Cách để Tâm trạng Tốt

Đồng tác giả: Paul Chernyak, LPC

Trong bài viết này:Thực hiện Lối sống Lành mạnhThiết lập Thói quen Hạnh phúcTham gia Nhiều Hoạt động17 Tham khảo

Sự thất bại và nỗi thất vọng là điều không thể tránh khỏi nhưng bạn không cần phải để nó ảnh hưởng đến tâm trạng. Chỉ cần thay đổi thái độ, bạn có thể biến đổi trải nghiệm cuộc sống. Bằng cách tập trung để trở nên tốt hơn hoặc làm việc tốt, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc vì hạnh phúc là sự lựa chọn.[1]

1
Thực hiện Lối sống Lành mạnh

  1. 1
    Tập thể dục để có tâm trạng tốt. Việc tập luyện thể chất giúp kích thích sản sinh endorphin và norepinephrine hóa sinh. Endorphin làm giảm cảm giác đau đớn và norepinephrine góp phần làm dịu tâm trạng.[2] Bên cạnh ảnh hưởng của những tác động hóa học, việc tập luyện thường xuyên sẽ giúp bạn cảm thấy bản thân trở nên tốt hơn.
    • Tập luyện ít nhất 30 phút mỗi ngày và ít nhất 5 ngày một tuần để làm tăng sự thay đổi tích cực của tâm trạng.
    • Không nhất thiết phải đến phòng tập hoặc thuê huấn luận viên. Việc đi bộ nhanh cũng đủ làm thay đổi các phản ứng hóa học trong cơ thể.
  2. 2
    Chế độ ăn cân bằng và lành mạnh. Chế độ ăn lành mạnh góp phần làm cho bạn cảm thấy tốt nhưng một số vitamin và khoáng chất sẽ giúp bạn cải thiện tâm trạng. Vitamin B sẽ làm thay đổi tâm trạng nên hãy ăn nhiều rau củ xanh như măng tây. Axit béo Omega-3 có trong cá và trứng sẽ giúp bạn tránh khỏi ảnh hưởng của sự căng thẳng.[3]
    • Để thỏa mãn cơn thèm đồ ngọt, bạn có thể ăn 50 g sô cô la đen mỗi ngày. Sô cô la có chứa ít nhất 70% ca cao được chứng minh rằng có thể giảm bớt lượng cortisol – một loại hoóc-môn gây căng thẳng.[4]
  3. 3
    Ngủ đủ giấc. Sự mất ngủ sẽ khiến cho bạn khó chịu và đẩy tâm trạng đi xuống.[5] Giấc ngủ ngon sẽ làm tăng năng lượng và giúp bạn kiểm soát căng thẳng. Nhu cầu về giấc ngủ của mỗi người là khác nhau nhưng hầu hết người lớn đều cần ngủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi ngày.[6]
    • Ngủ nhiều hơn thời gian quy định chung này sẽ không cải thiện tâm trạng của bạn mà có thể làm bạn cảm thấy buồn phiền và mệt mỏi.
  4. 4
    Học cách làm thay đổi suy nghĩ tiêu cực. Mỗi khi thấy ý nghĩ hoặc lời nói của bạn trở nên bi quan, cay nghiệt, thất bại hoặc tiêu cực. Hãy tỉnh táo biến những suy nghĩ đó trở nên tích cực. Việc này làm thay đổi suy nghĩ không tốt và giúp bạn trở nên hạnh phúc và thành công.[7]
    • Nếu bạn nghĩ "Dự án này quá phức tạp. Tôi không thể hoàn tất đúng hạn", hãy thay đổi suy nghĩ để đạt được thành công. Bạn nên nghĩ "Việc này là một thử thách nhưng nếu tôi cắt nhỏ bài luận thành những phần nhỏ và quản lý tốt thời gian thì tôi sẽ hoàn thành tốt".[8]
    • Nếu một người bạn trở nên cáu gắt và bạn nghĩ ngay rằng "Cô ấy ghét tôi" thì hãy suy nghĩ lại. Bạn nên nghĩ “Tôi biết cô ấy đang trong trạng thái vô cùng căng thẳng và có thể không ý thức được thái độ và cách cư xử. Phản ứng của cô ấy không liên quan đến tôi”.
    • Việc thay đổi suy nghĩ cần có ý thức nỗ lực từ bản thân nhưng sẽ giúp bạn thay đổi sắc thái suy nghĩ của bạn sang hướng tích cực, cảm thông và tử tế.[9]

2
Thiết lập Thói quen Hạnh phúc

  1. 1
    Cười kể cả khi bạn không muốn. Biểu hiện của khuôn mặt được xem là có ảnh hưởng tương đối đến tâm trạng mặc dù các nhà khoa học không hoàn toàn hiểu tại sao. Nụ cười sẽ đem lại cảm giác hạnh phúc nên bạn hãy nhớ cười thường xuyên[10]
    • Bạn càng cười nhiều thì sẽ có nhiều người cười với bạn hơn. Việc này sẽ làm cải thiện tâm trạng và làm cho các tương tác xã hội trở nên thoải mái hơn.
  2. 2
    Nghe các bài hát sôi động và truyền cảm hứng. Giai điệu tươi vui có thể nhanh chóng cải thiện tâm trạng của bạn và làm bạn chú ý nhiều hơn đến điểm tích cực của người khác và môi trường xung quanh.[11] Hãy bắt đầu mỗi ngày bằng cách nghe giai điệu sôi động khi bạn thay quần áo.
    • Giữ tai nghe bên bạn để có thể cải thiện tâm trạng mỗi khi cần trong suốt cả ngày.
  3. 3
    Tìm sở thích mà bạn quan tâm. Hãy dành một ít thời gian mỗi ngày để làm việc mà bạn thích. Việc này sẽ khiến bạn cảm thấy háo hức và giải tỏa căng thẳng.
    • Để tăng thêm hiệu quả, hãy tập trung vào sở thích nào khiến bạn phải đi ra ngoài. Dành thời gian cho thế giới tự nhiên sẽ góp phần làm tâm trạng trở nên tích cực.[12]
  4. 4
    Tập thiền thường xuyên. Thiền giúp bạn kiểm soát căng thẳng và cải thiện tâm trạng.[13] Dành 20 phút mỗi ngày để thiền nếu muốn phát huy lợi ích của nó và thiền mỗi khi thấy căng thẳng.
    • Thiền cần thời gian để tập luyện nên hãy kiên nhẫn.
    • Tìm một nơi yên tĩnh để tập thiền.
    • Nhắm mắt hoặc tập trung vào trung tâm của đồ vật chẳng hạn như ngọn lửa khi nến đang cháy để giảm sự mất tập trung của tầm nhìn.
    • Tập trung sự chú ý vào hơi thở. Nếu bạn găp khó khăn với việc tập trung, đếm thời gian hít vào và thở ra sẽ rất có ích.
    • Bạn có thể tham gia lớp thiền để cải thiện kỹ năng. Các lớp yoga cũng có khóa học thiền.
  5. 5
    Viết nhật ký biết ơn. Hãy dành thời gian để công nhận những gì mà bạn biết ơn mỗi ngày. Việc này sẽ giúp bạn duy trì thái độ tích cực và tâm trạng thoải mái.[14]
    • Chia sẻ tâm trạng của bạn bằng cách chia sẻ bài viết với những người làm bạn biết ơn.

3
Tham gia Nhiều Hoạt động

  1. 1
    Tương tác với các mối quan hệ xã hội. Gắn kết với người khác sẽ làm tăng giá trị bản thân và tạo nên sự thân thuộc, làm cho mọi thứ trở nên tốt hơn.[15] Duy trì và làm bền chặt mối quan hệ gia đình và bạn bè bằng việc liên lạc thường xuyên. Hãy sắp xếp thời gian để gọi điện thoại và gặp gỡ người thân hoặc bạn bè mỗi tuần.
    • Dành thời gian đi bộ với bạn bè để kết hợp hoạt động ngoài trời và tương tác xã hội.
  2. 2
    Giúp đỡ người khác. Tham gia hoạt động tình nguyện để giúp đỡ người khác sẽ nâng cao lòng tự trọng và mở rộng tầm nhìn. Khi bạn ở vai trò là người giúp đỡ, bạn sẽ tập trung vào sức mạnh và nguồn lực, giúp cải thiện tâm trạng.
    • Hãy liên hệ với các hội tình nguyện địa phương hoặc tìm kiếm các hoạt động tình nguyện trên mạng.[16]
  3. 3
    Tham gia nhóm hoặc câu lạc bộ. Tham gia câu lạc bộ hoặc hội thao nào đó là cách kết hợp sở thích hoặc việc tập luyện với giao tiếp xã hội. Việc này sẽ cải thiện tâm trạng vì tăng thêm cảm giác thân thuộc và niềm vui khi làm những gì bạn thích.
    • Bạn có thể tìm thấy thông tin của các câu lạc bộ và hội nhóm trên mạng với lịch trình cụ thể.[17]
  4. 4
    Làm việc tốt. Làm việc tốt là một cách cải thiện tâm trạng nhanh chóng mà không cần sự cam kết nào. Những việc đó không cần phải là việc to lớn. Chỉ cần cử chỉ nhỏ như mua cà phê cho người xếp hàng phía sau hoặc mua bữa ăn trưa cho người vô gia cư.
    • Hãy làm một lượng việc tốt cụ thể mỗi ngày hoặc mỗi tuần.
    • Viết ra mỗi việc tốt và bạn cảm thấy như thế nào về nó để giúp cải thiện tâm trạng.

Lời khuyên

  • Một lối sống lành mạnh có thể làm cải thiện tâm trạng bằng cách giảm đi ảnh hưởng của căng thẳng.
  • Ghi nhớ sự giúp đỡ của bạn bè và người thân để nhắc nhở bạn trở nên tích cực.

Cảnh báo

  • Không tham gia vào các đối thoại tiêu cực. Việc này sẽ ảnh hưởng tâm trạng của bạn.
  • Tránh dùng chất kích thích và rượu vì chúng sẽ làm bạn trở nên chán nản.

Thông tin Bài viết

Bài viết này có đồng tác giả là Paul Chernyak, LPC. Paul Chernyak là cố vấn chuyên nghiệp được cấp phép tại Chicago. Ông tốt nghiệp Trường Tâm lý học Chuyên nghiệp Hoa Kỳ năm 2011.

Chuyên mục: Sức khỏe tâm thần và Cân bằng tâm lý

Ngôn ngữ khác:

English: Always Be in a Good Mood, Español: estar siempre de buen humor, Italiano: Essere Sempre di Buon Umore, Русский: всегда оставаться в хорошем настроении, Deutsch: Habe immer gute Laune, Français: être toujours de bonne humeur, ไทย: มีอารมณ์ดีอยู่เสมอ, Čeština: Jak mít pořád dobrou náladu, Nederlands: Altijd goedgehumeurd zijn, Bahasa Indonesia: Agar Suasana Hati Selalu Baik, 한국어: 항상 기분 좋게 지내는 방법, العربية: أن تصبح فى مزاجٍ جيد دائمًا, 中文: 保持好心情, Türkçe: Ruh Hali Nasıl Her Zaman Yüksek Tutulur

Trang này đã được đọc 1.127 lần.
Bài viết này đã giúp ích cho bạn?