những cách hiệu quả nhất để nhanh chóng cân bằng và tăng thân nhiệt.[3]
  5. 5
    Làm ấm phần trung tâm của cơ thể trước. Tứ chi - tay, chân, ngón tay, ngón chân là những vùng bị lạnh trước tiên, nhưng tình trạng sẽ tồi tệ hơn khi phần trung tâm bị nhiễm lạnh. Hãy làm ấm phần thân trên, bụng và bẹn để ổn định thân nhiệt và lưu thông máu. Sự ấm áp của máu sẽ lan tỏa đến các mạch máu từ phần trung tâm.
    • Đặt tứ chi sát vào phần trung tâm của cơ thể. Bạn sẽ kẹp tay dưới nách hoặc giữa đùi. Ngồi bó gối để bạn có thể giữ nhiệt giữa thân trên và chân; cố gắng đặt bàn chân sát vào cơ thể để không bị lạnh.[4]
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 2:
Giữ ấm khi trời lạnh

  1. 1
    Mặc nhiều lớp áo. Việc mặc nhiều lớp áo giúp giữ ấm cơ thể và làm tăng thân nhiệt. Vì vậy, bạn chỉ cần mặc nhiều lớp áo để cơ thể không bị lạnh. Mặc nhiều lớp áo để tăng khả năng giữ nhiệt cũng là một việc rất hiệu quả. Ví dụ, bạn có thể thử mặc nhiều lớp áo theo cách sau:
    • Áo mây ô
    • Áo phông
    • Áo len
    • Áo khoác mỏng
    • Áo khoác dày
  2. 2
    Đội mũ, đeo găng tay và choàng khăn. Phần lớn thân nhiệt tỏa ra từ phần đầu, nên việc đội mũ hoặc giữ ấm đầu có thể giúp giữ lượng nhiệt này. Tương tự như vậy, găng tay và khăn choàng sẽ giúp giữ nhiệt ở tay và ngực, góp phần làm tăng thân nhiệt.
    • Găng tay được sử dụng phổ biến ở nơi có khí hậu lạnh vì chúng giúp cho hơi ấm của từng ngón tay làm ấm cả bàn tay.
  3. 3
    Quấn thêm chăn hoặc vật liệu khác thay vì chỉ mặc quần áo. Nếu bạn thực sự cần tăng thân nhiệt vì trời lạnh hoặc lý do nào khác, và bạn không có quần áo thừa, hãy quấn thêm chăn hoặc khăn quanh người. Nếu không có chăn hoặc khăn, bạn có thể ứng biến bằng việc sử dụng vật liệu khác.
    • Bạn có thể thử quấn nhiều lớp vật liệu khác như giấy báo hoặc túi nhựa.
    • Nếu bạn đang ở nơi có nhiều cây cối, hãy thử tìm nhành thông vì giống cây lá kim có khả năng giữ nhiệt khi được xếp chồng lên nhau.
  4. 4
    Ăn món gì đó. Việc tiêu hóa thức ăn thường làm tăng thân nhiệt vì cơ thể diễn ra quá trình trao đổi chất.[5] Vì lẽ đó, việc ăn bất kỳ món nào cũng làm tăng một ít thân nhiệt.
    • Lưu ý, khả năng giữ ấm tự nhiên của cơ thể khi trời lạnh cũng đẩy nhanh quá trình trao đổi chất. Do đó, bạn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn bình thường – khi bạn không cần giữ ấm cơ thể.
    • Vì vậy, việc ăn uống cũng đảm bảo bạn có năng lượng cần thiết cho quá trình giữ ấm tự nhiên của cơ thể.
  5. 5
    Ăn những món nóng và uống nước ấm có vị ngọt.[6] Thức ăn và đồ uống nóng sẽ làm tăng thân nhiệt tốt hơn cả quá trình tiêu hóa, vì cơ thể hấp thu nhiệt từ những gì bạn nạp vào cơ thể. Bất kỳ món ăn nào giúp làm tăng thân nhiệt, nhưng đồ uống nóng có vị ngọt thường được chuẩn bị nhanh hơn. Bên cạnh đó, đường sẽ cho cơ thể thêm calo để tiêu hóa và làm tăng nhiệt độ của cơ thể. Sau đây là một vài lựa chọn thích hợp:
    • Cà phê
    • Trà
    • Sô-cô-la nóng
    • Sữa nóng có hoặc không có mật ong
    • Nước hầm xương/rau củ nóng
    • Súp
  6. 6
    Không ngừng vận động. Việc vận động giúp ổn định thân nhiệt và phần nào xóa tan cảm giác lạnh khi nhiệt độ xuống thấp.[7] Hãy đi bộ hoặc chạy; nhảy dang tay hoặc thực hiện các bài tập giãn cơ sôi động; chạy nước rút hoặc lộn nhào. Điều quan trọng lúc này là không ngừng vận động quá vài giây. Bạn sẽ cảm thấy lạnh khi ngừng vận động.
    • Luôn thận trọng. Nếu ai đó đang gặp phải tình trạng giảm thân nhiệt nghiêm trọng, việc vận động đột ngột có thể làm tim ngừng đập. Đừng mát xa hoặc xoa người họ và không lắc để họ cảm thấy ấm.
    • Chỉ áp dụng hình thức vận động khi người cần trợ giúp không quá lạnh và không có nguy cơ giảm thân nhiệt.
    Quảng cáo

Cảnh báo

  • Khi ai đó gặp phải tình trạng giảm thân nhiệt nghiêm trọng, việc nhanh chóng làm ấm cơ thể sẽ không hiệu quả. Nguyên nhân là vì máu ở nhiệt độ thấp khi tuần hoàn đến tim có thể khiến tim ngừng đập. Hãy cố gắng tăng nhiệt độ xung quanh (chẳng hạn như trong phòng, xe ô tô, v.v.) và dần dần làm ấm cơ thể của người đó một cách bài bản. Nếu có thể, bạn nên đưa họ đến bệnh viện và/hoặc gọi cấp cứu.

Bài viết wikiHow có liên quan

Cách để

Kích thích Kinh nguyệt Đến sớm

Cách để

Ngừng Nghĩ ngợi Quá nhiều

Cách để

Trưởng thành

Cách để

Giữ Bình tĩnh khi Tức giận

Cách để

Điều trị căng cơ

Cách để

Vượt qua xét nghiệm ma túy bằng phương pháp tại gia

Cách để

Vượt qua Sự tự ti

Cách để

Nhịn ăn để giải độc cơ thể bằng nước

Cách để

Điều trị chấn thương háng

Cách để

Tăng số lượng tế bào hồng cầu

Cách để

Có đôi mắt sáng trong

Cách để

Phục hồi sau khi bị căng cơ

Cách để

Xác định tư thế của thai nhi trong tử cung

Cách để

Đẩy nhân mụn ẩn trồi lên
Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Anthony Stark, EMR
Cùng viết bởi
Phản ứng viên khẩn cấp
Bài viết này đã cùng viết bởi Anthony Stark, EMR. Anthony Stark là nhân viên cấp cứu y tế được chứng nhận tại British Columbia. Ông hiện đang làm việc cho Dịch vụ xe cứu thương British Columbia. Bài viết này đã được xem 33.528 lần.
Chuyên mục: Sức khỏe
Trang này đã được đọc 33.528 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo