Cách để Tăng Chiều cao Tự nhiên

Có thể bạn cảm thấy bạn bè của mình bỗng nhiên cao vọt lên và bạn đang bị bỏ xa phía sau. Có thể các thành viên khác trong gia đình bạn đều cao và bạn đang băn khoăn liệu mình có thể làm gì đó để bắt kịp cả nhà không. Sự thực là chiều cao của một người phần lớn được xác định bởi những yếu tố ngoài tầm kiểm soát của họ, như gien di truyền chảng hạn. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao trong những năm tháng thiếu niên mà bạn có thể kiểm soát được, ví dụ như chế độ ăn và mức độ hoạt động.

Phương pháp 1 của 2:
Để cao hơn

  1. 1
    Có chế độ ăn cân bằng. Người ta trông có vẻ thấp hơn khi có cơ thể tròn trịa. Không chỉ vậy, dáng người thon thả nhờ ăn uống đúng cách sẽ giúp bạn trông cao hơn [1] và cảm thấy vui tươi hơn!
    • Ăn nhiều loại protein nạc. Protein nạc như thịt gia cầm, cá, đậu nành và sữa giúp tăng cường phát triển cơ bắp và cho xương chắc khỏe. Bạn nên tránh xa các loại tinh bột đơn giản như pizza, bánh, đồ ngọt và nước soda.
    • Ăn nhiều canxi. Canxi có trong rau lá xanh như cải bó xôi và cải xoăn, và trong sữa (sữa chua và sữa uống), giúp xương thêm chắc khỏe.[1]
    • Ăn đủ kẽm. Mặc dù cho đến nay vẫn chưa hoàn toàn thuyết phục, nhưng các báo cáo đã chỉ ra rằng có thể có mối liên hệ giữa tình trạng thiếu hụt chất kẽm và chậm lớn ở bé trai.[2] Các nguồn cung cấp kẽm tuyệt vời là từ hàu, mầm lúa mì, bí ngô và hạt bí ngô, thịt cừu, lạc, và cua.[3]
    • Nạp đủ vitamin D. Vitamin D giúp xương và cơ phát triển ở trẻ em [4], sự thiếu hụt vitamin D đã được chứng minh là gây chậm lớn và tăng cân ở thiếu nữ.[5] Các thực phẩm có hàm lượng vitamin D tương đối là cá, cỏ linh lăng, nấm, cũng như các thực phẩm tăng cường vitamin D như sữa và ngũ cốc ăn sáng. Tuy nhiên, phần lớn nguồn vitamin D được hấp thụ qua sự tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Chỉ cần 15 phút tắm nắng mỗi ngày là bạn đã có đủ lượng vitamin D cần thiết.
  2. 2
    Tập thể dục trong suốt thời thiếu niên và dậy thì. Tập thể dục thường xuyên có thể giúp bạn cao hơn trong những năm thiếu niên. Hãy ra ngoài và rèn luyện cơ bắp trong ít nhất 30 phút mỗi ngày.
    • Tham gia một lớp tập gym. Tham gia lớp tập gym bạn có thể được tiếp cận với nhiều loại máy tập thể dục và tăng cơ. Bạn còn có động lực để tập luyện (bạn sẽ cảm thấy mình như một kẻ ngốc nếu ở phòng tập gym mà không luyện tập gì cả).
    • Tham gia một đội thể thao. Những người tham gia các đội thể thao có thể tận dụng tinh thần cạnh tranh bản năng của mình để đốt cháy calo và có hy vọng làm mình cao hơn. Điều tuyệt vời khi bạn tham gia đội thể thao đó là có đến nửa thời gian bạn thậm chí còn không nhận ra mình đang tập luyện.
    • Nếu không thể làm gì khác, bạn nên đi bộ. Nếu bạn không có thời gian để làm gì, hãy thức dậy và đi bộ. Đi bộ đến cửa hàng bách hóa. Đi bộ đến thư viện. Đi bộ đến trường.
  3. 3
    Ngủ đủ giấc mỗi tối. Giấc ngủ là thời gian lý tưởng để cơ thể cao lên, vì thế việc ngủ đủ giấc sẽ cho cơ thể có thêm thời gian để phát triển. Nên ngủ từ 9 đến 11 tiếng mỗi đêm nếu bạn chưa đến tuổi thiếu niên hoặc dưới 20 tuổi.
    • Hormone sinh trưởng (HGH) sản sinh tự nhiên trong cơ thể chúng ta, đặc biệt trong giấc ngủ sâu hoặc giấc ngủ sóng chậm.[6] Có giấc ngủ tốt sẽ kích thích sản sinh HGH ở tuyến yên.
  4. 4
    Cần nhận thức được rằng phần lớn chiều cao được xác định do gien di truyền. Các nhà khoa học cho rằng có đến 60 đến 80% chiều cao của bạn là do gien di truyền xác định từ trước.[7] Không may là không phải ai cũng có gien di truyền cao. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể cao nếu bố mẹ bạn thấp; mà là nếu bố mẹ bạn thấp thì bạn cũng có xu hướng thấp.
  5. 5
    Cố gắng đừng kìm quá trình phát triển của bản thân. Bạn không thể làm được nhiều việc để tăng chiều cao cho mình, nhưng bạn có thể thực hiện một số bước để đảm bảo chiều cao tự nhiên của mình sẽ không bị kìm hãm do những tác động từ môi trường. Chất kích thích và đồ uống có cồn đều góp phần làm kìm hãm quá trình phát triển nếu bạn dùng khi đang ở tuổi lớn; thêm nữa, suy dinh dưỡng cũng khiến bạn không thể đạt tới chiều cao tối đa.
    • Liệu caffeine có thực sự kìm hãm sự phát triển của bạn không? Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, không hề, caffeine không kìm hãm quá trình phát triển của cơ thể.[8] Tuy nhiên, caffeine có thể làm bạn khó có được giấc ngủ điều độ và ngon giấc. Trẻ em và thanh niên cần ngủ khoảng 9-10 tiếng, và caffeine có thể khiến bạn khó mà có thể ngủ đủ giấc như vậy.
    • Liệu hút thuốc có kìm hãm quá trình phát triển không? Tác động của hút thuốc và hút thuốc thụ động lên chỉ số khối cơ thể (BMI) chưa được chứng minh. Theo Nguồn thông tin về sức khỏe của Đại học Columbia, "Mặc dù các nghiên cứu đã được tiến hành đều chưa thuyết phục hoàn toàn, nhưng các nghiên cứu hiện nay đã chỉ ra rằng trẻ em có hút thuốc hoặc hút thuốc thụ động sẽ thấp hơn so với những trẻ không hút thuốc hoặc không hít phải khói thuốc".[9]
    • Steroids có kìm hãm chiều cao không? Chắn chắn là có. Anabolic steroids kìm hãm sự phát triển của xương ở trẻ nhỏ và thanh thiếu niên, cùng với đó là làm giảm lượng tinh trùng, giảm vòng ngực ở nữ giới, tăng huyết áp và làm tăng nguy cơ bị nhồi máu cơ tim.[10] Trẻ em và thanh thiếu niên bị bệnh hen suyễn và phải sử dụng ống hít có chứa liều lượng rất nhỏ steroid budesonide sẽ có chiều cao trung bình thấp hơn 1,3 cm so với những người không điều trị bằng steroids.[11]
  6. 6
    Thời điểm bắt đầu ngừng lớn là độ tuổi hai mươi. Rất nhiều trẻ nhỏ tự nhìn vào mình và băn khoăn, "Mình đã lớn hết chưa nhỉ?" Nếu bạn dưới 18 tuổi, thì câu trả lời có lẽ là "Chưa!"[12] Bạn vẫn chưa ngừng lớn nếu bạn vẫn chưa qua tuổi dậy thì.[13] Hãy cảm thấy may mắn khi mình vẫn còn thời gian để lớn thay vì lo lắng mình sẽ cao được bao nhiêu.
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 2:
Phóng đại chiều cao

  1. 1
    Tập thư thế đúng. Luôn đứng thẳng thay vì đứng gù lưng. Mở rộng vai hơi đẩy về phía sau. Tư thế đúng sẽ giúp bạn trông cao hơn!
  2. 2
    Mặc quần áo bó hơn. Quần áo bó sẽ tôn lên đường nét cơ thể bạn. Nếu bạn mặc quần rộng, những đường nét sẽ biến mất, khiến bạn trông nhỏ hơn. Mặc những bộ đồ vừa vặn giúp bạn cảm thấy tự tin vào bản thân, tuy nhiên, đừng mặc những bộ đồ khiến bạn lo lắng không không thoải mái.
  3. 3
    Tăng chiều cao. Bạn có thể đi giày cao gót mọi lúc. Tránh đi giầy dép bệt hoặc dép xỏ ngón. Thay vào đó, hãy đi giày cao gót.
  4. 4
    Thể hiện những nét đẹp nhất của cơ thể. Nếu có đôi chân dài, bạn nên mặc quần đùi hoặc váy ngắn để làm nổi bật đôi chân của mình. Cố gắng tránh mặc tất dài giữ ấm chân hay kiểu tất khiến chân bạn trông ngắn hơn và nhìn cả người bị thấp đi.
  5. 5
    Mặc quần áo tối màu. Đôi khi bạn có vẻ cao hơn khi trông gầy hơn. Nếu bạn có thể khiến mình nhìn gầy hơn, thì trông bạn sẽ cao hơn. Những màu sắc như đen, xanh đen, và xanh thẫm có thể giúp bạn có vẻ gầy hơn lại vừa cao hơn, đặc biệt nếu bạn mặc cả bộ quần áo tối màu.
  6. 6
    Mặc đồ có kẻ sọc dọc. Mặc quần áo có kẻ sọc dọc có thể khiến bạn trông cao hơn chiều cao thực. Kẻ sọc ngang sẽ tạo hiệu ứng ngược lại, vì thế bạn nên tránh mặc đồ kẻ ngang.
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Nhảy dây cũng giúp bạn tăng chiều cao. Bạn cũng có thể kết hợp nhảy dây vào các bài tập hàng ngày. Ngoài ra còn các tự thế yoga như TADASANA (tư thế quả núi) cũng giúp tăng chiều cao. Bạnnên thực hành yoga vào sáng sớm.
  • Để cao hơn, bạn hãy kéo giãn cơ hết mức có thể. Nằm trên sàn và xoa bóp. Xoa bóp thư giãn các cơ có thể giúp bạn cao hơn được đôi chút.
  • Đừng ăn kiêng nếu bạn vẫn chưa hết cao. Ăn kiêng sẽ khiến bạn bị thấp đi.
  • Khi bạn còn ở độ tuổi thanh thiếu niên, hãy đảm bảo ăn đủ protein trong chế độ ăn. Cố gắng ăn đủ 70 gam protein với mỗi 0.45 kg cơ thể. (Ví dụ: bạn nặng 45kg – bạn cần ăn 70 gam protein)
  • Dù nhỏ bé hay cao lớn, thì cái gì cũng có điểm có lợi và bất lợi, nên hãy cứ vui vẻ là chính mình.
  • Nên mặc đồ dáng dài nếu bạn gầy, và nếu bạn mập thì nên cố giảm vài cân để quá trình phát triển không bị ngưng lại vì cân nặng.
  • Nên mặc quần bó sát, quần tập yoga hay quần bò bó. Quần thun và quần rộng sẽ khiến bạn trông bị thấp đi.

Về bài wikiHow này

wikiHow là một trang "wiki", nghĩa là nhiều bài viết ở đây là nội dung của nhiều tác giả cùng viết nên. Để tạo ra bài viết này, 113 người, trong đó có một số người ẩn danh, đã thực hiện chỉnh sửa và cải thiện bài viết theo thời gian.
Trang này đã được đọc 6.462 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo