Cách để Tìm kiếm niềm vui trong mọi việc

Đồng tác giả: Tasha Rube, LMSW

Đôi khi, sẽ khá khó khăn để vui vẻ khi điều mà bạn đang làm không hề vui. May mắn thay, cuộc sống của bạn sẽ trở nên vui tươi hơn nếu bạn thay đổi quan điểm của mình. Chỉ cần một vài công cụ, bạn sẽ có thể tìm hiểu cách để vui vẻ khi thực hiện hầu như bất kỳ điều gì.

Phương pháp 1 của 3:
Dành ưu tiên cho niềm vui

  1. 1
    Vui đùa.[1] Người trưởng thành thường nghĩ rằng cuộc sống của họ cần phải nghiêm túc, và đầy ắp nghĩa vụ đối với gia đình cũng như trong công việc. Tuy nhiên, thời gian chơi đùa khi bạn trưởng thành cũng quan trọng không kém khi bạn còn là một đúa trẻ. Người trưởng thành vui đùa để học hỏi và mở mang tầm nhìn, để có cảm giác bị thách thức, để vui vẻ, và để đắm chìm trong hoạt động thú vị. Bạn không thể hy vọng rằng niềm vui sẽ tìm đến bạn. Bạn cần phải tích cực phối hợp hoạt động vui nhộn mà bạn yêu thích vào lịch làm việc hàng ngày và/hoặc hàng tuần của bạn.
    • Ví dụ của việc kết hợp thời gian vui đùa vào cuộc sống có thể là theo đuổi sở thích nghệ thuật mới, dành nhiều thời gian hơn cho con cái, hoặc tổ chức một buổi chơi trò chơi hoặc xem phim tối cùng một vài người bạn.
  2. 2
    Nhìn vào mặt tươi sáng của mọi việc. Bạn có thể tìm hiểu cách để vui vẻ trong bất kỳ hoạt động nào bằng cách tìm kiếm niềm hy vọng. Ngay cả nhiệm vụ mệt mỏi nhất cũng cung cấp cho bạn một thứ gì đó đáng giá; bạn chỉ cần tìm kiếm sự tích cực và trân trọng chúng.[2]
    • Tập tìm kiếm niềm hy vọng mỗi ngày thông qua hoạt động sau. Hãy dành 10 phút mỗi ngày trong 3 tuần. Bắt đầu bằng cách liệt kê 5 yếu tố bạn yêu thích trong cuộc sống của bạn (ví dụ, "quan sát mặt trời mọc mỗi sáng", hoặc "nghe tiếng cười của người bạn yêu"). Bây giờ, bạn nên suy nghĩ về khoảng thời gian khi mọi việc không diễn ra một cách suôn sẻ. Mô tả lại tình huống. Sau đó, tìm 3 cách giúp bạn nhìn vào mặt tươi sáng của khó khăn.
    • Ví dụ, xe bạn bị hư khi đang trên đường đi làm. Bạn cảm thấy khó chịu và mất kiên nhẫn khi phải chờ đợi thợ sửa xe. Nhưng, đây là khoảng thời gian cung cấp cho bạn cơ hội để đọc lại bài thơ mà người bạn thân của bạn đã yêu cầu bạn đọc. Bạn cũng có một vài phút để gọi điện thoại hỏi thăm mẹ của bạn. Cuối cùng, thời gian chờ đợi cho phép bạn suy nghĩ về vấn đề nào đó trước khi bắt đầu ngày làm việc mới. Nhận biết rõ mặt tươi sáng sẽ giúp bạn nhận thức được rằng sẽ luôn có một vài yếu tố tích cực xuất hiện trong trong tình huống tiêu cực.
  3. 3
    Ăn mừng mọi thứ. Có lẽ bạn không thể tìm được niềm vui trong cuộc sống vì bạn không muốn tận dụng mọi điều kỳ diệu và thành công nhỏ nhặt. Gần đây bạn có đạt được một thành tựu nào đó? Hãy ăn mừng nó. Có phải bạn của bạn vừa mới tìm được công việc mới hoặc giảm được một vài cân? Hãy ăn mừng. Bạn nên tìm kiếm cách thức để ăn mừng chiến thắng nhỏ nhặt trong cuộc sống.[3]
    • Tìm mua tờ lịch có liệt kê danh sách ngày lễ kỳ lạ và nỗ lực tham gia tổ chức lễ kỷ niệm cho những ngày này càng nhiều càng tốt.[4]
  4. 4
    Đổi mới môi trường. Tại công ty, trường học, hoặc ở nhà, bạn nên thêm nhiều niềm vui hơn vào môi trường xung quanh. Tái trang trí văn phòng hoặc phòng ngủ với màu sắc thú vị, tươi sáng khiến bạn mỉm cười. Chăm sóc một vài cây cảnh. Thay đổi môi trường với đèn, vải, màu sắc, và vật dụng trang trí khác, như sách, có thể cải thiện tâm trạng của bạn.[5]
    • Màu sắc bạn chọn cho môi trường xung quanh sẽ tác động tích cực đến tâm trạng và quan điểm của bạn về thế giới. Một nghiên cứu đã cho thấy rằng người có mặt trong một căn phòng màu xanh lá cây thường ít cảm thấy căng thẳng hơn người ở trong phòng màu đỏ.[6]
    • Nói chung, con người sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn khi quanh họ là màu vàng và xanh lá cây.[7] Nếu những màu sắc này không phù hợp với bức tường nhà bạn, bạn có thể lựa chọn tác phẩm nghệ thuật, đồ trang trí, hoặc thậm chí là hoa có thể đem lại sắc xuân cho bạn. Bạn cũng có thể thêm vào một vài món đồ chơi vui nhộn, như lò xo xoắn ốc nhiều màu (slinky) hoặc quả cầu sức khỏe (stress ball) để cải thiện tâm trạng trong ngôi nhà của bạn.
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 3:
Tận hưởng điều nhỏ nhặt

  1. 1
    Thưởng thức âm thanh hay. Cho dù là bạn đang thực hiện hoạt động nào, âm thanh có thể tác động mạnh mẽ đến mức độ bạn yêu thích chúng. Ví dụ, có thể là bạn phải dọn dẹp phòng ngủ hoặc nhà bếp. Công việc này thật tệ hại, nhưng một khi bạn bật giai điệu bạn yêu thích lên, nó sẽ trở thành một buổi hòa nhạc dọn dẹp nhà cửa vui nhộn.
    • Xác định âm thanh khiến bạn vui vẻ hoặc thư giãn. Âm nhạc. Tiếng trẻ con cười vang. Tiếng sóng biển. Tiếng chim líu lo trên cây. Bạn nên cố gắng vây quanh bản thân với chúng một cách thường xuyên hơn. Nếu bạn không thể tìm kiếm chúng trong môi trường tự nhiên, bạn có thể lắng nghe trên YouTube.
    • Xác định âm thanh khiến bạn thất vọng, buồn bã, hoặc tức giận. Tiếng còi xe. Tiếng chuông điện thoại reo liên tục. Bạn nên tránh xa chúng nếu có thể. Nếu không, bạn có thể chống lại chúng bằng âm thanh bạn thích, như lắng nghe loại nhạc êm dịu bằng tai nghe để át đi tiếng chuông điện thoại reo không ngừng nghỉ. Hoặc, có lẽ bạn sẽ không thể nào có được khoảng thời gian yên tĩnh, và một chút yên lặng sẽ giúp bạn tận hưởng nhiệm vụ của mình nhiều hơn.[8]
  2. 2
    Nhận thức rõ sự va chạm thể chất dễ chịu. Con người khao khát sự ấm áp và sự va chạm của người khác vì đây là biểu hiện chính về sự cảm thông của chúng ta. Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, va chạm thậm chí lại càng trở thành yếu tố quan trọng để bạn phát triển. Nó gia tăng cảm giác an toàn và bảo vệ cho chúng ta, cải thiện sự khỏe khoắn tổng thể, xây dựng sự tin tưởng, tăng cường gắn bó trong đồng đội, và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.[9]
    • Tham gia hoạt động và vây quanh bản thân với người mà sự va chạm của họ đem lại cho bạn niềm vui. Thực hiện điều này sẽ giúp bạn cảm thấy mãn nguyện trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống.
  3. 3
    Thưởng thức món ăn mà bạn thích. Ngay cả ăn uống cũng có thể đem lại niềm vui nếu bạn thực hiện nó một cách chánh niệm. Nhiều người liên hệ thức ăn với cảm giác tội lỗi. Có lẽ là bạn nên nói "không" với mẩu bánh sôcôla tại buổi tiệc của công ty hoặc bỏng ngô rang bơ trong rạp chiếu phim. Tuy nhiên, khi bạn luyện tập ăn uống chánh niệm, thay vì thực hiện nó một cách vô thức, bạn có thể thưởng thức nhiều loại thức ăn mà bạn yêu thích hơn mà không cảm thấy có lỗi.
    • Để tập ăn uống chánh niệm, bạn nên lựa chọn thực phẩm như một mẩu sôcôla hoặc hoa quả nhỏ. Quan sát chúng – hình dạng, hương vị, kích thước, kết cấu. Phản ứng của bạn khi quan sát chúng là gì (ví dụ, chảy nước bọt, thiếu kiên nhẫn, v.v)? Ngậm thức ăn trong miệng trong 30 giây mà không nhai. Một khi đã hết 30 giây, bạn có thể nhai. Sau đó, so sánh cảm nhận của bạn về hương vị và kết cấu của thức ăn trước và sau khi ăn. Tiếp theo, so sánh trải nghiệm này với những lần ăn uống thông thường khác.[10]
    • Bắt đầu tập ăn uống chánh niệm trong hầu hết mọi bữa ăn. Loại bỏ tác nhân gây xao nhãng như TV hoặc sách và tập trung hoàn toàn vào loại thực phẩm bạn đang dùng.
  4. 4
    Mỉm cười. Nếu gầy đây bạn gặp căng thẳng, bạn cần phải khoác lên mình một nụ cười để chống lại tác dụng phụ tiêu cực của căng thẳng. Nghiên cứu từ Dự án Phục vụ cho Những điều Tốt đẹp Lớn lao hơn tại Berkeley đã chỉ ra rằng mỉm cười (ngay cả khi nó chỉ là nụ cười giả tạo) cũng sẽ đem lại lợi ích tích cực cho sức khỏe thể chất. Nó giúp tim hồi phục nhanh hơn từ trải nghiệm căng thẳng.[11]
    • Để cải thiện tâm trạng và sự khỏe khoắn thể chất, bạn nên mỉm cười khi bạn thực hiện nhiệm vụ mà bạn không thật sự thích thú. Bạn sẽ cảm thấy tốt hơn.
    Quảng cáo

Phương pháp 3 của 3:
Thay đổi quan điểm

  1. 1
    Trở thành khách du lịch trong một ngày. Khi chúng ta sống tại một nơi nào đó trong nhiều tháng hoặc nhiều năm, chúng ta sẽ ngừng xem nó là điều phi thường hoặc thú vị. Bạn có thể truyền sức sống cho đam mê mà bạn dành cho nơi bạn sinh sống bằng cách đóng vai một vị khách du lịch trong một ngày.[12]
    • Đến tham quan bảo tàng, công viên, và phòng triển lãm tranh trong khu vực. Chụp ảnh và cố gắng trải nghiệp những địa điểm này tương tự như khách du lịch. Thử qua nhà hàng mà bạn chưa từng đến, hoặc gọi món ăn mới từ thực đơn của nơi bạn yêu thích. Trải nghiệm cuộc sống theo quan điểm của người ngoài cuộc – bạn sẽ tái khám phá những điều mà bạn yêu thích về nó.
  2. 2
    Thiền. Khi nghĩ về thiền, có lẽ bạn sẽ hình dung rằng đây là một công việc chứ không phải là thời gian để vui đùa. Mặc dù nó đòi hỏi sự yên tĩnh và tập trung, thiền có thể trở thành hoạt động thú vị. Thật ra, nó cho phép bạn kết nối với nội tâm của mình và môi trường bên ngoài, có nghĩa là bạn sẽ có ý thức hơn trước phương thức để vui vẻ xung quanh bạn.[13]
    • Để biến quá trình thiền trở nên thú vị, bạn nên tìm người có thể thiền cùng bạn. Thay đổi môi trường, và điều này có thể thúc đầy mọi thứ trở nên đầy thử thách và thú vị hơn. Bạn cũng có thể tìm phương pháp thiền có hướng dẫn với âm thanh và lời nhắc nhở lý thú.
  3. 3
    Ngừng tự nói chuyện với bản thân một cách tiêu cực. Nếu tiếng nói trong đầu bạn thường xuyên than phiền hoặc chỉ trích, sẽ khó để bạn tận hưởng cuộc sống. Vượt qua quá trình tự nói chuyện với bản thân theo kiểu tiêu cực sẽ mời gọi nhiều sự tích cực hơn bước vào một ngày của bạn. Để ngừng nói chuyện với bản thân một cách tiêu cực, bạn nên tuân theo bốn bước sau.[14]
    • Chú ý đến suy nghĩ của mình nhiều hơn.
    • Quyết định xem liệu suy nghĩ của bạn có hữu ích hay không (ví dụ, chúng cải thiện hay khiến tình huống trở nên tồi tệ hơn)?
    • Ngừng suy nghĩ tiêu cực ngay lập tức. Lựa chọn không tham gia hoặc hoan nghênh suy nghĩ tiêu cực.
    • Thay đổi lời tự nói chuyện tiêu cực thành tích cực. Ví dụ, câu nói "Tất cả mọi bài tập mình phải làm sẽ khiến mình không bao giờ có thể dành thời gian cho bạn bè" sẽ được chuyển đổi thành tích cực hơn như "Nếu mình nỗ lực cố gắng làm bài tập và không trì hoãn, mình có thể nghỉ giải lao giữa giờ và gặp gỡ bạn bè".
  4. 4
    Nuôi dưỡng trái tim biết ơn. Trở nên biết ơn sẽ giúp bạn nhìn nhận mọi hoạt động dưới dạng thú vị hơn là không hài lòng. Có khá nhiều cách để bạn bày tỏ lòng biết ơn, như nói lời cảm ơn và bắt đầu viết nhật ký về lòng biết ơn.[15] Tuy nhiên, một trong những biện pháp hiệu quả nhất để thay đổi quan điểm đó là thay đổi ngôn ngữ của bạn.
    • Ví dụ, chúng ta thường than phiền hoặc cằn nhằn về mọi công việc chúng ta cần phải làm. Một gợi ý đó là bạn nên thay đổi ngôn ngữ của bạn thành lời mô tả về mọi nhiệm vụ bạn nên thực hiện. Thay đổi từ "cần phải" thành "nên" sẽ đem lại sự biến đổi tích cực trong cách bạn nhìn nhận và tận hưởng cuộc sống.[16]
    Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Nhân viên công tác xã hội
Bài viết này có đồng tác giả là Tasha Rube, LMSW. Tasha Rube là nhân viên xã hội được cấp phép tại Missouri. Cô đã nhận bằng MSW của Đại học Missouri vào năm 2014.
Trang này đã được đọc 2.073 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo