Cách để Tìm ánh sáng nơi cuối đường hầm

Đồng tác giả: Paul Chernyak, LPC

Bạn có thể cảm thấy lạc lối và tuyệt vọng, như thể sẽ chẳng có gì tốt đẹp xảy ra một lần nữa. Có thể một mối quan hệ quan trọng đã kết thúc, bạn cảm thấy mất mát, hoặc cảm thấy hoàn toàn cô độc. Mặc dù khá dễ để nghĩ rằng sẽ chẳng có gì thay đổi, nhưng trên thực tế nỗi đau của bạn kéo dài mãi mãi. Vượt qua cơn bão và bạn sẽ thấy được cầu vồng.

Phương pháp 1 của 2:
Hướng về tương lai tốt đẹp

  1. 1
    Tìm giải pháp. Có lẽ bạn không thể “giải quyết” mọi thứ một cách ngoạn mục, nhưng bạn có thể thực hiện từng bước để giảm bớt vài vấn đề bạn đang phải trải qua. Nếu bạn cảm thấy bị quá tải về công việc, trường học và gia đình, hãy xem xét dành ra một ngày nghỉ để sắp xếp lại cuộc sống của mình. Nếu bạn cảm thấy quá mệt mỏi, hãy cho bản thân thời gian sắp xếp lại mọi chuyện. Giải quyết vấn đề nghĩa là rút ngắn khoảng cách giữa mong muốn của bạn với vị trí hiện tại.[1] Bạn không thể làm biến mất những vấn đề, nhưng bạn có thể giảm nhẹ chúng.
    • Xung quanh nhà bạn toàn rác nhưng bạn quá mệt hoặc bận rộn để dọn dẹp chúng? Hãy thuê người đến giúp.
    • Tìm cách đặt ‘thời hạn’ cho từng công việc, và làm theo thứ tự.
    • Hãy xem lời khuyên trong Cách để Giải quyết Vấn đề.
  2. 2
    Giả vờ. Câu nói “hãy giả vờ cho đến khi bạn làm được” có thể ứng dụng trong nhiều tình huống, thậm chí khi bạn cảm thấy vô vọng. Nếu trong đầu bạn nghĩ mọi việc chỉ tồi tệ hơn, vậy đừng ngạc nhiên nếu nó thành sự thật. Đừng để những tiên đoán tồi tệ len lỏi và phá hủy một ngày của bạn; thay vào đó, hãy rèn tâm trí cách trải qua sự thành công và hạnh phúc như thể bạn đang sống trong những điều đó. Bạn càng tin mình có năng lực, bạn sẽ càng có nhiều khả năng để thực hiện.[2]
    • Hy vọng mọi việc sẽ tiến triển tốt đẹp.
    • Nghĩ về những lời tiên đoán tốt đẹp, chẳng hạn như không có cách nào mà bạn có thể làm sai được hoặc sự việc sẽ tiến triển theo hướng có lợi cho bạn.
  3. 3
    Lên kế hoạch cho những điều bạn muốn có trong đời. Hãy tìm ánh sáng cuối đường hầm bằng cách tạo ra nó. Tưởng tượng bản thân bạn nhiều năm về sau, khi vị trí hiện tại của bạn chỉ là ký ức xa xưa. Ngày thứ Năm thông thường của bạn sẽ như thế nào? Bạn đang làm gì, bạn thấy ai trong cuộc đời mình? Bạn sống ở đâu? Công việc của bạn là gì? Bạn làm gì để tận hưởng cuộc sống này? Bây giờ bạn đã có bức tranh tương tai cho chính mình, hãy thực hiện từng bước để biến nó thành sự thật.[3]
    • Nếu bạn thấy mình có một công việc khác, hãy biến nó thành sự thật. Trở lại trường học hoặc bắt đầu đạt được những kỹ năng mới. Không có gì vượt ngoài khả năng của bạn cả, và không bao giờ quá trễ để bắt đầu những điều mới mẻ nếu nó có giúp bạn được sống trong hạnh phúc.
  4. 4
    Thêm hạnh phúc cho cuộc sống. Bạn không cần có nhiều tiền hay những thứ đẹp đẽ để trở nên giàu có. Hạnh phúc hầu hết được tìm thấy từ những điều bé nhỏ, hoặc giây phút bạn “dừng lại và ngửi những bông hoa hồng.” Nếu bạn vừa chuyển chỗ ở và có cảm giác xa cách với bạn bè, hãy gọi điện hoặc trò chuyện qua video thường xuyên để giữ liên lạc với người bạn quan tâm. Khi bạn cảm thấy xuống tinh thần, thì đây là dịp cực kỳ tốt để bạn tìm hạnh phúc từ những điều bé nhỏ: mua sắm ở cửa hàng, một chiếc bánh cực kỳ ngon, hay một ngày nắng đẹp. Cho phép bản thân mỉm cười vì những việc xảy ra với bạn.
    • Nghĩ về những thứ mang đến niềm vui trong cuộc sống (chơi với con cái, làm tình nguyện viên, chơi cầu lông) và quyết định làm nhiều việc mang hạnh phúc đến cho bạn. Chơi với chó, nhảy quanh phòng, hát thật to trên xe.
    • Thêm hạnh phúc cho cuộc sống cũng có nghĩa là gạt bỏ những chuyện không vui. Điều này có thể bao gồm tránh xa những người làm bạn tức giận, hủy bỏ thẻ tín dụng, học cách nấu ăn để có thể tránh ăn đồ ăn nhanh, không xem ti vi hay đọc báo nữa,….
  5. 5
    Giữ kết nối. Tiếp xúc với những người bạn ngưỡng mộ và thích ở bên. Chơi với những người hạnh phúc, luôn có được sự lạc quan một cách tự nhiên.[4] Đặc biệt nếu bạn đang chiến đấu với bản thân, hãy cố gắng tránh xa những người bi quan và hay chỉ trích. Thay vào đó, tiếp xúc với người dễ cười. Cười thường xuyên, và giúp bạn cảm thấy tốt đẹp.
    • Dành nhiều thời gian với nhiều người bằng những cách xây dựng mối quan hệ thực tế. Nếu bạn gặp khó khăn khi phải chuyển nhà và cảm thấy xa cách với bạn bè, hãy giữ liên lạc với những người bạn quan tâm. Thay vì xem ti vi suốt đêm, hãy chơi trò chơi, hay thay vì đi xem phim, hãy đi dạo cùng nhau. Chọn những hoạt động giúp bạn có những ký ức tuyệt vời và tận hưởng thời gian ở bên nhau.
    • Như đã nói ở trên, hãy giữ liên lạc với những người bạn quan tâm.
  6. 6
    Hãy lạc quan. Suy nghĩ lạc quan giúp bạn có cuộc sống hạnh phúc và ít căng thẳng.[5] Điều này có nghĩa tìm kiếm những điều tốt đẹp từ những điều tồi tệ và biết ơn những điều tốt đẹp xảy ra trong cuộc đời bạn. Bạn có thể rất khắt khe với nhà hàng, con người hay phim ảnh, nhưng đừng cho phép bản thân mang thái độ đó vào mọi chuyện trong cuộc sống.
    • Không để bản thân phân cực suy nghĩ khi thấy những yếu tố trong cuộc sống theo hướng “đều tốt” hoặc “đều xấu”.[6] Nhớ rằng hầu hết mọi việc đều có mặt tốt, mặt xấu và chỉ một vài việc là hoàn toàn tốt và xấu. Nếu bạn thấy mình đang đổ lỗi cho bản thân vì bị mất việc hay rơi vào tình trạng khó khăn về tài chính, hãy nhớ rằng có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến kết quả. Và không, bạn không bao giờ là một thất bại hoàn toàn.
    • Nếu bạn bắt gặp bản thân có suy nghĩ buồn chán hoặc nghiêm khắc, dừng lại và quyết định xem bạn muốn có suy nghĩ mới hay thay thế nó bằng một suy nghĩ khác. Bạn có thể thay thế những than vãn về thời tiết xấu bằng cách nghĩ về sự cần thiết của nước đối với cây và tự xoa dịu mình rằng không phải ngày nào trời cũng mưa.”
  7. 7
    Nghỉ ngơi. Nếu bạn cảm thấy quá sức và không có dấu hiệu dừng lại, hãy nghỉ ngơi. Nó có thể là cuộc trốn chạy cuối tuần hay đi bộ lên núi vào buổi chiều. Nếu bạn cảm thấy bị ràng buộc bởi thời gian, thư giãn đầu óc bằng cách tạm gác vấn đề sang một bên với một quyển sách dễ đọc.[7]
    • Nghỉ ngơi hoặc thư giãn không đồng nghĩa với việc trốn tránh vấn đề. Tìm những hoạt động bạn yêu thích và thực hiện chúng! Điều này cũng có thể bao gồm đi tắm, viết nhật ký hoặc chơi nhạc.
  8. 8
    Thực hiện liệu pháp tâm lý. Sự căng thẳng và quá tải từ những khó khăn trong cuộc sống khiến bạn không thể giải guyết hết. Bác sĩ trị liệu có thể giúp bạn có được những cái nhìn khác nhau và đương đầu với vấn đề tốt hơn khi đang trong khủng hoảng, giúp thay đổi cuộc sống của bạn theo hướng tích cực hơn.[8]
    • Liệu pháp tâm lý cho phép bạn khám phá bản thân và trưởng thành.
    • Tập thiền hoặc yoga.
    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 2:
Chấp nhận tình trạng hiện tại

  1. 1
    Chấp nhận sự việc. Mặc dù bạn không thích tình trạng hiện tại, nhưng bạn có thể chấp nhận những gì bạn không thể kiểm soát được. Ví dụ như bạn không thể chuyển tiền vào ngân hàng hay khiến người yêu quay lại một cách kỳ diệu, nhưng bạn có thể chấp nhận rằng đó là một phần của thực tế. Mặc dù việc chấp nhận không dễ dàng gì, nhưng nó cho phép bạn giảm căng thẳng và sống thanh thản hơn.[9]
    • Khi sự việc không diễn ra theo ý bạn, hãy hít thở và tự nói với bản thân rằng mình đang chấp nhận những gì đang diễn ra, cho dù mình không thích nó.
    • Bạn có thể thực hành cách chấp nhận mọi lúc trong cuộc sống, không chỉ trong khoảng thời gian khó khăn. Chấp nhận khi bị kẹt xe và biết rằng mình sẽ bị trễ hẹn, khi lũ trẻ bị ốm và la khóc, hay khi bạn thất vọng về điểm số ở trường.
  2. 2
    Kiểm soát những việc bạn có thể làm tốt. Mặc dù hầu hết sự việc đều ngoài tầm kiểm soát, hãy thật sự tập trung vào những gì nằm trong khả năng của bạn. Nếu bạn cảm thấy mọi việc trong cuộc sống đang mất kiểm soát và bạn không được hậu thuẫn, hãy nghỉ ngơi. Nhận ra những việc bạn thực sự thông thạo và giải quyết để kiểm soát nó. Kể cả khi bạn không thể kiểm soát tình hình, bạn có thể kiểm soát phản ứng của mình.
    • Viết danh sách các nguyên nhân gây căng thẳng, sau đó chọn ra những vấn đề giải quyết được. Bạn có thể không ra cửa hàng tạp hóa, việc này có thể giải quyết bằng cách ra chợ (hoặc nhờ một người bạn giúp đỡ).
    • Không phụ thuộc vào những người ra vẻ họ biết nhiều hơn bạn khi đưa ra quyết định.[10] Đây là cuộc sống của bạn và chỉ có bạn mới chịu trách nhiệm cho quyết định của mình.
  3. 3
    Nhận ra rằng đau đớn là một lựa chọn. Mặc dù cảm xúc đau đớn là không thể tránh khỏi và là một phần mà mọi người đều trải qua, nhưng bạn không phải chịu đựng. Đau khổ là một kiểu suy nghĩ dựa trên những suy nghĩ nghiềm ngẫm (sống trong quá khứ), đổ lỗi cho người khác, hay nói với bản thân rằng mình và tình trạng của mình tệ hại như thế nào. Bạn không thể trải nghiệm cuộc sống mà không trải qua đau khổ, nhưng bạn có thể học cách giảm bớt đau khổ.[11]
    • Điều này không đồng nghĩa với việc phớt lờ cảm xúc của mình hay giả vờ nó không tồn tại; mà là thay đổi cách bạn suy nghĩ về sự việc. Thay vì tin rằng bạn thật xui xẻo, hãy nói rằng bạn không vui về sự việc nhưng có thể kiểm soát và chấp nhận nó, và không cảm thấy thất vọng về bản thân.
    • Mặc dù bạn có thể trải qua nhiều đau khổ sau khi kết thúc một tình bạn hay một thảm họa thiên nhiên, nhưng đừng tự cho mình là nạn nhân. Nhắc nhở bản thân rằng bi kịch xảy ra (ở những mức độ khác nhau) với mỗi người trong suốt cuộc đời họ. Và điều này cũng xảy ra với bạn.
  4. 4
    Dùng khoảng thời gian này để tìm hiểu về bản thân. Khoảng thời gian tốt đẹp không nói lên con người thật sự sâu bên trong bạn; nhưng khoảng thời gian khó khăn sẽ nói lên điều đó. Bạn có thích những gì đang được tiết lộ không? Nếu không, nó có thể là khoảng thời gian hữu ích trong đời khi bạn xác định được những tính cách bạn muốn hoàn thiện và nâng cao.
    • Lùi lại một bước và quan sát cách bạn phản ứng với người khác và sự việc khi trải qua khoảng thời gian khó khăn. Bạn có nổi giận với người khác, hay lấy nỗi đau làm lời biện hộ để không hoàn thành nhiệm vụ? Hay bạn thấy mình có khả năng đối phó với tình huống và làm mọi thứ để vượt qua? Không nên phán xét những hành động này, những hãy xem chúng như vốn dĩ chúng có và như sự phản chiếu cách bạn tự mình giải quyết trong những tình huống khó khăn.
    • Quan sát những khía cạnh mới của bản thân thể hiện ra trong khoảng thời gian khó khăn, cả mặt tốt lẫn xấu.
  5. 5
    Thực hành yêu thương. Khi chiến đấu với khoảng thời gian khó khăn, bạn có thể thấy hầu hết sự chú ý của bạn đều về bản thân và nhu cầu của bạn. Khi bạn cảm thấy yêu thương người khác, bạn đã cho phép bản thân được trải nghiệm hạnh phúc, ít cô đơn và ít căng thẳng hơn.[12] Thậm chí khi bạn nản lòng, hãy đối xử với người khác thật tử tế và giúp đỡ họ, ngay cả khi bạn thấy họ không xứng đáng với điều đó.
    • Nhớ rằng bạn không phải kẻ khốn khổ duy nhất cần được giúp đỡ.
    • Nếu có thể hãy giúp đỡ người khác khi họ cần. Giúp ai đó xách đồ, đề nghị nấu bữa tối cho người vợ đang mệt mỏi của bạn, hay kiên nhẫn hơn khi cùng con giải bài tập về nhà khó nhằn.
    • Nếu có một đứa trẻ la hét trên máy bay, hãy hít thở và nhắc bản thân rằng điều này thật khó chịu và bố mẹ đứa bé có thể rất thất vọng và xấu hổ. Thay vì thể hiện sự tức giận, hỏi xem liệu bạn có thể giúp gì cho họ không.
  6. 6
    Hãy biết ơn. Cho dù bạn đang tìm ánh sáng cuối đường hầm, hãy dành ít thời gian và tận hưởng đường hầm đó. Bạn có thể hay nghĩ đến những thứ mình không có hoặc muốn có, nhưng nên nhớ rằng bạn cũng có thể tận hưởng những gì mình đang có trong hiện tại. Sự biết ơn cho phép bạn thấy được nhiều thứ hơn là chỉ những điều tồi tệ.[13]
    • Thể hiện lòng biết ơn mỗi ngày. Hãy cảm ơn vì những điều bé nhỏ, chẳng hạn như không phải xếp hàng hài ở cửa hàng, đi dạo với chú chó của bạn, hay thậm chí khi không phải nghe tiếng còi báo cháy. Luôn có điều gì đó để bạn cảm thấy biết ơn mỗi ngày.
  7. 7
    Cười nhiều và luôn vui vẻ. Tìm cách khiến bản thân cười hay ít nhất là cười mỉm. Điều này có thể bao gồm xem phim về động vật, bao quanh bản thân bằng những người hạnh phúc, lạc quan, hoặc đi xem hài kịch. Cười giúp cơ thể thư giãn và cải thiện cảm xúc cũng như có lợi cho trí não của bạn.[14]
    • Bạn không cần phải cật lực tìm kiếm để có niềm vui. Xem hài trên ti vi hoặc phim hài ngắn. Chơi đùa cùng thú cưng hoặc giúp trông trẻ. Chơi game qua đêm cùng bạn bè.
    Quảng cáo

Về bài wikiHow này

Tư vấn viên chuyên nghiệp được cấp phép
Bài viết này có đồng tác giả là Paul Chernyak, LPC. Paul Chernyak là cố vấn chuyên nghiệp được cấp phép tại Chicago. Ông tốt nghiệp Trường Tâm lý học Chuyên nghiệp Hoa Kỳ năm 2011.
Trang này đã được đọc 1.772 lần.

Bài viết này đã giúp ích cho bạn?

Quảng cáo